Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 19/12/2016, 09:17 (GMT+7)

Văn Thanh và Công Vinh vào đội hình tiêu biểu AFF Cup 2016

Kênh Fox Sport Asia lựa chọn sáu cầu thủ Thái Lan, trong khi Indonesia và Việt Nam chia nhau năm vị trí còn lại trong đội hình xuất sắc của giải vô địch Đông Nam Á năm nay.

Thủ môn Kawin Thamsatchanan (Thái Lan). Anh đã có màn trình diễn chắc chắn và ổn định trong suốt AFF Cup 2016. Thủ thành 26 tuổi của CLB Muangthong United để thủng lưới hai bàn ở trận mở màn vòng bảng gặp Indonesia, nhưng anh cũng đã có tới ba pha cứu thua quan trọng giúp Thái Lan giữ được chiến thắng 4-2 trong trận đó. Sau đó, anh giữ sạch lưới liên tiếp bốn trận, hai tại bảng A và hai trận bán kết gặp Myanmar.

Kawin thêm hai lần thủng lưới ở hiệp hai trận chung kết lượt đi khi gặp lại Indonesia, nhưng đó là hai tình huống anh khó có thể làm tốt hơn. Bàn thứ nhất đến sau khi cú sút căng của cầu thủ Indonesia khiến bóng bật người hậu vệ Thái Lan và đổi hướng đi vào lưới. Bàn thứ hai xuất phát từ cú bật cao đánh đầu vào góc xa khi hàng phòng ngự Thái Lan kèm người không tốt trong pha chống phạt góc. Ở chung kết lượt về, Kawin xuất sắc giữ sạch lưới, góp phần giúp Thái Lan thắng 2-0, qua đó lên ngôi với kết quả chung cuộc 3-2.

Hậu vệ phải Tristan Do (Thái Lan). Cầu thủ 23 tuổi sinh ra tại Paris này gần đây mới được gọi vào đội tuyển Thái Lan, nhưng anh đã nhanh chóng khẳng định được một vị trí trong thành phần đá chính. Hậu vệ từng trưởng thành trong môi trường bóng đá Pháp này di chuyển gần như không ngừng nghỉ trong các trận đấu, thi đấu tràn đầy năng lượng và tranh chấp bóng quyết liệt. Anh không chỉ làm tốt nhiệm vụ chính ở hàng phòng ngự, mà còn gây ra không ít vấn đề cho đối phương những khi dâng cao.

Trung vệ Tanaboon Kesarat (Thái Lan). Anh được người hâm mộ quê nhà gọi với biệt danh “Busquets của Thái Lan”, vì có phong cách chơi bóng tương tự sao hậu vệ Barca và tuyển Tây Ban Nha Sergio Busquets. Tanaboon thường xuyên có tên trong đội tuyển quốc gia kể từ năm 2013 sau khi thi đấu tốt cùng đội U23. Được coi là một người hùng thầm lặng ở tuyến dưới, Tanaboon giờ đây có thể tự hào với hai chức vô địch AFF Cup ở tuổi mới chỉ 23.

Trung vệ Fachrudin Aryanto (Indonesia). Với chiều cao 1,84 m, anh đã thi đấu tốt khi phải ngăn chặn các cầu thủ tấn công của đối phương. Anh là vị trí không thể thiếu nơi hàng phòng ngự Indonesia trong suốt giải. Chính Aryanto là người bật cao đánh đầu ghi một bàn quý giá trong trận hòa quan trọng 2-2 khi gặp Philippines ở lượt thứ hai vòng bảng. Anh còn có những pha can thiệp quan trọng ở bán kết lượt về hòa 2-2 trên sân Mỹ Đình, ngăn chặn một số nỗ lực của những Văn Toàn và Công Vinh bên đội Việt Nam, giúp Indonesia giành vé vào chung kết.

Hậu vệ trái Vũ Văn Thanh (Việt Nam). Anh được ví như "Người không phổi", trưởng thành từ Học viện HAGL Arsenal JMG cùng lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh. FOX Sports đánh giá hậu vệ 20 tuổi này chắc chắn sẽ là một cầu thủ quan trọng với tuyển Việt Nam trong tương lai gần. Anh thi đấu chắc chắn ở hàng phòng ngự, và còn có khả năng gây nguy hiểm cho đối phương khi tham gia tấn công. Anh thường xuyên dâng cao, nhưng hiếm khi để lộ ra khoảng trống phía sau cho đối phương khai thác.

Văn Thanh là một trong những cầu thủ chơi ổn định nhất của Việt Nam tại AFF Cup 2016, trong đó nổi bật nhất là ở bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình. Khi hiệp hai chỉ còn chưa đến 10 phút đá chính thức, tỷ số vẫn là 1-0 nghiêng về Indonesia còn Việt Nam phải nỗ lực tìm bàn thắng trong tình thế chỉ còn 10 người. Nhưng Văn Thanh đã hồi sinh hy vọng ngược dòng bằng bàn gỡ hòa 1-1, sau đường kiến tạo của Thành Lương trong pha phối hợp đá phạt. Pha lập công đó của anh và của Vũ Minh Tuấn vào phút bù giờ giúp Việt Nam vượt lên dẫn 2-1 ở lượt về, san hoà 3-3 sau hai lượt trận, trước khi để Indonesia ghi thêm bàn ở hiệp phụ và thắng chung cuộc 4-3.

Tiền vệ Stefano Lilipaly (Indonesia). Cầu thủ đeo áo số 8 sinh ra tại Hà Lan này gây ra nhiều vấn đề cho các đối thủ bằng kỹ năng chuyền bóng và di chuyển quanh mép khu cấm địa. Chính anh ghi bàn đẹp ấn định thắng lợi 2-1 trong trận cuối vòng bảng gặp Singapore, nhờ đó Indonesia giành quyền vào bán kết. Lilipaly cũng là người kiếm được quả phạt đền cho Indonesia trong trận bán kết lượt đi thắng Việt Nam 2-1, và ghi bàn mở tỷ số trận lượt về tại sân Mỹ Đình.

Tiền vệ Sarach Yooyen (Thái Lan). Anh là một trong những người hùng thầm lặng của đội vô địch. Anh phải chơi thấp để hỗ trợ cho hàng hậu vệ, nhưng cũng liên kết tốt với tiền vệ sáng tạo Chanathip Songkrasin. Anh là một điểm tựa của tuyến giữa Thái Lan, hiếm khi để mất bóng.

Tiền vệ Chanathip Songkrasin (Thái Lan). Cầu thủ kiến thiết lối chơi 23 tuổi này là mối đe dọa thường xuyên với bất kỳ đối thủ nào tại giải lần này. Anh là người tham gia vào pha phối hợp dẫn đến bàn thứ hai của Thái Lan trước Indonesia ở trận thắng 4-2 ngày mở màn bảng A. Songkrasin có màn trình diễn xuất sắc ở bán kết lượt đi, suýt sớm mở tỷ số và sau đó kiến tạo cho tiền đạo Dangda đưa Thái Lan vượt lên dẫn 1-0 bằng đường chuyền xé tan hàng thủ Myanmar. Anh còn trực tiếp ghi bàn cuối trong chiến thắng 4-0 ở bán kết lượt về. Ở chung kết lượt về, Songkrasin kiến tạo cho Siroch Chatthong ghi bàn ấn định thắng lợi 2-0, giúp Thái Lan thắng chung cuộc 3-2 và lần thứ năm vô địch Đông Nam Á.

Tiền đạo Boaz Solossa (Indonesia). Đội bóng của HLV Riedl có lẽ sẽ không thể vào tới chung kết AFF Cup 2016 nếu không có những đóng góp và ba pha ghi bàn của cầu thủ 30 tuổi này. Anh liên tục là mối đe dọa với các hậu vệ đối phương nhờ khả năng có mặt đúng lúc và đúng chỗ. Anh không đạt phong độ tốt nhất ở chung kết, một phần có lẽ vì chưa hoàn toàn bình phục chấn thương.

Tiền đạo Teerasil Dangda (Thái Lan). AFF Cup 2016 là lần thứ ba cầu thủ 28 tuổi này kết thúc giải cùng ngôi Vua phá lưới. Mình tiền đạo cao 1,8m này ghi tới bốn bàn vào lưới đội á quân Indonesia trong hai trận ở vòng bảng và chung kết lượt đi. Anh còn ghi cả hai bàn trong chiến thắng 2-0 tại Myanmar ở bán kết lượt đi, và đánh đầu mở tỷ số trận chung kết lượt đi tại Indonesia.

Tiền đạo Lê Công Vinh (Việt Nam). Việt Nam bị loại ở bán kết, nhưng tiền đạo 31 tuổi này vẫn khẳng định được vai trò quan trọng của anh trong lối chơi của đội. Anh ghi hai bàn ở vòng bảng, dẫn dắt tuyến tấn công của tuyển Việt Nam bằng lối chơi thông minh. Vinh kiếm được quả phạt đền cho đồng đội ghi bàn ở bán kết lượt đi thua Indonesia 1-2. Anh không gặp may ở lượt về khi cú đánh đầu không thành bàn dù bóng đã chạm mép trong cột dọc.

Trong đội hình tiêu biểu theo sơ đồ 4-3-3 mà trang tin của kênh thể thao FOX Sports Asia bình chọn, đội vô địch Thái Lan áp đảo với sáu đại diện.

Nguyễn Phát