Thứ năm, 25/4/2024
Thứ sáu, 22/8/2014, 16:45 (GMT+7)

10 cầu thủ xuất sắc trong lịch sử Barcelona

Là đội bóng thi đấu với phong cách tấn công, danh sách 10 cầu thủ hay nhất của chủ sân Nou Camp chủ yếu là tiền đạo hoặc tiền vệ công. Danh sách được VnExpress lựa chọn nhân dịp La Liga mùa mới khởi tranh cuối tuần này.

1. Lionel Messi. Siêu sao người Argentina là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử Barca, và đã bốn lần giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất thế giới các năm 2009, 2010, 2011 và 2012. Trước đây mọi tranh cãi liên quan tới việc xác định ai là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá chỉ xoay quanh hai cái tên Pele và Maradona, nhưng trong vài năm qua đã không ít lần Messi được so sánh với hai tượng đài của bóng đá thế giới. Messi là mẫu cầu thủ tấn công toàn diện, đạt tới đẳng cấp siêu hạng trong cả kỹ năng rê dắt bóng tốc độ, kiến tạo lẫn dứt điểm.

2. László Kubala. Ông ghi tới 274 bàn trong 345 trận khoác áo Barca giai đoạn 1950 đến 1961. Ông sinh tại Budapest, Hungary, và là cầu thủ châu Âu duy nhất từng khoác áo ba đội tuyển khác nhau (Tiệp Khắc, Hungary và Tây Ban Nha). Thời còn thi đấu, cố huyền thoại này là tiền đạo nổi tiếng với những pha qua người và lối đi bóng mạnh mẽ. Những cú dứt điểm căng và các đường chuyền chính xác của ông trở thành mối đe dọa thường trực với các thủ môn cùng thời.

 

László Kubala cùng với đội bóng xứ Catalan giành được bốn chức vô địch Tây Ban Nha và hai lần đoạt Fairs Cup (giải đấu tiền thân của Cup UEFA, Europa League, dành cho các đội á quân giải vô địch quốc gia).

3. Xavi Hernandez. Đã 34 tuổi, nhưng tiền vệ trung tâm Xavi vẫn quyết định gắn bó với Barca thêm một mùa giải nữa sau khi được tân HLV và là đồng đội cũ Luis Enrique thuyết phục. Anh là ông chủ tuyến giữa của đội bóng trong nhiều năm qua, được coi là chuyên gia phân phối bóng và điều nhịp trận đấu hàng đầu thế giới. Anh không chỉ là trụ cột của CLB xứ Catalan mà còn là thành viên quan trọng của đội tuyển Tây Ban Nha trong chu kỳ huy hoàng liên tiếp giành hai chức vô địch Euro 2008, 2012 và World Cup 2010.

4. Ronaldinho. Trong giai đoạn gắn bó với Barca từ 2003 đến 2008, từng có thời gian danh thủ người Brazil được đánh giá là cầu thủ số một thế giới. Ngoài khả năng rê dắt bóng và qua người siêu hạng thời còn đỉnh cao phong độ, Ronaldinho còn là một chuyên gia sút phạt. Anh góp công lớn giúp CLB hai lần vô địch Tây Ban Nha và một lần đăng quang ở Champions League. Sau khi chia tay sân Nou Camp, sự nghiệp của anh xuống dốc ngày một tệ hại.

5. Rivaldo. Cựu danh thủ người Brazil này sở hữu cái chân trái rất dị, và có những cú sút phạt rất đẹp mắt. Anh có kỹ thuật cá nhân tốt và lối chơi rất sáng tạo. Chơi ở vị trí hộ công, nhưng anh đạt hiệu suất ghi bàn khiến các tiền đạo thực thụ cũng phải mơ ước. Anh ghi được 86 bàn trong 159 trận khoác áo Barca, trong đó có cú hat-trick bằng vàng vào lưới Valencia hồi tháng 6/2001 để giúp CLB xứ Catalan giành vé dự Champions League. Anh cùng với Barca giành hai chức vô địch Tây Ban Nha liên tiếp các năm 1998 và 1999.

6. Andres Iniesta. Giống như Messi và Xavi, Iniesta cũng trưởng thành từ lò đào tạo trẻ danh tiếng La Masia. Anh thi đấu rất ăn ý với Xavi ở khu vực giữa sân để cùng với Messi hình thành tam giác tấn công nổi tiếng thời Josep Guardiola còn dẫn dắt.

 

Anh góp phần quan trọng trong giai đoạn thành công rực rỡ của Barcelona thời gian qua, với sáu chức vô địch La Liga và ba danh hiệu tại Champions League. Anh được đánh giá là ngôi sao nhưng rất khiêm tốn, hầu như không bao giờ gây sức ép hay rắc rối cho các HLV. Bàn thắng quyết định chiến thắng cho Tây Ban Nha trước Hà Lan ở chung kết World Cup 2010 giúp Andres Iniesta chiếm được trái tim của cả các cổ động viên từ các CLB đối thủ.

7. Hristo Stoichkov. Trong bảy mùa gắn bó với sân Nou Camp, cựu tiền đạo người Bulgaria chính là cầu thủ Barca khiến Real Madrid lo sợ nhất mỗi khi chạm trán. Ông ghi được 85 bàn trong 175 lần khoác áo Barca, cùng CLB này giành được tới tám danh hiệu chính, trong đó có năm chức vô địch Tây Ban Nha và một Cup C1 châu Âu.

8. Josep Guardiola. "Pep" luôn thi đấu hiệu quả theo cách rất đơn giản. Chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự, ông hiếm khi chạm bóng nhiều hơn hai lần trước khi phối hợp với đồng đội. Đó cũng chính là phong cách thi đấu của Xavi tại Barca hiện tại. Guardiola được coi là tai mắt của Jonan Cruyff trên sân đấu, và là thành viên quan trọng trong đội hình trong mơ của HLV người Hà Lan giai đoạn thống trị bóng đá Tây Ban Nha đầu những năm 1990 (vô địch La Liga bốn mùa giải liên tiếp, và đoạt Cup C1 châu Âu 1992). Sau đó ông còn có thêm hai chức vô địch Tây Ban Nha cùng với Barca các năm 1998 và 1999.

 

Sau khi giải nghệ, Guardiola nhanh chóng trở thành một trong những HLV thành công nhất lịch sử Barcelona, khi dẫn đội giành ba chức vô địch La Liga liên tiếp và hai lần đăng quang tại Champions League.

9. Johan Cruyff. Huyền thoại sống người Hà Lan là một trong những người đóng vai trò chủ đạo giúp Barca trở thành thế lực thách thức sự thống trị của Real Madrid thời đó, sau khi ông chia tay Ajax để cập bến Nou Camp năm 1974 cùng khoản phí kỷ lục thế giới ngày đó (một triệu đô la).

 

Johan Cruyff xác nhận rằng ông lựa chọn Barca chứ không phải Real mạnh hơn hồi đó là bởi không muốn thi đấu cho một CLB có liên quan tới nhà độc tài Tây Ban Nha Francisco Franco. Đây chính là một phần nguyên nhân khiến ông được người dân xứ Catalan ngưỡng mộ, bên cạnh tài năng của một cầu thủ tấn công. Ngay trong mùa giải đầu tiên khoác áo Barca, ông đã ghi được 16 bàn trong 26 trận để giúp CLB này giành chức vô địch Tây Ban Nha.

10. Michael Laudrup. Cựu tiền vệ người Đan Mạch là một trong những cầu thủ có phong cách thi đấu gần giống với Cruyff nhất. Michael Laudrup cũng là thành viên chính của "Đội hình trong mơ" thời Cruyff cầm quân đưa Barca tới bốn chức vô địch Tây Ban Nha liên tiếp đầu những năm 1990, và đăng quang tại Cup C1 châu Âu mùa 1991-1992.

 

Có thể chơi tốt ở cả vị trí tiền vệ tấn công lẫn tiền vệ trung tâm, Laudrup được Cruyff cho phép hoạt động tự do sau khi chuyển tới từ Juventus năm 1989. Và Barca đã được hưởng lợi lớn từ quyết định đúng đắn này. Với kỹ thuật cá nhân tốt, khả năng rê dắt và chuyền bóng điêu luyện, cựu danh thủ người Đan Mạch thực hiện được rất nhiều pha kiến tạo cho các đồng đội ghi bàn, trong đó có cựu tiền đạo Bulgria, Stoichkov. Sau 5 năm khoác áo Barca, Michael chuyển tới thi đấu cho Real Madrid từ 1994 đến 1996 và cùng CLB thủ đô giành được một chức vô địch Tây Ban Nha.


 

Xuân Lộc