Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ ba, 26/5/2015, 12:16 (GMT+7)

Những người hùng của Liverpool vô địch Champions League 2005 giờ ra sao

Đã tròn mười năm kể từ ngày diễn ra trận đấu nổi tiếng trong lịch sử bóng đá châu Âu, khi Liverpool có cuộc ngược dòng huyền thoại để đánh bại Milan tại chung kết Champions League.

Sân vận động Atatürk Olympic Stadium, ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, đã chứng kiến một đêm huyền diệu của lịch sử CLB Liverpool, vào ngày 25/5/2005.

Trong trận chung kết đó, AC Milan tưởng như đã ở rất sát Cup vô địch, khi họ kết thúc hiệp một với tỷ số dẫn trước tới 3-0, nhờ công của Maldini (1’) và Crespo (39’, 44’). Nhưng Liverpool đã thực hiện thành công cuộc ngược dòng ngoạn mục hiếm có trong lịch sử chung kết Cup C1/Champions League. Họ nhanh chóng san hòa 3-3, với ba bàn liên tiếp trong vòng chỉ có sáu phút đầu hiệp hai, do công của Gerrard (54’), Smicer (56’) và Alonso (60’). Ở loạt sút luân lưu, Liverpool thắng 3-2, khi Serginho, Pirlo và Shevchenko bên phía Milan đá hỏng.

 

Steven Gerrard tối đó mang băng đội trưởng và cũng chính là người đã góp công lớn đưa “Quỷ đỏ” tới với chức vô địch châu Âu thứ năm trong lịch sử CLB. Người tiền vệ trung thành này mới có trận đấu cuối cùng khoác áo Liverpool ở trận thua 1-6 trước Stoke tại vòng cuối Ngoại hạng Anh mùa này, hôm chủ nhật 24/5. Câu lạc bộ LA Galaxy ở giải nhà nghề Mỹ đang đợi Gerrard tới. Vậy còn những người hùng khác của Liverpool hiện giờ thế nào kể từ sau cái đêm không thể nào quên đó ở Bosphorus - eo biển nổi tiếng tạo thành một phần ranh giới giữa châu Âu và châu Á.

Những ngôi sao trong đội hình xuất phát

 

Jerzy Dudek. Thủ thành người Ba Lan ở lại với Liverpool tới năm 2007. Trận chung kết năm 2005, anh ghi đậm dấu ấn ở loạt thi đá luân lưu với đôi chân đảo như rang lạc trong lúc đối mặt với các chân sút đối phương, khiến nhạc trưởng Pirlo của Milan phải nhớ mãi và đã viết về chi tiết này trong cuốn tự truyện “Bi kịch Istanbul”. Còn ở chung kết Champions League 2007 tại Athens, anh phải ngồi dự bị và chứng kiến Milan phục hận Liverpool bằng thắng lợi 2-1. Mùa hè cùng năm đó, anh chuyển đến Real Madrid để làm dự bị cho Iker Casillas, và sau đó giải nghệ năm 2011. Hiện giờ Dudek vẫn tham gia vào các hoạt động liên quan tới bóng đá, khi làm việc cho một học viện đào tạo trẻ ở quê hương anh, và là một đại sứ chính thức của UEFA tại chung kết Europa League 2015 ở Warsaw, Ba Lan, tối 27/5.

Steve Finnan (được thay bằng Dietmar Hamann ở phút 46). Hậu vệ phải người Ireland trụ lại sân Anfield đến năm 2008, và có thêm danh hiệu FA Cup năm 2006 khi Liverpool đánh bại West Ham. Anh chuyển tới Espanyol năm 2008 nhưng không lâu sau đó dính chấn thương ảnh hưởng tới cả mùa giải ở đó trước khi đầu quân cho Portsmouth. Lần cuối cùng anh ra sân thi đấu là ở chung kết FA Cup 2010, gặp Chelsea. Anh hiện giờ là một doanh nhân bất động sản, làm việc cho công ty xây dựng có trụ sở tại London - Finnan Developments.

Jamie Carragher. Huyền thoại của Liverpool này thuộc mẫu cầu thủ trung thành với chỉ một CLB. Anh đã trải qua 737 trận đấu trong hơn 17 năm khoác áo đội bóng vùng Merseyside, và có 38 lần khoác áo tuyển Anh. Sau khi giải nghệ năm 2013, cựu trung vệ này đã trở thành một chuyên gia bóng đá rất được tôn trọng trên kênh truyền hình Sky Sports và tờ Daily Mail.

Sami Hyypia. Cựu trung vệ người Phần Lan ở lại với Liverpool đến năm 2009, và là một cầu thủ dự bị không được sử dụng ở trận chung kết 2007 gặp lại và thua Milan. Anh kết thúc sự nghiệp cầu thủ trong màu áo của Bayer Leverkusen năm 2011, và ngay sau đó bắt đầu theo nghiệp huấn luyện viên. Anh dẫn dắt Leverkusen đến tháng 4/2014, và sau đó có khoảng thời gian sáu tháng không thành công khi huấn luyện Brighton của giải hạng Nhất Anh.

Djimi Traore. Hậu vệ trái này chia tay Liverpool một năm sau chiến thắng ở Istanbul, và tiếp tục thi đấu cho các đội Charlton, Birmingham, Monaco, Marseille và Seattle Sounders trước khi giải nghệ hồi năm ngoái. Anh có 88 trận ra sân thi đấu ở Ngoại hạng Anh trong bảy năm ở Liverpool, nhưng ngoài trận chung kết ở Istanbul 2005 thì có lẽ anh được nhớ đến nhiều nhất với pha phản lưới nhà một cách hài hước ở trận gặp Burnley tại FA Cup mùa 2004-05.

Xabi Alonso. Bậc thầy chuyền bóng người Tây Ban Nha vẫn giữ được tầm ảnh hưởng lớn nơi hàng tiền vệ Liverpool cho tới năm 2009. Anh còn góp công giúp Liverpool đoạt thêm FA Cup 2006 và vào tới chung kết Champions League 2007 (thua lại Milan). Anh ký hợp đồng với Real Madrid vào đầu mùa giải 2009-10, có năm mùa giải ở sân Bernabeu, giành chức vô địch La Liga 2012 và Cup Champions League 2014. Anh cũng là thành viên của tuyển Tây Ban Nha giai đoạn huy hoàng vô địch World Cup 2010, Euro 2008 và 2012. Tiền vệ này hiện chơi cho Bayern Munich.

Luis Garcia. Cầu thủ chạy cánh này chính là chủ nhân của “bàn thắng ma” gây tranh cãi vào lưới Chelsea ở bán kết, góp phần đưa Liverpool vào trận chung kết Champions League 2005. Anh tiếp tục thi đấu cho đội tới năm 2007, trước khi trở lại quê nhà khoác áo Atletico Madrid. Cuối sự nghiệp, anh thi đấu cho Racing Santander, Panathinaikos và hai CLB của Mexico là Puebla và UNAM. Anh tuyên bố giải nghệ hồi đầu năm 2014, ở tuổi 35. Nhưng hồi tháng bảy năm ngoái anh đã quay lại chơi bóng cho Atletico Kolkata ở giải Indian Super League của Ấn Độ, giúp đội này giành chức vô địch, trong khi cá nhân anh được trao danh hiệu Cầu thủ thú vị nhất giải.

Steven Gerrard (đội trưởng). Tiền vệ này xứng đáng được coi là một trong những huyền thoại của sân Anfield. Anh mới đấu trận cuối cùng trong màu áo Liverpool, khi thua Stoke 1-6 ở vòng cuối Ngoại hạng Anh mùa 2014-15. Khi mà chức vô địch Ngoại hạng Anh luôn lẩn tránh anh, thì những gì Gerrard đã thể hiện ở chung kết Champions League 2005 sẽ được nhớ mãi là màn trình diễn vĩ đại của anh ở CLB này. Anh đã chơi tất cả 708 trận cho Liverpool, ghi 186 bàn, và có 114 lần khoác áo tuyển Anh. Anh đã mang băng thủ quân ở cả CLB lẫn tuyển quốc gia. Anh sẽ gia nhập LA Galaxy của giải MLS (bóng đá nhà nghề Mỹ) vào mùa hè này.

John Arne Riise. Cầu thủ người Na Uy này có thêm ba mùa giải với Liverpool sau trận chung kết ở Istanbul. Anh có tất cả 339 trận thi đấu cho CLB này, ghi 30 bàn, khi chơi ở vị trí tiền vệ và hậu vệ trái. Riise chuyển tới Roma năm 2008 trước khi quay lại Anh đầu quân cho Fulham năm 2011. Cầu thủ 34 tuổi này hiện thi đấu tại đảo Síp, mới giúp CLB Apoel giành cú đúp vô địch và đoạt Cup quốc gia.

Harry Kewell (được thay bằng Vladimir Smicer ở phút 23). Tiền đạo người Australia sớm phải rời sân ngay giữa hiệp một trận chung kết 2005 do bị rách cơ. Anh tiếp tục chơi cho Liverpool đến năm 2008, nhưng hàng loạt chấn thương đã hạn chế số lần ra sân của anh. Anh từ chối ký hợp đồng mới với sân Anfield năm 2008 để gia nhập Galatasaray, nơi anh được thi đấu thường xuyên trở lại. Anh trở về quê hương khoác áo Melbourne Victory năm 2011, và sau đó đầu quân cho Melbourne Heart trước khi chấm dứt sự nghiệp cầu thủ năm 2014.

Milan Baros (được thay bằng Djibril Cisse ở phút 85). Tiền đạo người Czech chia tay Liverpool sau trận chung kết 2005 để đầu quân cho Aston Villa. Hai mùa giải sau đó anh chuyển tới Lyon, rồi Portsmouth, Galatasaray, Antalyaspor và Banik Ostrava – CLB của Czech mà anh hiện giờ vẫn thi đấu.

Các cầu thủ dự bị được sử dụng trong trận chung kết 2005.

 

Dietmar Hamann (vào sân phút 46, thay Steve Finnan). Tiền vệ phòng ngự đáng tin cậy người Đức rời Liverpool sau khi cùng đội giành thêm FA Cup 2006, và chuyển tới Man City. Anh kết thúc sự nghiệp cầu thủ ở đội Milton Keynes Dons ở giải hạng Nhất của Anh, và trở thành một thành viên ban huấn luyện của chính CLB này năm 2010. Anh hiện giờ là chuyên gia bóng đá cho một số kênh truyền hình và báo thể thao ở Anh, Đức.

Djibril Cisse (vào sân phút 85, thay Milan Baros). Tiền đạo người Pháp ở lại sân Anfield thêm hai năm sau trận chung kết ở Istanbul, ghi bàn mở tỷ số cho Liverpool trong thắng lợi ở chung kết FA Cup 2006. Tuy nhiên, đó cũng là điểm kết thúc của anh ở Liverpool, trước khi chuyển tới Marseille. Anh hiện tại chơi bóng cho Bastia của Pháp, sau khi trải qua khoảng thời gian thi đấu cho Panathinaikos, Lazio, Queens Park Rangers và Kuban Krasnodar.

Vladimir Smicer (vào sân phút 23, thay Harry Kewell). Trận chung kết Champions League 2005 chính là lần cuối cùng tiền vệ tấn công người Czech khoác áo Liverpool, trước khi chuyển tới Bordeaux mùa hè năm đó. Bàn rút ngắn tỷ số còn 2-3 ở Istanbul tối 25/5/2005 sau một cú sút xa là một khoảnh khắc đáng nhớ trong sự nghiệp của Smicer. Anh kết thúc sự nghiệp cầu thủ tại Slavia Prague năm 2010. Sau đó anh có quãng thời gian làm giám đốc thể thao của đội tuyển Czech.

HLV Rafa Benitez. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha còn cùng Liverpool giành thêm FA Cup 2006, vào chung kết Champions League một lần nữa vào năm 2007. Ông cùng Liverpool kết thúc giải Ngoại hạng Anh mùa 2008-09 ở vị trí á quân, nhưng không mùa nào đủ sức soán ngôi của Man Utd cũng như Chelsea. Benitez chia tay sân Anfield mùa hè 2010 sau khi đội chỉ kết thúc ở vị trí thứ bảy Ngoại hạng Anh, nhưng nhanh chóng có công việc mới ở Inter. Tuy nhiên, ông bị đội bóng thành Milan sa thải chỉ khoảng sáu tháng sau đó, do không thể tiếp bước thành công của Jose Mourinho tại CLB này. Công việc tiếp theo của ông là cương vị HLV tạm quyền ở Chelsea trong nửa cuối mùa bóng 2012-13. Ông bị các cổ động viên sân Stamford Bridge đối xử rất tệ, nhưng vẫn dẫn Chelsea tới thành công ở Europa League 2013, khi đánh bại Benfica ở chung kết.

 

Benitez hiện là HLV của Napoli thi đấu tại Serie A, đã giúp CLB này đoạt Cup quốc gia Italy mùa 2013-14. Ông được coi là ứng viên sáng giá thế chỗ Ancelotti - HLV mới bị Real Madrid sa thải sau mùa giải trắng tay.

Nguyễn Phát