Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 25/2/2015, 08:54 (GMT+7)

Sới vật Thủ Lễ vào hội đầu xuân

Sáng 24/2 nhằm (mùng 6 tháng Giêng) gần 100 đô vật đến từ các địa phương khác nhau trong tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tụ hội về đình làng Thủ Lễ (thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền), tham gia tranh tài hội vật truyền thống.

Hội vật được tổ chức ngay tại đình làng Thủ Lễ vốn là di tích cấp quốc gia nên năm nào cũng thu hút nhân dân trong làng và du khách thập phương đến xem. Trước đây, hội vật chỉ dành riêng cho người trong làng, xã hoặc huyện nhưng hiện nay đã thu hút nhiều đô vật đến từ các địa phương khác trong và ngoài tỉnh, ai muốn tranh tài thử sức điều được đăng kí thi đấu.

Mở đầu hội vật hai vị cao niên Ngô Văn Chùy (75 tuổi) và Hồ Đăng Thuấn (73 tuổi) đại diện cho dân làng cùng nhau lên sới vật biểu diễn các đòn thế vật khai màn cho hội vật đầu xuân.

Tiếp đến là những đô vật nữ vốn là những vận động viên quốc gia từng tham gia thi đấu và giành được huy chương cao tại các cuộc thi quốc tế lên biểu diễn phục vụ du khách thập phương về dự hội vật.

Hội vật làng Thủ Lễ (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên – Huế) được xem là một trong những lễ hội truyền thống với lịch sử hàng trăm năm. Tương truyền dưới thời các chúa Nguyễn, dân làng Thủ Lễ thường tổ chức hội thi đấu vật nhằm tuyển chọn những thanh niên trai tráng khỏe mạnh bổ sung vào quân đội bảo vệ triều đình.

Hội vật làng Thủ Lễ có điểm khác so với những nơi khác là các đô vật được chia thành từng bảng đấu theo hạng cân tương ứng với hai cấp độ tuổi là thiếu niên và thanh niên. Đối với các đô vật thiếu niên độ tuổi không được vượt quá 18 tuổi, và thanh niên không quá 30 tuổi.

Những đòn thế khóa tay, chân, quật ngã đối thủ… được các đô vật biểu diễn đẹp mắt khiến khán giả chăm chú dõi theo và không ít lần họ ồ lên vì ngạc nhiên. Người thắng cuộc là người quật ngã sao cho đối thủ "lấm lưng trắng bụng". Tiếng trống liên hồi của người trưởng làng như thúc giục các đô vật thi đấu một cách nhiệt tình và ra những đòn thế đẹp mắt phục vụ khán giả.

Những đô vật thua cuộc cũng sẽ được nhận được phong bao lì xì của ban tổ chức nhằm khích lệ tinh thần nhiệt tình thi đấu. Mỗi đô vật sau khi giành được hai chiến thắng liên tiếp trước hai đối thủ sẽ được ghi danh vào vòng bán kết và sau đó là vòng chung kết nếu tiếp tục thắng cuộc.

Kết thúc phần thi đấu dành cho các đô vật thiếu niên là thời điểm những đô vật độ tuổi thanh niên lên sới đấu. Trong ảnh, hai đô vật đang cùng nhau thực hiện nghi thức xe đài trước lúc vào cuộc đấu chính thức dưới hiệu lệnh của trọng tài điều hành.

Cùng với hội vật làng Sình (huyện Phú Vang), hội vật làng Thủ Lễ được tổ chức thường niên nhằm ôn lại truyền thống của tổ tiên, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màn trong năm mới được tốt tươi. "Hội vật cũng là dịp để con dân trong làng rèn luyện sức khỏe đầu năm, thắt chặt hơn tình đoàn kết giữa xóm giềng, làng xã", ông Ngô Thời Phong, Trưởng làng Thủ Lễ, chia sẻ với VnExpress

Đắc Đức