Thứ bảy, 18/5/2024
Thứ năm, 11/4/2013, 17:38 (GMT+7)

Khoảnh khắc Hoàng Xuân Vinh giành HC vàng thế giới

Xạ thủ súng ngắn đã lập nên kỳ tích: giành HC vàng Cúp thế giới đầu tiên cho bắn súng Việt Nam ở giải đấu vừa kết thúc ngày 10/4 tại Changwon, Hàn Quốc.

Tấm HC vàng Cúp thế giới của Hoàng Xuân Vinh là ngôi vô địch đầu tiên của bắn súng Việt Nam tại các giải Cúp thế giới. Vinh quang đến từ nội dung 10m súng ngắn hơi nam, một trong hai nội dung anh đã thi đấu ở Olympic 2012.

Xạ thủ nổi tiếng 'vô duyên' với những khoảnh khắc thắng lớn như lỡ HC vàng ASIAD 2010, hụt HC đồng Olympic 2012, đã không mắc phải vết xe đổ cũ. Lần này không có trục trặc nào cản trở xạ thủ Quân đội tiến thẳng đến ngôi vô địch.

Ở Cúp thế giới tại Changwon, Hàn Quốc, Xuân Vinh phải đấu với các xạ thủ hàng đầu thế giới. Tại vòng loại, Xuân Vinh chỉ xếp thứ hai với 583 điểm sau 6 lượt bắn, xếp sau VĐV Trung Quốc là Wang Zhiwei, người từng đoạt HC đồng tại Olympic 2012 ở London.

 

Tuy nhiên, theo luật mới của ISSF, thành tích vòng đấu loại của các xạ thủ sẽ không được tính ở vòng chung kết. Bước vào chung kết, từ lượt bắn thứ 3 trở đi, xạ thủ có tổng điểm thấp nhất sẽ bị loại trực tiếp và cứ thế đến khi tìm ra nhà vô địch. Chính những điều này đã mang đến lợi thế cho xạ thủ Việt Nam khi bản lĩnh, kinh nghiệm đã được phát huy.

Trong loạt bắn chung kết, Xuân Vinh năm lần vượt lên dẫn đầu và cuối cùng giành được chức vô địch với 200,8 điểm, trong khi tổng điểm của Wang Zhiwei là 200,1. Xếp thứ 3 là VĐV Ấn Độ Nanjappa Prakash với 180.2 điểm.

Giây phút ăn mừng chiến thắng ở  Changwon của Xuân Vinh.

Cuối cùng nụ cười chiến thắng đã nở trên môi xạ thủ số 1 Việt Nam. Anh vượt qua cái dớp của chính mình để có chiến thắng lớn.

Trong chiến thắng này, việc Liên đoàn bắn súng thể thao quốc tế thay đổi luật thi đấu hỗ trợ một phần, nhưng phong độ đã đến độ chín của xạ thủ Quân đội có vai trò lớn.

HLV đội tuyển bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung từng nhận xét Hoàng Xuân Vinh đã nỗ lực hơn cả những gì anh có. Vì thế những thành tích của anh giống như một phép màu cho bắn súng Việt Nam và cho sự nghiệp thi đấu thể thao của chính anh.

Hoàng Xuân Vinh đã khẳng định một bước tiến mới của bắn súng Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Anh cũng là tay súng có thành tích xuất sắc nhất của bắn súng Việt Nam từ trước tới nay.