Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 8/11/2014, 05:30 (GMT+7)

10 điều đáng chờ đợi ở vòng 11 Ngoại hạng Anh

Trận đại chiến Liverpool - Chelsea, Man Utd khát điểm sau chuỗi trận khó khăn và chuyến đi bão táp của Arsenal đến xứ Wales nằm trong những điểm nhấn được chờ đợi cuối tuần này.

Liverpool - Chelsea (19h45 ngày 8/11, theo giờ Hà Nội): Nỗi đau chưa quên

Trong tuần này, cựu tiền đạo Liverpool Luis Suarez sẽ ra mắt cuốn tự truyện, trong đó có đoạn mô tả tinh thần của một đội bóng khi đối đầu với Chelsea của Mourinho. Suarez kể về cú trượt chân của Steven Gerrard, biếu cho Chelsea bàn mở tỉ số trong trận thua 0-2 của Liverpool hồi tháng 4. Tiền đạo người Uruguay viết: “Tôi tin rằng nếu Chelsea không ghi bàn theo cách đó, họ sẽ chẳng thể ghi bàn. Và một khi bạn đã để họ vươn lên dẫn trước, đó hầu như là không thể”. Phong cách chiến thuật của Mourinho có thể tẻ nhạt với người xem và đôi khi nhận nhiều chỉ trích, nhưng đội bóng của ông luôn là một tập thể giàu sức mạnh và ý chí. Điều đó, thậm chí khiến một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, ở trong thời điểm đỉnh cao phong độ phải run sợ.

 

Thời điểm này, cán cân giữa Liverpool và Chelsea đã thay đổi. Đội bóng vùng Merseyside không còn là ứng viên vô địch hàng đầu như cách đây bảy tháng, thay vào đó, Liverpool đang phải chật vật để ổn định phong độ. Tuy nhiên, việc Chelsea có những trận đấu khó khăn gần đây, với QPR và Maribor có thể là dấu hiệu của việc phong độ bị chững lại. Và Liverpool sẽ quyết tâm xoa dịu vết thương mà Chelsea gây ra cho họ cuối mùa giải trước.

Swansea - Arsenal (23h ngày 9/11): Nhắm đến Top 4

Sau gần cả thập kỷ than vãn về việc Arsene Wenger không chi tiền để mang về những ngôi sao lớn, các CĐV Arsenal bây giờ có lẽ sẽ dành mối quan tâm đến việc khác - sử dụng các ngôi sao. Dù mang về nhiều cá nhân nổi trội, Arsenal đang thi đấu chật vật, số điểm hiện tại của họ kém hơn tám điểm so với những gì họ đã đạt được cùng kỳ mùa trước. Trong những trận đấu đã qua và đặc biệt là trận hòa 3-3 với Anderlecht hồi giữa tuần, “Pháo thủ” cho thấy điểm yếu ở vị trí trung vệ và tiền vệ phòng ngự, hai vị trí bị bỏ quên trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Tuy nhiên, phong độ tuyệt vời của Alexis Sanchez có thể sẽ lại là cứu cánh cho các đồng đội trong trận đấu sắp tới.

Về phần Swansea, đội bóng xứ Wales không gây được nhiều sự chú ý nhưng đang giữ một vị trí tốt trên bảng xếp hạng. Họ đánh mất một số ngôi sao vào mùa hè năm nay, nhưng Gary Monk đã thành công trong việc vực dậy tinh thần của một đội bóng tưởng như đã mất hết ý tưởng. Vị trí thứ sáu không tệ với một HLV trẻ, người từng bị đặt cửa sẽ phải nhận trát sa thải trước tháng 11. Với phong độ hiện tại của tiền đạo chủ lực Wilfried Bony (trong ảnh), một chiến thắng trước Arsenal trên sân nhà Liberty là điều Swansea hoàn toàn có thể làm được. Nếu thắng, “Thiên nga Đen” sẽ vượt lên trên Arsenal một điểm và nhiều khả năng sẽ chiếm vị trí thứ tư của đối thủ.

West Ham - Aston Villa (22h ngày 8/11): Giậm chân tại chỗ

Sau 10 vòng đấu, số điểm mà Aston Villa có được ít hơn mùa giải trước một điểm. Tài chính yếu kém, kỳ vọng của người hâm mộ… Không khó để nhận ra Villa đang giậm chân tại chỗ. Màn khởi đầu ngoạn mục đầu mùa giải khiến kỳ vọng đặt vào đoàn quân của Paul Lambert tăng cao một cách vô lý. Từ ngày 13/9, sau trận thắng Liverpool, Villa chưa có thêm điểm số nào. Rất khó để Lambert được thưởng một bản hợp đồng mới, nhưng thất bại của ông, suy cho cùng, cũng là thất bại của việc không thể chuyển than đá thành vàng.

Villa có một trận thua không may và một chiếc thẻ đỏ ngu ngốc của Christian Benteke trước Tottenham cuối tuần trước. Dù chuỗi sáu trận thua liên tiếp rất đáng thất vọng, Villa đang ở đúng chỗ so với thực lực của đội. Những lời chỉ trích, thay vì nhắm vào đội bóng, nên dành cho ban lãnh đạo của đội bóng thì hợp lý hơn. Làm khách trên sân của đội bóng đang có phong độ cao như West Ham sẽ không dễ dàng, nhưng Aston Villa đang đứng bên bờ vực thẳm. Ở vị trí thứ 16, họ chỉ còn cách nhóm rớt hạng đúng một điểm.

Southampton - Leicester (22h ngày 8/11): Giữ vững nhì bảng

Sau những lần giành điểm ngoạn mục trước Arsenal, Everton và Manchester United hồi đầu mùa, Leicester City chỉ giành được một điểm trong năm trận gần nhất. Bàn phản lưới nhà của Esteban Cambiasso ở vòng trước khiến “the Foxes” để thua 0-1 trước West Brom. Tuần này, Nigel Pearson và các học trò sẽ phải đối mặt với một thử thách lớn mang tên Southampton. Đội chủ sân St Mary’s đang là bất ngờ lớn nhất của mùa giải với vị trí thứ hai.

Không như những “chú ngựa ô” khác trong lịch sử Ngoại hạng Anh, Southampton sẵn sàng đánh bại các đội bóng lớn nhưng cũng không quên những chiến thắng cần thiết trước các đội bóng vừa tầm. Ngoài ra, một lý do nữa khiến mọi người tin vào chiến thắng cho Southampton trong trận đấu sắp tới là thành tích thắng 10 trong 11 lần giáp mặt của hai đội bóng.

Sunderland - Everton (20h30 ngày 9/11): Tâm trí để ở Cup châu Âu

Everton đang chơi dưới sức ở Ngoại hạng Anh. Họ không thể đạt được thành tích của mùa giải năm ngoái. Cho dù bị tác động bởi chấn thương hay các trận đấu ở Europa League, việc Roberto Martinez không thể tạo ra tác động lớn ở CLB như mùa giải đầu tiên ông nắm quyền có thể nhận thấy rõ. Nhưng điều đó không hẳn là xấu. Everton không thể chen chân vào cuộc chiến khốc liệt ở top 4, họ cũng không lo ngại về việc phải xuống hạng. Một suất dự Europa League mùa giải tới không phải là một mục tiêu giá trị. Vậy tại sao họ không nên ưu tiên cho Cúp châu Âu? Một chiếc Cup sẽ được nhớ tới hơn là vị trí thứ sáu ở Ngoại hạng Anh, hơn nữa, Everton có cơ hội ghi danh vào bảng vàng thành tích của bóng đá Anh. Sau trận chiến với Lille, chuyến làm khách trên sân The Light của Sunderland hứa hẹn sẽ không hề dễ dàng. Nhưng các CĐV Everton sẽ không phiền lòng nếu Martinez tiếp tục duy trì phong độ ở Europa League.

West Brom - Newcastle (20h30 ngày 9/11): Tiếp tục hồi sinh 

Alan Irvine nhận việc ở West Brom khi đội bóng để thua bốn trong sáu trận cuối mùa giải. Những gì HLV này đã làm được là không tồi, ông giúp West Brom có cùng số điểm với đối thủ ở trận đấu sắp tới là Newcastle United. West Brom sở hữu một tiền đạo đang có phong độ cao là Saido Berahino, người vừa được triệu tập lên đội tuyển Anh lần đầu tiên. Nhưng họ cũng có một hàng thủ khá chắc chắn, dưới sự chỉ huy của Joleon Lescott, West Brom có bốn lần giữ sạch lưới từ đầu mùa giải. Newcastle đang trong quá trình phục hồi mạnh mẽ sau chuỗi trận bết bát đầu mùa. “Chích chòe” đang dần lấy lại niềm tin của người hâm mộ với những khẩu hiệu đòi sa thải Alan Pardew dần biến mất. Tinh thần lên cao khiến tư thế của Newcastle trước trận đấu sắp tới oai phong hơn đối thủ.

Tottenham - Stoke City (20h30 ngày 9/11): Liệu Kane có được đá chính?

Harry Kane, người đã ghi tám bàn trong tám lần ra sân gần nhất cho Tottenham vẫn chưa biết chắc liệu anh có thể góp mặt trong đội hình xuất phát ở trận gặp Stoke cuối tuần này. Ở trận đấu cuối tuần trước gặp Aston Villa, chính Kane là người đã ghi bàn thắng quyết định giúp Tottenham giành trọn ba điểm. Với việc Soldado vẫn chưa thể thoát khỏi phong độ thất vọng và Emmanuel Adebayor tỏ ra lười biếng trong những trận gần đây, Kane xứng đáng cho vị trí trung phong phía trên Christian Eriksen. Dù bàn thắng vào lưới Villa có phần may mắn, ít nhất, sự nhiệt tình của tiền đạo 21 tuổi này cũng sẽ giúp các đồng đội có thêm động lực để thi đấu quyết tâm hơn.

Man City - QPR (0h30 ngày 9/11): Aguero nhớ lại khoảnh khắc lịch sử

Gặp lại QPR luôn khiến các CĐV Man City nhớ về một thời khắc lịch sử khi tên của Sergio Aguero được hàng trăm các bình luận viên gọi vang - thời khắc tiền đạo người Argentina ghi bàn ở phút bù giờ mang chức vô địch Ngoại hạng Anh lần đầu tiên sau 44 năm về sân Etihad. Hành quân đến sân Loftus Road cuối tuần này, Man City chờ đợi chiến thắng tiếp theo trước QPR, điều sẽ giúp họ duy trì cuộc bám đuổi với đối thủ nặng ký Chelsea.

Sự thiếu vắng nhạc trưởng David Silva có lẽ không phải là một vấn đề lớn với Manuel Pellegrini ở trận đấu tới. Hàng thủ lỏng lẻo của QPR, dù đã được Harry Redknapp dày công cải thiện trong những trận vừa qua, không phải là một bức tường có thể cản bước những ngôi sao tấn công bên phía Man City.

Man Utd - Crystal Palace (22h ngày 8/11): Chủ nhà giải khát 

Trận đấu với Crystal Palace cuối tuần này có thể xem là cuộc chiến mà Man Utd buộc phải thắng. Sau hai trận đấu khó khăn với Chelsea và Man City hai tuần vừa rồi, Louis Van Gaal tuyên bố ông sẽ đưa Man Utd quay lại mạch chiến thắng cuối tuần này. Wilfried Zaha sẽ không thể thi đấu cho Palace ở trận này vì đang chơi theo dạng cho mượn từ Man Utd. Với việc hàng thủ của đội chủ nhà đang bị hổng nặng, trận đấu trên sân Old Trafford hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả một bữa tiệc bàn thắng.

Tất nhiên, sau chuỗi trận chật vật, Man Utd không chỉ khát điểm mà hàng công được kỳ vọng lớn của họ cũng đang thèm cảm giác ghi được nhiều bàn thắng trong một trận đấu. Ở trận đấu tới, nhiều khả năng tiền đạo trẻ James Wilson sẽ được trao cơ hội đá chính thay cho đàn anh Robin Van Persie, người thi đấu không tốt trong những trận gần đây.

Burnley - Hull (22h ngày 8/11): Lạc lõng ở Ngoại hạng Anh

Việc Burnley chưa có chiến thắng nào trong suốt 10 trận đã qua không được xem là một bất ngờ. Sean Dyche là một HLV tốt, Burnley đang chơi một thứ bóng đá tạm ổn. Tuy nhiên, việc giành vé dự Ngoại hạng Anh đã là quá đủ với đội bóng xứ Wales. Sân chơi cao nhất của bóng đá Anh có vẻ quá tầm với họ. Burnley vẫn có cơ hội thoát khỏi vị trí cuối bảng nếu xây dựng một tinh thần như Tony Pulis đã làm với Crystal Palace cuối mùa giải vừa qua. Trận tiếp đón Hull City cuối tuần này là cơ hội để họ tìm kiếm chiến thắng đầu tay.

Di Khánh