Thứ tư, 8/5/2024
Thứ bảy, 4/2/2017, 07:27 (GMT+7)

Chelsea đại chiến Arsenal và những trận cầu lớn cuối tuần này

Cơ hội vô địch của thầy trò Conte sẽ trở nên rõ ràng nếu đánh bại kình địch ở vòng 24 giải Ngoại hạng Anh. Trong khi đó, Man Utd làm khách trên sân của Leicester.

Chelsea  - Arsenal (19h30 thứ Bảy, 4/2): Bị cầm hoà trên sân Liverpool, nhưng kết quả của các trận đấu khác ở vòng 23 đều có lợi cho Chelsea. Arsenal bất ngờ thua Watford 1-2, còn Tottenham bị Sunderland cầm hòa 0-0. Nếu đánh bại Arsenal ở trận đấu sớm nhất thứ Bảy tuần này, Chelsea sẽ nới rộng khoảng cách với đội thứ hai là Tottenham lên 12 điểm. Đó sẽ là một bước tiến dài của họ trên con đường chinh phục danh hiệu Ngoại hạng Anh.

Tuy nhiên, hồi tháng Chín, đoàn quân của Conte từng thua tan tác 0-3 tại sân Emirates của Arsenal. Thầy trò Arsene Wenger đang kém vị trí dẫn đầu chín điểm và cần một chiến thắng để nuôi tiếp hy vọng. Tính từ mùa giải 2003-2004, thời điểm gần nhất Arsenal vô địch, họ chưa từng đánh bại Chelsea ở cả hai lượt đấu tại Ngoại hạng Anh.

Hull - Liverpool (22h thứ Bảy, 4/2): Liverpool là một trong số ít đội bóng tại Ngoại hạng Anh chưa kiếm được chiến thắng nào trong năm 2017.

Đây là một bất ngờ vì chỉ vài tuần trước, Liverpool còn được xem là đối thủ lớn nhất thách thức cơ hội vô địch của Chelsea. Hai cú trượt chân trước Sunderland và Swansea khiến tham vọng của thầy trò Jurgen Klopp trở nên mông lung. Bên cạnh đó, thất bại trước Southampton và Wolves khiến họ lần lượt bị loại khỏi Cup Liên đoàn và Cup FA chỉ trong vòng bốn ngày.

Klopp đang đứng trước áp lực lớn chưa từng có từ khi ông tiếp quản chiếc ghế HLV ở sân Anfield. Ông hiểu nếu không thắng đội áp chót Hull thì đó sẽ là một kết quả không thể chấp nhận. Tuy nhiên, đánh bại đội chủ sân KC lúc này không phải dễ. Họ đang tiến bộ từng ngày sau khi tân HLV Marco Silva được bổ nhiệm hồi tháng trước và vừa cầm chân Man Utd hồi giữa tuần. 

Tottenham - Middlesbrough (0h30 Chủ Nhật, 5/2): Tottenham bỏ lỡ một cơ hội bằng vàng ở vòng trước để thu hẹp khoảng cách điểm số với Chelsea, khi để Sunderland cầm hòa trong một trận cầu không bàn thắng. Đó là lần đầu tiên Harry Kane và các đồng đội không ghi được bàn trong một trận đấu tính từ ngày 11/12 năm ngoái.

Tính từ tháng 5/2015, Tottenham chưa từng tịt ngòi hai trận liên tiếp. Tuy nhiên, cuối tuần này, đội chủ sân White Hart Lane sẽ đối đầu một đội bóng có hàng thủ chắc chắn. Middlesbrough ghi ít bàn nhất ở Ngoại hạng Anh từ đầu mùa, nhưng bù lại, đội bóng của Aitor Karanka chỉ để lọt lưới 26 bàn, ít nhất trong số 10 đội đứng ở nửa cuối bảng điểm. 

Man City - Swansea (20h30 Chủ Nhật, 5/2): Trong trận thắng West Ham 4-0 hồi giữa tuần, tân binh Gabriel Jesus của Man City đã có màn trình diễn ấn tượng.

Bên cạnh sự tỏa sáng của Leroy Sane và Raheem Sterling, tiền đạo người Brazil đã khiến người hâm mộ Man City nức lòng. Anh kiến tạo bàn mở tỷ số và trực tiếp ghi bàn thứ ba. Tính từ khi ra mắt ở trận gặp Tottenham tháng trước, Jesus đã ghi dấu giày trong ba bàn thắng của đội nhà.

Tuy nhiên, liệu Pep Guardiola có tiếp tục để cầu thủ 19 tuổi này đá chính thay vì chân sút chủ lực Sergio Aguero? Cho đến nay đó vẫn là câu hỏi lớn. Bên phía Swansea, HLV Paul Clement nhiều khả năng giữ nguyên đội hình ông đã dùng trong hai trận gần đây.

Leicester - Man Utd (23h Chủ Nhật, 5/2): Mọi chuyện thay đổi chóng mặt với Leicester chỉ chín tháng sau khi họ đăng quang ở Ngoại hạng Anh. Bây giờ, thầy trò Claudio Ranieri đang chiến đấu vì mục tiêu trụ hạng.

Mọi chuyện đã không còn đi theo ý muốn của Ranieri khi hàng thủ thi đấu lỏng lẻo, khiến đội nhà chịu những bàn thua không đáng có. Trong khi đó, hàng tiền vệ, sau sự ra đi của N'golo Kante, không còn sinh lực như mùa trước. Tuy nhiên, hàng công mới là mối lo hàng đầu với HLV người Italy.

Jamie Vardy và Riyad Mahrez chỉ có tổng cộng tám bàn so với 35 bàn mùa trước. Leicester thậm chí chưa ghi được bàn nào tính từ đầu năm 2017 đến nay. "Bầy cáo" là đội thứ năm trong lịch sử Ngoại hạng Anh không ghi nổi bàn trong bốn trận đấu đầu năm, sau Newcastle (2008), Swansea (2011), Hull (2014) và Aston Villa (2015). Trong số này, chưa đội nào không thể ghi bàn năm trận liên tiếp.

Trận này, Leicester chịu thiệt thòi khi hai tiền đạo Islam Slimani và Leonardo Ulloa đều không thể ra sân do chấn thương. Bên phía Man Utd, trung vệ Phil Jones cũng sẽ vắng mặt vì lý do tương tự nhưng "Quỷ đỏ" có sự trở lại của Eric Bailly.

Barca - Athletic Bilbao (22h15 thứ Bảy, 4/2): Khoảng cách giữa Barca và Real được nới rộng lên bốn điểm sau khi thầy trò Luis Enrique bị Real Betis cầm hòa 1-1.

Barca vẫn đá nhiều hơn Real một trận và cần chắt chiu cơ hội để bám đuổi đối thủ. Với việc Real đá vào hôm Chủ Nhật, một chiến thắng trước Bilbao sẽ giúp Barca gây sức ép lên kình địch đang dẫn đầu bảng. 

Tuy nhiên, Bilbao sẽ bước vào trận đấu này với đà tâm lý tốt sau năm trận liên tiếp bất bại. Tháng trước, họ từng đánh bại Barca 2-1 ở Cup Nhà Vua dù sau đó thất bại 1-3 ở trận lượt về. Trong hai trận đấu ấy, bộ đôi tiền đạo của Bilbao Inaki Williams và Aritz Aduriz đã khiến hàng thủ Barca vất vả. 

Quá trình hồi phục chấn thương đùi của Andres Iniesta đã có những tiến triển tốt, nhưng anh vẫn chưa thể ra sân. Một tiền vệ khác là Sergio Busquets cũng dính chấn thương mắt cá và nhiều khả năng không thể góp mặt.

Atletico - Leganes (0h30 Chủ Nhật, 4/2): Cơ hội vô địch của Atletico bị đánh giá thấp bởi các nhà cái, nhưng Diego Simeone chưa muốn buông xuôi và ông sẽ yêu cầu các học trò chiến thắng để gây sức ép lên những đối thủ phía trên.

Atletico chỉ kém Barca và Sevilla bốn điểm. Ở trận đấu gần nhất, tại bán kết Cup Nhà Vua Tây Ban Nha hồi giữa tuần, thầy trò Simeone thua Barca 1-2 trên sân nhà. Họ bị dẫn 0-2 trước khi Antoine Griezmann ghi bàn thắng níu hy vọng cho đội nhà. 

Đối thủ của Atletico, Leganes, đang đứng thứ 17 trên bảng điểm. Leganes là đội ghi ít bàn nhất tại La Liga mùa giải năm nay tính đến lúc này. Họ không thể ghi bàn năm trong tám trận gần nhất.

Sevilla - Villarreal (18h Chủ Nhật, 5/2): Tham vọng vô địch của Sevilla bị giáng một đòn mạnh sau thất bại 1-3 dưới tay Espanyol ở vòng gần nhất.

Chiến thắng trước Real Madrid đã mang lại một cú hích tâm lý cho thầy trò HLV Jorge Sampaoli. Tuy nhiên, họ đã không thể biến lợi thế này thành những điểm số để tiếp tục bám sát đối thủ. Cuối tuần này, Sevilla sẽ tiếp đón đội đang đứng thứ sáu Villarreal.

"Tàu ngầm vàng" đang nuôi mộng cạnh tranh suất dự Champions League mùa sau. Khoảng cách giữa họ và đội đang đứng thứ tư là Atletico lúc này chỉ còn hai điểm. Tuy nhiên, Sevilla có phong độ rất tốt mỗi lần thi đấu trên sân Sanchez Pizjuan. Họ thắng tám trong chín trận sân nhà trong khi Villarreal thì đá sân khách tồi, chỉ thắng hai trận từ đầu mùa. 

Celta Vigo - Real Madrid (2h45 thứ Hai, 6/2): Real đá muộn nhất trong số bốn đội đang dẫn đầu La Liga và sẽ chịu sức ép không nhỏ nếu các đối thủ giành chiến thắng.

Vòng trước, Real nới rộng khoảng cách tới vị trí thứ hai lên bốn điểm sau khi cả Barca và Sevilla đều bị trượt chân. Với việc đá ít hơn một trận so với các đối thủ, tỷ lệ đặt cược Real vô địch La Liga năm nay lên tới đặt một ăn ba. 

Tuy nhiên, trận đấu cuối tuần này hứa hẹn sẽ là một chuyến đi không dễ dàng cho thầy trò Zinedine Zidane. Sau khởi đầu chật vật, Celta Vigo đã thắng bảy trong tám trận sân nhà gần nhất. Họ cũng là đội đã loại Real ở tứ kết Cup Nhà Vua khi chiến thắng với tỷ số 4-3 sau hai lượt trận.

Bayern - Schalke 04 (21h30 thứ Bảy, 4/2): Đây sẽ là trận đấu thứ 500 của đội trưởng Philipp Lahm cho Bayern Munich nếu anh được ra sân.

Lahm đã bảy lần giành danh hiệu Bundesliga cùng Bayern, sáu lần đoạt Cup Quốc gia, ba lần giành Siêu Cup Đức. Bên cạnh đó, anh còn sở hữu danh hiệu Champions League, Siêu Cup châu Âu và FIFA Club World Cup. Bayern hy vọng sẽ nối dài chuỗi trận thắng liên tiếp lên con số tám và duy trì khoảng cách ba điểm với đội nhì bảng RB Leipzig.

Phong độ của Schalke gần đây nghèo nàn. Họ chỉ thắng được một trận ở Bundesliga trong tháng 12/2016 và tháng 1/2017. Ở vòng gần nhất, họ bị Eintracht Frankfurt đánh bại 0-1 ngay trên sân nhà. Trong trận lượt đi, Schalke đã chơi không tồi, và Bayern phải nhờ đến hai bàn thắng được ghi trong 10 phút cuối trận của Robert Lewandowski và Joshua Kimmich mới khuất phục được đối thủ.

Juventus - Inter (2h45 thứ Hai, 6/2): Tân HLV Stefano Pioli sẽ đối đầu thử thách lớn nhất từ khi ông được bổ nhiệm làm thuyền trưởng của Inter.

Inter đang sở hữu chuỗi bảy trận thắng liên tiếp ở Serie A, kéo dài từ tháng 12 năm ngoái đến nay. HLV Pioli, người bắt đầu làm việc từ ngày 8/11, tự tin tuyên bố các học trò của ông có thể lấy trọn ba điểm trên sân đội đầu bảng Juventus.

Nhiều năm qua, Juventus thường là đội được đánh giá cao hơn trước mỗi trận derby Italy. Tuy nhiên, ở trận lượt đi vào tháng chín năm ngoái, sự tỏa sáng của Mauro Icardi đã giúp Inter có chiến thắng 2-1. Hai trận gần nhất, gặp Pescara và Palermo, Icardi không ghi bàn. Các CĐV Inter hy vọng tiền đạo người Argentina sẽ nổ súng trong trận đấu mà anh sẽ thi tài với đồng hương, địch thủ Paulo Dybala.

Monaco - Nice (23h thứ Bảy, 4/2): Trận chiến giữa hai đội dẫn đầu Ligue 1 có thể quyết định cục diện của cuộc đua vô địch năm nay.

Trước trận đấu, HLV của Monaco Leonardo Jardim đã chỉ trích lịch thi đấu khi đội bóng của ông vừa phải đá hiệp phụ để đánh bại đội hạng ba Chambly tại Cup Quốc gia hôm 1/2. Chưa đầy 72 tiếng sau, họ phải tiếp đón đội nhì bảng Nice trên sân nhà Stade Louis II. 

Monaco và Nice đang cùng có 49 điểm sau 22 trận, đứng sau họ là PSG với ba điểm ít hơn. Tuy nhiên, Monaco đá nhiều hơn một trận so với hai đối thủ. Thế nên, một thất bại có thể khiến thầy trò Leonardo Jardim rớt xuống thứ ba và thất thế trong cuộc đua vô địch. Monaco có hiệu số bàn thắng bại vượt trội so với Nice, hơn đến 20 bàn thắng. Tuy nhiên, hồi tháng chín năm ngoái, đội bóng của Jardim từng nhận trận thua muối mặt ở lượt đi trước đội bóng láng giềng với tỷ số 0-4. 

Di Khánh