Thứ năm, 25/4/2024
Thứ bảy, 21/3/2015, 09:15 (GMT+7)

10 điều được chờ đợi ở vòng 30 Ngoại hạng Anh

Vòng 30 Ngoại hạng Anh nhận được nhiều sự chú ý về việc các ông lớn sẽ thi đấu thế nào sau thất bại toàn diện ở Cúp châu Âu, đây cũng là vòng đấu chứng kiến trận derby quyết định giữa Man Utd và Liverpool.

Man City - West Brom (19h45 thứ bảy, 21/3, theo giờ Hà Nội): Dè chừng Tony Pulis

Trên lý thuyết, trận đấu với West Brom trên sân nhà sẽ là cơ hội tuyệt vời để Man City gỡ gạc lại thể diện sau khi bị loại khỏi Champions League. Tuy nhiên, West Brom dưới bàn tay của Tony Pulis không dễ bị bắt nạt. Đội khách thậm chí có cách tiếp cận trận đấu trực diện hơn những gì mà Manuel Pellegrini có thể ngờ tới. Mặc dù được đưa về West Brom với nhiệm vụ hàng đầu là để chữa cháy, Tony Pulis đã khiến đội bóng này trở nên nguy hiểm hơn với lối chơi tấn công mạnh mẽ. Bộ đôi tiền đạo Brown Ideye và Saido Berahino đã ghi được chín bàn thắng trong bảy trận gần nhất. Sự xuất hiện của Darren Fletcher cũng tạo điều kiện để Tony Pulis cho phép James Morrison dâng cao nhiều hơn. West Brom sở hữu nhiều cầu thủ tốc độ và họ có thể gây khó dễ cho đội chủ nhà ở trận đấu sắp tới. 

Về phía Man City, Ngoại hạng Anh là mặt trận duy nhất để thầy trò Manuel Pellegrini chạy đua vào lúc này. Hy vọng bảo vệ thành công danh hiệu vô địch của Man City khó thành hiện thực vì khoảng cách với Chelsea lúc này đã là sáu điểm (Man City đá nhiều hơn một trận). Tuy nhiên, với việc bị các đội bóng nhóm dưới như Arsenal hay Man Utd áp sát trên bảng xếp hạng với chỉ một hoặc hai điểm ít hơn, Man City vẫn phải nỗ lực hết mình nếu không muốn tự làm khó mình trong cuộc đua giành suất dự Champions League khốc liệt.  

Aston Villa - Swansea (22h thứ bảy, 21/3):  Cuộc chiến của hai HLV trẻ

Garry Monk và Tim Sherwood (trong ảnh) đều là hai HLV trẻ đầy hứa hẹn. Monk gây ấn tượng bằng việc giúp Swansea kết thúc mùa giải trước với vị trí thứ 12 dưới tư cách trợ lý HLV. Mùa giải năm nay, khi làm HLV trưởng, nhà cầm quân trẻ tuổi này hai lần khiến Man Utd ôm hận với cùng tỉ số 2-1. Về phía Sherwood, sau khi được bổ nhiệm, ông đã giúp Aston Villa kết thúc chuỗi bảy trận thua liên tiếp. Thay vào đó, Villa đang hướng đến trận thắng thứ tư liên tiếp nếu họ đánh bại Swansea. Ở vòng đấu trước, các học trò của Tim Sherwood đã xuất sắc đánh bại đối thủ trực tiếp trong cuộc chiến trụ hạng là Sunderland, qua đó vươn lên vị trí thứ 16 trên bảng điểm.

Newcastle - Arsenal (22h thứ bảy, 21/3): Chờ 'Pháo thủ' gượng dậy

Arsenal hướng đến một cú hích sau thất bại tại Champions League. Ở mùa giải trước, đội bóng của Wenger chỉ để thua hai trong 10 trận còn lại của Ngoại hạng Anh và giành Cúp FA, sau khi bị loại khỏi Champions League. Arsenal thậm chí không thua trận nào sau thất bại ở Cúp châu Âu vào mùa giải 2012/2013. Mặt khác, đội khách tỏ ra rất tự tin vì chưa từng để thua Newcastle từ năm 2011. Arsenal cũng là đội đang có phong độ tốt thứ hai ở Ngoại hạng Anh, họ sở hữu chuỗi năm trận thắng liên tiếp. 

Trái lại với đối thủ, Newcastle chỉ thắng được một trong sáu trận gần nhất. Đội chủ nhà thậm chí chỉ còn 13 cầu thủ khỏe mạnh để nghênh tiếp Arsenal do bão chấn thương. Trước đó, ban lãnh đạo Newcastle đã lên tiếng xin lỗi John Carver vì sự cố này. Với việc hàng công của đội khách đang có phog độ rất cao, việc thiếu vắng các trụ cột ở hàng thủ, đặc biệt là trung vệ  Fabricio Coloccini (áo xám trong ảnh) có thể dẫn Newcastle tới một thất bại nặng nề ngay trên sân St. James’s Park. 

Southampton - Burnley (22h thứ bảy, 21/3): Cố gắng bám đuổi

Southampton (áo xanh đen) đang cố thoát khỏi chuỗi trận bết bát với chỉ một chiến thắng trong năm trận gần nhất. Đội bóng của Ronald Koeman vẫn đang xếp thứ sáu trên bảng xếp hạng và là một trong những đội bóng tranh chấp suất dự Champions League. Ở vòng đấu trước, Southampton đã có một trận đấu hay trên sân Stamford Brigde và thu về một điểm trước Chelsea. Nhưng thi đấu với Burnley, đội chủ nhà cần chọn lối chơi tấn công mạnh mẽ. Có lẽ, Ronaldo Koeman sẽ cất Steven Davis lên băng ghế dự bị, thay vào đó, ông sẽ đặt niềm tin vào tài năng trẻ  Filip Djuricic. Một cầu thủ ít kinh nghiệm thi đấu ở Ngoại hạng Anh nhưng sở hữu khả năng có thể giúp Southampton bẻ gãy hàng thủ đội khách.Burnley có vẻ như là một đối thủ dễ đánh bại nhưng không phải ở thời điểm này. Đội bóng của Sean Dyche đang bay cao sau chiến thắng trước Man City và có thể tiếp tục khiến Southapton ôm hận, qua đó kết liễu giấc mơ Champions League của thầy trò Koeman. 

Stoke City - Crystal Palace (22h thứ bảy, 21/3): Hàng thủ mong manh

Crystal Palace chỉ có một trận duy nhất giữ sạch lưới trong chín trận đấu dưới quyền HLV mới Alan Pardew. Mặc dù chiến thắng trong hai trận gần nhất, hàng thủ mỏng manh có thể sẽ khiến Palace phải trả giá ở trận đấu sắp tới với Stoke. Cầu thủ chạy cánh Yannick Bolasie là mối đe dọa nguy hiểm nhất bên phía đội khách trong bối cảnh họ mất hàng loạt trụ cột vì chấn thương. Về phía Stoke, họ không còn duy trì được phong độ ổn định trên sân nhà ở mùa giải này. Tuy nhiên, đội bóng của Mark Hughes đang nhắm đến một vị trí trong nhóm tám đội dẫn đầu và họ sẽ nỗ lực vì mục tiêu này.

Tottenham - Leicester City (22h thứ bảy, 21/3): Sức ép cho đội khách

Thất bại 0-3 trước Man Utd ở vòng đấu trước khiến tham vọng giành suất dự Champions League của Tottenham bị tổn thương nghiêm trọng. Tuy nhiên, Tottenham chưa từng để thua trận nào trên sân nhà kể từ tháng 11 năm ngoái và họ tự tin sẽ kiếm được ba điểm. Về phía Leicester, họ đang chìm sâu dưới đáy bảng xếp hạng, cách vị trí an toàn bảy điểm. Người ta tự hỏi Nigel Pearson (phải, trong ảnh) đã làm gì khi mà đội bóng của ông mới chỉ có bốn trận thắng ở mùa giải này. Và sau khi gọi một phóng viên là “kẻ bơm đểu”, các CĐV của Leicester đang kêu gọi Martin Jol thay thế HLV của họ. Dù sau đi nữa, việc Nigel Pearson có thể vượt qua sức ép để giúp đội nhà thắng trận trên sân White Hart Lane dường như là điều viển vông. 

West Ham - Sunderland (0h30 Chủ nhật, 22/3): Advocaat và bài toán hàng công

West Ham và Sunderland bước vào trận đấu này với phong độ không tốt. Cả hai đều thua ba trận và hòa ba trận trong sáu trận Ngoại hạng Anh gần nhất. Không những thế, hai CLB này đều để lọt lưới 10 bàn trong sáu trận đó và chưa thắng lần nào kể từ tháng một. Đây là trận đấu đánh dầu màn ra mắt của tân HLV Dick Advocaat (trong ảnh) bên phía Sunderland. Đội khách đã trải qua triều đại của hai HLV giàu cảm xúc Paolo Di Canio và Gus Poyet, nhưng Advocaat hứa hẹn sẽ gò Sunderland vào khuôn phép bằng sự kỷ luật của ông. Vấn đề tiên quyết mà chiến lược gia kỳ cựu người Hà Lan phải đối mặt là phong độ nghèo nàn kéo dài trong nhiều tháng của hàng công. Một điều đáng chú ý khác, West Ham chưa từng đánh bại Sunderland một lần nào trên sân nhà trong năm năm qua. Liệu Sam Allardyce có thể giúp đội chủ nhà chấm dứt chuỗi trận đáng buồn đó?  

Liverpool - Man Utd (20h30 Chủ nhật, 22/3): Trận đấu quyết định

Cả Liverpool lẫn Man Utd hiểu đây là trận cầu quyết định cho cục diện ở cuộc đua giành suất dự Champions League. Bằng một chiến thắng trước đối thủ, thầy trò Brendan Rodgers sẽ chiếm vị trí thứ tư và đẩy Man Utd ra khỏi nhóm bốn đội dẫn đầu. Steven Gerrard có thể vắng mặt ở trận này do chấn thương và bỏ lỡ cơ hội chơi trận derby mà theo anh còn hấp dẫn hơn cả trận kinh điển Barca - Real Madrid. Tuy nhiên, Liverpool cũng không quá lo lắng bởi sự vắng mặt này. Phong độ cao của các cầu thủ trẻ như Jordan Henderson, Philippe Coutinho hay Joe Allen kết hợp với Raheem Sterling trên hàng công mới là động lực chính làm nên phong độ tuyệt vời của Liverpool trong thời gian qua. Emre Can cũng là một cầu thủ đáng chú ý trong chiến thuật tấn công của Rodgers. Tháng 12 năm ngoái, sau thất bại 0-3 ở Old Trafford, Liverpool bị Man Utd bỏ xa 10 điểm nhưng nay họ đã áp sát kình địch và lăm le vượt lên trên đối thủ. 

Đội khách biết họ sẽ không có một trận đấu dễ dàng trên sân Anfied, nơi mà sức ép cho các cầu thủ Man Utd cực lớn, đặc biệt là Wayne Rooney. Tuy nhiên, sau khi chứng kiến trận thắng thuyết phục của Man Utd trước Tottenham ở vòng đấu trước, người ta tò mò liệu Louis Van Gaal đã tìm ra “phương thuốc” giúp Man Utd lấy lại vị thế của mình tại Ngoại hạng Anh trong thời điểm hết sức quan trọng của mùa giải. 

 

*Trận đấu được trực tuyến trên VnExpress

Hull City - Chelsea (23h Chủ nhật, 22/3): Chelsea cần Fabregas trở lại

Mặc dù độc chiếm ngôi đầu, Chelsea phải đối mặt với thực tế là họ chỉ thắng được 5/12 trận đấu gần nhất. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến kết quả không như mong muốn này là phong độ sa sút của tiền vệ Cesc Fabregas. Theo dữ liệu của Opta, Fabregas đã ghi và kiến tạo tổng cộng 86 bàn thắng ở giai đoạn lượt đi của sáu mùa giải gần nhất nhưng con số đó ở giai đoạn lượt về chỉ còn là 33. Tiền vệ người Tây Ban Nha sẽ có cơ hội cải thiện thành tích đáng thất vọng này trước Hull City. 

Trước trận đấu này, Jose Mourinho lại phàn nàn về việc tại sao Chelsea chỉ được hưởng hai quả phạt đền tính cho đến thời điểm này của mùa giải. Điều đó ít nhiều sẽ gây áp lực lên trọng tài chính Michael Oliver. Ông Oliver từng từ chối cho Chelsea hưởng phạt đền trong nhiều tình huống. Trong đó, trọng tài này hai lần nói không với Diego Costa dù tiền đạo này đúng là đã bị hậu vệ của Burnley và Liverpool (trận đấu mà Costa nhận án cấm thi đấu ba trận do giẫm lên người Emre Can) phạm lỗi. Ngoài ra, ông Oliver cũng từ chối một quả phạt đền cho Chelsea khi Branislav Ivanovic bị phạm lỗi trong vòng cấm ở trận gặp West Ham vào tháng 12 năm ngoái. Dễ hiểu tại sao Mourinho lại kêu ca trước trận đấu này và hy vọng tổ trọng tài sẽ làm tốt công việc của mình. 

QPR - Everton (23h Chủ nhật, 22/3): Quên đi ác mộng

Thứ năm vừa rồi là một buổi tối đáng quên với Everton. Thất bại 2-5 của họ trước Dinamo Kiev chính thức khiến nước Anh không còn một đại diện nào ở sân chơi châu lục. Liệu thầy trò Roberto Martinez có nhanh chóng vượt qua cú sốc này ở trận đấu tới với QPR. Đội khách đã có một chiến thắng đáng khích lệ trước Newcastle trong một mùa giải mà họ có phong độ không cao. Ở trận đấu tới, Everton đón chào sự trở lại của Leighton Baines. Bên cạnh các cầu thủ đang có phong độ cao như Arouna Kone hay Romelu Lukaku, Martinez hy vọng các cầu thủ sẽ thể hiện lối chơi linh hoạt và mang về một chiến thắng để tạ lỗi với các CĐV nhà. 

Quang Huy