Thứ năm, 25/4/2024
Thứ năm, 6/4/2017, 15:09 (GMT+7)

Những thất bại đau đớn nhất của các golfer nổi tiếng

McIlroy, Jason Day, Sergio Garcia... ít nhiều đều trải qua cảm giác mà Jordan Spieth từng nếm ở Masters 2016.

Jordan Spieth. Golfer 23 tuổi dẫn ba gậy khi bước vào hố 12 par 3 ở vòng cuối Masters 2016, nhưng lợi thế tưởng chừng rất lớn đó bỗng chốc tiêu tan bởi một quadruple bogey. Tháng 12 năm ngoái, Spieth trở lại Augusta và birdie ở hố 12. Anh giơ nắm đấm lên trời và tuyên bố: "Quỷ dữ đã ra đi". Tuy nhiên, trước thềm Masters 2017, rất nhiều người vẫn nhắc lại thất bại lịch sử của golfer người Mỹ. Giới chuyên môn nhận định thành bại của Spieth ở giải năm nay phụ thuộc vào việc anh có vượt qua được nỗi ám ảnh cũ hay không.

Spieth đánh hai cú xuống nước ở hố 12, Masters 2016
 
 

Spieth đánh hai cú xuống nước ở hố 12, Masters 2016.

Rory McIlroy. McIlroy dẫn đầu với khoảng cách bốn gậy sau 54 hố tại Masters 2011 nhưng mất 80 gậy để hoàn thành vòng cuối, trong đó có triple-bogey ở hố 10 và double-bogey ở hố 12. Anh kết thúc giải với vị trí thứ 15, kém 10 gậy so với người về nhất Charl Schwartzel. Cho đến nay, Masters vẫn là danh hiệu duy nhất còn thiếu trong bộ sưu tập major của golfer người Bắc Ireland. 

Trước giải năm nay, McIlroy đã có những chia sẻ đầy cảm thông với Spieth về những gì xảy ra năm ngoái. Anh nói: "Một khi trở lại hố 12, một khi cậu ấy vượt qua nó và hoàn thành ngày thi đấu đầu tiên, cậu ấy sẽ quên đi câu chuyện đó và hầu hết những người khác cũng thế. Cậu ấy sẽ bước tiếp và tôi tin chắc cậu ấy có cơ hội lớn để vô địch lần nữa vào năm nay".

McIlroy triple bogey ở hố 10, vòng cuối, Masters 2011
 
 

McIlroy triple bogey ở hố 10, vòng cuối, Masters 2011.

Jason Day. Ở vòng cuối Masters 2013, Day dẫn đầu khi giải chỉ còn ba hố nữa. Nhưng bogey ở hố 16 và 17 khiến anh mất lợi thế và kết thúc với vị trí thứ ba, kém hai gậy so với nhà vô địch Adam Scott. Nói về thất bại của Spieth ở Masters 2016, Day chia sẻ: "Tôi từng trải qua điều tương tự. Tôi dẫn đầu vào năm 2013 khi chỉ còn ba hố nữa, rồi tôi đứng trước hố 16 và làm mọi thứ rối tung lên. Đừng xem nó như điều tiêu cực, đừng đặt nó lên trên bạn hay nâng tầm nó lên. Thất bại là điều bình thường. Nhưng thất bại chỉ bình thường khi bạn đối diện với nó, rút ra những bài học và biết rằng, khi trở lại đó, tôi sẽ làm một điều khác chứ không phải lặp lại sai lầm như trước". 

Sergio Garcia. Tại vòng cuối British Open 2007, có thời điểm, Sergio Garcia dẫn đầu với cách biệt bốn gậy. Dù bogey ba lần, golfer người Tây Ban Nha vẫn sẽ vô địch nếu ghi điểm par ở hố 18. Tuy nhiên, Garcia bỏ lỡ một cú gạt ở khoảng cách 8 foot và cuối cùng thua Padraig Harrington ở hố play-off. 

Anh nói: "Điều từng xảy ra với Spieth chẳng có gì tốt đẹp cả nhưng nó từng xảy ra với tất cả chúng tôi. Chừng nào bạn chưa trở lại đây, thắng hai giải và nói: 'OK, tôi giải quyết xong rồi', rồi giải nghệ, những thứ đó vẫn sẽ tiếp diễn. Golf là như vậy".
 

Sergio Garcia thua Padraig Harrington ở British Open 2007
 
 

Sergio Garcia thua Padraig Harrington ở British Open 2007.

Henrik Stenson. Tại Arnold Palmer Invitational 2015, Stenson dẫn đầu khi chỉ còn bốn hố nữa. Nhưng hai hố phải thực hiện ba cú gạt khiến anh để thua Matt Every với cách biệt một gậy. Tuy nhiên, theo Stenson thì thất bại đau đớn nhất của anh là ở Telia Grand Prix 1998. Một giải thuộc hệ thống Challenge Tour diễn ra ở quê nhà Thụy Điển của anh. Stenson, khi đó vẫn đang là golfer nghiệp dư, double-bogey ở hố 17 và bỏ lỡ cơ hội tham dự play-off. 

"Tất nhiên, nó rất đau. Thất bại chẳng có gì là vui. Nhưng sẽ tồi tệ hơn nếu bạn nghĩ việc bạn đã làm điều gì đó hoặc không làm điều gì đó là nguyên nhân dẫn tới thất bại", Stenson nói.

Matt Every vô địch Arnold Palmer Invitational 2015
 
 

Matt Every vô địch Arnold Palmer Invitational 2015.

Jack Nicklaus. Tại US Open 1960, Nicklaus, khi ấy là golfer nghiệp dư, dẫn đầu trước chín hố cuối vòng bốn nhưng Arnold Palmer thực hiện màn ngược dòng để lên ngôi. 

"Năm 1960, tôi 20 tuổi và dẫn đầu US Open. Bây giờ thì tôi không còn dẫn trước nhiều gậy nữa nhưng khi đó, tôi dẫn đầu US Open và thi đấu cạnh Ben Hogan. Tôi có cơ hội lớn để chiến thắng, chỉ còn chín hố nữa và tôi đang dẫn đầu. Tôi vẫn dẫn đầu khi còn sáu hố nữa. Tôi nhìn lên bảng điểm, Ben Hogan, Arnold Palmer, Mike Souchak và Jack Fleck đang kém tôi một gậy. Rồi tôi bắt đầu vỡ ra như một chiếc va-li rẻ tiền. Ba cú gạt ở hố 13, ba cú gạt ở hố 14, bỏ lỡ một vài birdie và bogey ở hố cuối, kết thúc với việc bị dẫn hai gậy", ông kể lại.

Ben Crenshaw. Tại Masters 1989, Crenshaw dẫn bốn gậy khi vòng ba bị hoãn vì trời tối. Vào sáng hôm sau, khi hoàn thành vòng ba, lợi thế của ông chỉ còn một gậy. Crenshaw vẫn chia sẻ vị trí dẫn đầu khi đánh hố cuối cùng nhưng bỏ lỡ một cú gạt ở khoảng cách 12 foot và bị Nick Faldo vượt qua với cách biệt một gậy. 

Nói về trường hợp của Spieth, Crenshaw nhận định: "Tôi nghĩ cậu ấy đã bàn về thất bại đó. Đó là một thứ khiến cậu ấy phải chứng tỏ bản thân. Chúng tôi ở đây đều từng trải qua thảm họa nhưng điều đó diễn ra ở những thời điểm xui xẻo, thường là tự gây ra. Một khi là golfer thì bạn vẫn mắc những sai lầm như thế và bạn rút ra bài học từ đó".

Nick Faldo. Tại US Open 1990, Faldo mất ba cú gạt để đưa bóng vào hố từ khoảng cách 45 feet, bogey ở hố 16. Ông tiếp tục bỏ lỡ cú gạt ở khoảng cách 12 foot để ghi birdie ở hố 18. Kết quả, Faldo kém một gậy so với nhà vô địch Hale Irwin.

"Với Jordan, tôi nghĩ thành bại của cậu ấy sẽ nằm ở hố 12 hôm thứ Năm. Đó là lý do cậu ấy thi đấu không tốt trong tháng này, cậu ấy suy nghĩ về nó quá nhiều. Tôi nghĩ sự tập trung của cậu ấy dành cả vào đấy. Cậu ấy muốn đến hố 12, cậu ấy biết mình từng thực hiện một cú swing tệ và lần này phải làm tốt. Đánh bóng đến gần hố, trút bỏ áp lực và tiếp tục tiến lên", Faldo nói.

Colin Montgomerie. Tại US Open 2006, Montgomerie chia sẻ vị trí dẫn đầu khi bước vào hố cuối. Nhưng một cú phát bóng tệ và ba cú gạt khiến ông thua nhà vô địch Geoff Ogilvy với khoảng cách một gậy. Montgomerie nổi tiếng là "vua về nhì" vì chưa một lần giành major và năm lần đứng thứ hai.

"Nỗi đau như từng xảy ra với tôi ở Winged Food, Greg Norman ở Augusta và có thể đến với bất cứ ai. Nỗi đau khi bạn để mất thứ gì đó cho ai khác càng tồi tệ hơn. Tôi đặt một tay rồi một bàn tay rưỡi lên chiếc Áo khoác xanh lần nữa, nhưng không thể giành nó về. Hãy hiểu cảm giác đó", Montgomerie nói.

Greg Norman. Norman dẫn trước Nick Faldo sáu gậy khi bước vào ngày thi đấu cuối Masters 1996. Tuy nhiên, năm bogey ở các hố 1, 4, 9, 10, 11 khiến ông đánh mất lợi thế. Norman vẫn còn cơ hội khi bước vào hố 12 nhưng double bogey. Ông double bogey một lần nữa ở hố 16 và kém năm gậy so với kình địch Nick Faldo khi giải kết thúc. 

20 phút cuối vòng đấu thứ tư trở thành một hình ảnh ám ảnh với người xem khi Norman bước đi như một bóng ma vì bị Faldo bỏ cách bốn gậy. Khán giả liếc ánh nhìn đi chỗ khác khi Norman bước qua để tránh ném về phía ông một cái nhìn thương hại. 

Greg Norman để mất danh hiệu Masters 1996
 
 

Greg Norman để mất danh hiệu Masters 1996.

Di Khánh