Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 3/12/2015, 14:43 (GMT+7)

Đội hình các học trò của Alex Ferguson làm HLV

Cựu đội trưởng Man Utd Gary Neville là người mới nhất trong số các học trò của Alex Ferguson trở thành HLV, khi nhậm chức ở Valencia hôm qua.

Đội hình 11 học trò của Alex Ferguson tại Man Utd chuyển sang làm huấn luyện viên nếu còn thi đấu đủ sức khiến mọi đội bóng phải e ngại. Gary Neville, hậu vệ phải lừng danh, là cái tên mới nhất hoàn thiện sơ đồ 3-4-3.

Chris Turner từng chơi thủ môn dưới sự dẫn dắt của HLV Ferguson tại Man Utd giai đoạn 1986-1988. Sau khi giải nghệ cầu thủ, Chris Turner chuyển sang dẫn dắt một số đội bóng ở hạng dưới là Leyton Orient, Hartlepool United và Sheffield Wednesday.

Gary Neville là thành viên của thế hệ vàng 1992 và được chính tay HLV Ferguson đưa lên đội một. Hậu vệ phải người Anh giành trọn sự nghiệp tại Man Utd trong 19 mùa giải. Sau khi chia tay Man Utd, Neville nhận nhiệm vụ làm trợ lý tại đội tuyển Anh từ năm 2012, trước khi có lần đầu tiên làm huấn luyện viên trưởng trong sự nghiệp tại Valencia.

Man Utd chính là đội bóng cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ của Laurent Blanc. Trung vệ người Pháp không để lại dấu ấn quá sâu đậm dưới triều đại Ferguson, nhưng ông lại chính là nhà cầm quân thành công nhất hiện tại trong số các học trò của chiến lược gia Scotland. Ông mới dẫn dắt hai câu lạc bộ là Bordeaux và PSG, nhưng đều giúp cả hai tới chức vô địch Ligue I.

Steve Bruce là một cựu đội trưởng khác của Man Utd thành danh trên cương vị huấn luyện viên. Danh thủ người Anh chơi dưới quyền Ferguson từ năm 1987 tới 1996, sau đó giải nghệ tại Sheffield United vào năm 1999. Bruce từng dẫn dắt một số đội bóng nổi tiếng là Wigan, Birmingham, Sunderland và hiện tại là Hull.

Gordon Strachan là tiền vệ đồng hương Scotland với Ferguson và có thời gian làm việc cùng nhau trong giai đoạn 1986-1989. Strachan từng cầm quân tại Coventry, Southampton, Celtic, Middlesbrough. Ông đang là huấn luyện viên đương nhiệm tại đội tuyển Scotland.

Bryan Robson là công thần trong quá trình xây dựng triều đại của Ferguson tại Man Utd. Danh thủ người Anh có bảy năm gắn bó với ông thầy Scotland và được tín nhiệm trao băng đội trưởng. Ông từng dẫn dắt một số câu lạc bộ là Middlesbrough, Bradford City, West Brom, Sheffield United. Công việc huấn luyện gần nhất của Robson là tại đội tuyển Thái Lan giai đoạn 2009-2011.

Roy Keane là một trong những học trò xuất sắc nhất của Ferguson nhưng mối quan hệ giữa hai bên đổ vỡ vào cuối giai đoạn tiền vệ này khoác áo Man Utd. Roy Keane từng dẫn dắt Sunderland, Ipswich Town, làm trợ lý ở Aston Villa và hiện tại là trợ lý ở tuyển CH Ireland.

Paul Ince là một trong những tiền vệ được Ferguson tin cậy nhất trong quãng thời gian mở ra thời đại thành công cho Man Utd. Paul Ince chơi cho Man Utd từ năm 1989 tới 1995, trước khi đầu quân cho Inter rồi trở lại Anh khoác áo Liverpool. Trong sự nghiệp cầm quân, Paul Ince dẫn dắt các câu lạc bộ nhỏ như MK Dons, Blackburn Rovers, Notts County và Blackpool.

Teddy Sheringham là một trong những bản hợp đồng thành công của Ferguson, dù tiền đạo này chuyển sang Man Utd ở ngưỡng tuổi 30. Tiền đạo tuyển Anh ghi 46 bàn cho Man Utd giai đoạn 1997-2001. Sheringham mới bắt đầu sự nghiệp cầm quân trong năm 2015 khi nhận lời dẫn dắt đội bóng chơi ở giải hạng ba là Stevenage.

Mark Hughes được Ferguson đưa trở lại Man Utd vào năm 1988 sau hai mùa giải đầu quân tại Barca. Trong bảy mùa giải chơi dưới sự dẫn dắt của Ferguson, Mark Hughes đã góp công đặt nền móng cho sự thống trị của Man Utd tại nước Anh. Kết thúc sự nghiệp cầu thủ, Mark Hughes bắt đầu công việc huấn luyện tại đội tuyển xứ Wales trước khi dẫn dắt hàng loạt câu lạc bộ tại Ngoại hạng Anh là Blackburn, Man City, Fulham, QPR và Stoke.

Ole Gunnar Solskjaer được mệnh danh là "Sát thủ mang bộ mặt trẻ thơ" với 12 mùa giải khoác áo Man Utd. Solskjaer từng dẫn dắt đội trẻ Man Utd trước khi trở về Na Uy cầm quân tại Molde. Ông trở lại nước Anh với nhiệm vụ giúp Cardiff trụ hạng nhưng không thành công. Hiện tại, Solskjaer vẫn làm việc tại Molde.

Bảo Lam