Thứ năm, 25/4/2024
Thứ năm, 14/3/2013, 11:16 (GMT+7)

10 chiến thắng ấn tượng của Barca trong kỷ nguyên Messi

Dưới thời Guardiola, Tito Vilanova hay Jordi Roura hiện tại, Barca luôn có những trận cầu kinh điển xứng đáng lưu danh vào sử sách. Messi thường là ngôi sao sáng nhất trong các chiến thắng đó.

Real Madrid 2-6 Barcelona, ngày 2/5/2009 tại La Liga

Trận thắng này là bước ngoặt lớn nhất đưa Barca có danh hiệu La Liga đầu tiên trong kỷ nguyên Pep Guardiola và là bước khởi đầu để họ thâu tóm cả sáu danh hiệu cao quý nhất của bóng đá Tây Ban Nha, châu Âu và thế giới cấp CLB cùng năm đó.
Real thắng 17 trong 18 trận trước khi tiếp Barca ở Bernabeu. Nhưng mạch kết quả đó trở nên vô nghĩa khi họ bị đội quân của Guardiola đè bẹp. Messi rồi Henry mỗi người lập một cú đúp, cùng với các bàn khác của Puyol và Pique giúp Barca làm nên thắng lợi đậm. Nếu tận dụng cơ hội tốt hơn, Barca hoàn toàn có thể ghi được 10 bàn hôm đó.

Barcelona 5-0 Real Madrid, ngày 29/11/2010 tại La Liga

Màn trình diễn hoàn hảo của thứ bóng đá tiki-taka. “Họ thậm chí còn không thể chạm bóng”, Xavi nói sau trận. “Trong phòng thay đồ, chúng tôi đã tự dành cho chính mình những tràng phào tay tán thưởng”.Xavi mở tỷ số hôm đó, ngay phút thứ 10 và chiến thắng hoàn hảo của Barca khép lại với cú ra chân ấn định tỷ số của Jeffren ở phút 91. Xen giữa, Pedro và Villa mỗi người lập một cú đúp, mang lại thất bại tệ nhất trong sự nghiệp cầm quân của Mourinho, HLV khi đó mới lần đầu nếm cảm giác của một trận cầu kinh điển giữa Real với Barca.

Barcelona 4-0 Milan, ngày 12/3/2013, vòng 16 đội Champions League

Không nhiều người dám tin rằng Barca có thể làm được điều thần kỳ sau khi đã thua 0-2 trên sân khách ở lượt đi. Nhưng trước trận cầu này, Xavi nhấn mạnh thứ duy nhất Barca còn thiếu để trở thành vĩ đại là một màn ngược dòng kinh điển và họ đã có nó. Messi mở tỷ số ngay phút thứ năm và nhân đôi cách biệt cho Barca ngay trong hiệp một. Villa ghi bàn thứ ba trước khi Jordi Alba đóng chiếc đinh cuối cùng vào cỗ quan tài tiễn đưa Milan. Sau một thời gian bị nghi ngờ về tính hiệu quả, trận cầu này lại cho thấy tiki-taka vẫn là thứ vũ khí lợi hại nhất của Barca.

Barcelona 3-1 Man Utd, ngày 28/52011, chung kết Champions League

Barca lọt vào chung kết Champions League thứ hai trong vòng ba năm và bất chấp bất lợi về sân bãi khi trận cầu diễn ra trên sân Wembley, London, đội bóng của Guardiola vẫn có màn trình diễn hoàn hảo. Họ giữ bóng tới 63%, thực hiện 19 cú sút trong khi MU chỉ có bốn cú. MU ghi bàn với cú sút trúng hướng cầu môn duy nhất của họ trong trận (Rooney lập công), nhưng bàn gỡ 1-1 đó không giúp họ níu hy vọng lâu. Messi rồi Villa lần lượt lập công sau giờ giải lao, để cùng pha mở tỷ số của Pedro từ đầu trận làm nên thắng lợi 3-1 cho Barca.

Barcelona 4-1 Atlético Madrid, ngày 16/12/2012, tại La Liga

Đây vẫn là trận cầu giữa một Barca xếp đầu với đối thủ đến từ Madrid đang xếp thứ hai, nhưng khác với mọi khi, đại diện thủ đô trong cuộc đối đầu này là Atletico Madrid, chứ không phải Real. Nhưng kết cục thì không khác với những trận cầu quen thuộc trước đó là bao. Falcao, ngôi sao số một của Atletico, mở tỷ số, nhưng bàn thắng chỉ có tác dụng như chất xúc tác để Barca thăng hoa. Adriano rồi Busquets giúp Barca đảo ngược tình thế, dẫn 2-1 ngay trước giờ giải lao. Sang hiệp hai, Messi lên tiếng với một cú đúp. Trận này, Barca giữ bóng tới 75% và cú sút thành bàn của Falcao là pha dứt điểm duy nhất đi trúng hướng cầu môn của Atletico.

Barcelona 2-0 Man Utd, ngày 27/5/2009, chung kết Champions League

MU khi đó là nhà ĐKVĐ Champions League và đang sở hữu một Ronaldo bùng nổ chưa từng thấy. Còn Barca khi đó mới đi những bước đầu tiên trong hành trình vinh quang cùng Guardiola. Thực tế đầu trận cũng cho thấy tương tương quan đó khi MU nhập cuộc tốt hơn, đẩy Barca về co cụm bên phần sân nhà. Nhưng cục diện thay đổi sau khi Eto’o mở tỷ số cho Barca từ phút thứ 10. HLV Ferguson về sau mô tả thứ Barca hôm đó như chơi trò đá ma, khiến MU chỉ biết hoa mắt vì lúng túng chạy vòng đuổi theo. Messi, với một cú đánh đầu ở phút 70, khép lại trận đấu.

Barcelona 4-0 Bayern Munich, ngày 8/4/2009, tứ kết Champions League

“Hùm Xám” khi đó còn dưới trướng Klinsman và không mạnh như hiện tại, nhưng với Schweisteiger và Ribery, họ vẫn là một đối thủ đáng gờm. Tuy nhiên, ở Nou Camp, “Hùm Xám” oai phong là thế bỗng dưng bị biến thành một chú mèo hen tội nghiệp. Messi chói sáng, lập cú đúp, cùng các bàn của Eto’o rồi Henry lập công làm nên trận đại thắng cho Barca.

Barcelona 7-1 Leverkusen, ngày 7/3/2012, vòng 16 đội Champions League

Dù đã thắng 3-1 trên sân khách ở lượt đi, Barca vẫn không lỏng chân ở lượt về. Messi trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi được năm bàn trong một trận cầu ở Champions League còn Barca thì thong dong vào tứ kết.

Barcelona 4-1 Arsenal, ngày 6/4/2010, tứ kết Champions League

Messi có vô số trận cầu hay, nhưng đây có lẽ là màn trình diễn ấn tượng nhất của anh. Ở lượt đi, Barca dẫn 2-0 nhưng để Arsenal gỡ hòa 2-2. Còn đầu trận lượt về, họ để “Pháo Thủ” dẫn trước với pha lập công của Nicklas Bendtner. Nhưng Barca đã siết lại đội ngũ để rồi tạo cảm hứng cho Messi thể hiện phong độ hủy diệt, ghi bốn bàn, giúp đội nhà đảo ngược tình thế, đoạt vé đi tiếp.

Espanyol 1-5 Barcelona, ngày 18/12/2010, tại La Liga

Tính đến trước thời điểm Pablo Osvaldo ghi bàn cho đội chủ nhà ở phút 61, Barca đã ghi tới 31 bàn mà không một lần bị thủng lưới. Nhưng bàn thắng của Osvaldo cũng trở nên vô nghĩa với Espanyol, bởi trước đó, trong trận cầu này, Pedro, với một cú đúp, và Xavi đã giúp Barca dẫn tới 3-0. Sau khi Barca thủng lưới, Villa lại lập cú đúp, hoàn tất chiến thắng thứ tám liên tiếp trên sân khách cho đội bóng. Espanyol hôm đó cũng gần như chỉ biết mướt mồ hôi chạy đuổi theo bóng trước trò đá ma của Barca.