Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 5/11/2016, 07:43 (GMT+7)

Derby Bắc London và các trận cầu nảy lửa cuối tuần này

Arsenal và Tottenham quyết đấu vì cuộc đua vô địch, trong khi Barca sẽ có chuyến làm khách hứa hẹn khó khăn trên sân Sevilla.

Man City - Middlesbrough (22h thứ Bảy, 5/11): Hai chiến thắng 4-0 trước West Brom và 3-1 trước Barca tiếp thêm động lực cho đoàn quân dưới trướng Pep Guardiola trên đường chinh phục Ngoại hạng Anh.

Trước đó, đội chủ sân Etihad trải qua sáu trận không thắng. Đó là chuỗi trận tệ nhất trong sự nghiệp cầm quân của Guardiola. Tuy nhiên, cuối cùng thì HLV người Tây Ban Nha cũng cho người hâm mộ City được hưởng niềm vui họ đã đợi chờ từ lâu, đó là đánh bại "gã khổng lồ xứ Catalan".

Man City trở lại mạch hưng phấn, đó là tin buồn với Middlesbrough. Ở vòng trước, đội bóng của Aitor Karanka đánh bại Bournemouth, nhưng đó mới là chiến thắng thứ hai của họ mùa này. Sẽ rất khó để Boro lần đầu thắng hai trận liên tiếp mùa giải năm nay vì Man City chưa thua trận nào trên sân nhà và đang có đà tâm lý tốt sau chiến thắng vang dội ở Champions League.

 

Chelsea - Everton (0h30 Chủ Nhật, 6/11): Sau một giai đoạn chững lại, thầy trò Antonio Conte lại bay cao và đang đứng trước cơ hội giành chiến thắng thứ năm liên tiếp.
 
Đánh bại Man Utd, Leicester và Southampton đầy thuyết phục, Chelsea gửi lời thách thức đến các đối thủ cạnh tranh chức vô địch. Điều đáng chú ý là đội bóng London lần đầu giữ sạch lưới bốn trận liên tiếp tính từ tháng 8/2010.

Đối thủ của Chelsea cuối tuần này là Everton. Đội bóng vùng Merseyside chấm dứt chuỗi phong độ nghèo nàn tuần trước bằng thắng lợi 2-0 trước West Ham. Bốn trận trước đó, họ không thắng lần nào. Tuy nhiên, ba trong bốn lần đối đầu gần nhất với Chelsea, Everton đều ghi được ba bàn. Đó là tiền đề để hàng công của họ xuyên phá hàng thủ đội chủ nhà.

Arsenal - Tottenham (19h Chủ Nhật, 6/11): Những hoài nghi về sức bền của Arsenal trong giai đoạn họ thường trượt chân sẽ có câu trả lời trong vài tuần tới. Trong khi đó, đội khách cần một chiến thắng để lấy lại động lực.

Tính từ trận thắng Man City ngày 2/10 đến nay, Tottenham chưa giành thêm thắng lợi nào. Giai đoạn này trùng với thời điểm Harry Kane vắng mặt do chấn thương. Trong sáu trận gần nhất trên mọi mặt trận, các học trò của Mauricio Pochettino chỉ ghi được ba bàn. Điều cho thấy hàng công của họ đang thi đấu nghèo nàn thế nào.

Vincent Janssen ghi bàn đầu tiên cho CLB mới ở trận gặp Leicester, nhưng đó là một pha lập công từ chấm phạt đền. Về phần Heung-Min Son, sau giai đoạn ghi bốn bàn trong ba trận ở Ngoại hạng Anh, tiền đạo người Hàn Quốc tịt ngòi trong bảy trận gần nhất. Erik Lamela chưa lập công ở Ngoại hạng Anh năm nay, trong khi Christian Eriksen thậm chí chưa ghi bàn nào.

Pochettino tiết lộ Harry Kane có thể trở lại ở trận derby vùng Bắc London cuối tuần này. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác nhận. Do đó, đội khách vẫn phải chấp nhận nguy cơ lớn không có sự phục vụ của tuyển thủ Anh. Nếu tiếp tục không thể ghi bàn, Tottenham có thể bị đội dẫn đầu bỏ cách sáu điểm sau vòng này. 
 

Liverpool - Watford (21h15 Chủ Nhật, 6/11): Với năm chiến thắng và một hòa trong sáu trận gần nhất, Liverpool là một trong những đội có phong độ tốt nhất châu Âu lúc này.

Tuy nhiên, người hâm mộ đội bóng Merseyside chưa bao giờ thôi lo lắng về hàng thủ của Liverpool. Trong sáu đội dẫn đầu Ngoại hạng Anh lúc này, Liverpool là đội để lọt lưới nhiều nhất. Họ cũng chỉ có một lần giữ sạch lưới từ đầu giải đến giờ. Ở vòng trước, đội bóng của Jurgen Klopp đã có chiến thắng khá nhọc nhằn trước Crystal Palace vì hai lần để lọt lưới trong hiệp một, do sai lầm của trung vệ Dejan Lovren. 

Thủ thành Loris Karius đã sử dụng loại áo đệm chuyên dụng trong môn rugby để thích ứng với lối chơi tranh bóng bổng nhiều tại Anh. Tuy nhiên, thủ môn người Đức sẽ chẳng làm được gì nhiều nếu các đồng đội phía trên của anh tiếp tục thi đấu thiếu tập trung. 

Klopp hứa sẽ khắc phục vấn đề ở hàng thủ và sự trở lại của James Milner sẽ là một cú hích tinh thần cho đội chủ nhà ở trận này.

 

Swansea - Man Utd (22h, Chủ Nhật, 6/11): Thất bại 1-2 trước Fenerbahce một lần nữa gieo sầu vào lòng các CĐV "Quỷ Đỏ".

Hy vọng về một cuộc cách mạng mà Jose Mourinho sẽ làm ở sân Old Trafford ngày càng lịm tắt đối với các CĐV. Sau bốn trận liên tiếp không thắng ở Ngoại hạng Anh, bao gồm hai kết quả đáng thất vọng - thua Chelsea 0-4 và hòa Burnley 0-0 ở hai vòng gần nhất, Man Utd đã rớt xuống thứ tám, kém đội đầu bảng tám điểm.

Tại Europa League, trận thua Fenerbahce khiến thầy trò Jose Mourinho rớt xuống thứ ba và đứng trước nguy cơ bị loại. Man Utd cần một bước đệm để trở lại, và chuyến làm khách trên sân Swansea là cơ hội để họ làm điều đó.
 
Man Utd sẽ càng tự tin hơn khi biết thành tích thi đấu của đối thủ ba vòng gần đây, từ khi họ có HLV mới. Swansea chỉ bỏ túi thêm một điểm ở trận hòa Watford từ khi Bob Bradley nắm quyền. Sau trận thua Stoke, Bradley thừa nhận đội bóng đang mất dần sự tự tin. 

Man Utd, phần nào đó, cũng gặp vấn đề này. Ngay cả chân sút dày dạn kinh nghiệm như Zlatan Ibrahimovic cũng bối rối trong thời gian gần đây vì không thể duy trì phong độ ghi bàn như hồi đầu mùa. Họ cũng không có Mourinho trực tiếp chỉ đạo, do HLV này thụ án kỷ luật.

Bayern Munich - Hoffenheim (21h30 thứ Bảy, 5/11): Bayern và Hoffenheim là hai trong ba đội tại Bundesliga bất bại từ đầu mùa.

Do đó, cuộc so tài giữa họ có khả năng sẽ khiến một trong hai mất chuỗi thành tích ấn tượng. Đội còn lại vẫn giữ được mạch bất bại là RB Leipzig. 

Ở vòng trước, Bayern dễ dàng hạ Augsburg 3-1 nhờ cú đúp của Lewandowski, bàn thắng còn lại do công của Arjen Robben. Trong khi đó, Hoffenheim giành thắng lợi thứ năm liên tiếp khi đánh bại Hertha Berlin 1-0.

Với lợi thế sân nhà, Bayern được dự đoán sẽ thắng trận này. Tuy nhiên, đội đang đứng thứ ba Hoffenheim có một ẩn số đáng gờm trên băng ghế chỉ đạo. Đó là Julian Nagelsmann, HLV trẻ nhất trong lịch sử Bundesliga khi lãnh đội từ năm 29 tuổi. Trước trận đấu, Nagelsmann được chờ đợi sẽ thổi một làn gió mới, giúp đội nhà đánh bại "gã nhà giàu" Munich.

Real Sociedad - Atletico Madrid (22h15 thứ Bảy, 5/11): Thầy trò Diego Simeone sẽ có chuyến làm khách dự báo nhiều khó khăn trên sân đội đang đứng thứ sáu La Liga.

Real Sociedad đang có phong độ tốt sau hai trận thắng Leganes và Alaves. Antoine Griezmann sẽ có dịp gặp lại đội bóng anh từng gắn bó trong chín năm. Griezmann từng ghi bốn bàn trong năm lần gặp lại đội bóng cũ trước đây, hai trong số đó được ghi trên sân Anoeta.

Real Sociedad sẽ không có sự phục vụ của hậu vệ Inigo Martinez trận này vì nhận thủ năm thẻ vàng. Markel Bergara nhiều khả năng cũng sẽ vắng mặt do chấn thương. Tuy nhiên, Esteban Granero và Joseba Zaldua dự kiến sẽ trở lại sau thời gian trị thương. 

Real Madrid - Leganes (18h Chủ Nhật, 6/11): Phong độ ổn định của đội chủ nhà khiến họ được đánh giá cao hơn hẳn tân binh La Liga.

Real giờ đã ghi 20 bàn thắng sau bốn trận kể từ lần gần nhất họ để mất điểm ở trận hòa Eibar 1-1. Phong độ ấn tượng đó nơi hàng công ghi đậm dấu ấn của Gareth Bale, cầu thủ mới gia hạn hợp đồng sáu năm với Real.

Leganes để thua ba trận gần nhất ở La Liga. Thậm chí, trong hai vòng gần nhất, họ không thể ghi bàn. Tân binh của giải đấu năm nay vẫn có cơ hội để làm nên bất ngờ trước Real. Tuy nhiên, phong độ xuất sắc trên sân nhà từ đầu mùa của "Kền kền trắng" khiến mục tiêu đó của Leganes gần như bất khả thi.

Sevilla -  Barca (2h45 thứ Hai, 7/11): Dư âm từ trận thua Man City vẫn đeo bám Barca. Đó là một thất bại cho Luis Enrique, với bài học là nếu cứ đứng yên trong khi những kẻ khác không ngừng tiến bộ, Barca sẽ chóng bị qua mặt.

Sevilla thì đang chuyển mình mạnh mẽ. Ba tháng trước, khi HLV Jorge Sampaoli mới đến, đội bóng vẫn còn nặng tư tưởng phòng thủ phản công, thứ đặc sản mà HLV tiền nhiệm Unai Emery để lại. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, Sampaoli đã giúp Sevilla thi đấu chủ động hơn, đề cao kiểm soát bóng và quấy phá đối thủ.

Bước đầu, lối chơi đó mang lại thành công cho họ. Sevilla đang đứng thứ tư ở La Liga, kém Barca (thứ hai) một điểm. Ở Champions League, họ đứng đầu bảng với 10 điểm sau bốn vòng. Giữa tuần vừa rồi, họ thắng đậm Dinamo Zagreb 4-0.

Vấn đề với Barca lúc này là họ không thể khỏa lấp chỗ trống mà nhạc trưởng Andres Iniesta và trung vệ Gerard Pique để lại. Khả năng ra sân của Jordi Alba tiếp tục bị bỏ ngỏ. Trong khi đó, Sergi Roberto, niềm hy vọng mới ở hàng thủ Barca, khiến các CĐV nhà thất vọng. Anh để mất bóng dẫn đến pha gỡ hòa của Ilkay Gundogan trong trận gặp Man City. Sergio Busquets tiếp tục có một màn trình diễn đáng quên, điều chứng tỏ phong độ của tuyển thủ Tây Ban Nha đang gặp vấn đề.

Chievo Verona - Juventus (21h thứ Bảy, 5/11): Chievo đang có phong độ tồi và họ cần một chiến thắng để chấm dứt điều đó.

"Những chú lừa bay" khởi đầu tốt ở mùa giải năm nay, nhưng không thắng trong bốn trận gần nhất. Cuối tuần trước, họ thua tân binh của Serie A năm nay Crotone 0-2. Trước đó nữa, họ bị Empoli và Bologna cầm hòa. Đây đều là những đội bóng đang vật lộn ở đáy bảng xếp hạng.

Juventus bỏ cách đội đứng nhì bốn điểm, giảm áp lực mà thầy trò Max Allegri phải chịu ở Serie A, tạo điều kiện để họ tập trung cho Champions League. Gonzalo Higuain ghi bàn mở tỷ số trong trận hòa Lyon 1-1 hồi giữa tuần. Tuy nhiên, tiền đạo người Argentina lẽ ra có thể nâng tỷ số lên 2-0 nhưng lại lãng phí cơ hội. 

Juventus mới thua hai trận ở mùa giải năm nay và gây ra hai thất bại đó là hai đội bóng thành Milan, các đội đang gặp nhiều khó khăn trong công cuộc tái thiết.

Di Khánh