Thứ sáu, 26/4/2024
Chủ nhật, 24/5/2015, 06:30 (GMT+7)

Vòng cuối Ngoại hạng Anh: Nhà vua mới đăng quang

Vòng đấu hạ màn Ngoại hạng Anh mùa này chứng kiến khoảnh khắc lên ngôi của Chelsea trên sân nhà Stamford Bridge sau năm năm chờ đợi.

Arsenal - West Brom (21h Chủ nhật, 24/5): Pháo thông nòng



Trận hòa Sunderland 0-0 ở vòng trước đủ để Arsenal đảm bảo suất dự Champions League mà không phải đá play-off. Tuy nhiên, sau trận đấu đó, Arsene Wenger đã bày tỏ sự muộn phiền vì đội nhà không thể ghi bàn. Đó là trận thứ ba liên tiếp trên sân nhà, “Pháo Thủ” bị tịt ngòi.


Arsenal không phải là không có cơ hội. Nhưng sự yếu kém của các chân sút chủ nhà cùng với phong độ xuất sắc của thủ thành Costel Pantilimon khiến Arsenal không thể ghi bàn. Trước mắt thầy trò Wenger là trận chung kết Cup FA vào cuối tháng. Chắc chắn, họ không muốn cơn hạn bàn thắng này kéo dài và trận đấu với West Brom, đội bóng chưa từng giữ sạch lưới khi đối đầu với Arsenal ở Ngoại hạng Anh, là cơ hội tốt để đội đang giữ Cup FA lấy lại tinh thần trước chuyến hành quân đến Wembley. 

Trong khi đó, dù đã chắc suất ở lại Ngoại hạng Anh mùa giải thứ sáu liên tiếp, West Brom vẫn là đối thủ không thể bị xem thường. Đội bóng của Tony Pulis gây sốc với chiến thắng 1-0 trước Man Utd cách đây ba tuần và chiến thắng 3-0 trước Chelsea ở vòng đấu trước. Do đó, họ hoàn toàn có thể làm lại cơn địa chấn đó ngay tại Emirates.

Aston Villa - Burnley (21h Chủ nhật, 24/5): Hướng đến Wembley

 

Trước trận đấu trên sân St’ Mary ở vòng trước, mọi thứ có vẻ khá tốt với Villa. Nhưng rồi sau đó, Saido Mane tạo ra cú hat-trick nhanh nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh và Southampton phá hủy đội bóng của Tim Sherwood (ảnh, trái) với chiến thắng 6-1. 

 

Đây rõ ràng không phải là một sự chuẩn bị tâm lý tốt cho Villa trước trận chung kết Cup FA với Arsenal vào ngày 30/5 tới trừ khi họ giành chiến thắng trước Burnley cuối tuần này. Sherwood có thể cất một số cầu thủ quan trọng trên băng ghế dự bị nhưng trước một đội bóng đã xuống hạng và có lực lượng không được đánh giá cao như Burnley, chiến thắng là điều nằm trong tầm tay của đội chủ nhà. 

Chelsea - Sunderland (21h Chủ nhật, 24/5): Khoảnh khắc tân vương


Chelsea đã vô địch, còn Sunderland cũng đã trụ hạng thành công sau trận hòa với Arsenal hồi giữa tuần. Vì thế, không có nhiều điều để nói về trận đấu cuối tuần này trên sân Stamford Bridge trừ giây phút đăng quang của thầy trò Jose Mourinho.


Sau thành tích giúp Sunderland trụ hạng thành công, Dick Advocaat (ảnh, trái) đã được thưởng bằng một bản hợp đồng mới. Trong khi đó, Jose Mourinho, người được trao danh hiệu HLV của năm quyết tâm giúp Chelsea giành chiến thắng để quên đi trận thua tệ hại 0-3 trước West Brom ở vòng trước. Mourinho cũng muốn các học trò nâng cao chức vô địch đầu tiên sau năm năm vào cuối trận đấu với nụ cười chiến thắng. 


Sunderland chỉ có một chiến thắng trong 13 lần gần nhất tranh tài vào ngày thi đấu cuối cùng của mùa giải. Dù vậy, đội khách có thể tự tin nếu nhìn vào thành tích đối đầu gần đây, họ thắng hai, hòa một trước Chelsea trong ba lần đối đầu gần nhất. 

Về phía Chelsea, nếu để thua, họ sẽ trở thành nhà vô địch thứ hai trong 12 mùa giải Ngoại hạng Anh gần nhất cán đích với số điểm ít hơn 86. Vào năm 2011, Man Utd từng đoạt ngôi vô địch chỉ với 80 điểm. Eden Hazard (ảnh, trái), người được bầu là Cầu thủ của năm, nhiều khả năng sẽ vắng mặt trận đầu tiên ở mùa giải năm nay. Tiền vệ người Bỉ thực hiện ca phẫu thuật để giải quyết chiếc răng khôn của anh. 


Có ba kỷ lục có thể bị phá ở trận đấu này. Sunderland là đội lập kỷ lục về số trận hòa cho đến thời điểm này của mùa giải. Đội bóng vùng Wearside có đến 17 trong 38 trận phải chia điểm với đối thủ. Ngoài ra, “Mèo Đen” còn lập kỷ lục về số trận hòa không bàn thắng nhiều nhất (chín trận). Cá nhân tiền vệ Lee Cattermole sẽ trở thành cầu thủ đầu tiên 15 lần bị phạt thẻ vàng trong một mùa giải nếu anh tái hiện điều này ở trận đấu tới.

Crystal Palace - Swansea (21h Chủ nhật, 24/5): Fabianski trước cơ hội lịch sử

Nếu bạn tìm kiếm một sự canh tranh dữ dội ở vòng đấu cuối này, thì cuộc chạy đua đến danh hiệu Găng Tay Vàng sẽ mang lại sự hài lòng. Joe Hart, Simon Mignolet, Fraser Forster và Lukasz Fabianski (ảnh) đều có 13 lần giữ sạch lưới trước trận đấu cuối cùng của mùa giải.

Với việc Forster dính chấn thương và không thể thi đấu, Fabianski sẽ là người duy nhất đứng trước cơ hội trở thành thủ môn đầu tiên giành danh hiệu Găng Tay Vàng mà không thuộc biên chế của Chelsea, Man Utd, Man City, Liverpool hay Arsenal.

Nếu có cùng số trận giữ sạch lưới, phần thưởng sẽ được chia đều nhưng các thủ môn chắc hẳn sẽ cố gắng hết mình để một mình độc chiếm danh hiệu này.

Everton - Tottenham (21h Chủ nhật, 24/5): Chờ Harry Kane nổ súng


Một trong những cái tên được chờ đợi nhất ở trận đấu này, Harry Kane (ảnh, trái), sẽ có cơ hội chấm dứt cơn khát bàn thắng. Kane đã không ghi bàn suốt bốn trận gần nhất và người hâm mộ hy vọng tiền đạo trẻ này sẽ kịp thời lấy lại tinh thần trước khi cùng đội tuyển Anh dự vòng chung kết U21 châu Âu vào tháng tới. 



Cầu thủ trẻ hay nhất năm, danh hiệu mà Harry Kane được trao ở mùa giải năm nay, là hoàn toàn xứng đáng, nhất là khi nhìn vào thống kê cho thấy ngôi sao này là người mang lại nhiều điểm số nhất cho đội bóng của mình. Kane không có phong độ tốt trong vòng một tháng gần đây. Tuy vậy, ngôi sao sáng nhất của đội U21 Anh ở giải đấu sắp tới sẽ quyết tâm kết thúc một mùa giải ấn tượng bằng màn trình diễn trên sân Goodison Park. 

Hull City - Man Utd (21h Chủ nhật, 24/5): Suất xuống hạng chờ cựu người hùng “Quỷ Đỏ”


Steve Bruce (ảnh, trái) từng giành nhiều vinh quang trong chín năm thi đấu cho Man Utd khi còn là cầu thủ. 400 lần ra sân, ba danh hiệu Ngoại hạng Anh và vô số những chiếc cúp lớn nhỏ khiến Bruce gắn liền với một phần lịch sử của sân Old Trafford. 



Nhưng với cương vị là một HLV, Steve Bruce chưa một lần được hưởng niềm vui chiến thắng khi đối đầu đội bóng cũ. Nếu điều đó không thay đổi vào cuối tuần này, Hull sẽ là đội thứ ba nhận vé xuống hạng sau Burnley và QPR. Kể cả khi giành được chiến thắng, việc Hull có thể ở lại hạng đấu cao nhất nước Anh hay không còn dựa vào kết quả của trận đấu giữa Newcastle và West Ham. Với một đội bóng chưa có bất cứ chiến thắng nào trong tháng năm, đó dường như là một nhiệm vụ bất khả thi. Tuy vậy, Steve Bruce vẫn tin rằng đội bóng của ông đủ sức lách qua khe cửa hẹp để sống sót.

Với Man Utd, việc trở lại top bốn là thành tích đáng khích lệ trong mùa giải mà họ thể hiện những bộ mặt khác nhau ở vài thời điểm nhất định. Có thể, số tiền khổng lồ mà Man Utd đã chi khiến các CĐV đòi hỏi ở họ nhiều hơn, nhưng với sự tiến bộ gần đây, đội bóng của Louis Van Gaal sẽ là trung tâm của sự chú ý ở kỳ chuyển nhượng tới cũng như mùa giải năm sau. 


Ở trận đấu cuối cùng của mùa giải, Man Utd sẽ nhắm tới một chiến thắng để dành tặng người hâm mộ. Trong khi đội trưởng Wayne Rooney nhiều khả năng trở lại, chấn thương gân kheo có thể khiến thủ thành David De Gea (ảnh, trái) vắng mặt ở trận đấu chính thức cuối cùng dưới biên chế của Man Utd trong trường hợp anh gia nhập Real Madrid mùa hè này.

Leicester - QPR (21h Chủ nhật, 24/5): Tân binh tuyển Anh đọ tài


Dù phải cùng đội bóng chủ quản vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng, Jamie Vardy (trái) và Charlie Austin (phải) đều được tưởng thưởng nhờ màn trình diễn cá nhân xuất sắc của họ bằng lần triệu tập lên tuyển Anh tuần này. 



Bộ đôi sẽ góp mặt trong thành phần tham dự trận giao hữu với CH Ireland và trận đấu vòng loại Euro 2016 với Slovenia vào tháng Sáu. Austin là chân sút tốt thứ tư của Ngoại hạng Anh mùa này với 17 bàn, còn Vardy có số đường kiến tạo thành bàn bằng với Eden Hazard. Cả hai ngôi sao sẽ tìm kiếm một màn tỏa sáng nhân dịp ra mắt đội tuyển quốc gia. 

Man City - Southampton (21h Chủ nhật, 24/5): Man City quyết duy trì mạch thắng

 

Sau khi bị Chelsea soán ngôi do chuỗi trận tệ hại hồi tháng hai và tháng ba, Man City chơi như thể họ muốn khẳng định ngôi vị á quân. Đội chủ sân Etihad toàn thắng năm trận gần nhất, ghi 16 bàn và chơi theo đúng những gì họ thể hiện ở giai đoạn Giáng sinh năm ngoái. Những bàn thắng liên tiếp giúp Man City có thể tiếp tục là đội đạt thành tích ghi nhiều bàn thắng nhất ở một mùa giải Ngoại hạng Anh. Nếu thế, đây sẽ là lần thứ ba trong bốn năm qua City làm được điều này.

 

Một mùa giải trắng tay đồng nghĩa với việc Manuel Pellegrini không thể đảm bảo chiếc ghế của mình. Trong khi nhiều cầu thủ của Man City đang bị các CLB khác ve vãn, đội chủ sân Etihad hứa hẹn sẽ bước vào một cuộc mua sắm rầm rộ mùa hè này. 

Trái ngược với đối thủ, Southampton đã có một mùa giải tương đối thành công. Sự ra đi của Mauricio Pochettino và hàng loạt cầu thủ chủ lực khiến cơ hội của họ bị đánh giá thấp ở đầu mùa giải. Nhưng càng chơi, Southampton càng cho thấy sự chắc chắn. Có những thời điểm, họ nắm giữ vị trí trong top bốn và đạt thành tích số bàn thua ít nhất. 

 

Dù chơi không tốt ở thời điểm cuối mùa giải, vị trí thứ bảy có thể khiến các CĐV Southampton hài lòng. Nếu Aston Villa để thua Arsenal ở chúng kết Cúp FA, Southampton sẽ được quyền dự Europa League mùa sau. Nhưng nếu Villa thắng, Southampton cần đánh bại Man City, cùng lúc đó, hy vọng Tottenham và Liverpool sảy chân. 

Newcastle - West Ham (21h Chủ nhật, 24/5): Hiểm họa tiềm ẩn


Dù chưa chắc chắn về tương lai của bản thân, Sam Allardyce sẽ là người quyết định số phận của Newcastle ở trận đấu sắp tới. Allardyce là HLV chưa bao giở phải nhận nỗi buồn xuống hạng tại Ngoại hạng Anh. Bảy năm trước, chiến lược gia này từng bị Newcastle sa thải chỉ sau tám tháng làm việc tại sân St James’ Park.


Trước trận đấu, Sam Allardyce bày tỏ nguyện vọng giúp West Ham giành chiến thắng để chạm tới cột mốc 50 điểm. Tuy nhiên, kết quả này sẽ đẩy Newcastle xuống hạng nếu ở trận đấu cùng giờ, Hull giành chiến thắng trước Man Utd. Với các CĐV của đội chủ nhà, trận đấu này sẽ là một màn tra tấn không hơn không kém nếu nhìn vào phong độ trong vài tháng gần đây của Newcastle. Họ không thể làm gì khác ngoài việc cầu nguyện cho đội bóng con cưng tránh khỏi thảm kịch trong ngày thi đấu cuối cùng. 

Stoke City - Liverpool (21h Chủ nhật, 24/5): Hai lời tiễn biệt

 

Liverpool bước vào trận đấu với Stoke và hiểu rằng đây có thể sẽ là lần cuối hai ngôi sao Steve Gerrard (ảnh, trái) và Raheem Sterling thi đấu cho họ. Cuộc đối đầu trên sân Britannia sẽ là trận đấu sân khách thứ 250 của đội trưởng Liverpool tại Ngoại hạng Anh. Những tiếng vỗ tay sẽ lại dành cho thời khắc nói lời ly biệt với một trong những tượng đài của giải đấu này.

 

 

Trong khi đó, sẽ chẳng có tiếng vỗ tay nào dành cho Raheem Sterling (ảnh, trái). Tương lai của cầu thủ chạy cánh này đang là tin tức nóng hổi trên các mặt báo. Sterling được cho là quyết dứt áo rời Liverpool, điều khiến cho một số CĐV nổi giận. Tuyển thủ Anh sẽ bị đối xử như thế nào ở trận sắp tới là một điều đáng để chờ đợi. Cũng giống như Gerrard, đây có thể sẽ là trận đấu cuối cùng của Sterling cho Liverpool. 

 

Đội chủ nhà có thể sẽ bày ra một bữa tiệc nho nhỏ để kỷ niệm lần đầu tiên sau 40 năm họ kết thúc mùa giải Ngoại hạng Anh ở nửa trên bảng xếp hạng. Stoke trình làng một hàng phòng ngự chắc chắn, nhưng phong độ gần đây của họ không ổn định. Tiếp đón Liverpool trong ngày cuối cùng của mùa giải, thầy trò Mark Hughes sẽ đặt mục tiêu chiến thắng để phá kỷ lục điểm số của CLB. 

Di Khánh