Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ hai, 1/12/2014, 12:44 (GMT+7)

Riedl bị dư luận Indonesia vùi dập sau thất bại ở AFF Cup

Thất bại ngay vòng bảng, thầy trò Alfred Riedl kết thúc một năm thảm bại của bóng đá Indonesia từ đội U19, U23 đến đội tuyển quốc gia.

Thuộc nhóm đại gia bóng đá Đông Nam Á, nhưng Indonesia chưa một lần lên ngôi vô địch các giải đấu trong khu vực kể từ chiếc HC vàng SEA Games năm 1991. Thành tích đáng kể nhất của họ gần đây là chiếc HC bạc ở SEA Games 2013, sau khi thua Thái Lan với tỷ số 0-1 ở chung kết.

Để cải thiện tình hình, những người làm bóng đá Indonesia đã tích cực ủng hộ chính sách nhập tịch. Tại AFF Cup 2014, đội tuyển có biệt danh Garuda (Đại bàng) có bốn ngoại binh là Sergio Van Dijk, Rafael Maitimo (gốc Hà Lan), Christian Gonzalez (gốc Uruguay) và Victor Igbonefo (gốc Nigeria).

Tuy nhiên, trong khi những nhà lãnh đạo và người hâm mộ bóng đá nước này đang mơ mộng, thì thành tích thực tế của các cấp độ đội tuyển đang đi xuống. Trong đó tuyển U19 gây thất vọng ở vòng chung kết U19 châu Á 2014 với liên tiếp những trận thua tại vòng bảng gặp Uzbekistan, Australia và UAE.

Sau U19 đến lượt U23 bị khán giả quê nhà chê trách vì thua đậm 0-6 trước người hàng xóm Thái Lan, ở ASIAD 17. Riedl và học trò ở đội tuyển quốc gia tiếp bước bằng trận thua đậm khó tin 0-4 trước Philippines ở vòng bảng AFF Cup 2014. 

Tuyển Indonesia bị ví như con đại bàng non, chưa kịp tung cánh đã dính đạn. Sau khi hòa Việt Nam 2-2 và thảm bại trước Philippines, đội bóng xứ vạn đảo đại thắng Lào 5-1 ở trận cuối nên chỉ đứng thứ ba bảng A và sớm dừng bước tại vòng bảng AFF Cup năm nay. 

Tờ Bolaindo số ra ngày hôm qua 30/11 bày tỏ sự đáng tiếc cho thanh danh của Riedl. Nổi tiếng là người mát tay với bóng đá Đông Nam Á, HLV người Áo đã đưa Việt Nam, Indonesia rồi Lào vào bán kết các kỳ SEA Games. Nhưng "thất bại tại AFF Cup năm nay đã làm hoen ố hình ảnh của Riedl", theo nhận xét của tờ báo thể thao hàng đầu xứ vạn đảo.

Tờ Suara Merdeka cho biết lãnh đạo ngành thể thao Indonesia cũng bị sốc trước thảm bại của thầy trò Rield. Bộ trưởng Bộ Thanh niên và thể thao Indonesia Imam Nahrawi lên tiếng yêu cầu cải tổ bóng đá nước nhà.

Trước đó, vào ngày diễn ra trận đấu với Lào, tờ Tempo lại giật tít "Đêm cuối cùng của Riedl". Tờ báo này dùng từ "quay cuồng", "mất tinh thần" khi nói về đội nhà, còn hành trình cuối cùng của Riedl trên băng ghế chỉ đạo như "một thước phim cay đắng". Rield từng cho biết ông sẽ ra đi vì không hoàn thành mục tiêu vô địch ở AFF Cup 2014.

Đông Anh