Thứ tư, 8/5/2024
Thứ sáu, 11/4/2014, 11:00 (GMT+7)

5 kỳ tích ở lượt về cup châu Âu

Các đại diện Tây Ban Nha thường cho thấy sức mạnh quật khởi để đi tiếp dù thua đậm ở lượt đi, trong lịch sử các giải đấu cấp CLB.

Derby County 5-6 Real Madrid (European Cup mùa 1975/1976)

Lượt đi: Derby County 4-1 Real Madrid

Lượt về: Real Madrid 5-1 Derby County (hiệp chính và hiệp phụ)

Thất bại nặng nề trên đất Anh không làm nản chí đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Trong trận lượt về, Roberto Martinez lập cú đúp vào đầu hiệp một và hiệp hai, trước khi Santillana (ảnh) giúp Real tăng cách biệt lên ba bàn. Derby vượt lên trước với bàn thắng George nhưng Pirri kịp thời cân bằng tỷ số hai lượt trận trước khi hiệp chính kết thúc. Bước vào hiệp phụ, Santillana ghi bàn quyết định giúp Real đi tiếp. Đại diện của Tây Ban Nha cuối cùng phải dừng chân ở tứ kết trước Bayern Munich, đội lên ngôi vô địch sau đó.

Barcelona 3-3 Gothenburg (European Cup mùa 1985/1986)

Lượt đi: Gothenburg 3-0 Barcelona

Lượt về: Barcelona 3-0 Gothenburg

Barcelona làm nên một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trong lịch sử giải đấu danh giá nhất châu Âu. Sau khi vượt qua Juventus của Michel Platini ở tứ kết, Barca bất ngờ nhận trận thua sốc 0-3 trước đại diện Thụy Điển, Gothenburg. Trở về Nou Camp, Pichi Alonso (ảnh) đã tỏa sáng với cú hat-trick để cân bằng tổng tỷ số sau hai lượt trận. Trong loạt luân lưu, Barca thắng 5-4 để vào chơi chung kết. Tuy nhiên đội bóng xứ Catalan thất bại trước Steaua Bucharest cũng trên chấm luân lưu.

Werder Bremen 5-3 Dinamo Berlin (European Cup 1988/1989)

Lượt đi: Dinamo Berlin 3-0 Werder Bremen

Lượt về: Werder Bremen 5-0 Dinamo Berlin

Trận derby nước Đức nổi tiếng khi hai đội bóng tới từ phía Tây và Đông. Đại diện Đông Đức, Dinamo có lợi thế cực lớn sau chiến thắng 3-0 ở lượt đi và tràn đầy tự tin hành quân sang Tây Đức. Kết thúc hiệp một lượt về, Bremen cũng chỉ có một bàn dẫn trước nhờ công Kutzop. Tuy nhiên, hiệp hai chứng kiến một Bremen xuất thần với 4 bàn thắng được ghi bởi Hermann, Riedle, Burgsmueller và Schaaf (ảnh). Bremen đi tới tứ kết mùa đó và dừng bước trước đội vô địch là AC Milan.

Deportivo La Coruna 5-4 AC Milan (Champions League mùa 2003-2004)

Lượt đi: Milan 4-1 Deportivo

Lượt về: Deportivo 4-0 Milan

Kể từ khi European Cup chuyển thành Champions League vào năm 1992, chỉ có một đội bóng duy nhất lội ngược dòng thành công ở lượt về dù thua cách biệt ba bàn ở lượt đi. "Super Depor" làm nên dấu ấn vĩ đại trước nhà đương kim vô địch khi đó là Milan. Đại diện của Serie A với chiến thắng 4-1 ở lượt đi tự tin hành quân tới Tây Ban Nha nhưng phải chuốc thất bại nặng nề 0-4. Walter Pandiani, tiền đạo có biệt danh "khẩu súng trường" có công lớn nhất trong chiến thắng của Deportivo. Chính anh là người ghi bàn tại San Siro đồng thời mở tỷ số ở Riazor.

Valencia 5-3 Basel (Europa League mùa 2013/2014)

Lượt đi: Basel 3-0 Valencia

Lượt về: Valencia 5-0 Basel (hiệp chính và hiệp phụ)

Basel đã đặt một chân vào vòng bán kết sau chiến thắng đậm ở lượt đi. Tuy nhiên HLV Juan Antonio Pizzi hứa "làm mọi chuyện có thể" để đưa Valencia đi tiếp và nhà cầm quân Argentina đã giữ lời. Cú hat-trick của tiền đạo trẻ Alcacer cùng hai bàn từ Vargas và Bernat giúp đại diện Tây Ban Nha hoàn tất chiến công lịch sử.

Bảo Lam