Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 20/7/2017, 12:32 (GMT+7)

Những điều thú vị về British Open 2017

Giải major thứ ba trong năm chuẩn bị diễn ra, với nhiều điều được kỳ vọng.

Tân vô địch major thứ tám? Giới mộ điệu luôn hào hứng khi chứng kiến một gương mặt mới đăng quang tại các giải lớn. Gần đây nhất, Brooks Koepka ghi tên mình vào danh sách các nhà vô địch major khi chiến thắng tại US Open. Trước đó là Jason Day, Danny Willett, Dustin Johnson, Henrik Stenson, Jimmy Walker và Sergio Garcia. Liệu British Open năm nay có chứng kiến một nhà vô địch major mới?

Từ Scotish Open đến British Open. Khoảng cách giữa hai giải đấu không chỉ gần về địa lý. Sáu trong bảy nhà vô địch British Open gần nhất đều tham dự Scotish Open, sự kiện thuộc European Tour diễn ra một tuần trước đó. Chỉ có Zach Johnson, vô địch năm 2015, là ngoại lệ. Nếu dựa trên yếu tố này, Rickie Fowler, Matt Kuchar, Jason Dufner và Adam Scott có thể là những ứng cử viên.

Golfer châu Âu kém duyên với Royal Birkdale. Năm nay là lần thứ 10 sân Royal Birkdale tổ chức British Open. Trong chín lần trước đây, chỉ Padraig Harrington (Ireland) là golfer gốc châu Âu duy nhất đăng quang tại sân đấu này. Anh làm được điều đó vào năm 2008. Nhiều golfer châu Âu từng đến gần chiến thắng, trong đó có huyền thoại người Tây Ban Nha Seve Ballesteros, nhưng đều không thể đạt được.

Đánh dưới par không phải chuyện dễ. Hai lần gần nhất Royal Birkdale đăng cai British Open, không người chơi nào đạt tổng gậy dưới chuẩn. Năm 2008, Padraig Harrington đăng quang với số điểm +3. Năm 1998, Mark O'Meara và Brian Watts cùng dẫn đầu với tổng gậy bằng chuẩn 280, O'Meara sau đó thắng ở hố phụ. Năm nay, theo dự báo, thời tiết vào ngày thứ Bảy không tốt, đó sẽ là thách thức cho các golfer.

Adam Scott có thành tích tốt nhất trong năm sự kiện British Open gần đây. Golfer người Australia nằm trong chín người vượt qua nhát cắt trong cả năm sự kiện British Open gần nhất và cũng có nhiều lần lọt top 10 nhất (4 lần) trong thời gian đó. Tuy nhiên, Scott chưa từng vô địch British Open. Thành tích tốt nhất của anh là về nhì năm 2012. 

Tuổi tác chỉ là con số. British Open là major chứng kiến nhiều golfer trên 40 tuổi đăng quang nhất. Trong 20 năm qua, có tám nhà vô địch major trên hoặc bằng 40 tuổi và năm trong số đó lên ngôi ở British Open. Phil Mickelson, Darren Clarke, Henrik Stenson và Ernie Els là những golfer kỳ cựu đăng quang thời gian gần đây. Tom Watson suýt làm được điều đó vào năm 2009.

Henrik Stenson sẽ bảo vệ chức vô địch? Lần gần nhất một golfer bảo vệ được danh hiệu major là khi Harrington đăng quang tại Royal Birkdale vào năm 2008, một năm sau khi anh vô địch British Open 2007 tại sân Carnoustie. Liệu lịch sử có được lặp lại tại sân đấu này vào năm nay với Stenson.

Cơ hội lên số hai thế giới. Dustin Johnson chắc chắn vẫn giữ ngôi số một thế giới sau British Open 2017 bất chấp mọi kết quả. Tuy nhiên, tất cả các golfer còn lại trong top 10 thế giới đều có thể giữ vị trí số hai vào đầu tuần tới nếu đạt kết quả tốt. Nhiều người trong số họ sẽ có cơ hội đạt vị trí cao nhất trong sự nghiệp.

Thời tiết sẽ như thế nào? Theo dự báo ở thời điểm này, sẽ có mưa hàng ngày ở Royal Birkdale trong bốn ngày thi đấu với vận tốc gió khoảng 16-32 km/h, một điều kiện không quá tồi nếu so với các giải British Open trước đây. Tuy nhiên, sẽ có nhóm chơi nào đó gặp xui xẻo khi ra sân vào lúc thời tiết xấu nhất.

Quang Huy