Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 28/11/2016, 17:13 (GMT+7)

Việt Nam có nhiều đại diện nhất trong Đội hình vòng bảng AFF Cup

Tuyển Việt Nam góp ba vị trí, trong khi Thái Lan, Indonesia và Myanmar mỗi đội có hai đại diện trong danh sách được kênh FoxSport Asia bình chọn.

Thủ môn Hassan Sunny (Singapore): Cầu thủ đang bắt cho CLB Quân đội Thái Lan hầu như không có sai sót cá nhân nào tại vòng bảng. Trong cả ba bàn thua mà đội nhà phải nhận, Sunny đều bị đặt vào thế không thể cản phá, nhất là trong trận đấu với Indonesia (1-2), khi các hậu vệ Singapore mắc lỗi để đối phương dứt điểm thoải mái. Singapore lẽ đã có một kỳ AFF Cup 2016 tồi tệ hơn nếu không nhờ một loạt pha cứu thua xuất thần, khả năng chỉ huy hàng phòng ngự của Sunny.

Hậu vệ phải Tristan Do (Thái Lan): Cầu thủ sinh ở Paris (Pháp) mới xuất hiện trong màu áo đội tuyển Thái Lan gần đây, nhưng nhanh chóng chiếm suất đá chính. Ở Tristan Do, HLV Kiatisuk Senamuang tìm thấy một hậu vệ biên công thủ toàn diện bậc nhất bóng đá nước nhà nhiều năm qua.

Trung vệ Quế Ngọc Hải (Việt Nam): Cầu thủ người Nghệ An trải qua vòng đấu bảng gần như hoàn hảo, khi anh chơi bóng bằng khả năng đọc tình huống, kỹ năng chỉ huy và sự chính xác, chứ không phải là lối đá rắn và sức mạnh - dù đó từng được xem là đặc trưng của anh. Ngọc Hải còn có một điểm cộng nữa ở khả năng chuyền bóng tốt như một tiền vệ và rất hiếm khi để mất bóng. Màn trình diễn trước Campuchia ở lượt trận cuối được đánh giá là xuất sắc khi anh toả sáng, giúp tuyển Việt Nam đứng vững, dù sớm mất người từ phút thứ bảy.

Trung vệ Zaw Min Tun (Myanmar): Đây là một ngôi sao trong các tình huống cố định, cả khi phòng ngự lẫn tấn công. Hai cú đánh đầu của Zaw chỉ trong bốn phút trước Campuchia, giúp Myanmar tạo bước ngoặt quan trọng để đi đến chiến thắng. Nhưng kỹ năng không chiến chỉ là một trong nhiều phẩm chất của cầu thủ 24 tuổi thuộc biên chế Yangon United này. Zaw còn nổi bật ở tốc độ, sự chính xác và dứt khoát trong các tình huống cản phá.

Hậu vệ trái Vũ Văn Thanh (Việt Nam): Vị trí hậu vệ trái là một phát hiện của tuyển Việt Nam tại AFF Cup lần này, khi Văn Thanh trình diễn lối chơi làm mê hoặc cả người hâm mộ lẫn người chuyên môn. Anh không chỉ có tốc độ, sức mạnh và còn chơi bóng với tư duy sắc sảo. Điểm còn hạn chế duy nhất của Văn Thanh là khâu dứt điểm chưa thật sự hiệu quả.

Tiền vệ Chanathip Songkrasin (Thái Lan): Tài năng có biệt danh “Messi Jay” đã không còn xa lạ với người hâm mộ khu vực Đông Nam Á. Dù chưa thể hiện được phong độ tốt nhất, Chanathip vẫn là một trong những ngôi sao sáng ở vòng bảng, với những đóng góp mang tính quyết định giúp Thái Lan toàn thắng hai trận đầu vòng bảng trước Indonesia rồi Singapore.

Tiền vệ Stefano Lilipaly (Indonesia): Càng vào sâu trong giải, cầu thủ sinh ở Hà Lan càng chơi hay, thể hiện nhãn quan chiến thuật sắc sảo, kỹ thuật cá nhân điêu luyện, lối di chuyển lắt léo và những đường chuyền giàu đột biến. Ở trận cuối, Lilipaly còn ghi bàn thắng quyết định, giúp Indonesia đánh bại Singapore để lách qua khe cửa hẹp vào bán kết.

Tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng (Việt Nam): Điểm nổi bật ở Trọng Hoàng không chỉ là những pha đi bóng khéo léo hay bàn thắng muộn vào lưới Malaysia, mà còn là màn trình diễn bậc thầy trước một Campuchia trẻ khoẻ ở lượt trận cuối. Tuyển Việt Nam mất người từ rất sớm, nhưng nhờ sức mạnh, kỹ năng tranh chấp và điều tiết thông minh của Trọng Hoàng, đội vẫn đứng vững và tiến đến giành thắng lợi.

Tiền đạo Chan Vathanaka (Cambodia): Chân sút 22 tuổi chỉ cần hiệp đầu trận ra quân với Malaysia để khẳng định anh là một trong những ngôi sao đáng xem nhất của bóng đá Đông Nam Á hiện tại. CV11 (nick-name theo số áo của anh) giàu kỹ thuật, nhưng không có các pha xử lý thừa, nhanh nhẹn, chọn vị trí tốt và dứt điểm hiệu quả. Anh xứng đáng hiện diện lâu hơn ở AFF Cup 2016 lần này, nhưng phải sớm ra về khi tập thể Campuchia xung quanh có chất lượng thấp hơn nhiều.

Tiền đạo Aung Thu (Myanmar): HLV Gerd Zeisse không mang Kyi Lin hay Kyaw Ko Ko đi dự AFF Cup 2016 lần này, nhưng hàng công của Myanmar không vì thế mà thiếu đi sự bùng nổ, nhờ phong độ chói sáng của Aung Thu - một ngôi sao từ lứa U20 Myanmar dự U20 World Cup 2015. Hàng thủ Thái Lan hứa hẹn sẽ có một hoặc hai đêm mất ăn mất ngủ tại bán kết khi phải đối đầu với chân sút sinh năm 1996 này.

Tiền đạo Boaz Salossa (Indonesia): Cựu binh này từng bị Alfred Riedl gạt khỏi kế hoạch ở AFF Cup 2014 vì lý do kỷ luật, và sự trở lại của anh ở giải năm nay cho thấy HLV người Áo rất trân trọng tài năng của học trò. Salossa không chỉ giúp Riedl có một đầu tàu cho dàn cầu thủ trẻ, mà còn mang lại cho hàng công Indonesia khả năng gây đột biến cao với lối chơi giàu tốc độ và những pha chọn vị trí dứt điểm lợi hại.

Đội hình tiêu biểu vòng bảng AFF Cup 2016.

Dự bị: Roland Muller (Philippines), Lerby Eliandry (Indonesia), Teerasil Dangda (Thailand), Ronny Farun (Malaysia), Phil Younghusband (Philippines), Yan Aung Kyaw (Myanmar), Andik Vermansyah (Indonesia), Hariss Harun (Singapore), Chreng Polroth (Campuchia).

Top 5 pha ghi bàn đẹp vòng bảng AFF Cup 2016
 
 


Tri Phương