Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ bảy, 29/11/2014, 11:33 (GMT+7)

10 điều đáng chờ đợi ở vòng 13 giải Ngoại hạng Anh

Giroud trở lại ra sao, Van Persie có kịp thời lấy lại niềm tin hay Liverpool sẽ xoay sở thế nào trước sức ép... là những điểm nhấn ở lượt trận cuối tuần này.

West Brom - Arsenal (19h45 ngày 29/11, theo giờ Hà Nội): Giroud đã sẵn sàng? Arsenal phải trả giá cho chiến thắng ở Champions League trước Borussia Dortmund bằng chấn thương của Mikel Arteta và Yaya Sanogo - tác giả bàn mở tỷ số cho đội chủ sân Emirates. Tuy nhiên, đó sẽ là cơ hội cho Olivier Giroud. Tiền đạo người Pháp không thể ra sân trong trận đấu với Dortmund vì không được đăng ký trong danh sách dự Champions League, và nhờ đó có thể lực sung mãn nhất nếu được trao cơ hội trong trận đấu với West Brom. Giroud đã ghi một bàn thắng đáng kinh ngạc vào lưới Man Utd cuối tuần trước, tuy nhiên, Arsene Wenger vẫn lo ngại anh sẽ gặp vấn đề về thể lực nếu chơi trọn 90 phút cuối tuần này.

West Ham - Newcastle (22h ngày 29/11): Tiếp tục bị thử thách. Không nhiều người mong đợi một kết quả tốt lành cho West Ham khi hành quân đến Goodison Park cuối tuần trước mà không có sự phục vụ của hàng loạt trụ cột như Stewart Downing, Cheikhou Kouyate, Diafra Sakho, Alex Song và Enner Valencia. Năm cái tên vừa nêu là những hạt nhân làm nên khởi đầu trong mơ cho đội bóng thành London mùa này. Tuy vậy, sự trở lại của Andy Carroll sau chấn thương mắt cá, đặc biệt là màn giới thiệu Mauro Zarate và Matt Jarvis ở hiệp hai đã giúp West Ham có một trận đấu không tồi. Sam Allardyce có quyền tiếc nuối khi bị Leon Osman chọc thủng lưới ở những phút cuối, trong trận đấu West Ham xứng đáng có điểm và ra về với tư thế ngẩng cao đầu.

 

Tuy vậy, chiều sâu đội hình của West Ham một lần nữa sẽ bị thử thách cuối tuần này khi đụng độ Newcastle. Đội bóng của Alan Pardew vừa có chiến thắng thứ năm liên tiếp cuối tuần trước và đang là một con sư tử dữ dằn sẵn sàng xô tới cắn xé bất cứ đối thủ nào. “Với phong độ của họ hiện tại, tôi nghĩ đó là đối thủ khó nhằn nhất hiện nay bên cạnh Chelsea”, Sam Allardyce nói về Newcastle trước trận chiến. Downing và Kouyate gần như sẽ trở lại nhưng Sakho, Song, Valencia và cả Mark Noble khó lòng có thể ra sân. Trận đấu cuối tuần này cũng một lần nữa chứng kiến bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử West Ham - Andy Carroll gặp lại đội bóng cũ, nơi đã làm nên tên tuổi của anh.

Swansea City - Crystal Palace (22h ngày 29/11): Tâm điểm trọng tài. Một thực trạng đáng báo động trong thời gian gần đây ở Ngoại hạng Anh đó là các trọng tài đang bị xúc phạm quá nhiều. “Nhục nhã”, “cơn giận của Arsenal”, “Alex Ferguson tấn công” là những cụm từ được tìm thấy khi tìm kiếm tên của trọng tài Martin Atkinson trên mạng. Cuối tuần này, Atkinson sẽ cầm còi trận đấu giữa Swansea City và Crystal Palace - hai đội bóng được huấn luyện bởi những nhà cầm quân thích phàn nàn nhất giải đấu. Như tất cả những trọng tài khác, Atkinson được trả lương khoảng 133.000 đôla một mùa giải, nếu trừ đi thuế sẽ còn khoảng 87.000. Con số có vẻ nhiều so với các công việc khác ở Anh nhưng nếu so với những lời xúc phạm và sự căng thẳng khi làm việc, các trọng tài có quyền đòi hỏi sự bảo vệ từ những người có trách nhiệm

Burnley - Aston Villa (22h ngày 29/11): Chủ nhà vào phom. Burnley đã giành được hai trận thắng liên tiếp, điều đáng khích lệ sau một khởi đầu tệ hại. Đội bóng xứ Wales đang trông đợi vào những ngày tươi sáng sau cơn bĩ cực. Danny Ings đã ghi được ba bàn trong bốn trận gần nhất. Niềm hy vọng hàng đầu của các CĐV Burnley đang có dấu hiệu thích ứng với không khí của Ngoại hạng Anh và sẽ là đầu tàu của Burnley trong trận đấu cuối tuần này. Đối thủ của họ - Aston Villa đã tám trận không thắng và không có sự phục vụ của chân sút chủ lực Christian Benteke. Đây chính là cơ hội cho Burnley kiếm thêm ba điểm quan trọng.

Liverpool - Stoke City (22h ngày 29/11): Cơ hội cho Jones. Những sai lầm liên tiếp của Simon Mignolet có thể sẽ khiến anh phải ngồi ngoài một vài trận để lấy lại sự tự tin. Đó sẽ là cơ hội để thủ môn dự bị Brad Jones gây ấn tượng với ông thầy Brendan Rodgers. Dù những bàn thua gần đây của Liverpool một phần đến từ sai lầm của các hậu vệ, tâm lý của Mignolet chắc chắn đã bị ảnh hưởng và anh cần một khoảng thời gian để nghỉ ngơi. Rodgers đã lên tiếng yêu cầu Mignolet phải cải thiện phong độ sau sai lầm tai hại biếu cho Ludogorets bàn mở tỉ số ở Champions League hồi giữa tuần. Những gì mà thủ thành người Bỉ phải làm bây giờ là lấy lại bình tĩnh ngay cả khi anh phải ngồi dự bị cuối tuần này.

Man Utd - Hull City (22h ngày 29/11): Niềm tin lung lay. Sự xuống dốc của Robin Van Persie sau khi anh giúp Man Utd giành ngôi vô địch cách đây hai mùa giải là một điều có thể nhìn thấy rõ. Từ việc có Van Persie trên sân, Man Utd gần như dẫn trước đối thủ một bàn, tiền đạo người Hà Lan đang đánh mất sự hiệu quả của mình, điều khiến các CĐV đôi khi tự phải nhắc mình rằng anh đang còn ở trên sân. Van Persie ghi 23 bàn trong 31 trận đầu tiên của United. Nhưng chỉ ghi thêm được bảy bàn trong 17 trận tiếp theo. Tiền đạo 31 tuổi vật lôn với chấn thương ở mùa giải năm ngoái và sau khi có một kỳ World Cup khá thành công, anh tỏ ra quá chậm để lấy lại sự nguy hiểm của mình. Van Persie vẫn di chuyển thông minh và dứt điểm tốt nhưng đóng góp của anh đã suy giảm nhiều và sự thật là cậu học trò cưng của Louis Van Gaal đang là gánh nặng của Man Utd.

QPR - Leicester City (22h ngày 29/11): Vận rủi đeo bám. Leicester, những kẻ hân hoan sau chiến thắng oanh liệt trước Man Utd hồi tháng chín nay đã trở nên ủ rũ sau bảy trận liên tiếp không biết mùi chiến thắng, trong đó có năm trận thua. “The Foxes” đã rơi vào nhóm cầm đèn đỏ dù không ai nghĩ điều này sẽ xảy đến với họ khi năm vòng đấu đầu tiên diễn ra. Nigel Pearson đã giúp Leicerster hòa Arsenal và Everton, thắng Man Utd, thắng Stoke và gây khó dễ cho Chelsea. Tuy nhiên, thực tế là mọi thứ đã trở nên khó khăn hơn với họ. Leandro Ulloa ngừng ghi bàn. Họ tỏ ra thiếu nguồn cảm hứng khi chống lại Sunderland cuối tuần trước. Leicester sẽ tìm mọi cách để lấy lại không khí tích cực khi đến làm khách trên sân của Queens Park Rangers cuối tuần này. Nhưng lá bài tẩy Charlie Austin sẽ giúp Harry Redknapp tự tin vào ván bài của mình.

Sunderland - Chelsea (0h30 ngày 30/11): Chữa bệnh bất lực. Đó là căn bệnh mà Gus Poyet phải chữa cho hàng công của Sunderland lúc này. Đội chủ sân The Light không thể ghi bàn vào lưới của cả ba đội bóng mới lên hạng và trong trận đấu sắp tới, họ sẽ đối mặt với hàng thủ tốt thứ hai Ngoại hạng Anh lúc này của Chelsea. Steven Fletcher đã ghi được bốn bàn trong hai trận vào tháng trước còn Connor Wickham mới chỉ có một bàn thắng sau 12 trận. Với Jozy Altidore, tiền đạo người Mỹ có lẽ nên tìm một nơi khác để làm mới sự nghiệp.

 

Ở mùa giải trước, Sunderland chính là đội đã khiến giấc mơ vô địch của Chelsea tiêu tan với việc đánh bại đoàn quân của Jose Mourinho vào giữa tháng tư. Hai trong ba lần đối đầu gần đây nhất, Sunderland mới là đội thắng cuộc. Đó là những cơ sở để đội chủ nhà tin vào chiến thắng dù đối thủ của họ đang thể hiện sự tiến bộ vượt trội so với phần còn lại của Ngoại hạng Anh. Tính đến nay, Chelsea chỉ để thủng lưới trung bình một bàn mỗi trận. Nhưng các tiền đạo của Sunderland cần phải chắt chiu cơ hội trước bất cứ đối thủ nào, họ đang đối mặt với nguy cơ bị đẩy sâu xuống đáy bảng xếp hạng.

Southampton - Man City (20h30 ngày 30/11): Bắt đầu cuộc khổ nạn. Một cú hat-trick vào lưới Bayern Munich luôn là chiến công đáng nhớ của bất cứ tiền đạo nào. Tuy nhiên, liệu Sergio Aguero có thể tiếp tục màn trình diễn đó trước hàng thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh. Southampton chỉ mới để lọt lưới sáu bàn tính từ đầu mùa giải đến nay. Ở vòng đấu trước, Aston Villa đã chọc thủng lưới Fraser Forster một lần, nhưng để lặp lại điều này, hàng tấn công của Man City cần những khoảnh khắc thiên tài và Aguero là người được kỳ vọng sẽ thể hiện được điều đó. Trận đấu với Man City cũng là khởi đầu cho chuỗi trận khổ ải của “The Saints”, họ sẽ tiếp tục chạm trán Arsenal và Man Utd ở những tuần kế tiếp. Kết quả của những trận đấu này sẽ là thước đo cho tham vọng của đoàn quân dưới quyền Ronald Koeman trong mùa giải năm nay, đồng thời phản ánh mức độ sa sút của một số đội bóng lớn.

Tottenham - Evertoon (23h ngày 30/11): Trận chiến Europa League. Cả Tottenham và Everton đang có phong độ cao ở Europa League. Hai đại điện của bóng đá Anh tại Cúp châu Âu sẽ có màn so tài quan trọng khi cả hai đang cùng có 17 điểm trên bảng xếp hạng. Mauricio Pochettino mới đây lên tiếng kêu gọi ban tổ chức sắp lịch để những đội tham gia Europa League có thể đá trận đấu muộn ngày thứ hai nhằm có thời gian nghỉ ngơi. Tottenham đã thua bốn trong sáu trận gần đâu nhất ở Ngoại hạng Anh sau khi họ phải phân tán sức lực cho Cúp châu Âu. Tuy nhiên, cuối tuần này, đối thủ của họ cũng là một Everton mệt mỏi sau trận chiến với Wolfsburg. Đoàn quân của Roberto Martinez cũng không khá hơn khi chỉ có một trận thắng, một hòa và hai trận thua kể từ khi bắt đầu đá Europa League.

Di Khánh