Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 17/6/2012, 13:45 (GMT+7)

Hành trình trái ngược kỳ lạ của Nga và Hy Lạp

Hy Lạp khởi đầu uể oải, khác hẳn phong độ thuyết phục của Nga, nhưng cuối cùng nhà vô địch châu Âu năm 2004 cướp chiếc vé vào tứ kết ngay trên tay những "chú gấu".

Nga khởi đầu Euro 2012 bằng chiến thắng 4-1 trước CH Czech, trong đó có 2 bàn của tài năng trẻ Alan Dzagoev.

Phong độ chói sáng của Dzagoev tiếp tục giúp Nga thi đấu thành công trong hiệp một trận gặp chủ nhà Ba Lan. Tưởng như những "chú gấu" đã trở thành đội đầu tiên vào tứ kết sau khi vượt lên dẫn trước 1-0.

Bàn gỡ 1-1 của Ba Lan khiến cuộc phiêu lưu của Nga chậm mất 1 nhịp. Nhưng hầu hết giới chuyên môn đều tin rằng Nga sẽ dễ dàng đoạt vé vào tứ kết trong trận cuối gặp Hy Lạp, chí ít là bằng tỷ số hòa.

Bất ngờ lớn đã xảy ra trong ngày khép lại bảng A khi Hy Lạp vượt lên dẫn trước 1-0. Nhà vô địch năm 2004 đã khai thác được sự chủ quan của "gấu Nga" để tung đòn quyết định.

Với thất bại trước Hy Lạp trong khi Ba Lan để thua Czech ở trận cùng giờ, Nga ngậm ngùi chia tay giải do thua Hy Lạp đối đầu trực tiếp.

Trái với hành trình đi từ đỉnh cao đến vực sâu của thày trò HLV Dick Advocaat, Hy Lạp khởi đầu chật vật trong trận khai mạc với Ba Lan khi để Lewandowski đánh đầu mở tỷ số.

Trong thế 10 chống 11, nhà vô địch năm 2004 may mắn có bàn gỡ hòa 1-1 vào lưới Ba Lan nhờ sai lầm của hàng thủ đối phương. Tuy nhiên, vận đỏ không phải lúc nào cũng lên tiếng.

Thủ quân Karagounis của Hy Lạp bỏ lỡ cơ hội đem lại chiến thắng trong trận khai mạc khi sút hỏng quả 11m giữa hiệp hai.

Giới hâm mộ tưởng như Hy Lạp sẽ là một trong những đội phải ra về sớm nhất khi họ để thua Czech 1-2 trong trận đấu thứ hai. Nỗi thất vọng càng lớn hơn khi nhớ đến thảm bại 1-4 của Czech trước Nga trong ngày ra quân.

Sau 2 trận bết bát, bỏ ngoài tai mọi đe dọa về sức mạnh của "gấu Nga", Hy Lạp đã thi đấu quả cảm và thể hiện bản lĩnh tuyệt vời trong trận cuối.

Chiến thắng 1-0 đã đưa họ vào tứ kết lần đầu tiên sau 8 năm.