Thứ năm, 25/4/2024
Chủ nhật, 6/4/2014, 10:44 (GMT+7)

Năm yếu tố có thể giúp Liverpool vô địch

Thầy trò Brendan Rodgers đang đứng trước cơ hội lần đầu đăng quang ở Ngoại hạng Anh, với sự hậu thuẫn của thiên thời - địa lợi và nhân hòa.

Quyền tự quyết

Sự sa sút của Man Utd, Arsenal, Man City rồi mới nhất là Chelsea bất ngờ trao cờ vào tay Liverpool và mở ra cơ hội lớn để thầy trò Brendan Rodgers lên ngôi vô địch. Họ đã vượt lên chiếm đỉnh bảng từ vòng đấu cuối tuần qua, với trận thắng đậm 4-0 trước Tottenham.

Đó là chiến thắng thứ tám liên tiếp của Liverpool ở Ngoại hạng Anh. Nếu cứ chơi theo cách đó, cộng với sự hưng phấn được nhân lên gấp bội qua mỗi chiến thắng, Suarez và đồng đội hoàn toàn đủ khả năng thắng cả sáu trận còn lại.

Thắng sáu trận cuối với sức ép vô địch đè nặng lên vai đương nhiên là điều không hề dễ dàng, nhưng Liverpool ít ra còn có quyền tự quyết định chứ không như Chelsea - đội cũng còn sáu trận và phải chờ thầy trò Rodgers sẩy chân. Số trận phải thắng của Liverpool cũng ít hơn Man City, đội còn đến tám trận chưa đấu.

Hỏa lực đáng sợ chưa từng thấy

Hiệu suất làm bàn của Liverpool hiện tại (2,75 bàn mỗi trận) là thành tícht tốt nhất trong lịch sử giải vô địch Anh tính từ sau Đệ nhị Thế chiến.

Ngay cả những đội bóng ghi tới ba bàn vào lưới Liverpool cũng không tránh khỏi kết cục thất bại dưới tay thầy trò Brendan Rodgers. Chỉ tính từ đầu năm 2014, chuyện này đã xảy ra ba lần và nạn nhân mới nhất của Liverpool là Cardiff (áo đỏ), đội thua 3-6 ở vòng 30 hôm 22/3.

Điểm tựa Anfield

Sân Anfield được ví như đất mẹ Gaia tiếp thêm sức mạnh để Liverpool hóa thân thành người khổng lồ tại Ngoại hạng Anh mùa này, đồng thời làm cho các đối thủ của họ kinh hồn bạt vía. Cụ thể, thầy trò Rodgers đã thắng tới 14, hòa một và chỉ thua một trong 16 trận sân nhà từ đầu mùa.

Cả Man City lẫn Chelsea, trong chặng đường còn lại, đều phải làm khách tại Anfield. Với phong độ ổn định hiện tại trong khi cơ hội vô địch rộng mở phía trước, khả năng Liverpool thắng hai trận cầu lớn trước các thủ trực tiếp này được đánh giá rất cao.

Niềm tin lớn dần

Càng vào sâu trong mùa giải, Liverpool càng trở nên mạnh mẽ hơn và đặc biệt lợi hại hơn trong khâu ghi bàn, trong khi các ứng cử viên nặng ký như Arsenal, Man City rồi Chelsea đều lần lượt bị hụt hơi.

Niềm tin, khát vọng chấm dứt cơn khát danh hiệu vô địch Anh từ năm 1990 dần dà được hun đúc, trở thành động lực to lớn chắp cánh để thầy trò Rodgers bay cao. Đây là điều từng xảy ra với Liverpool ở mùa giải 2004-2005, khi họ không được đánh giá cao lúc khởi đầu nhưng bất ngờ thăng hoa về cuối mùa giải để rồi vô địch Champions League.

Steven Gerrard

"Bạn đã thấy Gerrard vô địch Ngoại hạng Anh bao giờ chưa?", CĐV của Chelsea luôn chế giễu khi nói về biểu tượng chiến thắng của Liverpool. Tương tự, các CĐV Man Utd luôn có kiểu so sánh để đá xoáy Gerrard: "Giggsy đã 12 lần vô địch Ngoại hạng Anh, Gerrard không lần nào".

Những lời châm chọc ấy xoáy thẳng vào một niềm đau của Gerrard, bởi dù được thừa nhận rộng rãi như là một trong những cầu thủ hay nhất lịch sử CLB, anh vẫn chưa thể cùng Liverpool nâng cao chiếc Cup dành cho nhà vô địch Ngoại Hạng Anh. Tuy nhiên, đó cũng là một động lực để Gerrard thăng hoa mùa này.

Tiền vệ 33 tuổi này không chỉ là thủ lĩnh tinh thần, truyền lửa khát khao cho cả đội, mà còn đóng vai trò rất quan trọng trong cơ cấu vận hành chiến thuật của HLV Rodgers khi được xếp vào vai trò tiền vệ kiến tạo đá lùi.

Ở vị trí đó, Gerrard không phải tốn sức vào những cuộc tranh chấp tay đôi để thu hồi bóng, mà có thể thoải mái phát huy tối đa kinh nghiệm, sức sáng tạo và khả năng chuyền dài, phát động tấn công chính xác. Liverpool, trên thực tế, đã lợi hại hơn rất nhiều kể từ khi Rodgers quyết định kéo Gerrard lùi xuống chơi thấp nhất trong hàng tiền vệ ba người.

Phương My