Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 23/4/2016, 06:02 (GMT+7)

Vòng 35 Ngoại hạng Anh và bán kết Cup FA: Hụt bước là sa cơ

Leicester lần đầu tiên vắng tiền đạo Jamie Vardy và chịu áp lực rất lớn từ Tottenham. Ở Cup FA, Van Gaal hiểu rõ ông sẽ khó trụ lại Man Utd nếu không tiến sâu và đoạt chiếc Cup này.

Vòng 35 Ngoại hạng Anh

 

Man City – Stoke (18h45, thứ bảy, 23/4): Với việc Man Utd phải đá bán kết Cup FA, Man City có cơ hội gia tăng khoảng cách với kình địch trong cuộc đua tranh suất dự Champions League mùa tới.

Nếu thắng Stoke, đội bóng của Manuel Pellegrini sẽ tăng khoảng cách với đội đang đứng thứ năm lên năm điểm. Trong khi đó, tuần sau, Man Utd sẽ có trận đấu được dự báo nhiều khó khăn với Leicester. Phong độ của City khá nghèo nàn từ khi Pellegrini tuyên bố ông sẽ rời sân Etihad vào cuối mùa. Nhưng nhờ chiến tích vào bán kết Champions League, họ đang dần lấy lại cảm hứng. Bốn ngày sau trận gặp Stoke, Man City sẽ tiếp tục đón tiếp Real Madrid. Họ cần một bước chạy đà tốt để chuẩn bị tích cực cho cuộc đại chiến này.

 

Hai trận gần nhất, Stoke để lọt lưới đến tám bàn. Hàng thủ rối ren của họ sẽ là “mồi ngon” cho Sergio Aguero, người vừa cán mốc 100 bàn tại Ngoại hạng Anh. Aguero là chân sút đạt thành tích ghi 100 bàn nhanh thứ hai trong lịch sử Ngoại hạng Anh, chỉ sau Alan Shearer. Tiền đạo người Argentina chạm mốc này sau 147 trận còn Shearer đạt được sau 124 trận. Bàn thắng ở trận hòa 1-1 với Newcastle vòng trước còn giúp Aguero nâng thành tích ghi bàn mùa này lên 22, bằng với Jamie Vardy và chỉ kém Harry Kane hai bàn.

Bournemouth – Chelsea (21h, thứ bảy, 23/4): Chiến thắng 1-0 của Bournemouth ở trận lượt đi tại Stamford Bridge là điểm nhấn cho mùa giải đầu tiên đáng nhớ của họ ở Ngoại hạng Anh.

 

Một vị trí ở nửa trên bảng xếp hạng hoàn toàn trong tầm tay của thầy trò Eddie Howe nếu đánh bại Chelsea, đội đang đứng thứ 10 và hơn họ ba điểm. Hồi đầu mùa, Bournemouth là một trong những ứng viên xuống hạng. Những gì đã đạt được là thành công ngoài mong đợi của họ.

 

Bournemouth đã thể hiện một lối chơi không sợ hãi, điều mang điểm về cho họ khi đối đầu với những đội có tiềm lực lớn hơn nhiều. Còn gì tuyệt vời hơn nếu đoàn quân của Eddie Howe kết thúc mùa giải với hai trận toàn thắng trước nhà đương kim vô địch.

 

Chelsea, lúc này, chẳng còn mục tiêu gì phấn đấu. Họ đã bị PSG loại khỏi Champions League và bị Everton đánh bại ở Cup FA. Một suất dự cúp châu Âu mùa sau cũng đã gần như nằm ngoài tầm với của thầy trò Guus Hiddink.

Aston Villa – Southampton (21h, thứ bảy, 23/4): Ronald Koeman nói đội bóng của ông phải thắng cả bốn trận còn lại nếu muốn giành suất dự Europa League mùa sau.

 

Chuyến làm khách trên sân Aston Villa, đội bóng đã phải xuống hạng sau chín thất bại liên tiếp, có vẻ là cơ hội thuận lợi để họ bắt đầu mục tiêu này. Tuy nhiên, Southampton sẽ phải gặp Man City và Tottenham sau đó. Họ còn mục tiêu để phấn đấu nhưng cũng hiểu là khó mà đạt được. Trận này, Southampton mất tiền đạo Charlie Austin vì chấn thương, nhưng chào đón sự trở lại của Jose Fonte và Victor Wanyama (ảnh).

 

Với Villa, trận thua Man Utd 0-1 vòng trước chính thức đưa họ xuống chơi ở Championship mùa sau. Theo trung vệ Joleon Lescott, việc đội bóng rớt hạng giúp anh và các đồng đội quẳng được mối lo trên vai xuống. Nhưng để xem, liệu đội chủ sân Villa Park có thể vớt vát danh dự của họ trong những vòng cuối khi áp lực trụ hạng không còn nữa?

Liverpool – Newcastle (21h, thứ bảy, 23/4): Rafael Benitez (ảnh) sẽ có chuyến trở về sân Anfield, sáu năm sau khi rời Liverpool, và nhiệm vụ của ông trong lần trở lại chốn xưa này là không hề dễ dàng.

 

Thất bại trước đội bóng cũ có thể khiến Benitez bó tay trong việc giữ Newcastle ở lại Ngoại hạng Anh. “Chích chòe” đang có 29 điểm, kém hai điểm so với vị trí an toàn của Norwich. Thực tế thì Newcastle đang dần tìm lại sự ổn định dưới thời Benitez. Sau chiến thắng 3-0 trước Swansea, chiến lược gia người Tây Ban Nha tiếp tục giúp đội nhà giữ lại một điểm khi tiếp Man City cuối tuần trước.

 

Cuối tuần này, Norwich không thi đấu còn Sunderland phải gặp Arsenal. Do đó, một chiến thắng có thể giúp đoàn quân của Benitez thoát khỏi nhóm cầm đèn đỏ khi mùa giải chỉ còn ba vòng là kết thúc.

 

Tuy nhiên, Liverpool lúc này không phải là đội dễ đánh bại. Họ đang bay cao dưới bàn tay của Jurgen Klopp sau ba chiến thắng liên tiếp ở Ngoại hạng Anh và thành tích đánh bại Dortmund để lọt vào bán kết Europa League. Liverpool ghi 14 bàn trong ba trận gần nhất, thật khó để chặn đứng hàng công của họ lúc này.

Sunderland – Arsenal (20h05 Chủ nhật, 24/4): Sunderland thường tạo ra những cuộc đào thoát ngoạn mục khi mùa giải trôi về những vòng cuối. Chiến thắng 3-0 trước Norwich cuối tuần trước lại làm CĐV của họ sống lại tinh thần ấy.

 

Nếu “Mèo đen” ở lại Ngoại hạng Anh mùa sau, công đầu phải kể đến Jermain Defoe (trái), tiền đạo kỳ cựu đã mang về 16 bàn thắng cho họ mùa này. Năm trận gần nhất, Defoe ghi ba bàn. Anh là vũ khí nguy hiểm nhất mà HLV Sam Allardyce đang có.

 

Về phía Arsenal, thắng lợi 2-0 trước West Brom trong trận đá bù hồi giữa tuần giúp thầy trò Wenger vươn lên thứ ba, hơn Man City hai điểm. Trong bối cảnh Man Utd đang bám đuổi quyết liệt phía sau, giữ khoảng cách an toàn để đảm bảo suất dự Champions League là ưu tiên hàng đầu. Arsenal có thành tích tốt trong quá khứ khi đá trên sân The Light của Sunderland. Bốn lần gần nhất hành quân đến đây, họ đều thắng.

Leicester – Swansea (22h15 Chủ nhật, 24/4): Swansea là đối thủ dễ chơi nhất của Leicester trong bốn vòng quyết định cơ hội giành ngôi vô địch của họ.

 

Sau khi tiếp đội bóng xứ Wales, “Bầy cáo” sẽ lần lượt đối đầu với Man Utd, Everton và Chelsea. Tuy nhiên, trận đấu cuối tuần này sẽ là thử thách rất lớn với Leicester vì họ không có chân sút chủ lực Jamie Vardy. Tiền đạo tuyển Anh nhận thẻ đỏ ở trận hòa West Ham 2-2 ở vòng trước và sẽ phải ngồi ngoài. Hai trận gần nhất, Vardy ghi ba bàn cho Leicester. Khả năng di chuyển, gây sức ép của anh khiến những đợt tấn công của “Bầy cáo” trở nên biến hóa và đặc biệt, khả năng dứt điểm của Vardy giúp Leicester thắng những trận mà họ không hề vượt trội hơn so với đối thủ.

 

Vardy đã ra sân trong tất cả 34 trận đấu đã qua của Leicester ở mùa này, ghi 22 bàn, chỉ kém Harry Kane hai bàn trong cuộc đua vua phá lưới. Người sẽ đá thay anh nhiều khả năng là Leonardo Ulloa. Vấn đề là Ulloa thuộc mẫu tiền đạo tì đè và dứt điểm một chạm, không phải là người giỏi xoay xở. Anh sẽ khó kết hợp với Okazaki để tạo ra thế trận phản công hiệu quả cho Leicester. Thêm nữa, ở 12 trong 14 trận gần nhất, Ranieri dùng chỉ một đội hình xuất phát cho Leicester. Sự xáo trộn này không phải là điều tốt với “Bầy Cáo”, nhất là ở thời điểm mọi trận đấu đều có thể quyết định đến chức vô địch. 

Tottenham – West Brom (2h thứ ba, 26/4): Tottenham tiếp tục phải đá muộn, sau Leicester, nhưng lần này, họ có lợi thế so với đối thủ về tinh thần.

 

“Gà trống” bước vào trận đấu với West Brom sau khi thắng hai trận liên tiếp trước Man Utd và Stoke, ghi bảy bàn và không để thủng lưới bàn nào. Đến giờ, Tottenham chính là đội chơi ổn định và xứng đáng vô địch nhất. Nếu những chiến thắng của Leicester đến một cách sít sao, tạo cảm giác thật mong manh, thì Tottenham thắng theo phong cách ngược lại - thi đấu rất chắc chắn và thắng thuyết phục. Đội hình của họ gồm một dàn cầu thủ trẻ, đồng đều và đầy tài năng. Tottenham là đội ghi nhiều bàn nhất (64) và để thủng lưới ít nhất (25) tại Ngoại hạng Anh từ đầu mùa này.

 

Ngoài trận gặp West Brom, Tottenham sẽ gặp Chelsea, Southampton và Newcastle. Rõ ràng, lịch đấu của thầy trò Mauricio Pochettino dễ thở hơn Leicester nhiều. Trong số này, West Brom, Chelsea và Southampton đều đã hết mục tiêu phấn đấu. Newcastle nằm trong nhóm tranh suất trụ hạng nhưng đến vòng cuối, số phận của họ có thể đã được định đoạt. 

Bán kết Cup FA

 

Everton – Man Utd (23h15, thứ bảy, 23/4): Trước trận bán kết Cup FA với Man Utd, nhiều chuyên gia dự đoán số phận của Roberto Martinez (ảnh) sẽ được định đoạt bởi kết quả của cuộc chạm trán này.

 

Vị trí thứ 11 ở Ngoại hạng Anh không hề xứng với tham vọng của đội bóng vùng Merseyside. Màn trình diễn của thầy trò Martinez đến giờ bị gắn mác “dưới mức mong đợi”. Các CĐV bên ngoài sân Goodison Park kêu gào, đòi sa thải chiến lược gia người Tây Ban Nha.

 

Công sức mà Martinez dành cho Everton mùa này không phải là nhỏ. Ông đã thử nhiều chiến thuật và thực tế, nó vẫn hoạt động trơn tru với hàng công. Nhưng hàng thủ Everton mùa này nhiều lúc khiến các CĐV chưng hửng vì những sai lầm đáng chê trách.

 

Thất bại 0-4 trước Liverpool trong trận derby Merseyside, Martinez hiểu các CĐV đã rời bỏ ông. Bất chấp sự chuẩn bị không tốt này, cựu HLV Wigan vẫn phải bước vào trận đấu với Man Utd cùng sự tỉnh táo tốt nhất có thể. Đơn giản, nếu thua, ông sẽ bị sa thải. Ngay cả khi thắng, Martinez cũng không chắc có thể giữ ghế. Có lẽ, chỉ chiếc Cup đoạt được tại Wembley mới có thể giúp ông ở lại với Everton.

 

Áp lực tương tự cũng đến với Van Gaal khi cùng Man Utd bước vào trận đấu này. Do đường vào top 4 Ngoại hạng Anh còn rất bấp bênh, Cup FA chính là chiếc phao cứu sinh để "Quỷ Đỏ" vớt vát chút danh dự. Và nếu không chinh phục được chiến quả này, Van Gaal rất có thể sẽ phải ra đi, để Man Utd tìm kiếm một nhà cầm quân mới, có thể là Jose Mourinho.

Crystal Palace – Watford (22h Chủ nhật, 24/4): Alan Pardew (ảnh) chẳng lạ lẫm gì cảm giác được tham dự trận chung kết Cup FA, nhưng ông chưa từng đoạt chiếc Cup lâu đời này.

 

Pardew là thành viên của Palace chạm trán Man Utd ở trận chung kết giải năm 1990. Khi ấy, hai đội hòa nhau 3-3, nhưng Man Utd thắng trong trận đá lại nhờ bàn duy nhất của Lee Martin. Năm 2006, Pardew dẫn dắt West Ham đến chung kết Cup FA trên sân Millennium của Cardiff. Họ dẫn Liverpool trong phần lớn thời gian trận đấu. Tuy nhiên, bàn thắng ở phút bù giờ thứ nhất hiệp hai của Steve Gerrard khiến trận đấu trôi đến loạt phạt luân lưu và Liverpool là đội giành phần thắng.

 

Liệu Alan Pardew có thể lần thứ ba tiến vào một trận chung kết Cup FA? Để đạt điều đó, ông cần giúp đội nhà đánh bại Watford đã. Nói về Palace và Watford ở mùa giải năm nay, cả hai đội đều có những giai đoạn chơi rất tốt. Với đội bóng của Pardew, đó là hồi đầu mùa giải, khi họ áp sát top bốn. Còn Watford, có giai đoạn họ thắng những trận liên tiếp nhờ lối chơi hai tiền đạo truyền thống cùng phong độ cao của bộ đôi Troy Deeney và Odion Ighalo.

Di Khánh