Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 11/3/2015, 11:37 (GMT+7)

Bộ cờ vua độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Bộ cờ vua làm bằng đồng nguyên chất, nặng 15kg sẽ được sử dụng để thi đấu trong nghi thức khai mạc giải vờ vua quốc tế HDBank 2015.

Tại buổi họp báo giải cờ vua quốc tế HDBank 2015, Ban tổ chức giới thiệu bộ cờ vua độc đáo. 

Người chế tạo ra bộ cờ này là nghệ nhân Nguyễn Việt Nhất. "Tôi làm bộ cờ này xuất phát từ niềm đam mê cờ vua và muốn có một cái gì đó để kỷ niệm với ban tổ chức và các VĐV", anh nói. "Tôi đã thả hồn và cả niềm đam mê vào từng con cờ. Chỉ những người yêu mến và đam mê bộ môn này mới thưởng thức được hết giá trị của nó".

Các con cờ được đúc đặc ruột nên tổng trọng lượng bộ cờ khoảng 4kg. Riêng bàn cờ được làm bằng đồng, nặng 11kg. 

Không tiết lộ giá chính xác, nhưng chủ nhân bộ cờ đặc biệt này cho biết giá ước chừng khoảng vài chục triệu. Theo anh Nhất, để làm được bộ cờ này anh phải mất một tháng với các công đoạn kết hợp cả kỹ thuật máy móc lẫn thủ công. 

Ông Đặng Tất Thắng, phó Chủ tịch Liên đoàn cờ Việt Nam cho biết: "Tôi chơi cờ hàng chục năm, tiếp xúc với hàng ngàn quân cờ khắp thế giới nhưng chưa thấy một bộ cờ nào độc đáo như vậy. Tuy nhiên, bộ cờ này có lẽ chỉ dùng để đấu biểu diễn mà thôi, bởi các quân cờ quá nặng".

Theo nghệ nhân Nhất, nếu bộ cờ này được các kỳ thủ và người yêu mến cờ yêu thích, anh có thể  sẽ làm thêm các bộ cờ tương tự nhưng sẽ nhẹ hơn rất nhiều so với bộ cờ này.

Các vận động viên khi tham dự giải cờ vua quốc tế HDBank khai mạc vào ngày 16/3 tới sẽ được ban tổ chức tặng mỗi người một quân cờ làm kỷ niệm.

Đức Đồng