Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 19/11/2016, 09:30 (GMT+7)

Man Utd - Arsenal và một cuối tuần rực lửa derby

Cùng với cuộc so tài giữa hai ông lớn của Ngoại hạng Anh, sân cỏ châu Âu cuối tuần này còn chứng kiến các trận đại chiến giữa những đội bóng cùng thành phố Madrid hay Milan.

Man Utd - Arsenal (19h30 thứ Bảy, 19/11, trực tiếp trên VnExpress): Khó khăn lớn sẽ chờ đợi Arsene Wenger khi ông dẫn các học trò đến sân Old Trafford cuối tuần này vì lịch sử đối đầu tệ với Jose Mourinho.

Wenger chưa từng đánh bại Mourinho trong 11 lần chạm trán ở Ngoại hạng Anh. Ông để thua năm lần và số trận còn lại kết thúc với kết quả hòa. Lần duy nhất Wenger thắng Mourinho là ở trận tranh Siêu Cup Anh vào tháng 8/2015. Tuy nhiên, tất cả thành tích này Mourinho đạt được khi còn dẫn dắt Chelsea. Ngoài ra, Wenger chưa từng đánh bại HLV nào của Man Utd trong lần đầu tiên chạm trán ở Ngoại hạng Anh.

Man Utd chưa thể đạt được sự ổn định như Mourinho mong muốn. Phong độ của "Quỷ đỏ" khá phập phù và lần trở lại sau kỳ tập trung đội tuyển quốc gia lần này hứa hẹn đầy trắc trở cho đoàn quân của Mourinho, giống như những lần trước đây trong mùa giải này.

Một lý do khiến các CĐV Arsenal lo lắng nữa là sân Old Trafford luôn là mảnh đất xấu với "Pháo thủ". Lần gần nhất họ giành chiến thắng ở đây là chiến thắng 1-0 vào năm 2006. 

Trận này, Zlatan Ibrahimovic không thể ra sân do án phạt. Luke Shaw, Marouane Fellaini, Antonio Valencia và Wayne Rooney nhiều khả năng vắng mặt do chấn thương. Bên phía Arsenal, Hector Bellerin và Santi Cazorla không thể ra sân.

Crystal Palace - Man City (22h thứ Bảy, 19/11): Pep Guardiola đứng trước thách thức phải tìm ra bộ khung ổn định cho đội nhà trong bối cảnh họ đánh mất ngôi đầu bảng bởi trận hòa Swansea 1-1 vòng trước.

Man City giữ ngôi đầu từ khi mùa giải khởi tranh và họ luôn được đánh giá là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch dưới sự dẫn dắt của Guardiola. Tuy nhiên, trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của Liverpool và Chelsea, đội chủ sân Etihad không được phép sảy chân, dù chỉ một lần nữa.

Đối thủ cuối tuần này của họ, Crystal Palace đang vật lộn ở vị trí thứ 16 và thất bại liên tiếp bốn trận gần đây. Đây là lần thứ ba Palace hứng chịu chuỗi trận tồi tệ này từ khi Alan Pardew đến làm việc vào tháng 1/2015. Thông thường, sau khi chấm dứt chuỗi trận thua, Pardew thường giúp đội nhà thắng liên tiếp vài trận.

Southampton - Liverpool (22h thứ Bảy, 19/11): Thắng lợi tưng bừng 6-1 trước Watford giúp Liverpool lần đầu chiếm ngôi đầu Ngoại hạng Anh mùa này.

Đây là khởi đầu tốt nhất của họ tính từ mùa giải 2008-2009. Khi ấy, Liverpool cũng sở hữu 26 điểm sau 11 vòng. Thực tế, trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh, Liverpool chỉ một lần kiếm được nhiều điểm hơn. Đó là vào 14 năm trước, dưới thời HLV Gerard Houllier, họ sở hữu 27 điểm.

Tuy nhiên, cả hai mùa giải đó Liverpool đều không vô địch. Do đó, Jurgen Klopp có trách nhiệm thúc giục các học trò giữ sự tập trung nếu không muốn Liverpool chỉ mãi là một hiện tượng nhất thời. 

Tottenham - West Ham (0h30 Chủ Nhật, 20/11): Kết quả hòa 1-1 với Arsenal ở vòng trước là trận thứ tư liên tiếp Tottenham chia điểm với đối thủ ở Ngoại hạng Anh.

Nếu tính ở tất cả các đấu trường, thầy trò Mauricio Pochettino đã không thắng kể từ ngày 2/10, lần họ đánh bại Man City 2-0. Chuỗi trận tồi tệ này khiến đội bóng Bắc London rớt xuống vị trí thứ năm với 21 điểm, kém đội đầu bảng Liverpool năm điểm.

Tuy nhiên, có một tín hiệu vui cho Pochettino. Đó là việc Harry Kane nổ súng ngay khi trở lại ở trận gặp Arsenal. Thời gian tuyển thủ Anh dính chấn thương, Tottenham gặp khó khăn trong khâu ghi bàn, dẫn đến việc họ bị các đối thủ dưới cơ cầm hòa. Thêm nữa, Tottenham vẫn là đội duy nhất bất bại ở Ngoại hạng Anh sau 11 vòng.

Middlesbrough - Chelsea (23h Chủ Nhật, 20/11): Chelsea là đội có phong độ tốt nhất Ngoại hạng Anh trong năm vòng gần đây.

Họ thắng cả năm trận, không để lọt lưới bàn nào. Chuỗi thành tích trên trùng với giai đoạn Antonio Conte bắt đầu áp dụng chiến thuật ba hậu vệ. Do đó, dấu ấn của HLV người Italy trong việc đưa Chelsea lên vị trí thứ hai, chỉ kém Liverpool một điểm là điều có thể thấy rõ. Nếu tiếp tục thắng tại Riverside mà không nhận bàn thua, Chelsea của Conte sẽ trở thành đội bóng thứ 10 tại Ngoại hạng Anh làm được điều này trong ít nhất sáu trận liên tiếp.

Diego Costa nhiều khả năng sẽ kịp bình phục chấn thương để trở lại trận này. Tiền đạo 28 tuổi buộc phải rút lui khỏi đội hình tuyển Tây Ban Nha dự hai trận đấu với Macedonia và Anh do cơn đau ở háng. Tuy nhiên, thông tin từ sân Stamford Bridge cho biết Costa đã gần như khỏe mạnh hoàn toàn. Cùng với Costa, Eden Hazard cũng kịp lấy lại thể lực. Tiền vệ này phải rời sân do chấn thương trong trận thắng 8-1 của tuyển Bỉ trước Estonia ở vòng loại World Cup.

Barca - Malaga (22h15 thứ Bảy, 19/11): Messi và các đồng đội có cơ hội chiếm đỉnh bảng La Liga từ tay kình địch Real Madrid nếu giành trọn ba điểm.

Barca đang có chuỗi bốn trận thắng liên tiếp ở La Liga. Đó là giai đoạn đoàn quân của Luis Enrique gặp nhiều khó khăn nhưng vượt qua nhờ đầu tàu là Messi. Cuối tuần này, Barca chào đón sự trở lại của Gerard Pique và Jeremy Mathieu. Jordi Alba cũng đã bình phục chấn thương, giúp đội bóng xứ Catalan củng cố hàng thủ chắp vá trong các trận gần đây.

Cùng với Iniesta, cầu thủ vẫn đang nghỉ thi đấu do chấn thương, sự vắng mặt của Luis Suarez sẽ là tổn thất nhân sự lớn nhất bên phía Barca trận này. Tiền đạo người Uruguay bị cấm đá vì nhận đủ năm thẻ vàng. Tuy nhiên, Malaga không phải đối thủ dễ bắt nạt. Đoàn quân của Juande Ramos chỉ đứng thứ 10 nhưng bất bại bốn trong năm trận gần nhất, chỉ để thua Atletico Madrid.

Atletico - Real (2h45 Chủ Nhật, 20/11): Trận derby Madrid trong vài năm gần đây không thua kém El Clasico là bao.

Trên góc độ tranh giành ngôi đầu, Atletico đã bị rơi lại phía sau do phong độ sa sút nhưng họ nhiều khả năng sẽ khiến kình địch mất ngôi đầu vào tay Barca bằng một chiến thắng. Ngoài ra, cuộc đối đầu này là màn so tài đáng chờ đợi giữa Diego Simeone và Zinedine Zidane. Hai chiến lược gia trẻ tuổi này đều từng thành công khi còn là cầu thủ và mang những triết lý khác nhau.

Thực tế, không đội nào có khả năng vô hiệu hóa Ronaldo và Gareth Bale tốt như Atletico. Ronaldo tịt ngòi trong sáu trận derby Madrid gần nhất anh tham dự còn Bale thì chỉ một lần sút tung lưới Atletico từ khi anh đến Real, đó là ở hiệp phụ chung kết Champions League năm 2014.

Từ khi Real đoạt La Decima, họ gặp Atletico 11 lần và bốn lần không thể ghi bàn. Tuy nhiên, hàng thủ Atletico đang cập rập gần đây. Bốn trận gần nhất họ đều để thủng lưới. 

Dortmund - Bayern (0h30 Chủ Nhật, 20/11): Dù thường có kết quả tốt khi đối đầu Bayern thời Jurgen Klopp còn tại vị, Dortmund không duy trì được điều đó trong thời gian gần đây.

Đội bóng áo vàng đen chỉ thắng một trong sáu lần đối đầu gần nhất và họ thắng nhờ loạt luân lưu. Nếu chỉ xét Bundesliga, thống kê đối đầu của Dortmund khi gặp Bayern còn tệ hơn, chỉ thắng một trong tám trận gần nhất.

Trận này, Arjen Robben vắng mặt do chấn thương. Thế nên, gánh nặng sáng tạo sẽ đặt nhiều hơn lên vai Franck Ribery, cầu thủ đang có phong độ rất cao dưới thời Carlo Ancelotti. Tiền vệ người Pháp là cầu thủ có nhiều đường kiến tạo thành bàn nhất ở Bundesliga và chắc chắn sẽ là bài toán khó với hậu vệ phải Lukasz Pisczczek của đội chủ nhà.

Dortmund đang đứng thứ năm, kém Bayern sáu điểm. Họ không được phép mất điểm nữa nếu muốn chen chân vào cuộc đua vô địch. Trong khi đó, chiến thắng của Leipzig trước Leverkusen đồng nghĩa với việc Bayern bị soán ngôi đầu và chịu áp lực không nhỏ trước trận đấu này.

Juventus - Pescara (2h45 Chủ Nhật, 20/11): Ba chiến thắng liên tiếp giúp "Bà đầm già" tạo khoảng cách bốn điểm với đội nhì bảng AS Roma và tiếp đón đội đang trong nhóm cầm đèn đỏ Pescara là cơ hội để họ có thêm ba điểm.

Vào thứ ba tuần tới, Juventus sẽ có trận đấu quan trọng với Sevilla ở Champions League. Tuy nhiên, HLV Max Allegri khẳng định những sự lựa chọn đội hình của ông cho trận gặp Pescara sẽ không vì thế bị ảnh hưởng. 

Allegri cũng khẳng định Gonzalo Higuain sẽ ra sân ở trận này dù vừa trở về sau kỳ tập trung cùng đội tuyển Argentina. Juventus sẽ không có sự phục vụ của Andrea Barzagli, Paulo Dybala và Marco Pjaca do chấn thương. Trong khi đó, Giorgio Chiellini và Medhi Benatia cũng chưa chắc có thể ra sân.

AC Milan - Inter Milan (2h45 thứ Hai, 21/11): Stefano Piolo mới được bổ nhiệm ở Inter và họ không hề muốn chạm trán kình địch ở thời điểm chưa ổn định này.

Sự hồi sinh mạnh mẽ trong thời gian gần đây của AC Milan càng khiến người hâm mộ Inter chạnh lòng. Sự ra đi của Frank de Boer không thể giải quyết rốt ráo vấn đề. 

Trong khi đó, sự thăng hoa gần đây của AC Milan mang đậm dấu ấn của hàng thủ. Số bàn thua của họ vẫn là nhiều nhất trong sáu đội đầu bảng nhưng ngoài thất bại 0-3 trước Genoa, hàng thủ của Milan đã chơi chắc chắn trong khoảng một tháng qua. Trong đó, màn trình diễn xuất sắc nhất là chiến thắng 1-0 trước Juventus.

AC Milan chỉ ghi 19 bàn từ đầu mùa, một con số ít nhưng cho thấy họ là đội có khả năng chiến thắng mà không cần phải ghi nhiều bàn. Carlos Bacca ghi được sáu bàn từ đầu mùa, kém hơn so với Mauro Icardi (11 bàn), nhưng ý nghĩa của những bàn thắng đó rất quan trọng.

Di Khánh