Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 5/1/2017, 16:44 (GMT+7)

Năm điều rút ra từ cú ngã ngựa của Chelsea

Bằng hai pha không chiến chính xác của Dele Alli, Tottenham đã làm được điều mà chính họ và 12 đội bóng thủ khác từng bất lực trước đó: chặn đứng mạch toàn thắng của Chelsea.

Chelsea, với hệ thống 3-4-3, được ví như một cỗ máy huỷ diệt, khi nghiền nát 13 đối thủ gần nhất họ gặp ở Ngoại hạng Anh. Đoàn quân của HLV Antonio Conte đã vấp phải hòn đá tảng mang tên Tottenham trong trận đá muộn vòng 20 hôm 4/1.

Bằng hai cú đánh đầu của Dele Alli sau các quả tạt như đặt của Christian Eriksen, Tottenham chứng tỏ rằng Chelsea, dẫu rất mạnh, vẫn có thể bị đánh bại. Và nhờ chiến thắng 2-0 giúp đội chủ sân White Hart Lane đã chen chân thành công vào top 4, đứng ở vị trí thứ ba, với bảy điểm ít hơn ngôi đầu mà chính Chelsea đang giữ.

Dưới đây là năm điểm nhấn từ trận đấu đỉnh cao, nơi Tottenham làm nên chiến thắng thứ năm của họ trước Chelsea tại Ngoại hạng Anh.

Sự máu lửa của các cầu thủ. Chỉ trong hai ngày liên tiếp, Ngoại hạng Anh chứng kiến cảnh các cầu thủ không kiềm chế được cảm xúc với gà nhà. Sau khi Alexis Sanchez cáu giận với Aaron Ramsey trong trận Arsenal hoà Bournemouth 3-3, tới lượt hai cầu thủ Chelsea là Diego Costa và Pedro nổi nóng với nhau trong trận đấu với Tottenham. Ngay từ đầu trận, hai ngôi sao tấn công của Chelsea đã vặc nhau chỉ vì một đường chuyền chọc khe hỏng.

May mắn cho Chelsea là Costa và Pedro đã biết cách kiềm chế, để sự vụ không đi quá giới hạn như cách Kieron Dyer và Lee Bowyer từng làm với nhau trong một trận đấu của Newcastle trước kia. Tình huống giữa hai ngôi sao Chelsea cho thấy khát khao chiến thắng luôn hừng hực cháy trong mọi thành viên đội bóng.

Hàng thủ Chelsea đã xuất hiện những điểm yếu. Trận đấu ở White Hart Lane là cuộc so tài giữa hai hàng thủ tốt nhất Ngoại hạng Anh hiện tại (Chelsea thủng lưới 13 bàn, Tottenham thủng lưới 14 bàn trước cuộc đối đầu này). Và hai hàng thủ xuất sắc ấy đã thực hiện gần như hoàn hảo nhiệm vụ của họ cho đến khi sai lầm xuất hiện ngay trước khi hiệp một kết thúc.

Chỉ trong một tích tắc lơi lỏng, bộ ba hậu vệ Chelsea đã phải trả giá đắt. David Luiz và Gary Cahill bị hút về hướng Christian Eriksen đang cầm bóng và một mình Cesar Azpilicueta là không đủ để ngăn cản Dele Alli khi anh này đón đường chuyền bổng của tiền vệ người Đan Mạch, đánh đầu tung lưới Thibaut Courtois. Kịch bản gần như tương tự lặp lại khi Chelsea để thủng lưới bàn thứ hai.

Dele Alli là đầu tàu mới của Tottenham. Harry Kane từng là nỗi ám ảnh của Chelsea mùa trước, nhưng ở lần tái ngộ này, anh hoàn toàn im ắng. Anh không tham gia được nhiều vào các tình huống tấn công của đội nhà và bị cô lập khỏi các đồng đội. Như để bù đắp cho việc Kane im tiếng, tiền vệ tấn công Dele Alli chói sáng. Hai bàn vào lưới Chelsea là các bàn thứ sáu và bảy ngôi sao 20 tuổi này ghi cho Tottenham chỉ trong bốn trận gần nhất. Đây cũng là trận thứ ba liên tiếp Alli lập cú đúp.

Alli tỏ ra rất thông minh trong hai tình huống chạy chỗ, khai thác khoảng trống trong khu cấm địa Chelsea để đón các đường kiến tạo của Eriksen. Tottenham chưa hề thua trong các trận mà Alli ghi bàn kể từ khi sao trẻ này góp mặt ở đội một mùa trước và điều đó vẫn đúng, với trận thắng trước ứng cử viên số một cho ngôi vô địch mùa này.

Chelsea chịu áp lực từ mạch thắng kỷ lục. Chelsea được thừa nhận rộng rãi như là đội bóng hay nhất Ngoại hạng Anh mùa này và là cái tên được hầu hết người chơi đặt cược cho ngôi vô địch vào cuối mùa. Nhưng trong chín ngày qua, tính từ trận hạ Bournemouth 3-0 để san bằng kỷ lục 11 trận thắng liên tiếp của chính họ, đội quân của Conte dường như đã để tâm quá nhiều đến việc san bằng mạch thắng kỷ lục 14 trận thuộc về Arsenal từ năm 2002, và vì thế, tự tạo ra áp lực vô hình lên chính họ.

Các cầu thủ thì luôn nói trận tiếp theo chỉ là một trận đấu, nhưng cái tâm thế muốn đi vào lịch sử hẳn đã hằn sâu vào tâm trí của họ. Conte đã cố gắng giúp các học trò của ông tĩnh tâm, nhưng càng tiến gần đến cái mốc 14 chiến thắng, áp lực vô hình ngày càng làm nặng nề đôi chân cầu thủ Chelsea. Dấu hiệu chệch choạc đã đến từ trận thắng Stoke City 4-2 ở vòng trước, khi số bàn thua hôm ấy đã bằng toàn bộ số bàn thua của họ suốt 12 trận trước đó. Và khi gặp Tottenham - một đối thủ cứng cựa, Chelsea đã sụp đổ và không thể chạm đến cái mốc kỷ lục 14 chiến thắng liên tiếp.

Tottenham trên đường trở thành một thế lực mới. Với sân bóng mới có sức chứa 61.000 người sắp được xây dựng ngay bên cạnh sân White Hart Lane hiện tại, Tottenham có nền tảng rất tốt để phát triển. Về lực lượng, họ đang sở hữu dàn cầu thủ trẻ trung, tài năng giàu triển vọng, và chơi thứ bóng đá tuyệt vời dưới trướng Pochettino - một trong những nhà cầm quân được xem là tài ba bậc nhất thế giới bóng đá hiện tại.

Chelsea có thể sẽ vô địch Ngoại hạng Anh mùa này, hai ông lớn thành Manchester có thể đang sở hữu ngân sách khủng nhất cùng hai nhà cầm quân lừng danh nhất. Nhưng Tottenham, với đà thăng tiến hiện tại, có thể sẽ sớm vươn lên sánh vai cùng những thế lực ấy, chiếu theo những gì họ đang làm mà trận thắng chính Chelsea hôm qua là một ví dụ.

Tri Phương