Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 26/12/2016, 11:51 (GMT+7)

Costa, Sanchez, Coutinho dẫn đầu đội hình Ngoại hạng Anh 2016

Đội hình tiêu biểu của giải Ngoại hạng Anh do ESPN bình chọn bao gồm những cầu thủ có phong độ tốt ổn định kéo dài từ tháng 1 đến tháng 12/2016.

Thủ môn Kasper Schmeichel. Con trai của danh thủ Peter Schmeichel giữ sạch lưới 15 trận, góp phần giúp Leicester City lên ngôi mùa trước. Trong số đó có tới bảy trận anh không để thủng lưới ở 12 vòng đấu cuối của mùa giải trước. Chấn thương ảnh hưởng tới chiến dịch của anh ở nửa đầu mùa 2016-2017, nhưng Schmeichel vẫn xứng đáng là thủ môn xuất sắc của cả năm.

Hector Bellerin. Hậu vệ phải người Tây Ban Nha này là điển hình trong số những cầu thủ chơi ổn định ở Ngoại hạng Anh trong năm 2016, góp công giúp Arsenal giành vị trí á quân mùa trước và đứng thứ tư sau 17 vòng mùa này. Những màn trình diễn xuất sắc mang lại cho anh bản hợp đồng mới sáu năm, khi Arsenal muốn giữ chân anh trước mối quan tâm từ Man City và Barca.

Virgil van Dijk. Trung vệ người Hà Lan (áo đen) được so sánh với Rio Ferdinand nhờ những màn trình diễn ngày càng ấn tượng trong màu áo Southampton. Anh cao, nhanh, và có khả năng cầm bóng di chuyển lên phía trên tham gia tấn công. Anh giờ là mục tiêu của một số CLB thi đấu ở Champions League.

Toby Alderweireld. Trung vệ người Bỉ (áo trắng) này cùng với đối tác đồng hương Jan Vertonghen tạo ra bức tường vững chắc giúp Tottenham cạnh tranh chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa trước và kết thúc ở vị trí thứ ba. Alderweireld, 27 tuổi, mạnh mẽ trong các pha không chiến và xử lý tự tin khi có bóng trong chân.

Danny Rose. Cầu thủ của Tottenham (áo trắng) này dần trở thành hậu vệ trái tốt nhất của tuyển Anh, khi Luke Shaw vất vả tìm lại phong độ cũng như thể lực tại Man Utd sau một năm vắng mặt vì gãy chân. Anh là một trong số ít các cầu thủ Anh chơi thành công tại Euro 2016.

N'Golo Kante. Tiền vệ phòng ngự người Pháp xứng đáng được coi là cầu thủ hay nhất Ngoại hạng Anh trong năm 2016, với những màn trình diễn xuất sắc trong cả chiến dịch Leicester vô địch mùa trước và tại Chelsea nửa đầu mùa này. Kante làm tốt cả hai nhiệm vụ, phá hủy các đợt lên bóng của đối phương và kiến thiết bóng cho đồng đội. Phong độ của anh tại Chelsea mùa này tốt hơn ở Leicester mùa trước.

Michael Carrick. Ở tuổi 35, tiền vệ trung tâm này vẫn chứng tỏ được đẳng cấp và kinh nghiệm, góp phần giúp Man Utd của Van Gaal đoạt Cup FA mùa trước, và tiếp tục là một cầu thủ quan trọng trong đội hình hiện nay của Jose Mourinho. Man Utd thường không thua trận mỗi khi Carrick có mặt trên sân.

Kevin De Bruyne. Ngôi sao chạy cánh người Bỉ chơi ấn tượng trong suốt năm nay, dù cho Man City thi đấu không ổn định. Những pha ghi bàn và năng lượng của anh đã không ít lần đưa đội bóng tới những kết quả tốt. Cầu thủ tấn công 25 tuổi này đang dần trở thành một mẫu cầu thủ có tầm cỡ như Steven Gerrard.

Philippe Coutinho. Cầu thủ chạy cánh người Brazil của Liverpool chiếm một vị trí trong đội hình tiêu biểu, khi nhỉnh hơn Eden Hazard (Chelsea), David Silva (Man City) và Juan Mata (Man Utd), nhờ những đóng góp ổn định của anh trong suốt năm thi đấu. Liverpool vẫn chưa tìm lại được một cầu thủ có khả năng định đoạt chiến thắng như Luis Suarez, nhưng Coutinho đã nhanh chóng trở thành một cầu thủ quan trọng với cả đội.

Alexis Sanchez. Cựu cầu thủ chạy cánh của Barca giờ trở thành tiền đạo chủ lực của Arsenal sau khi được HLV Arsene Wenger giao trọng trách trên hàng công. Khi tuyển thủ Chile này chơi tốt, Arsenal thường chiến thắng.

Diego Costa. Tiền đạo này ghi được 25 bàn tại Ngoại hạng Anh cho Chelsea trong năm 2016, trong đó có tới 13 pha lập công ở nửa đầu mùa này giúp anh dẫn đầu danh sách cầu thủ ghi bàn qua 17 vòng. Costa đã tìm lại được phong độ cao nhất của anh, và đây là nguyên nhân chính giúp Chelsea của Conte đứng đầu bảng cùng mạch 11 chiến thắng liên tiếp.

HLV Eddie Howe. Claudio Ranieri giúp Leicester vô địch mùa trước, thành tích kỳ diệu không ai ngờ tới. Antonio Conte thể hiện tài cầm quân ngay trong sáu tháng đầu tiên làm việc tại Chelsea. Nhưng tính trong cả năm thi đấu 2016, Eddie Howe xứng đáng được lựa chọn làm HLV của đội hình tiêu biểu nhờ thành tích giữ Bournemouth ở lại Ngoại hạng Anh mùa trước với vị trí thứ 16, và giúp đội này đứng thứ 10 sau 17 vòng mùa này. Đây là thành tích tuyệt vời với một HLV dẫn dắt một CLB nhỏ cỡ Bournemouth – đội mới lần đầu tiên lên chơi ở Ngoại hạng Anh từ mùa 2015-16.

Leicester City gây bất ngờ khi lần đầu tiên vô địch bóng đá Anh hồi mùa hè vừa qua, nhưng họ không chiếm được thế áp đảo trong đội hình xuất sắc do chuyên gia của kênh truyền hình ESPN mới lựa chọn. Nguyên nhân bởi đoàn quân của HLV Claudio Ranieri có phong độ trái ngược khi bước sang nửa đầu mùa giải này, thi đấu sút kém và hiện chỉ đứng thứ 15 với ba điểm nhiều hơn khu vực xuống hạng.

Trong khi đó, Diego Costa trải qua mùa giải trước theo cách tồi tệ cùng Chelsea nhưng lại xuất hiện ở vị trí chủ công của đội hình tiêu biểu 2016 là nhờ anh tỏa sáng rực rỡ trở lại giúp đoàn quân của Antonio Conte độc chiếm ngôi đầu bảng mùa 2016-17.

Nguyễn Phát