Thứ năm, 25/4/2024
Thứ ba, 12/8/2014, 11:11 (GMT+7)

Barca và những trái đắng khi mua cầu thủ của Arsenal

Trước thương vụ Thomas Vermaelen, Barcelona đã tổng cộng mua bảy cầu thủ của Arsenal và đa phần trong số đó đều trở thành "bom xịt". Có người thậm chí ra đi chỉ sau khi ở Nou Camp một mùa giải.

Marc Overmars là một trong những bản hợp đồng đầu tiên của HLV Arsene Wenger khi ông đến Arsenal năm 1996. Cầu thủ chạy cánh người Hà Lan gia nhập Arsenal từ Ajax Amsterdam với giá 9 triệu đôla. Ngay lập tức, Overmars gặt hái thành công tại Anh, mà đỉnh cao là cú đúp danh hiệu Ngoại hạng Anh và FA Cup mùa 1997-1998.

Năm 2000, Overmars rời Arsenal để đến Barca với giá 42 triệu đôla và trở thành cầu thủ đắt nhất lịch sử Hà Lan thời đó. Tuy nhiên anh không bao giờ lặp lại thành công như ở London, và không có bất cứ danh hiệu nào tại Barca trong suốt bốn năm ở đó.

Sau khi giúp Arsenal đoạt cú đúp Ngoại hạng Anh và FA Cup năm 1998, Emmanuel Petit còn cùng đội tuyển Pháp vô địch World Cup.

Theo chân người đồng đội Overmars, tiền vệ người Pháp gia nhập Barca với rất nhiều kỳ vọng. Tuy vậy, Petit thậm chí chỉ trụ lại Nou Camp đúng một mùa trước khi trở lại Anh khoác áo Chelsea.

Giovanni van Bronckhorst là một trường hợp ngoại lệ khi chuyển từ Arsenal sang Barcelona. Quãng thời gian mà hậu vệ người Hà Lan chơi cho "Pháo thủ" không được như ý do chấn thương kéo dài.

Năm 2004 Van Bronckhorst quyết định đầu quân cho Barca và thành công rực rỡ, khi cùng CLB giành hai danh hiệu Liga, hai Cup nhà Vua và một Champions League.

Ba năm sau gã khổng lồ xứ Catalan tiếp tục làm ăn với Arsenal, khi chiêu mộ Thierry Henry. Tiền đạo người Pháp chuyển đến sân Nou Camp vào tháng 7/2007 với giá 27 triệu đôla.

Henry đã chơi khá thành công trong ba năm ở Barca với đỉnh cao là danh hiệu Champions League năm 2009. Dẫu vậy, những thành công đó không thể so sánh với thời khoác áo "Pháo thủ", nơi anh đã trở thành huyền thoại.

Năm 2008, Alexander Hleb nhất mực đòi ra đi sau khi có chỗ đứng ở Arsenal, và đích đến là Barcelona hoa lệ.

Tuy nhiên, sau này anh đã thừa nhận đây là quyết định sai lầm. Tiền vệ người Belarus chỉ đá đúng 19 trận cho Barca, trước khi bị mang đi cho mượn ở nhiều CLB khác như Stuttgart, Birmingham và Wolfsburg.

Sau nhiều năm theo đuổi, mùa hè 2011 Barca cũng đưa được "đứa con lưu lạc" Cesc Fabregas trở về sau khi cắn răng bỏ ra 49,5 triệu đôla cho Arsenal.

Tuy nhiên, Fabregas ngày càng mờ nhạt trong chu kỳ đi xuống của Barca. Hè năm nay, với sự có mặt của tân HLV Luis Enrique, anh phải trở lại Anh để khoác áo Chelsea.

Alex Song cũng là một sự kỳ vọng lớn khi chuyển đến Barcelona năm 2012 với giá 25 triệu đôla. Anh là một trong những cầu thủ nổi bật nhất của Arsenal trong quãng thời gian khó khăn của đội bóng.

Dẫu vậy, “viên ngọc thô” một thời của Arsenal đã không thể khẳng định được mình trong màu áo mới, với số lần ra sân hết sức hạn chế.

Anh Việt