Thứ năm, 25/4/2024
Thứ bảy, 1/11/2014, 12:01 (GMT+7)

10 điều đáng chờ đợi ở vòng mười Ngoại hạng Anh

Quyết sách của Van Gaal ở trận derby Manchester, sự hồi sinh của Newcastle là hai trong nhiều yếu tố khiến vòng 10 Ngoại hạng Anh cuối tuần này thêm hấp dẫn.

Sự quan trọng của Cresswell

Stoke không có phong độ ổn định từ đầu mùa giải đến giờ. Họ thua rồi lại thắng, rồi lại hòa. Điều đó khiến kết quả của trận đấu sắp tới trên sân Britannia với West Ham trở nên khó đoán.

West Ham được kỳ vọng sẽ kéo dài chuỗi phong độ ấn tượng giúp họ có chân trong tốp 4. Chính HLV Sam Allardyce thừa nhận ông cảm thấy ngạc nhiên về mối liên kết được tạo ra nhanh chóng giữa các học trò. Sức mạnh của tiền đạo Diafra Sakho kết hợp hoàn hảo với khả năng kiến tạo của Stewart Downing - người đang sở hữu số đường chuyền tạo ra cơ hội nhiều thứ hai, chỉ sau Cesc Fabregas, tại Ngoại hạng Anh và Alex Song - máy quét ở khu trung tuyến.

Tuy nhiên, có một nhân vật không thể không nhắc đến bên phía West Ham trong những trận đã qua, đó là hậu vệ trái Aaron Cresswell. Cầu thủ đến từ Ipswich Town trong mùa hè vừa qua là một trong ba người thi đấu trọn vẹn tất cả các trận đấu của West Ham từ đầu mùa. Cresswell có khả năng kiến tạo tốt bên cạnh việc thường xuyên được giao trọng trách đá phạt. Giá trị của anh thậm chí sẽ tăng gấp đôi trong trận đấu tới khi mà hậu vệ phải số một của Stoke, Phil Bardsley sẽ không thể góp mặt.

Van Gaal nên dự trù chơi phản công

Nếu Van Gaal muốn Man Utd chơi phản công trong trận derby sắp tới, ông chắc chắn sẽ phải chuẩn bị ngay từ bây giờ. Chiến lược gia người Hà Lan chắc chắn đã phân tích kỹ trận thua của Man City trước Newcastle trên sân Etihad. Newcastle đã dùng một hàng thủ to khỏe, biết phá bóng quyết đoán và chơi phản công. Họ xứng đáng giành chiến thắng dù cầm bóng chưa đến 30%.

Man Utd chắc chắn sở hữu nhiều ngôi sao tấn công hơn Newcastle: Robin van Persie, Radamel Falcao, Juan Mata và cầu thủ mới trở lại Wayne Rooney. Tuy nhiên, tất cả nhưng người này đều không thích hợp với lối đá phản công. Người duy nhất mà Man Utd có thể hy vọng trong thế trận phản công không ai khác là Angel Di Maria. Ở cánh bên kia, Valencia vừa trở lại sau chấn thương và hứa hẹn sẽ góp phần đẩy mạnh tốc độ trong những lần lên bóng.

Redknapp phải liều lĩnh

Dù thi đấu thăng hoa ở hai trận vừa qua, không thể phủ nhận rằng vai trò của Bobby Zamora rất hạn chế. Zamora từng được kỳ vọng sẽ giúp QPR ghi những bàn thắng quan trọng nhưng có lẽ Harry Redknapp sẽ phải thực hiện một sự thay đổi liều lĩnh cuối tuần này.  

Nhà cầm quân 67 tuổi có thể sẽ để tiền đạo đang có phong độ cao Charlie Austin (trong ảnh) lên chơi cao nhất trên hàng công và tăng thêm quân số cho hàng tiền vệ. Chắc chắn, các hậu vệ của QPR sẽ rất khó ngăn chặn hàng công khủng khiếp của Chelsea, dù Mourinho đã mất một số tiền đạo quan trọng vì chấn thương.

Một sự thay đổi bất ngờ và hy vọng sự khởi sắc trong lối chơi, Redknapp cần thử hết tất cả những lựa chọn mà mình đang có.

Eto’o giúp Lukaku cải thiện khả năng

Cầu thủ người Cameroon, dù đã 33 tuổi, vẫn chiếm được tình cảm trong lòng CĐV Everton nhờ các bàn thắng. Tuy nhiên, việc Eto’o giúp đỡ Lukaku để đàn em sớm lấy lại phong độ cao nhất thậm chí còn giúp Everton nhiều hơn.

Lukaku từng tâm sự: “Anh ấy (Eto’o) là người mà tôi dành hầu hết thời gian để nói chuyện”. Tiền đạo trẻ người Bỉ cho biết anh và Eto’o thường tạo ra những cuộc thi trong các buổi tập để chia sẻ kinh nghiệm, ai thua cuộc sẽ phải nỗi lực hơn nữa để theo kịp người còn lại. Điều này khiến Lukaku nhanh chóng tiếp thu các kỹ năng từ người đàn anh.

Pardew có được nghỉ ngơi?

Sau khi giúp Newcastle có ba trận thắng liên tiếp và cải thiện vị trí mạnh mẽ trên bảng xếp hạng, Alan Pardew có quyền tự hào khi ông đã vượt qua áp lực. Các CĐV Newcastle giờ đây đã thay những tấm bảng đòi sa thải HLV này thành “đừng sa thải Pardew”.

Newcastle đã có hai trận thắng liên tiếp trên sân của Tottenham và Manchester City, một kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là Newcastle sẽ mang bộ mặt nào khi họ đụng độ Liverpool cuối tuần này. Liệu các CĐV có cho phép Pardew nghỉ ngơi sau một thời gian giúp CLB thoát khỏi vũng lầy hay sẽ lại bắt đầu la ó ông, nếu Newcastle chơi tồi ở trận đấu khó khăn sắp tới.

Burnley mơ thắng đại gia

Burnley chưa thắng trận nào từ đầu mùa, ghi được vỏn vẹn năm bàn thằng và để thủng lưới tới 16 bàn. Sean Dyche đang đứng trước nguy cơ bị sa thải và chiến lược ra này trông đợi một sự thay đổi. Tuy nhiên, Burnley sẽ phải đối mặt với Arsenal cuối tuần này. Tuần trước, đội bóng của Wenger đã dễ dàng đánh bại Sunderland nhờ cú đúp của Alexis Sanchez. Tiền đạo người Chile đang bắt đầu vào phom, anh sẽ là mối đe dọa lớn nhất mà Burnley phải phong tỏa. Arsenal đón nhận tin vui là Theo Walcott đã bình phục chấn thương và có thể thi đấu trở lại. Bên phía Burnley, Danny Ings đã ghi được bàn thắng đầu tiên trong mùa giải vào lưới Everton tuần trước và sự trở lại của Dean Marney là những điều họ có thể hy vọng.

Aston Villa đấu Tottenham với ám ảnh toàn thua

Aston Villa không có nhiều lý do để lạc quan về chuyến làm khách bão tố trên sân White Hart Lane của Tottenham cuối tuần này. Trong hai mùa giải vừa qua, hai đội gặp nhau năm lần và Tottenham đều là người chiến thắng với tổng tỉ số là 15-0. Xét ở Ngoại hạng Anh, mọi thứ cũng không khá hơn. Villa thua cả năm trận gần nhất với tổng tỉ số 13-0. Đội quân của Paul Lambert vừa phải đụng độ hàng loạt cái tên lớn như Arsenal, Chelsea, Manchester City, Everton. Họ đánh mất sự lạc quan hồi đầu mùa và thậm chí để thua QPR ở vòng đấu trước. Đối mặt với Tottenham, Villa sẽ phải chống chọi lối chơi tấn công mạnh mẽ của đối thủ. Tuy nhiên, Tottenham ở mùa giải năm nay cũng không quá xuất sắc. Villa hoàn toàn có thể chớp thời cơ để hạ gục đối thủ khi họ mải mê tấn công.

Hull City quyết tâm tỏa sáng

Trận thắng Crystal Palace hồi đầu tháng 10 và theo sau là hai trận hòa đáng khích lệ trên sân khách trước Arsenal và Liverpool giúp Hull City làm hài lòng các CĐV. Tuy nhiên, tính từ đầu mùa đến nay, Hull chỉ mới thắng hai trận, đó lại là thống kê không mấy tốt đẹp với những người hâm mộ họ. Cuối tuần này, Hull sẽ đối mặt với chú ngựa ô Southampton. Đoàn quân của Ronald Koeman đang có phong độ rất cao sau ba chiến thắng liên tiếp, tính cả trận thắng 3-2 trước Stoke City ở Cúp Liên đoàn hồi giữa tuần. Tuy nhiên, Southampton thường không có kết quả tốt khi làm khách trên sân KC và đó là điều mà Hull có thể trông chờ vào để tỏa sáng.

Ulloa có chặn được đà sa sút phong độ?

Kể từ khi đánh bại Man Utd với tỉ số 5-3, Leicester City trải qua chuỗi trận tệ hại với ba trận thua và một trận hòa. Cá nhân tiền đạo Leonardo Ulloa để lại một nỗi thất vọng lớn. Anh không thể tìm lại phong độ trước đây trong màu áo Brighton. Tiền đạo người Argentina gặp khó khăn trong việc hòa nhập với lối chơi mới. HLV Nigel Pearson nói về khả năng Ulloa sẽ ghi bàn trận đấu tới: “Nó dựa vào số cơ hội chúng tôi tạo ra. Và vài thứ bạn không thể có nếu không nhờ người khác. Các tiền đạo cần được tạo cơ hội”. West Brom không phải là một bài toán khó với hàng công của Leicester. Nếu Ulloa tiếp tục chơi mờ nhạt, anh có thể sẽ phải rời sân King Power ngay tháng một tới.

Liệu Sunderland có thể đoàn kết lại?

Sunderland hiện là một trong số những tâm điểm của Ngoại hạng Anh. Sau trận thua 0-8 trước Southampton, các học trò của Gus Poyet lại phạm phải những sai lầm ngớ ngẩn, biếu không cho Arsenal ba điểm vào tuần trước. Ở trận gặp Southampton, các cầu thủ Sunderland đốt lưới nhà hai lần, còn trong trận gặp Arsenal, họ kiến tạo cho đối phương ghi cả hai bàn thắng. Poyet nhiều khả năng sẽ cho cả hai cầu thủ phạm sai lầm cuối tuần trước là Vito Mannone và Wes Brown ngồi ngoài trong trận đấu với Crystal Palace. Ông muốn các cầu thủ bình tĩnh và đoàn kết lại với nhau trong giai đoạn khó khăn này. 

Di Khánh