Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 22/4/2014, 15:47 (GMT+7)

Cuộc dạo chơi ngắn ngủi của Moyes ở Man Utd

Kế nhiệm Alex Ferguson từ đầu mùa, David Moyes trải qua 9 tháng dẫn dắt Man Utd với thất bại, tủi hổ nhiều hơn là thành công.

Tháng 7/2013, David Moyes chính thức ra mắt truyền thông với tư cách tân HLV của Man Utd. Sau 11 năm dẫn dắt Everton với sự ổn định, chiến lược gia người Scotland tiếp quản công việc được đánh giá là khó khăn bậc nhất châu Âu. Kinh nghiệm làm huấn luyện một CLB lớn không có là lý do khiến giới chuyên môn và người hâm mộ có những hoài nghi nhất định về Moyes.

Ít lâu sau ngày nhậm chức, Moyes có danh hiệu đầu tiên với Man Utd: chức vô địch Community Shield khi đánh bại Wigan. Moyes rất khiêm tốn khi nói rằng đây là danh hiệu và thành quả của Sir Alex chứ ông chưa có công lao gì với danh hiệu này.

Kì chuyển nhượng mùa hè là thời gian thảm họa với Moyes. Những mục tiêu ông nhắm đến để đưa về Old Trafford đều ngoảnh mặt làm ngơ. Đến ngày cuối cùng khi thị trường sắp đóng cửa, Man Utd mới mua được tiền vệ Maroune Fellaini với giá 27,5 triệu bảng từ đội bóng cũ Everton. Đến lúc này, có thể xem đây là bản hợp đồng thất bại của Moyes.

Moyes cùng ban huấn luyện mới và dàn cầu thủ Man Utd chụp lưu niệm trước mùa giải. 

Man Utd có sự khởi đầu tồi tệ với hàng loạt kỷ lục buồn được tạo nên như thua nhiều trận nhất tại Old Trafford trong 12 năm qua (6 trận), thất bại nhiều lần nhất tại Ngoại hạng Anh trong một mùa giải (11 trận)... Ngay từ tháng 12 năm ngoái, người hâm mộ "Quỷ đỏ" hiểu rằng Man Utd đã không còn cửa bảo vệ chức vô địch Ngoại hạng Anh.

Năm mới nhưng câu chuyện ở Old Trafford cũng không tươi lên chút nào. Man Utd tiếp tục thua trận trước những đội bóng lớn lẫn nhỏ. Họ bật bãi ngay vòng 3 FA Cup khi thua Swansea City - điều chỉ xảy ra một lần trong suốt 27 năm dưới thời Ferguson trước đó.

Dẫu vậy, vẫn còn những người hâm mộ đặt niềm tin ở Moyes. Họ treo băng rôn "Người được chọn" trên khán đài ở Old Trafford. Ông là đồng hương Scotland và được chính HLV Ferguson lựa chọn làm người kế nhiệm.

Thêm một chiếc Cup nữa vuột khỏi tầm tay Man Utd, khi họ thất trận trước Sunderland ở bán kết Cup Liên đoàn Anh.

Mùa này, Man Utd chỉ một lần thắng các đội trong Top 7 là Arsenal. Tất cả những trận còn lại họ thua nhiều hơn là hòa. Từ vị thế của một ông lớn, Man Utd trở thành một CLB hạng trung.

Việc mang về ngôi sao hạng A như Juan Mata vào thị trường chuyển nhượng mùa đông như một liều thuốc an thần tạm thời cho các CĐV Man Utd. Sau chuỗi ngày tồi tệ, "Quỷ đỏ" hy vọng sẽ hồi sinh trong giai đoạn hai với bộ ba Mata - Van Persie - Rooney.

Man Utd cũng giữ chân thành công ngôi sao số một Rooney với mức lương tuần kỷ lục 300.000 bảng

Man Utd thua Olympiakos 0-2 trong trận lượt đi vòng 16 đội Champions League. Thất vọng của người hâm mộ dường như lên đến đỉnh điểm khi đội bóng chơi bạc nhược trước một đội bóng yếu.

Với hat-trick của Van Persie ở lượt về, Man Utd ngược dòng ấn tượng để vượt qua Olympiakos, vào tứ kết. Niềm tin của người hâm mộ khôi phục ít nhiều với David Moyes, nhưng số ít người dám tin rằng đội bóng có thể làm nên điều thần kỳ ở Champions League mùa này.

Sau trận hòa với Bayern Munich ở lượt đi tứ kết, Man Utd bị ném xuống mặt đất khi để đối thủ hạ gục 3-1 trong trận lượt về trên đất Đức. Mùa giải xem như đã chấm hết với họ.

Một nhóm CĐV Man Utd thuê máy bay giăng băng rôn bay qua sân Old Trafford kêu gọi Moyes nên từ chức

"Tử thần" xuất hiện trong trận Man Utd thua Everton với tỷ số 0-2 ở Ngoại hạng Anh cuối tuần qua. Ban lãnh đạo đội bóng không còn đủ kiên nhẫn đối với Moyes.

Sau những tin đồn rộ lên, ngày 22/4/2014, David Moyes chính thức bị sa thải mặc cho còn 5 năm trong hợp đồng. 

 

Những kỷ lục buồn của Moyes ở Man Utd.

Hữu Nhơn