Thứ năm, 2/5/2024
Thứ hai, 27/2/2017, 14:30 (GMT+7)

Dàn trụ cột của Leicester City đã sa sút như thế nào

Tiền đạo Jamie Vardy, nhạc trưởng Riyad Mahrez, trung vệ Rob Huth đều xuống dốc phong độ, khi ĐKVĐ Leicester đối mặt nguy cơ xuống hạng mùa này.

HLV Claudio Ranieri bị sa thải tối thứ Ba 23/2, chỉ khoảng chín tháng sau khi ông giúp Leicester lần đầu tiên vô địch bóng đá Anh. Trước trận đá muộn vòng 26 Ngoại hạng Anh, gặp Liverpool hôm nay 27/2, "Bầy Cáo" đã rớt xuống nhóm cầm đèn đỏ.

HLV người Italy phải trả giá vì thành tích yếu kém của đội bóng dưới trướng mùa này. Nhưng dàn cầu thủ đá chính của Leicester cũng không thể chối bỏ trách nhiệm. Triều đại của Ranieri có lẽ không sụp đổ nhanh và gây sốc tới vậy, nếu các trụ cột không đánh mất phong độ so với mùa trước.

Opta Sports, hãng phân tích dữ liệu thể thao uy tín, mới tiết lộ bảng điểm đánh giá bộ khung 11 cầu thủ đá chính của Leicester mùa 2015-16 so với 2016-17.

Riyad Mahrez, điểm đánh giá từ 7,84 xuống 6,74 (giảm 1,10). Tiền vệ này là cầu thủ Leicester suy giảm phong độ nhất. Mùa này, anh mới chỉ ghi tất cả ba bàn, đều từ chấm phạt đền, và mới chỉ có hai pha kiến tạo cho đồng đội lập công. Cùng thời điểm này mùa trước, anh đã ghi tới 14 bàn và có mười pha kiến tạo, trước khi kết thúc mùa giải với danh hiệu “Cầu thủ hay nhất bóng đá Anh mùa 2015-16”. Mùa trước anh là linh hồn trong lối chơi phản công hiệu quả của Leicester.

Jamie Vardy, điểm đánh giá từ 7,51 xuống 6,49 (giảm 1,02). Thất bại 1-2 tại Sevilla ở Champions League hồi giữa tuần mới là trận thứ hai trong 27 trận vừa qua Vardy ghi được bàn. Anh thậm chí không có một cú sút nào hướng trúng đích tại Ngoại hạng Anh kể từ giữa tháng 12/2016. Mùa này anh mới chỉ có năm bàn ở Ngoại hạng Anh, so với 19 bàn cùng thời điểm này ở mùa giải trước. Đây là nguyên nhân khiến anh có điểm đánh giá thấp thứ hai trong số 101 cầu thủ đá chính ít nhất 20 trận ở Ngoại hạng Anh mùa này.

Danny Drinkwater, điểm đánh giá từ 7,30 xuống 6,74 (giảm 0,56). Tiền vệ người Anh đã không thể lấp đầy khoảng trống mà N'Golo Kante để lại khi chuyển tới Chelsea. Drinkwater không thể sánh được với Kante ở khả năng tranh chấp và giành lại quyền sở hữu bóng ở trung tuyến. Số đường chuyền quan trọng của anh cũng giảm, từ trung bình 1,3 đường chuyền mỗi trận xuống còn 0,5. Tính tới thời điểm này của mùa giải, anh mới chỉ có đúng một pha kiến tạo thành bàn.

Christian Fuchs, điểm đánh giá từ 7,50 xuống 6,94 (giảm 0,56). Hậu vệ trái này góp phần khiến Leicester chỉ như cái bóng mờ của chính họ so với mùa trước không chỉ ở sức tấn công mà còn ở cả khả năng phòng thủ. Họ chỉ có đúng hai trận giữ sạch lưới tại Ngoại hạng Anh kể từ sau trận hòa 0-0 với Southampton hồi đầu tháng 10/2016. Mùa trước là màn ra mắt xuất sắc của hậu vệ người Áo, còn mùa này anh là cầu thủ tụt điểm đánh giá nhất trong hàng phòng ngự Leicester.

Danny Simpson, điểm đánh giá từ 7,13 xuống 6,62 (giảm 0,51). Hậu vệ phải người Anh gây thất vọng mùa này khi tụt giảm phong độ ở cả khâu tắc bóng (từ 1,7 trung bình mỗi trận xuống 1,1), lẫn giành lại quyền sở hữu bóng (3,1 xuống 1,8 mỗi trận). Anh là cầu thủ bị điểm đánh giá thấp nhất hàng hậu vệ bốn người của Leicester mùa này.

Robert Huth, điểm đánh giá từ 7,15 xuống 6,67 (giảm 0,48). Sự ăn ý giữa trung vệ người Đức này và đội trưởng Wes Morgan đóng vai trò quan trọng trong thành công của Leicester mùa trước. Nhưng sự thiếu cơ động của bộ đôi trung vệ 32 và 33 tuổi này đã bị đối phương khai thác ở mùa giải này. Khi không còn sự che chở của Kante (tiền vệ phòng ngự chuyển tới Chelsea), Huth thi đấu vất vả, phạm lỗi nhiều hơn là tắc bóng thành công ở mùa giải này.

Wes Morgan, điểm đánh giá từ 7,07 xuống 6,65 (giảm 0,42). Hậu vệ người Jamaica này vẫn duy trì thành tích thi đấu không thiếu phút nào tại Ngoại hạng Anh tính từ đầu mùa giải trước tới nay, nhưng màn trình diễn của anh đã nghèo nàn hơn hẳn so với mùa trước. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của anh giảm mạnh (trung bình từ 74,4% xuống còn 68,9%).

Marc Albrighton, điểm đánh giá từ 7,05 xuống 6,64 (giảm 0,41). Cầu thủ chạy cánh này là một trụ cột của đội ở mùa trước, với 34 lần đá chính trong 38 trận ra sân. Nhưng tầm ảnh hưởng của anh, trong đó có chất lượng tạt bóng, đã phai nhạt ở mùa này. Mùa này anh mới chỉ có đúng một pha kiến tạo, so với sáu ở cùng thời điểm mùa trước.

Shinji Okazaki, điểm đánh giá từ 6,61 xuống 6,39 (giảm 0,22). Tiền đạo người Nhật Bản được coi là một người hùng thầm lặng của Leicester mùa trước. Khả năng chạy không mệt mỏi của Okazaki mùa trước đã tạo nhiều khoảng trống cho những ngôi sao tấn công như Vardy và Mahrez khai thác. Nhưng mùa này anh mới chỉ được vào sân trong đội hình xuất phát ở 12 trận, sau sự xuất hiện của các tân binh Islam Slimani và Ahmed Musa, và có thêm tám trận nhập cuộc từ ghế dự bị.

Kasper Schmeichel, điểm đánh giá từ 6,78 xuống 6,69 (giảm 0,09). Thủ môn người Đan Mạch là một trong số ít những cầu thủ Leicester không suy giảm nhiều phong độ. Anh tụt điểm đánh giá một chút chủ yếu vì đội phải nhận nhiều bàn thua hơn mùa trước, trong khi anh phải đối mặt nhiều hơn với các đợt vây hãm của đối phương (trung bình mỗi trận phải có tới 3,5 lần cứu thua, so với chỉ 2,6 ở mùa trước).

Andy King, điểm đánh giá từ 6,56 thành 6,64 (tăng 0,08). Tiền vệ người Anh là cầu thủ Leicester duy nhất cải thiện phong độ so với mùa trước. Sau khi Kante chuyển đến Chelsea, Andy King đã được thi đấu nhiều thời gian hơn trong 16 lần ra sân mùa này (1093 phút), so với ở 25 lần ra sân của mùa trước (1050 phút).

Nguyễn Phát