Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 18/12/2016, 13:55 (GMT+7)

CĐV Thái Lan tự xưng là 'Vua của Đông Nam Á'

Dòng chữ "King Asean" nổi bật trên khán đài sân Rajamangala, nơi chứng kiến đội tuyển chủ nhà lần thứ năm lên ngôi vô địch AFF Cup tối 17/12.

Thái Lan - Indonesia
 
 

Diễn biến chính trận chung kết lượt về AFF Cup 2016

Dòng chữ màu vàng được xếp trên nền xanh, màu áo truyền thống của đội tuyển Thái Lan, choán hết một khu khán đài phía sau cầu môn.

Thái Lan từ lâu là quốc gia có nền bóng đá phát triển nhất khu vực Đông Nam Á. Chức vô địch giành được trước Indonesia năm nay giúp họ qua mặt Singapore, trở thành đội đăng quang nhiều nhất ở AFF Cup (trước kia là Tiger Cup - giải đấu ra đời từ năm 1996).  

Đã có giai đoạn Thái Lan thờ ơ với các giải đấu trong khu vực. Họ xét thấy trình độ của đội tuyển có thể vươn ra tầm châu Á, và vì vậy dồn sức cho mục tiêu giành suất dự World Cup 2018. 

Tuy nhiên, các kết quả tại vòng loại cuối cùng đã khiến họ phải thực tế hơn. Sau năm trận, thầy trò HLV Kiatisuk Senamuang thua bốn và chỉ kiếm được một điểm trước Australia, không còn cơ hội đi tiếp. 

Đó chính là lý do Thái Lan mang toàn bộ lực lượng mạnh nhất tham dự AFF Cup năm nay. 

Tại vòng bảng, họ dễ dàng chiếm vị trí số một ở bảng đấu có Indonesia, Singapore và Philippines với thành tích toàn thắng, trước khi đè bẹp Myanmar với tổng tỷ số 6-0 ở bán kết.

Để thua 1-2 ở trận chung kết lượt đi trên sân của Indonesia, nhưng trong trận lượt về, các học trò của HLV Kiatisuk đã lật ngược thế cờ bằng chiến thắng 2-0. Chatthong (số 9) là tác giả của cả hai bàn, giúp đội nhà giành chiến thắng chung cuộc 3-2.

Sự phấn khích được các CĐV Thái Lan thể hiện rõ trên khán đài. Sau khi Chatthong mở tỷ số phút 37... 

... rồi nhân đôi cách biệt khi hiệp hai vừa trôi qua được ba phút, pháo sáng rực đỏ ở một góc khán đài.

Trước khi vô địch năm nay, Thái Lan đã bốn lần đăng quang vào các năm 1996, 2000, 2002 và 2014. 

Chiến tích ở giải năm nay một lần nữa củng cố ngôi vị "ông hoàng" của bóng đá Thái Lan ở khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh năm lần vô địch, họ ba lần về nhì các năm 2006, 2008 và 2012.

Các cầu thủ Thái Lan luôn giương cao hình ảnh nhà vua trong lễ mừng.

Sau khi chung vui với CĐV, toàn bộ đội tuyển xếp hàng quỳ lạy ở giữa sân để tỏ lòng tôn kính vua Bhumibol Adulyadej băng hà cách đây không lâu.

Cá nhân HLV Kiatisuk cũng đang là "ông vua con" của bóng đá Đông Nam Á. Từ khi lên nắm quyền ở đội tuyển quốc gia và U23 Thái Lan năm 2013, năm nào cựu danh thủ này cũng vô địch. 

Thái Lan đăng quang tại AFF Cup 2016
 
 

Màn đăng quang của đội tuyển Thái Lan ở AFF Cup 2016

Hà Đồ