Thứ năm, 25/4/2024
Thứ tư, 25/6/2014, 14:40 (GMT+7)

Top 5 tay lái giỏi chưa bao giờ vô địch F1

May mắn là yếu tố ngoài chuyên môn duy nhất Rubens Barrichello, David Coulthard, Juan Pablo Montoya, Felipe Massa và Robert Kubica còn thiếu để trở thành một nhà vô địch thế giới.

5: Rubens Barrichello

Sự nghiệp:1993-2011

Đội đua: Jordan, Stewart, Ferrari, Honda, Brawn, Williams

Số chặng đua: 322

Danh hiệu:11

Podium (bục nhận giải): 68

Pole (xuất phát đầu):14

Vòng chạy nhanh nhất: 17

Vị trí cao nhất: P2 - nhì (2002, 2004)

Barrichello là một “chim mồi” vĩ đại trong lịch sử F1, một "số hai" tận tụy của Michael Schumacher trong thời hoàng kim của Ferrari. Anh cống hiến sáu mùa đua cho đội đua Italy, và trong khoảng thời gian đó, đồng đội của anh vô địch thế giới tới năm lần.


Điều đó cho thấy rõ ràng là Barrichello có một chiếc xe đủ sức đưa anh lên đỉnh cao. Nhưng có lẽ Barrichello không may mắn, khi các đồng đội của anh đều vượt trội hơn. Anh không so sánh được với Schumi, sau này, năm 2009 anh cũng có chiếc xe tốt nhất, nhưng cũng không thắng được một Jenson Button trẻ hơn, giỏi hơn. Dẫu vậy, Barrichello cũng có thứ để tự hào. Anh hiện tại nắm kỷ lục là tay lái chạy nhiều chặng nhất trong lịch sử F1.

4: David Coulthard

Sự nghiệp:1994-2008

Đội đua: Williams, McLaren, Red Bull

Số chặngđua: 246

Danh hiệu: 13

Podium: 62

Pole:12

Vòng chạy nhanh nhất: 18

Vị trí cao nhất: P2 (2001)

Dưới con mắt của chuyên gia, Coulthard không thiếu bất cứ tố chất gì để trở thành một nhà vô địch. Chỉ có điều anh chưa bao giờ tận dụng được hết tiềm năng của bản thân khi tham dự F1. Có thể là do sinh thời, anh bị sao nhãng bởi quá nhiều thứ xung quanh mình, nên không tập trung tối đa vào đua xe. Và ở góc độ nào đó, Coulthard được nhìn nhận là không có đủ độ “quái” của một nhà vô địch. Từng có thời điểm Coulthard có thể thách thử cả Schumi lẫn đồng đội Mika Hakkinen, đó là khi anh chạy với đúng đẳng cấp của mình.

 

Cũng như Barrichello, Coulthard là một tay đua đóng vai trò “đánh chặn” cho Hakkinen. Điều này đã ảnh hưởng đến tâm lý của anh, một người vốn rất nhạy cảm. Và tất nhiên, chẳng ai có thể vô địch thế giới với cái đầu bị đè nặng bởi những suy nghĩ thiếu tích cực.

3: Juan Pablo Montoya

Sự nghiệp: 2001-2006

Đội đua: Williams, McLaren

Số chặng đua: 94

Danh hiệu: 7

Podium:30

Pole:13

Vòng chạy nhanh nhất: 12

Vị trí cao nhất: P3 (2002, 2003)

Nhìn vào sự nghiệp F1 của tay lái cá tính này, tuy ngắn ngủi nhưng cũng đủ để thấy được trình độ của Montoya xuất sắc ở mức nào. Anh được xếp ở vị trí thứ 30 trong top 50 tay lái F1 của mọi thời đại, dù chỉ đua chưa đến 100 chặng.

 

Cái đầu nóng của anh khiến vụ va chạm với Barrichello xảy ra tại US Grand Prix năm 2003. Anh bị phạt chạy xe qua pit và đó cũng là cái kết cho giấc mơ lên ngôi của Montoya năm ấy. Đó là một mùa đua không dễ dàng với Williams, sau khi vụ lùm xùm giữa hai hãng buôn lốp Bridgestone và Michelin nổ ra, rồi kết thúc với phần thiệt thòi nghiêng về Michelin - đơn vị tài trợ cho Williams. Schumi nhờ đó dành được rất nhiều lợi thế do các đội lắp lốp Michelin phải tìm cách thích nghi với những bộ lốp được thiết kế lại giữa mùa đua của Michelin. Với những khó khăn như vậy, P3 năm ấy cũng là một nỗ lực rất đáng ghi nhận với Montoya.

2: Felipe Massa

Sự nghiệp: 2002 đến nay

Đội đua: Sauber, Ferrari, Williams

Số chặng đua: 199

Danh hiệu: 11

Podium: 36

Pole: 15

Vòng chạy nhanh nhất: 14

Vị trí cao nhất: P2 (2008)

Trong lịch sử F1 đã có những trường hợp mà người về nhì chỉ kém nhà vô địch vỏn vẹn một điểm. Nhưng không một ai trải qua nỗi đau tương tự Massa như những gì đã diễn ra tại Interlagos 2008, chặng đua với một kịch bản mà chẳng có bộ phim bom tấn nào của Hollywood có thể so sánh được về độ kịch tính. Anh mất chức vô địch ngay trên sân nhà, tại khúc cua cuối cùng, ở vòng cuối cùng, trong chặng đua cuối cùng của mùa giải.

 

Scandal “Crashgate” tại Singapore - nơi anh bị đàn em đồng hương Nelson Piquet nhẫn tâm bán đứng, hay cháy máy khi đang dẫn đầu tại Hungary trong lúc chỉ còn hai vòng đua trước khi về đích, đều là những sự cố không đáng có. Hamilton xứng đáng vô địch năm ấy, nhưng phải thừa nhận Massa đen đủi hơn. Dù là người duy nhất trong danh sách này vẫn đang đua F1, nhưng Massa chưa bao giờ là Massa của năm 2008 để lại có thể cạnh tranh chức vô địch thế giới, kể từ sau vụ tai nạn hy hữu tại Hungary 2009…

1: Robert Kubica

Sự nghiệp: 2006-2010

Đội đua: BMW, Renault

Số chặng đua: 76

Danh hiệu:1

Podium:12

Pole: 1

Vòng chạy nhanh nhất: 1

Vị trí cao nhất: P4 (2008)

Sở hữu những con số thống kê kém ấn tượng nhất trong tổng số năm tay lái, nhưng Kubica mới là người được các chuyên gia bình chọn cho ngôi vị tay lái xứng đáng vô địch thế giới nhất. Cả Vettel, Hamilton, lẫn Alonso đều  từng ủng hộ quan điểm này, khi được hỏi về năng lực của Kubica.

 

Anh thực sự không gặp thời, và có số phận gần giống với Massa. Nhưng trong khi Massa giờ vẫn có cơ hội làm việc với xe F1 sau những khoảnh khắc tưởng như sẽ không qua khỏi cái chết, thì Kubica cũng gặp phải tai nạn trớ trêu chẳng kém, nhưng giờ anh không có cơ hội cạnh tranh tại F1. Kubica từng đi đến khá gần ngôi vị số một, với một đội đua yếu hơn cả tiềm lẫn lực so với Ferrari và McLaren năm 2008. Số phận không hề ưu ái Kubica, đến nỗi ngay cả chặng đua Nhật Bản năm 2008 - được anh cho là hay nhất trong sự nghiệp của mình nhưng chỉ về P2 và chẳng ai để ý đến nó. Kubica quả thực xứng đáng với một vị trí đâu đó trong danh sách những nhà vô địch F1, nếu được ông trời ưu ái cho một vận mệnh may mắn hơn!

Phan Duy