Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 21/11/2016, 12:34 (GMT+7)

Xuân Trường: Chuyên gia mở khoá dưới thời HLV Hữu Thắng

Tiền vệ trưởng thành từ lò đào tạo HAGL là chân chuyền số một đội tuyển Việt Nam.

Phút 24, trận đấu giữa Việt Nam và Myanmar ở lượt trận ra quân vòng bảng AFF Cup hôm qua 20/11. Sau khi nhận bóng từ Đinh Thanh Trung, Xuân Trường quan sát thấy Văn Quyết đang trống trải, liền tung đường chuyền sệt cho đồng đội thoát vào cấm địa.

Khi trước mặt chỉ còn thủ môn của Myanmar, số 10 của tuyển Việt Nam tung cú sút chéo góc mở tỷ số trận đấu.

Bàn thắng của Văn Quyết trước Myanmar giúp Việt Nam cụ thể ưu thế về lối chơi và thế trận, tạo đà tâm lý thuận lợi cho các đồng đội. 

Phút 80, tỷ số đang là 1-1. Xuân Trường lại có đường chuyền từ phần sân nhà xuống cánh phải cho Trọng Hoàng đang di chuyển.

Từ đây bóng được căng ngang vào trong để Công Vinh đá nối thành bàn nâng tỷ số lên 2-1. Bàn thắng này không chỉ giúp Việt Nam giải toả sức ép mà chủ nhà Myanmar tạo ra suốt hiệp hai, mà còn đem về cho họ trọn vẹn ba điểm ở trận ra quân.

Trước đó, Xuân Trường sục bóng để Công Vinh dù không cần nhìn vẫn biết ý chạy lên phía trên phút 62.

Đường chuyền thuận lợi đến mức tiền đạo số 9 dễ dàng thoát qua hai hậu vệ Myanmar, trước khi sang ngang cho đồng đội ập tới dứt điểm. Đáng tiếc là trong tình huống này, Văn Quyết không thắng được thủ môn của Myanmar.

Dù Công Vinh được xem là người hùng của Việt Nam ở trận đấu hôm qua, Xuân Trường cũng xứng đáng nhận được những lời khen ngợi khi góp dấu ấn trong những tình huống bước ngoặt của trận đấu.

Sau trận đấu hôm qua, Xuân Trường đã có tổng cộng sáu lần dọn cỗ cho đồng đội - nhiều nhất dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng. Đặc biệt, trận nào anh kiến tạo thành bàn đội cũng giành chiến thắng.

Các lần kiến tạo trước của anh diễn ra trong trận thắng Đài Loan 4-1 ở vòng loại World Cup 2018, các trận giao hữu trước Syria (2-0) và CHDCND Triều Tiên (5-2).

Tiền vệ người Tuyên Quang từ lâu được biết đến với khả năng chuyền dài chuẩn xác, nhưng Xuân Trường thừa nhận sau khi sang thi đấu ở Hàn Quốc, những đường chuyền của anh còn được cải thiện hơn nhiều. "Đá ở Hàn Quốc nhanh, nếu bạn giữ bóng sẽ bị cầu thủ áp sát liền nên phải chuyền sớm", anh chia sẻ.

Không chỉ tung ra những đường chuyền sắc bén, Xuân Trường còn hoạt động rộng, tích cực di chuyển và tranh cướp lăn xả.

Không thể sử dụng Tuấn Anh, nhưng HLV Hữu Thắng đang có một "chuyên gia mở khoá" Xuân Trường. Trước giải đấu, kênh FOX Sport từng nhận xét: "Nếu Việt Nam là con ngựa ô của AFF Cup thì Xuân Trường hoàn toàn có thể là một trong những ngôi sao sáng nhất giải”.

Những pha kiến tạo đẳng cấp của Xuân Trường
 
 

 

Đức Đồng (từ Yangon)