Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 17/4/2015, 11:00 (GMT+7)

Sáu đề cử Cầu thủ hay nhất Ngoại hạng Anh: Vì sao họ xứng đáng

Ngoại trừ thủ thành David de Gea, năm trong số các cầu thủ lọt vào danh sách rút gọn mùa này của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh đều còn trẻ và chơi ở hàng công.

Harry Kane. Tiền đạo của Tottenham có mùa giải như mơ, một bước ngoặc lớn trong sự nghiệp cầu thủ của anh. Kane nổ súng liên tục với 30 bàn trên mọi mặt trận, trong đó có 19 bàn ở giải Ngoại hạng Anh. Chỉ mới 21 tuổi, Kane một lần đeo băng đội trưởng Spurs và ghi bàn trong lần đầu đá chính cho đội tuyển Anh. Các bàn thắng của Kane tổng cộng đã mang về cho Tottenham 22 điểm mùa này.

 

Kane là mẫu trung phong cắm điển hình với sự nhạy bén, kỹ thuật và hiệu quả cao trong vòng cấm.

 

Eden Hazard. Tiền vệ công người Bỉ tỏa sáng ngay trong mùa đầu tiên đặt chân đến nước Anh và càng ngày càng cho thấy sự tiến bộ. HLV Jose Mourinho từng nói Oscar là nhân tố chính trong lối chơi của Chelsea nhưng thời gian lại chứng minh Hazard mới là con át chủ bài của ông. Ngôi sao sinh năm 1991 đã ghi 12 bàn và kiến tạo chín lần mùa này. Hazard đứng đầu bảng về số cơ hội tạo ra với 88 lần. Anh cùng dẫn đầu về số lần rê bóng.

 

"Hazard là một cậu bé có khả năng chơi bóng thiên bẩm. Hiện tại, cậu ấy được đào tạo thêm về chiến thuật, về ý chí. Hazard là cầu thủ tài năng, còn trẻ và tôi tin cậu ấy sẽ có ngày trở thành số một thế giới", HLV Mourinho nhận xét. Trong khi đó, hãng cá cược Sky Bet đặt cửa Hazard nhiều khả năng nhất sẽ chiến thắng giải PFA Awards cho danh hiệu Cầu thủ hay nhất mùa.

David De Gea. Thành công của Man Utd cho đến lúc này của mùa giải dựa vào De Gea rất nhiều. Trong giai đoạn nửa đầu mùa khi hàng phòng ngự đội nhà chơi rất tồi, thủ thành người Tây Ban Nha nổi lên như một người hùng, cứu đội bóng thành Manchester khỏi rẽ theo hướng khác tiêu cực.

 

Đó là lý do vì sao thủ môn từng ba lần vô địch Champions League, Victor Valdes, không lấy gì làm phiền lòng khi dự bị cho người đàn em. Trong ngày đầu tiên đến với Man Utd, Valanh thậm chí đã nhận xét De Gea là thủ môn hay nhất thế giới hiện nay.

Alexis Sanchez. Cựu tiền đạo cánh của Barcelona cho thấy sự hòa nhập rất tốt với bóng đá Anh sau chưa đầy một năm. Sanchez mới ghi 14 bàn tại giải Ngoại hạng Anh mùa này nhưng đó đều là các bàn quan trọng. Anh là mẫu tiền đạo toàn diện khi vừa biết ghi bàn, vừa tạo sức ép ngay từ hàng tiền đạo. Khi mất bóng, Sanchez cũng chịu khó lùi về phòng ngự.

Philippe Coutinho. Cầu thủ có biệt danh "Phù thủy nhỏ" thường xuyên tạo ra những khoảnh khắc ma thuật khiến các CĐV Liverpool yên mến. Những bàn thắng đẹp mắt vào lưới Man City hay Southampton mùa này cho thấy phẩm chất của tiền vệ người Brazil. 

 

Thống kê cơ bản của Coutinho không thể so với năm đối thủ cho giải thưởng Cầu thủ xuất sắc. Anh chỉ ghi bốn bàn và kiến tạo bốn lần ở Ngoại hạng Anh. Con số thống kê ấn tượng nhất của Coutinho có lẽ là bảy lần chọc khe dẫn đến bàn thắng trước hàng phòng ngự của năm đội dẫn đầu Ngoại hạng Anh. 

 

Coutinho hoàn toàn có thể xem là món hời của Liverpool khi đội bóng thành phố cảng chỉ bỏ ra hơn 10 triệu đôla để chiêu mộ anh.

Diego Costa. Cùng với Kane, Diego Costa dẫn đầu danh sách ghi bàn ở giải Ngoại hạng với 19 bàn (24 trận). Tân binh Chelsea hòa nhập tốt với xứ sương mù khi chỉ cần bốn trận đầu, anh đã ghi bảy bàn. Chấn thương vào giữa mùa giải khiến Costa rơi phong độ, nhưng cho đến nay anh vẫn là tiền đạo có tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng cao nhất mùa giải, tới 68%.

 

"Costa là một cầu thủ chăm chỉ. Không chỉ ghi bàn mà còn có khả năng phòng ngự, tham vọng. Cậu ấy là một tiền đạo đặc biệt", Mourinho nhận xét.

Hữu Nhơn