Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 29/7/2013, 08:20 (GMT+7)

Thú chơi chó đua ở Vũng Tàu

Sở hữu những chú chó săn thỏ Greyhound thuần Úc và ngắm chính những chú cẩu cưng tranh tài hàng tuần đang dần trở thành một thú chơi của một bộ phận những người yêu thích môn thể thao đua chó Greyhound.

300 chú chó đua giống Greyhound (chó săn thỏ) thuần chủng Australia tại trường đua Lam Sơn, Vũng Tàu đang được bán đấu giá tới những người ham thích việc sở hữu một hoặc nhiều chú chó đua. Đây là những chú chó đã được đào tạo và huấn luyện bài bản, hiện tham gia đua hàng tuần tại thành phố biển. Cùng với việc chuyển nhượng, dàn chó này sẽ tham dự Cúp đua chó lần thứ 4 diễn ra vào ngày 2/9 với tổng giải thưởng 300 triệu đồng.

Cho đến nay ở Việt Nam bắt đầu xuất hiện những người thích chơi chó đua Greyhound. Giống chó săn thỏ cực nhạy với những động vật nhỏ chuyển động như thỏ, mèo, gà..., lại có vận tốc nhanh tới 60km/h nhờ thân hình cao lêu đêu và săn chắc hoàn toàn không phù hợp nuôi ở nhà. Chưa kể tới việc trông vẻ ngoài hung dữ, nhưng giống chó này không phân biệt được chủ và trộm, sẵn sàng ngoan ngoãn để trộm dắt đi. Giờ đây, nếu bỏ tiền sở hữu chú chó này, người chủ chỉ cần gửi chó lại trại chăm sóc và chỉ việc tới theo dõi chó của mình đua hàng tuần ở trường đua. Đây là một cách mà những người phát triển đua chó ở Việt Nam tin rằng sẽ làm tăng thêm hứng thú cho khán giả và cuộc đua.

Xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2000, đua chó Greyhound đã thu hút 1,4 triệu lượt khách tới xem và được các nhà tổ chức đánh giá là một "đặc sản giải trí" của Vũng Tàu so với các vùng biển khác ở Việt Nam. Đây là nơi duy nhất trong cả nước nuôi và tổ chức đua chó. Từ chỗ nhập ngoại, đến nay những lứa chó Greyhound được phối giống thuần chủng ngay tại Việt Nam, quen dần với thổ nhưỡng Vũng Tàu đã liên tục xuất hiện. Đàn chó ở trung tâm nuôi chó tại Vũng Tàu giờ đã có 750 con.

Một ngày của chú chó đua bắt đầu từ đầu giờ chiều. Để khởi động cho buổi đua chính vào lúc tối, từng nhóm chó phải bước vào tập luyện khởi động. Một trong những bài tập đó là lội dưới hào nước.

Tiếp đó là bài tập đua trong vòng xuyến với con mồi giả được nhân viên trung tâm nuôi chó điều khiển. Con mồi giả chạy lướt rất nhanh, hút chó lao theo. Để tạo cho chó có bước chạy thanh thoát trên đường đua, sân tập được bơm nước để tăng lực cản buộc chó đua phải guồng hết tốc lực.

Không chỉ tập chạy một mình, các chú chó còn phải chạy theo cặp để làm quen với cảm giác chạy đua cùng đối thủ.

Sau buổi tập, đàn chó được ăn no rồi tụ tập lên xe buýt di chuyển tới trường đua.

Từng chú chó được điểm danh và đưa lên xe buýt vào những chiếc chuồng riêng.

Đến nơi, chó được ổn định chuồng trại và chuẩn bị cho cuộc đua diễn ra vào buổi tối cuối tuần.

Đúng giờ, cho dù trời mưa to hay tạnh ráo, đàn chó đua cũng miệt mài chạy để hoàn tất cuộc đua trong sự cổ vũ của rất đông khán giả.

Greyhound là giống chó nổi tiếng thế giới. Xuất phát từ loài săn thỏ, Greyhound được ưa chuộng khắp nơi và dần trở thành những tay chạy đích thực trên đường đua nhờ tốc độ nhanh như gió của mình.

Đua chó trên thế giới đã có trên 80 năm phát triển. Giờ nó đã trở thành một môn thể thao giải trí có Liên đoàn đua chó Greyhound thế giới (World Greyhound racing federation) quản lý, phát triển, điều hành hệ thống đua cũng như việc nhân giống chó đua. Greyhound ở Anh từng được cho lai với chó ngao và chó lớn tai cụp để tạo ra một loài vừa nhanh vừa mạnh. Nhưng Greyhound đua theo tiêu chuẩn quốc tế là phải thuần chủng. Vì thế mỗi con chó muốn vào hệ thống thi đấu của Liên đoàn phải có hồ sơ lý lịch để đảm bảo chính xác nguồn gốc.

Việt Nam hiện nay đã có tên trong danh sách 23 thành viên của Liên đoàn đua chó Geryhound thế giới. Kỷ lục nhanh nhất của Greyhound Việt Nam là 27 giây 10 cho quãng đường 450m. Mỗi lượt đua chó diễn ra chỉ trong 30 giây với những cú rượt mãnh liệt của đàn cẩu.

Greyhound cả đời không bao giờ biết cắn, nhưng vẻ hoang dại và đầy sức mạnh của nó luôn hiện rõ trong mỗi bước chạy. So với thời điểm được phát hiện cách đây 7.000 năm, Greyhound ngày nay vẫn giữ được nguyên đặc điểm và vẻ ngoài.

Chứng kiến phong trào nuôi dưỡng, nhân giống và phát triển người chơi chó đua ở Việt Nam, có thể tưởng tượng đến một ngày nào đó, sẽ có một người chủ Việt Nam thừa đam mê có thể cùng chú chó siêu việt của mình ngang dọc khắp thế giới với các cuộc đua của Liên đoàn đua chó Greyhound tổ chức. Hoặc giả sẽ có những giải đua chó quốc tế ở Vũng Tàu. Hẳn đó là những mơ mộng của người mê bước chạy của chó săn thỏ ở Việt Nam. Ảnh: Anh Hoàng, Nguyễn Việt, WGRF.