Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 24/9/2016, 06:14 (GMT+7)

Vòng sáu Ngoại hạng Anh: Đại chiến London

Arsenal hy vọng lợi thế sân nhà sẽ giúp họ phá dớp không thể thắng Chelsea. Trước đó, Man Utd đối mặt sức ép lớn khi tiếp ĐKVĐ Leicester.

Man Utd - Leicester (18h30 thứ Bảy, 24/9): Câu hỏi lớn nhất với Jose Mourinho lúc này là khi nào ông sẽ hy sinh Wayne Rooney vì lợi ích chung của Man Utd.

Việc Rooney không phù hợp với một vị trí ở khu trung tuyến, vai trò mà Mourinho giao cho thủ quân tuyển Anh từ đầu mùa, là điều được nhiều người nói đến. Một số chuyên gia nhận định Mourinho phải hy sinh Rooney để tận dụng khả năng của Paul Pogba, bản hợp đồng kỷ lục mà Man Utd đã bỏ ra 130 triệu đôla để chiêu mộ mùa hè vừa qua.

Mourinho là người trong cuộc và ông hiểu rõ vị thế của Rooney trong phòng thay đồ của Man Utd. Tuy nhiên, phong độ tệ hại từ sau thất bại ở trận derby Manchester, buộc Mourinho phải tính đến sự thay đổi cho Man Utd. Trận thua Watford cuối tuần trước là lần đầu Mourinho nhận ba thất bại liên tiếp từ hồi ông dẫn dắt Porto ở mùa giải 2001-2002.

Mourinho có thể giữ Rooney lại trên sân, trao cho anh một cơ hội khác, một vị trí khác, nhưng ĐKVĐ Leicester không phải là một đối thủ có thể đem ra làm "quân xanh" để thử nghiệm đội hình.

Bournemouth - Everton (21h thứ Bảy, 24/9): Trận đấu cuối tuần này trên sân Dean Court sẽ chứng kiến màn so tài giữa hai cầu thủ từng được đánh giá là tài năng trẻ triển vọng nhất bóng đá Anh, Jack Wilshere và Ross Barkley.

Trong trận thắng Sunderland 3-0, Barkley bị thay giờ vào giờ nghỉ giữa hai hiệp. HLV Everton Ronald Koeman sau đó đã chỉ trích tiền vệ này, nói anh cần phải cải thiện khả năng hơn nữa.

Barkley có thể xem Wilshere như một tấm gương. Từng được đánh giá rất cao, nhưng tiền vệ 24 tuổi này giờ phải đá cho Bournemouth theo dạng cho mượn từ Arsenal. Wilshere nhiều lần vướng phải những rắc rối đời tư, không chú tâm luyện tập và bị chấn thương hành hạ. Bây giờ, ở tuổi 24, tiền vệ này hy vọng Bournemouth sẽ giúp anh trở lại đỉnh cao.

Barkley chỉ kém Wilshere một tuổi và cũng nhận được những lời tán dương khi mới ra mắt ở Everton. Hai tiền vệ tuyển Anh cần hiểu họ phải nỗ lực hơn nữa để tránh việc đi theo vết xe đổ của các tiền bối tại đội tuyển Anh trước đây.
 

Liverpool - Hull (21h thứ Bảy, 24/9): Đoàn quân của Jurgen Klopp có đà tâm lý tốt sau khi thắng Chelsea 2-1 ở vòng gần nhất.

Không những thế, họ còn có phong độ rất cao trên sân nhà Tại Anfield, Liverpool chỉ thua một trong 14 trận tại Ngoại hạng Anh gần đây trong năm 2016. 

Thất bại duy nhất, trước Man Utd hồi tháng một, cũng là trận đấu duy nhất Liverpool trong thể ghi bàn từ khi Jurgen Klopp về nắm quyền. Điều đó dự báo một trận đấu vất vả cho hàng thủ của Hull.

Trước trận đấu này, HLV tạm quyền Mike Phelan đánh tiếng với ban lãnh đạo về việc ông muốn tương lai của bản thân trở nên rạch ròi. Giúp đội bóng khởi đầu mùa giải với bảy điểm sau năm trận, cựu trợ lý của Alex Ferguson tại Man Utd xứng đáng được thưởng một bản hợp đồng dài hạn.

Middlesbrough - Tottenham (21h thứ Bảy, 24/9): Đây là lần đầu tiên sau 73 trận, Tottenham ra sân mà không có Harry Kane trong đội hình.

Chấn thương mắt cá khiến tuyển thủ Anh phải rời sân trong trận đấu với Sunderland và có thể khiến anh nghỉ thi đấu thêm vài trận. Với Mauricio Pochettino, đội hình mà ông có trong tay không thiếu những sự lựa chọn thay thế cho vị trí của Kane.

Trong khi Vincent Janssen vẫn đang tìm cách thích nghi ở môi trường mới, Son Heung-min có vẻ như đã quen với nhịp sống ở Bắc London. Erik Lamela thỉnh thoảng vẫn có thể bùng nổ còn Dele Alli đang sở hữu động lực thi đấu dồi dào sau khi gia hạn hợp đồng.

Tuy nhiên, không có Harry Kane sẽ vẫn là một mất mát lớn và thi đấu trên sân Riverside là một thử thách không hề nhỏ. Middlesbrough từng đánh bại Tottenham chín lần trong lịch sử Ngoại hạng Anh, và chỉ có Man City nhiều lần để thua đội chủ sân Riverside hơn "Gà trống".
 

Stoke - West Brom (21h thứ Bảy, 24/9): Stoke bước vào trận đấu với West Brom cuối tuần này với chỉ một điểm sau năm vòng đã qua và đang đứng bét bảng.

Điểm số duy nhất Stoke giành được là ở trận ra quân gặp Middlesbrough. Từ đó trở đi, họ thất bại bốn lần liên tiếp. Tuy nhiên, Stoke chưa bao giờ để thua ba trận liên tiếp đầu mùa giải trên sân nhà tại các giải vô địch mà họ tham dự từ lúc thành lập CLB. Do đó, thầy trò Mark Hughes có thể hy vọng vào một kết quả có lợi.

Thực tế, Stoke chưa từng để thua năm trận liên tiếp từ tháng 1/2005, trong khi Mark Hughes cũng chưa từng năm lần liên tiếp để thua từ khi khởi nghiệp HLV. Những dấu hiệu đó là điềm lành để Stoke có thể hy vọng vào việc có điểm trước West Brom.

Sunderland - Crystal Palace (21h thứ Bảy, 24/9): Sunderland chưa một lần giành chiến thắng trong 24 trận gần nhất của họ tại Ngoại hạng Anh diễn ra vào tháng tám và tháng chín.

Lời nguyền đó vẫn đang bám đuổi David Moyes và các học trò cho đến thời điểm này. Với vỏn vẹn một điểm sau năm vòng, một số CĐV của "Mèo Đen" đã bắt đầu nghĩ đến một cuộc đào thoát ngoạn mục để có thể ở lại Ngoại hạng Anh vào cuối mùa.

Thời điểm này, hậu vệ Patrick van Aanholt đang là tâm điểm sự chú ý ở sân The Light. Cầu thủ người Hà Lan bị bắt gặp hút shisha, và David Moyes đã tuyên bố ông không thích hình ảnh đó. 

Trong ba trận đấu gần nhất với Palace trên sân nhà, Sunderland không giành nổi một chiến thắng.

Swansea - Man City (21h thứ Bảy, 24/9): Thành tích ghi bàn đáng nể khiến Kelechi Iheanacho trở thành một trong những lá bài tẩy của Pep Guardiola tại Man City lúc này.

Nếu như Man Utd có Marcus Rashford, Man City có Iheanacho. Tiền đạo 19 tuổi đã có hai bàn cho đội nhà ở Ngoại hạng Anh năm nay. Điều ấn tượng hơn cả là 10 bàn thắng mà Iheanacho đã ghi đến chỉ sau 14 pha dứt điểm trúng đích. Một tỷ lệ ghi bàn đáng nể.

Trong cả hai lượt trận đi với và về gặp Swansea ở mùa trước, Iheanacho đều ghi bàn. Tuy nhiên, việc Sergio Aguero trở lại sau khi hoàn thành án cấm thi đấu ba trận có thể ảnh hưởng đến cơ hội ra sân của tiền đạo người Nigeria. 

 

Arsenal - Chelsea (23h30 thứ Bảy, 24/9): Lịch sử đối đầu không đứng về đoàn quân dưới trướng Arsene Wenger mỗi khi họ chạm trán Chelsea.

Trong 10 lần gần nhất đối đầu kình địch cùng thành phố, Arsenal không thắng trận nào. Lần gần nhất mà họ đánh bại Chelsea đã là từ tháng 10/2011. 

Thực tế, Arsenal không ghi nổi một bàn trong sáu lần gần nhất chạm trán Chelsea ở Ngoại hạng Anh. Trong khi đó, Didier Drogba từng là hung thần với hàng thủ Arsenal. Còn bây giờ, thay thế Drogba là Diego Costa, một trung phong khác mà Wenger cũng chẳng ưa tí nào.

Với khả năng kiểm soát phần sân nhà của N'golo Kante, Cesc Fabregas có thể thoải mái tập trung vào nhiệm vụ tấn công. Khi đó, tiền vệ người Tây Ban Nha sẽ là một trong những nhạc trưởng lợi hại nhất ở Ngoại hạng Anh và không loại trừ khả năng anh sẽ lại gieo sầu cho đội bóng cũ cuối tuần này.
 

West Ham - Southampton (22h Chủ nhật, 25/9): Việc West Ham đang nằm trong nhóm cầm đèn đỏ sau năm vòng đấu đầu tiên là một bất ngờ.

Đội chủ nhà bước vào trận đấu cuối tuần này sau khi lần đầu tiên để thua ba trận liên tiếp từ khi Slaven Bilic nắm quyền. West Ham chưa từng thua liên tiếp bốn trận kể từ tháng 4/2014.

Mối lưu tâm hàng đầu với Bilic lúc này là phong độ tệ hại của hàng thủ. Hai trận gần nhất, West Ham đều để thủng lưới bốn bàn và đây là lần đầu tiên nỗi thất vọng này quay trở lại với họ tính từ tháng 3/2008. Do đó, chiến thắng và giữ sạch lưới là hai mục tiêu song song mà Bilic muốn các học trò hoàn thành ở trận này.

Burnley - Watford (2h thứ Ba, 27/9): Chiến thắng 3-1 trước Man Utd ở vòng trước sẽ là nguồn cảm hứng với đội khách khi họ hành quân đến sân Turf Moor.

Bàn ấn định tỷ số trên chấm phạt đền ở trận đấu đó là pha lập công thứ 98 của đội trưởng Troy Deeney cho Watford. Nếu ghi thêm những bàn thắng, Deeney sẽ trở thành người thứ năm sau Luther Blissett, Tommy Barnett, Ross Jenkins và Cliff Holton cán mốc 100 bàn cho Watford.

Mọi chuyện đang diễn ra êm xuôi với Deeney. Tiền đạo 28 tuổi đã có hai bàn thắng ở mùa giải này và từng sút tung lưới Burnley ba lần trong năm trận gần nhất đối đầu đội bóng Xứ Wales.
 

Di Khánh