Thứ tư, 24/4/2024
Thứ sáu, 26/5/2017, 04:32 (GMT+7)

Năm điều rút ra sau chung kết Europa League

Việc Man Utd đánh bại Ajax với tỷ số 2-0, bằng một chiến thuật rất Jose Mourinho không lâu sau khi xảy ra vụ nổ bom ở Manchester, đã gợi mở nhiều suy nghĩ.

Tinh thần đoàn kết. Các cầu thủ Man Utd đã đeo băng tay đen, nhằm tưởng nhớ đến các nạn nhân của vụ nổ bom tại Manchester hôm 22/5. Hai đội giành một phút mặc niệm trước khi các khán đài ở Stockholm vỡ òa bằng tiếng vỗ tay và tiếng hô vang "Manchester, Manchester".

Đội bóng của Jose Mourinho thể hiện rõ quyết tâm đoạt danh hiệu lớn nhất mùa khi khởi đầu mạnh mẽ, với ý đồ tấn công, khác với sự chậm chạp thường thấy trong phần lớn thời gian mùa này. Cùng với bàn thắng sớm của Pogba, Man Utd càng tỏ ra nguy hiểm khi họ được thúc đẩy bởi mong muốn tri ân các nạn nhân xấu số ở quê nhà.

Paul Pogba chứng tỏ được giá trị. Ghi chín bàn và có năm đường kiến tạo sau 51 lần ra sân cho Man Utd, Pogba chưa thể thuyết phục người hâm mộ rằng anh xứng đáng với số tiền chuyển nhượng 130 triệu đôla. Tuy nhiên, trong trận đấu lớn nhất mùa giải, tiền vệ người Pháp thể hiện là cầu thủ hay nhất trong hiệp một, dẫn dắt hàng công Man Utd từ trung lộ và ghi bàn mở tỷ số, dù khá may mắn.

Màn mừng bàn thắng của Pogba cho thấy anh xứng đáng được coi là ngôi sao. Một hành động, dù là để tưởng nhớ người cha mới mất hay các nạn nhân của vụ nổ bom ở Manchester, đều cho thấy Pogba rất tình cảm. Cựu cầu thủ Juventus đền đáp niềm tin từ lãnh đạo Man Utd bằng một suất dự Champions League mùa sau.

Ajax chưa sẵn sàng trở lại là một thế lực. Ajax là đội trẻ nhất trong các trận chung kết của kỷ nguyên Europa League, với độ tuổi trung bình 22 tuổi 281 ngày. Họ giàu tiềm năng nhưng dường như chưa sẵn sàng chinh phục các danh hiệu.

Trong tay Peter Bosz là nhiều tài năng trẻ xuất chúng, bao gồm cả trung vệ 17 tuổi Matthijs de Ligt, nhưng họ không thể tỏa sáng và rất dễ đoán lối chơi. Man Utd của Mourinho có thể không gây phấn khích nhưng họ có thừa bí quyết và kinh nghiệm, cũng như đủ khả năng bùng nổ khi cần thiết.

Cầu thủ Ajax duy nhất chơi tốt tối 24/5 là nhạc trưởng Hakim Ziyech nhưng Bertrand Traore (mượn từ Chelsea) quá phung phí, còn Kasper Dolberg bị kèm chặt đến mức không tung ra nổi một pha dứt điểm nào trong cả trận.

Mkhitaryan rất thích các giải Cup. Tiền vệ người Armenia ghi bảy bàn, có bốn đường kiến tạo trong 15 trận ở Europa League. Anh còn là cầu thủ Man Utd ghi nhiều bàn nhất ở vòng loại trực tiếp các cúp châu Âu, tính từ mùa 2011-12, với sáu bàn sau chín trận.

Mkhitaryan tỏa sáng ở Europa League, nhưng anh lại chơi có phần mờ nhạt ở Ngoại hạng Anh. Điều này có thể buộc Mourinho phải bổ sung thêm nhân tố mới, bởi cựu cầu thủ Dortmund không thích nghi được với bóng đá Anh. Tuy nhiên, Mkhitaryan nhiều khả năng vẫn sẽ được giữ lại để phục vụ cho một đấu trường Cup cấp cao hơn là Champions League.

Tương lai tươi sáng chờ Man Utd. Mourinho đã tháo được nút thắt quan trọng nhất mùa giải, và sẽ thư giãn một thời gian trước mùa giải mới. Mùa giải nghèo nàn, với thất bại ở Ngoại hạng Anh và Cup FA khiến HLV người Bồ Đào Nha đặt cược tất cả vào chung kết Europa League để cứu vãn cả mùa giải. Mọi thứ đã diễn ra suôn sẻ, một loạt lựa chọn nhân sự chính xác, trong đó phải kể đến việc tin dùng Maroune Fellaini, giúp Mourinho kết thúc mùa bóng với suất dự Champions League và ba chiếc Cup.

Một mùa hè bận rộn đang chờ Mourinho, với việc chiêu mộ những tên tuổi lớn như Antoine Griezmann, James Rodriguez để cải thiện sức mạnh Man Utd.

Thắng Nguyễn