Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 13/8/2013, 16:40 (GMT+7)

Ronaldo, từ vô danh đến siêu sao của Man Utd và Real Madrid

Tròn 10 năm sau khi được Man Utd "khai sáng", CR7 tiến bộ không ngừng và trở thành cầu thủ không thể thay thế ở mỗi đội bóng anh đi qua.

Mùa giải 2003-2004: Ấn tượng với màn trình diễn của cầu thủ hay nhất trận giao hữu với Sporting Lisbon trước mùa giải, HLV Alex Ferguson lập tức ra tay để đưa Cristiano Ronaldo dos Santos Aveir Ronaldo về sân Old Trafford. Cái giá 12,24 triệu bảng cùng việc được trao chiếc áo số 7 huyền thoại đối với một chàng trai 18 tuổi khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Lối chơi ban đầu có phần nặng tính biểu diễn của anh càng làm dấy lên những ngờ vực. Nhưng dần dần, "viên ngọc thô" cũng trở nên sáng bóng. Ronaldo ghi bàn đầu tiên cho Man Utd trong trận đấu với Portsmouth tháng 11/2003 và kết thúc mùa giải đầu tiên trong màu áo đỏ bằng chiếc Cup FA - nơi anh ghi bàn mở tỷ số trong trận chung kết.

Mùa giải 2004-2005: Sau thất bại sốc cùng đội tuyển Bồ Đào Nha trước Hy Lạp ở chung kết Euro 2004 trên sân nhà, Ronaldo bắt đầu trở thành nhân tố quan trọng và được sử dụng thường xuyên trong đội hình của Man Utd. 

 

Từ một cầu thủ đá cánh đơn thuần, Ronaldo dần bộc lộ khả năng săn bàn và sự ăn ý với "thần đồng nước Anh" Wayne Rooney. Vai trò ngày càng lớn của anh khiến ban lãnh đạo Man Utd phải lập kế hoạch giữ gìn bằng những cuộc đàm phán hợp đồng mới.

Mùa giải 2005-2006: Tần suất ghi bàn của Ronaldo ngày càng nhiều và những sự so sánh với huyền thoại của Man Utd, George Best, bắt đầu râm ran. Nhưng, đó cũng là lúc anh gặp nhiều rắc rối và phiền muộn. 

 

Lần đầu tiên khi thi đấu cho Man Utd, tài năng sinh năm 1986 phải nhận thẻ đỏ trực tiếp - trong trận derby với Man City. Giữa anh và ngôi sao đàn anh Ruud van Nistelrooy có những hục hoặc trên sân tập. Tháng 9/2005, bố của Ronaldo mất vì bệnh gan. Chừng một tháng sau anh bị bắt vì cáo buộc hiếp dâm, nhưng sau đó vụ án khép lại và anh được minh oan. Cũng trong thời gian này, Ronaldo được Man Utd ký hợp đồng mới, cho phép anh ở lại sân Old Trafford đến năm 2010.

Mùa giải 2006-2007: Sự nghiệp của Ronaldo ở Man Utd đứng trước những sóng gió. Dư luận Anh tỏ ra cay ghét cầu thủ này khi anh "chơi đểu" Rooney trong trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Anh ở World Cup. Ronaldo được liên hệ đến Real Madrid.

Tuy nhiên, nhờ sự can thiệp của Ferguson, Ronaldo ở lại Man Utd và thi đấu ngày một chững chạc bất chấp những tiếng la ó. Mùa đó anh ghi 20 bàn, góp phần giúp Man Utd giành chức vô địch Ngoại hạng Anh lần đầu tiên trong 4 năm.

 

Man Utd lập tức "trói chặt" anh hơn bằng bản hợp đồng có mức lương tuần trị giá 120.000 bảng. Đây cũng là mùa giải Ronaldo được Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh bình chọn là Cầu thủ hay nhất năm và Cầu thủ trẻ xuất sắc.

 

Mùa giải 2007-2008: Ronaldo khởi đầu bằng việc bị đuổi sau cú húc đầu vào Richard Hughes của Portsmouth. Nhưng là kiểu người ương ngạnh, càng bị vùi dập anh lại càng cố vùng dậy và rực rỡ hơn.

 

Nếu cần một ví dụ thì đó là bàn thắng tuyệt đẹp bằng đá phạt vào lưới Portsmouth trong lần tái ngộ - một trong những bàn thắng đẹp nhất trong sự nghiệp của anh ở Man Utd. Mùa đó Ronaldo ghi tổng cộng 42 bàn - trở thành chân sút số một châu Âu, lần đầu tiên được đeo băng đội trưởng của Man Utd và có cú hat-trick đầu tiên trong sự nghiệp.

Nhưng Champions League mới là đỉnh cao mùa này, sau một trận chung kết "hú vía" với Chelsea. Là người ghi bàn mở tỷ số nhưng Ronaldo đá hỏng quả sút trong loạt luân lưu. May mắn cho anh là John Terry và Nicolas Anelka của Chelsea cũng hỏng ăn.

Mùa giải 2008-2009: Thêm một mùa hè nữa Ronaldo được liên hệ đến Real. Anh rốt cuộc vẫn ở lại nhưng không có mặt trong giai đoạn đầu mùa vì phẫu thuật mắt cá. Những bàn thắng ào ào đến khi anh trở lại. Trong chiến thắng 5-0 trước Stoke City, Ronaldo kiếm được pha lập công thứ 100 cho Man Utd.

 

Những danh hiệu vì thế cũng thi nhau đến với Anh. Ronaldo trở thành cầu thủ Man Utd đầu tiên giành Quả bóng Vàng châu Âu sau thời của Best, trước khi nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc của FIFA. Anh cũng hoàn tất cú hat-trick danh hiệu Ngoại hạng Anh.

 

Tuy nhiên, đây là thời kỳ cực thịnh của Barcelona, và Man Utd không thể nào có thêm danh hiệu Champions League dù vào đến chung kết. Điều an ủi cho Ronaldo tại đấu trường này là pha lập công từ khoảng 40 mét vào lưới Porto được bình chọn là bàn thắng đẹp nhất năm. Nhưng cảnh chia ly cuối cùng cũng đến, sau khi Man Utd không cưỡng được lời đề nghị trị giá 80 triệu bảng từ Real.

Mùa giải 2009-2010: Tiếp tục tiến lên bằng phong độ tuyệt hảo từ thời ở Man Utd, Ronaldo cùng Gonzalo Higuain ghi tổng cộng 53 bàn cho Real ngay mùa đầu tiên. Họ trở thành cặp đôi hiệu quả nhất trong lịch sử đội bóng Tây Ban Nha. Tuy nhiên từng đó là không đủ để họ vượt qua cái bóng của Barcelona trong các cuộc đua tranh danh hiệu lớn.

Mùa giải 2010-2011: Sự xuất hiện của HLV đồng hương Jose Mourinho chắc chắn giúp Ronaldo bước lên một nấc thang mới trong sự nghiệp.

Anh ghi 53 bàn mùa này, bên cạnh danh hiệu đầu tiên cùng Real - Cup Nhà Vua Tây Ban Nha. Tuy nhiên, Real vẫn thua Barca và Ronaldo tiếp tục thất bại trước Lionel Messi trong cuộc đua ở La Liga.

Mùa giải 2011-2012: Sinh ra để phá kỷ lục, Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn vào lưới mọi đội bóng đối thủ ở La Liga trong một mùa giải. 

"Cỗ máy săn bàn" ấy thậm chí đóng góp đến 60 bàn cho Real trên mọi đấu trường, và cuối cùng cũng có được danh hiệu La Liga bất chấp việc Barca vẫn là một thế lực lớn của châu Âu.

Mùa giải 2012-2013: Ronaldo được đồn đoán sẽ đến với gã nhàu giàu mới nổi Man City, với mức phí chuyển nhượng có thể lên đến 170 triệu bảng. Cuối cùng anh cũng trở lại Manchester, nhưng là để đối đầu với đội bóng cũ Man Utd tại Champions League.

Trong một trận đấu giàu cảm xúc, anh đã ghi bàn để loại đội chủ sân Old Trafford, và chọn cách khôn ngoan khi không biểu lộ cảm xúc. Tiếp tục phong độ ấn tượng, Ronaldo bỏ túi tổng cộng 53 bàn mùa này, nhưng từng đó không đủ để Real có bất cứ một danh hiệu nào và có thể níu chân Mourinho.

 

Mùa hè năm nay - tròn 10 năm sau lần đầu tiên đến Old Trafford - anh đang được liên hệ trở lại đây và đó sẽ là cuộc tái ngộ mà hầu hết các CĐV Man Utd chờ đợi, dẫu rằng rất khó xảy ra.