Thứ năm, 18/4/2024
Thứ bảy, 13/2/2016, 07:59 (GMT+7)

Vòng 26 Ngoại hạng Anh: Top 4 đại chiến

Leicester đến làm khách trên sân Arsenal sau khi liên tiếp hạ gục Liverpool và Man City. Trong khi đó, Man City đối mặt thử thách lớn khi tiếp Tottenham tại Etihad.

Sunderland - Man Utd (19h45 thứ bảy, 13/2): “Chúng tôi đã vụt sáng, không phải buồn ngủ”, Louis van Gaal nói sau trận hòa Chelsea 1-1 ở vòng trước.

 

Với màn trình diễn của Man Utd trong vài trận gần đây, chiến lược gia người Hà Lan có lý khi nói như vậy. Man Utd có thể chưa trở lại thời hoàng kim nhưng đã tiến bộ trong vài tuần vừa qua. Họ thắng Derby County ở Cup FA, hạ Stoke City 3-0 và chơi trên chân Chelsea rất nhiều trong trận hòa mới đây. Mùa giải còn 13 vòng nữa mới kết thúc. Vẫn còn thời gian để Louis Van Gaal và các học trò chạy đua cho mục tiêu cao hơn. Họ đang kém vị trí thứ tư sáu điểm. Man Utd cần suất dự Champions League hơn là chơi tưng bừng rồi chẳng thu về điều gì.

 

Van Gaal, tất nhiên, muốn học trò vừa chơi đẹp vừa có điểm. Nhưng Sunderland đã cho thấy phong độ khởi sắc từ đầu năm và kiếm điểm trên sân The Light vẫn là ưu tiên.

Bournemouth - Stoke (22h thứ bảy, 13/2): Tháng Một là thời gian tồi tệ với Stoke. Từ việc là đội bóng tiềm năng tham chiến ở ba mặt trận, thầy trò Mark Hughes giờ chỉ còn Ngoại hạng Anh để cố gắng. Cùng với việc bị loại khỏi Cup FA và Cúp Liên đoàn, Stoke để thua ba trong bốn trận gần nhất ở Ngoại hạng Anh và tuột xuống vị trí thứ 11 trên bảng điểm. Sau trận thua Everton 0-3, Mark Hughes nói là đội bóng của ông cần chơi liều lĩnh hơn, mặt khác, cũng cần phải gia cố hàng phòng ngự.

 

 

Stoke để thủng lưới ba bàn mỗi trận ở ba vòng gần nhất và có nguy cơ kết thúc một mùa giải từng rất được kỳ vọng theo cách không hề mong muốn. Ở chuyến làm khách trên sân Bournemouth, Stoke sẽ không có Ryan Shawcross trong đội hình và đó sẽ là mất mát lớn nơi hàng thủ đang khủng hoảng của họ.

Crystal Palace - Watford (22h thứ bảy, 13/2): Sau khi chứng kiến Emmanuel Adebayor (giữa) chơi 86 phút trong trận hòa Swansea City 1-1, trung vệ Scott Dann cho rằng tiền đạo người Togo sẽ mang lại cú hích cho Palace. Adebayor có thói quen nổ súng ở đội bóng mới.

 

Tuy nhiên, cho đến khi Adebayor ghi bàn, Palace vẫn phải đối mặt với cơn hạn bàn thắng. Tám trận gần nhất, họ chỉ ghi được ba bàn. Trong đó, hai bàn do công Dann, một trung vệ. Một bàn do trung vệ Tottenham Jan Vertonghen phản lưới.

 

Trận hòa ở vòng trước giúp Palace chặn đứng mạch năm thất bại. Nhưng họ vẫn phải chờ thêm để có chiến thắng đầu tiên kể từ ngày 19/12. Palace đang xếp thứ 12, hơn đội đứng thứ 18 Norwich chín điểm. Họ chưa nằm trong nhóm nguy hiểm, nhưng nếu cứ duy trì phong độ nghèo nàn của hàng công, không loại trừ khả năng Palace sẽ tự kéo họ vào cuộc chiến trụ hạng. 

Everton - West Brom (22h thứ bảy, 13/2): Muộn so với kỳ vọng nhưng ít nhất, vài tuần qua, Everton đã thể hiện điều mà mọi người chờ đợi ở họ. 

 

Đội bóng của Roberto Martinez tỏ ra nguy hiểm trong tấn công và hàng thủ của họ cho thấy những bước tiến bộ lớn. Họ đánh bại Newcastle và Stoke với cùng tỷ số 3-0. West Brom chỉ ghi được một bàn trong bốn trận gần nhất và đội khách không phải là đối thủ có thể đe doa Everton lúc này. Everton ghi được rất nhiều bàn thắng ở mùa giải này nhưng nếu họ biết cách ghi bàn đúng lúc thì một suất dự cúp châu Âu mùa sau sẽ nằm trong tay đội bóng Merseyside.

 

Một cái tên đáng chú ý ở trận đấu tới là thủ thành Joel Robles (áo xanh lá mạ) của Everton. Được bắt chính ở Cup FA và Cup Liên đoàn tháng trước, Robles cũng được tin tưởng trao cơ hội ở hai trận Ngoại hạng Anh gần nhất do Tim Howard bị chấn thương. Màn trình diễn của thủ môn 25 tuổi không tồi và anh có thể mơ đến vị trí số một trong khung gỗ nếu tiếp tục thể hiện tốt.

Norwich - West Ham (22h thứ bảy, 13/2): Sau khi đánh bại Aston Villa và Southampton, tình hình bỗng trở nên tồi tệ với Norwich. Sáu thất bại liên tiếp trên tất cả các mặt trận đẩy “Chim hoàng yến” vào thế khó trong cuộc đua trụ hạng.

 

Lần đầu tiên từ đầu mùa, Norwich bị rơi xuống nhóm cầm đèn đỏ. Tệ hơn, lịch thi đấu sắp tới của họ không hề dễ dàng. Bốn trong năm trận tiếp theo, họ sẽ đụng độ West Ham, Leicester, Chelsea và Man City. Nếu không chứng tỏ bản lĩnh, cơ hội ở lại Ngoại hạng Anh mùa sau sẽ rời khỏi tầm tay họ.

 

Tám trong chín trận sân khách gần nhất, Norwich đều thất bại. Điều đó có nghĩa là đội bóng của Alex Neil phụ thuộc rất nhiều vào việc được đá trên sân nhà. Do đó, tiếp West Ham tại Carrow Road là cơ hội để họ có điểm.

Swansea - Southampton (22h thứ bảy, 13/2): Ghi năm bàn trong sáu trận gần nhất, tiền vệ Swansea Gylfi Sigurdsson (áo trắng) là một trong những cầu thủ có phong độ ấn tượng nhất Ngoại hạng Anh từ đầu năm 2016.

 

Sigurdssom ghi bàn trong cả ba trận gần nhất Swansea thi đấu dưới sự chỉ đạo của tân HLV Francesco Guidolin. Nhà cầm quân người Italy này cho rằng tiền vệ ngôi sao của ông có thể ghi 15 bàn mỗi mùa.

 

Tuy nhiên, cuối tuần này, Sigurdsson sẽ đối đầu với một hàng phòng ngự đang có phong độ tốt. Southampton không để thua bàn nào trong năm trận gần nhất. Họ giữ sạch lưới từ khi thủ thành Fraser Forster trở lại và đang nhăm nhe chiếm một suất dự cúp châu Âu mùa sau. Lần gần nhất gặp Southampton, Sigurdsson là cầu thủ ghi bàn duy nhất cho Swansea từ chấm phạt đền trong trận đấu mà họ để thua 1-3.

Chelsea - Newcastle (0h30 Chủ nhật, 14/2): Thủ môn Thibaut Courtois tuyên bố rằng điều duy nhất có thể cứu vãn mùa giải của Chelsea là chức vô địch Cup FA hay Champions League hoặc cả hai.

 

Tuy nhiên, Chelsea hoàn toàn có thể đảm bảo suất dự cúp châu Âu mùa sau, nếu họ có thể chuyển hóa những trận hòa thành chiến thắng. Dù bất bại kể từ khi Guus Hiddink nắm quyền, Chelsea hòa bốn trong năm trận gần nhất và vẫn ngụp lặn ở vị trí thứ 13. Nếu họ sắc bén hơn để chớp lấy chiến thắng, một vị trí trong top sáu là điều đội bóng London hoàn toàn có thể đạt được.

Trong thời gian kỳ chuyển nhượng mùa đông mở cửa, trung vệ Gary Cahill (áo xanh) than phiền rằng anh cảm thấy lo lắng vì ít được trao cơ hội ra sân. Điều này làm ảnh hưởng đến vị trí của anh tại đội tuyển Anh trong bối cảnh Euro 2016 đến gần.

 

Cahill là một trong những phương án Roy Hodgson có thể chọn để đá cặp với Chris Smalling tại giải đấu trên đất Pháp vào mùa hè này. Tuy nhiên, cựu trung vệ Bolton ít được trao cơ hội thể hiện từ khi Hiddink về làm việc.

 

Chấn thương khủng khiếp khiến Kurt Zouma phải nghỉ thi đấu hết mùa là tin tồi tệ với Chelsea nhưng đó sẽ là cơ hội để Gary Cahill chiếm lấy vị trí chính thức trong đội hình.

Arsenal - Leicester (19h Chủ nhật, 14/2): Chuyến làm khách trên sân Man City ở vòng trước từng được xem là chướng ngại lớn trên con đường chứng tỏ bản thân của Leicester, nhưng điều họ làm được thậm chí vượt xa mong đợi.

 

Thắng Man City 3-1, Leicester, lần đầu tiên ở mùa giải này, được các hãng cá cược đưa vào danh sách ứng viên vô địch. Cuối tuần này, “Những chú cáo” đối diện một thử thách khác trên sân Emirates của Arsenal.

Sự chậm chạp của Per Mertesacker (phải, trong ảnh) là mối lo với Arsene Wenger. Leicester chơi tấn công rất tốc độ ở mùa giải này. Bộ đôi Riyad Mahrez và Jamie Vardy (giữa) đang đạt phong độ cao. Nhiều khả năng, nhà cầm quân người Pháp sẽ để Mertesacker ngồi dự bị và cho Gabriel đá chính. “Đây là một trận đấu lớn và là một tuần quan trọng với Ngoại hạng Anh. Trong vòng một tuần, Leicester đã đánh bại Liverpool và Man City. Điều đó có nghĩa là họ bỗng chốc trở thành ứng viên vô địch”, Wenger nói.

 

Tuy nhiên, từ một “chú ngựa ô” đến ứng cử viên vô địch, mọi thứ sẽ rất khác. Liệu Leicester có thể giữ đôi chân họ trên mặt đất và tiếp tục chiến thắng khi chịu sức ép từ cái mác ứng viên vô địch?

Aston Villa - Liverpool (21h05 Chủ nhật, 14/2): Christian Benteke sẽ có chuyến trở lại sân Villa Park đầu tiên kể từ khi tiền đạo này chuyến đến khoác áo Liverpool.

 

Liverpool tốn đến 47,07 triệu đôla để chiêu mộ Benteke nhưng mọi thứ không hề suôn sẻ với ngôi sao người Bỉ. Tiền đạo 25 tuổi ghi 14 bàn cho Villa ở mùa trước (giữa, trong ảnh), nhưng chỉ mới có sáu pha lập công cho Liverpool.

Năm trận gần nhất, Benteke đều không có tên trong đội hình xuất phát của Jurgen Klopp. Ngay cả lần gặp lại đội bóng cũ sắp tới, tiền đạo người Bỉ cũng chưa chắc được trao cơ hội ra sân.

 

Ở trận tới, Liverpool sẽ chào đón sự trở lại của một loạt những cầu thủ quan trọng sau chấn thương. Trong đó có bộ ba Daniel Sturridge, Divock Origi và Philippe Coutinho. Ngược lại, Villa sẽ không có ngôi sao Jack Grealish. Ngoài ra, Rudy Gestede và Carlos Sanchez cũng có khả năng phải ngồi ngoài vì chưa bình phục hoàn toàn chấn thương gân kheo. Aston Villa mới thắng Norwich 2-0 ở vòng trước. Họ hy vọng sẽ có chiến thắng thứ hai liên tiếp lần đầu tiên ở mùa giải này. Đội bóng của Remi Garde chỉ ghi được 20 bàn sau 25 vòng đã qua, một tỷ lệ thấp ở Ngoại hạng Anh.

Man City - Tottenham (23h15 Chủ nhật, 14/2): Đã có nhiều dự báo Man City sẽ bị ảnh hưởng chuyên môn khi công bố quyết định thay thế Manuel Pellegrini bằng Pep Guardiola từ mùa sau. Và điều đó đã xảy ra ở vòng trước, khi Leicester đến Etihad và giành chiến thắng dễ dàng 3-1. Thất bại đó khiến Man City rớt xuống thứ tư và họ sẽ phải tiếp tục đối đầu một đối thủ cạnh tranh chức vô địch khác cuối tuần này.

Quique Sanchez Flores gọi các cầu thủ Tottenham là “những quái thú” khi chứng kiến sức hoạt động không biết mệt mỏi của họ trong trận thắng 1-0 trước Watford ở vòng trước. Bên phía Man City, Yaya Toure bị chỉ trích vì màn trình diễn tuần trước. Tuy nhiên, tiền vệ Bờ Biển Ngà không phải là một cầu thủ thường chạy nhiều. Ngược lại, Fernandinho và Fabian Delph nổi tiếng là những tiền vệ bao quát sân tốt. Nhưng họ cũng không thể bì kịp khả năng hoạt động liên tục của Danny Drinkwater and N'Golo Kante bên phía Leicester ở vòng trước.

 

Man City trông như một người ngủ mơ bước vào giai đoạn nước rút của cuộc chạy đua marathon. Liệu Manuel Pellegrini có thể giúp các học trò tỉnh cơn mê trong bối cảnh ông liên tục bị đặt câu hỏi về Pep Guardiola? Nếu Man City không lấy lại năng lượng, họ có thể sẽ phải tiếp tục chịu một thất bại ê chề nữa ở Etihad, khi gặp Tottenham (áo trắng).

Di Khánh