Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 13/12/2012, 11:56 (GMT+7)

10 sự kiện quần vợt nổi bật mùa giải 2012

Năm 2012 ghi nhận rất nhiều kỷ lục của ATP được phá và dàn sao thế giới đua nhau tỏa sáng. Ấn tượng nhất là thành tích phá kỷ lục số tuần đứng trên ngôi số 1 của Roger Federer.

Hai mùa giải trước, sau khi không bảo vệ thành công danh hiệu giải Pháp mở rộng, Roger Federer để mất vị trí số 1 vào tay Rafael Nadal và khiến anh vẫn kém hơn kỷ lục 286 tuần giữ vị trí số 1 của Pete Sampras. Nhưng FedEx đã kết thúc năm 2012 với 17 trận thắng liên tiếp. Tuy thất bại ở bán kết Australian Open, anh đã giành 3 giải liên tiếp ở Rotterdam, Dubai và Indian Wells để cải thiện thành tích. Mặc dù Djokovic vẫn duy trì phong độ ổn định, cây vợt người Serbia chỉ bảo vệ được 2/7 danh hiệu trước khi đến Wimbledon. Tại đây, Federer đã chính thức đoạt lại vị trí số 1 thế giới từ tay Nole khi đánh bại đối thủ ở bán kết và sau đó là Andy Murray ở trận chung kết. Kết quả này đưa FedEx nhảy từ vị trí số 3 lên số 1 và cân bằng 286 tuần của Sampras. Anh giữ vị trí này đến tuần thứ 302 trước khi để Djokovic giành lại.

Nadal lần thứ 8 đăng quang ở Monte Carlo. Trong 8 năm qua, Monte-Carlo đã trở thành giải đấu mang lại may mắn cho Rafael Nadal, nếu không muốn nói mặt sân nơi đây là nơi giúp anh có thêm động lực và sự tự tin. Năm 2012, Nadal bước vào Monte-Carlo Rolex Masters khi chưa giành được một danh hiệu nào trong 4 giải trước đó. Cây vợt người Tây Ban Nha thua Novak Djokovic ở chung kết Australian Open và gục ngã ở 3 trận bán kết khác. Mặc dù vậy, tại Monte-Carlo, cây vợt số 4 thế giới đã vượt qua Djokovic để lần thứ 8 liên tiếp vô địch ở giải đấu này, với 42 trận thắng và thành tích 14-0 trước các đối thủ nằm trong tốp 10.

Lịch sử chưa có hai cây vợt gặp nhau trong 4 trận Grand Slam liên tiếp, cho đến khi Novak Djokovic và Rafael Nadal ghi dấu ấn mới. Bắt đầu từ Wimbledon năm rồi Mỹ mở rộng 2011, họ gặp nhau một lần nữa ở Australian Open và sau đó là Pháp mở rộng năm 2012. Trong 4 trận này, Nole đã thắng ở 3 Grand Slam đầu, còn Nadal vô địch giải Pháp mở rộng 2012.

Djokovic vượt Federer ở giải đấu cuối năm để giành ngôi số 1 năm 2012.  Sau mùa giải 2011 khó tin khi giành 3 Grand Slam, 5 ATP World Tour Masters 1000 và trở thành cây vợt số 1 thế giới, thật không ngờ là Novak Djokovic vẫn có những nỗ lực tuyệt vời trong năm 2012. Có thể xem đây là một mùa giải ổn định của cây vợt người Serbia khi anh giành Australian Open, lọt vào chung kết giải Pháp mở rộng, bán kết Wimbledon, giành Rogers Cup, lọt vào chung kết Mỹ mở rộng và giành lại vị trí số 1 trước giải Barclays ATP World Tour Finals. Nole trở thành cây vợt đầu tiên kể từ Federer giữ vị trí số 1 trong 2 năm liên tiếp sau khi FedEx giữ vị trí này từ 2004-2007.

Nadal đã có những chiến thắng dễ dàng trước Juan Monaco, Nicolas Almagro và David Ferrer, trước khi đánh bại Novak Djokovic trong trận chung kết giải Pháp mở rộng. Trận chung kết kéo dài hai ngày do trời mưa và với chức vô địch thứ 7, Nadal đã phá kỷ lục của Bjorn Borg để trở thành cây vợt giàu thành tích nhất ở giải Pháp mở rộng.

Nadal và Federer cùng lập kỷ lục 21 lần vô địch Masters 1000. Rafael Nadal vẫn tiếp tục mạch thắng ở ATP World Tour Masters 1000, khi hai danh hiệu ở Monte-Carlo và Rome giúp cây vợt người Tây Ban Nha nâng số danh hiệu tại Masters 1000 lên 21. Trong khi đó, FedEx giành 3 danh hiệu ở Indian Wells, Madrid và Cincinnati.

Kể từ giải Pháp mở rộng 2011, Federer không dự một trận chung kết Grand Slam nào cho đến Wimbledon hay vô địch kể từ Australian Open năm 2010. Tất cả bỗng thay đổi ở Wimbledon 2012. Sau khi loại Novak Djokovic ở bán kết, cây vợt người Thụy Sĩ vượt qua Andy Murray ở trận chung kết và giành chức vô địch lần thứ 7. Con số này đưa anh lên đứng ngang William Renshaw và Pete Sampras.

Đối với Andy Murray và vương quốc Anh, sự chờ đợi đã được đền bù xứng đáng khi cây vợt người Scotland lần đầu tiên giành HC vàng Olympic. Tại London, Murray đánh bại Novak Djokovic ở bán kết và Roger Federer ở chung kết. Vài tuần sau, cây vợt số 3 thế giới tiếp tục vượt qua Djokovic ở chung kết Mỹ mở rộng và kết thúc cơn khát Grand Slam của bản thân anh cũng như quần vợt vương quốc Anh trong 76 năm.

Đây là mùa giải cuối cùng của cựu số 1 thế giới sau khi anh quyết định rút lui ở giải Mỹ mở rộng. Mặc dù vậy, cây vợt người Mỹ cũng đã cân bằng kỷ lục của Roger Federer là giành được ít nhất 1 danh hiệu trong 12 mùa giải liên tiếp.

Ở tuổi 30, chẳng ai nghĩ David Ferrer lại thành công đến vậy trong năm 2012 khi cây vợt người Tây Ban Nha dẫn đầu với 7 danh hiệu giành được, trong đó có Paris Masters, và cùng với đó là 76 trận thắng. Kết thúc năm, Ferrer đứng ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng ATP.