Thứ năm, 18/4/2024
Thứ bảy, 13/12/2014, 11:08 (GMT+7)

10 điều được chờ đợi ở vòng 16 Ngoại hạng Anh

Man Utd tiếp Liverpool trong trận derby cổ điển của bóng đá Anh, Arsenal tiếp vị khách khó lường Newcastle và màn tái ngộ của Gylfi Sigurdsson với Tottenham là những điểm nhấn ở vòng 16 Ngoại hạng Anh.

Man Utd - Liverpool (20h30, chủ nhật, 14/12): Chủ nhà tìm chiến thắng thuyết phục

Thắng năm trận liên tiếp gần đây, nhưng Man Utd chỉ khiến người hâm mộ hài lòng với trận thắng 3-0 trước Hull City. Hàng thủ lỏng lẻo của họ làm dấy lên những nỗi lo trước trận đấu quan trọng với Liverpool. Đội khách đến từ Merseyside đang có phong độ tồi với một hàng công hoạt động thiếu sức sống. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu cho rằng các hậu vệ của Man Utd sẽ có một ngày nhàn hạ. Vị thế của hai đội bóng kình địch trong lịch sử bóng đá Anh đã thay đổi nhiều so với hồi tháng ba, khi Liverpool đè bẹp Man Utd 3-0 ngay trên sân Old Trafford. Dù vậy, tính quan trọng của lần đối đầu này vẫn hứa hẹn một trận đấu ngang tài ngang sức và đầy quyết tâm từ hai đội.

Arsenal - Newcastle (0h30, chủ nhật 14/12): Điểm tựa sân nhà

Newcastle đang có phong độ cao. Dù lịch thi đấu tháng 12 của thầy trò Alan Pardew rất khó khăn, phải gặp hàng loạt tên tuổi lớn, Newcastle vẫn kiếm được bốn trong sáu điểm tối đa trong đó có chiến thắng oanh liệt trước Chelsea cuối tuần trước. Tuần này, đội bóng vùng Tyneside sẽ phải đối mặt với một thử thách lớn khác trên sân Emirates. Arsenal chỉ thua một trong 25 trận gần nhất trên sân nhà. Dù đang gặp nhiều khó khăn, Arsenal chắc chắn vẫn được mong đợi chiến thắng nhờ giàn cầu thủ chất lượng và lợi thế sân nhà.

Leicester City - Man City (22h, thứ bảy 13/12): Cải cách chiến thuật

Cái cách mà Nigel Pearson phản ứng lại các CĐV khi nhận những lời la ó từ trên khán đài hơi cực đoan cũng giống như việc ông duy trì một chiến thuật 4-4-2 khô cứng từ đầu mùa giải đến nay. Các CĐV Leicester City tin rằng hệ thống chiến thuật đã giúp họ vô địch Giải hạng nhất năm ngoái đủ sức cho cuộc chinh chiến ở Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, Leicester chỉ giành được hai trong số 10 trận gần nhất - kết quả rất tồi tệ. Hoặc Pearson giữ lại chiến thuật cũ, hoặc tiến hành những sự thay đổi trên diện rộng. Chỉ có thời gian mới trả lời được kết quả của quyết định mà ông sẽ đưa ra nhưng nếu tiếp tục chuỗi trận thảm hại khi tiếp các nhà ĐKVĐ Man City hôm nay, việc các CĐV la ó và chỉ trích chắc chắn sẽ tiếp diễn.

Burnley - Southampton (22h, thứ bảy 13/12): Sự cần cù của George Boyd

Chỉ mới ghi được hai bàn kể từ khi chuyển đến Burnley từ Hull City, George Boyd (phải) không đạt được kỳ vọng mà CLB dành cho anh. Tuy vậy, Boyd vẫn là điểm sáng của đội chủ sân Turf Moor. Được Sean Dyche mang về với tư cách một tiền vệ đa năng, Boyd là một cầu thủ chạy cánh không biết mệt mỏi với tổng quãng đường di chuyển trong một trận đấu cao nhất ở Ngoại hạng Anh từ đầu mùa với con số 13,3 km. Kỷ lục trên được xác lập ở trận gặp Stoke hồi tháng 11. Phong độ nghèo nàn của đội nhà khiến Boyd phải thường xuyên gánh vác nhiệm vụ phòng ngự và nhờ thể lục sung mãn cùng những cú tắc bóng hiệu quả, tiền vệ này thường xuyên làm hài lòng HLV. Nếu Burnley có thể đánh bại Southampton cuối tuần này, George Boyd chắc chắn là một nhân tố quan trọng và ngôi sao của Burnley đặt mục tiêu sẽ phá vỡ kỷ lục của chính anh trong trận đấu tới.

West Brom - Aston Villa (22h, thứ bảy 13/12): Áp lưc nặng nề của Alan Irvine

Khi thua West Ham cuối tuần trước, Alan Irvine là mục tiêu công kích của các CĐV West Brom. HLV 56 tuổi liên tục bị chế giễu và bị đòi sa thải. Nhưng dù sao đi nữa, với những gì đã làm được ở West Brom, Irvine không đáng bị như thế. Những cầu thủ trong đội như Chris Brunt, Ben Foster hay Craig Gardner đã lến tiếng bênh vực ông thầy của mình.

Gardner nói: “Đối với chúng tôi, HLV rất tuyệt vời. Chúng tôi luyện tập rất chăm chỉ. Ông ấy ở đó cả ngày và đêm. Ông ấy là người thích hợp và chúng tôi muốn thi đấu vì ông ấy. Cái cách ông ấy thể hiện và cách mà chúng tôi tập luyện thật tuyệt vời”. Tất nhiên, việc Irvine có giữ ghế được hay không phụ thuộc vào kết quả mà ông giành được sau các trận đấu và một trong số đó là trận derby Midlands cuối tuần này với Aston Villa. Liệu West Brom có thể giành chiến thắng để tạm xua đi chuỗi ngày khốn khó?

Everton - QPR (3h, thứ ba 16/12): Cơ hội xóa dớp sân khách

QPR đang có phong độ tồi tệ trên sân khách. Nếu tính cả trận thua trước Burton Albion ở Cúp Liên đoàn, thầy trò Harry Redknapp đã thua toàn bộ tám trận đấu trên sân nhà ở mùa giải năm nay. Tính riêng ở Ngoại hạng Anh, QPR để thua cả bảy trận với tổng tỉ số là 2-17 khi đá trên sân Loftus Road. Chuỗi trận lạc quan gần đây đã giúp QPR thoát khỏi nhóm ba đội xuống hạng. Đội bóng London sẽ có trận đấu muộn với Everton ở vòng 16. Đây là cơ hội để họ giành chiến thắng sân khách đầu tiên ở mùa giải năm nay.Trong năm trận gần nhất, Everton thắng Burnley, hòa Sunderland và để thua Crystal Palace, Man Utd và Tottenham. Cùng với việc đối thủ vừa phải đá Europa League, QPR nắm nhiều lợi thế ở trận cầu sắp tới.

Swansea - Tottenham (23h, chủ nhật 14/12): Sigurdsson tái ngộ đội bóng cũ

Swansea đã có một bản hợp đồng khôn ngoan khi mang về Gylfi Sigurdsson (giữa). Cầu thủ người Iceland từng thi đấu dưới dạng cho mượn ở sân Liberty vào nửa sau mùa giải 2011-2012 và Swansea biết chính xác họ đã vớ bở. Sigurdsson là một tiền vệ kỹ thuật với khả năng phòng thủ, ghi bàn xuất sắc cùng với đó là lối chơi rất khó đoán. Tuy vậy, anh chưa bao giờ đạt được phong độ tốt khi còn ở White Hart Lane. Đó là lý do khiến cho cả Tottenham khó chịu khi Sigurdsson chơi quá hay ở Swansea, ngay phía sau Wilfried Bony. Trận cầu ngày mai là cơ hội cho ngôi sao của Swansea chứng tỏ Mauricio Pochettino đã sai khi để anh ra đi vào mùa hè vừa rồi.

Chelsea - Hull (22h, thứ bảy 13/12): Ẩn số từ các vị khách

Tin vui cho Hull City là tiền về kiến thiết hàng đầu bên phía Chelsea, Cesc Fabregas sẽ không thể ra sân ở trận đấu tới do án phạt và bỏ lỡ màn đối đầu với Gaston Ramirez bên phía đội khách. Tin xấu là họ đã không thắng trong tám trận gần nhất, chỉ giành được bốn điểm và phải hành quân đến sân của một đội đã giữ sạch lưới 12/15 trận trên sân nhà cùng ở mùa giải năm nay. Chelsea toàn thắng bảy trận gần đây nhất ở Stamford Bridge. Rất khó để Hull có điểm ra về, nhưng đừng quên rằng Chelsea mới bị cắt chuỗi trận bất bại ở cuối tuần trước, họ giờ đây đã không còn là kẻ bất khả chiến bại. Steve Bruce lên tiếng than phiền rằng Hull City phải chịu nhiều mất mát do chấn thương và thẻ phạt trước trận đấu tới, điều khiến ông gặp khó trong việc sắp xếp đội hình. Nhiều khả năng, Chelsea và Hull sẽ cống hiến một trận đấu nhiều bàn thắng.

Sunderland - West Ham (22h, thứ bảy 13/12): ‘Mèo đen’ cần sự sắc bén

Một tháng trước, Sunderland gặp vấn đề nghiêm trọng ở khâu ghi bàn, không những thế, hàng phòng ngự yếu ớt khiến họ nhận liên tiếp hai trận thua 0-8 trước Southampton và 0-2 trước Arsenal. Trong sáu trận gần đây nhất, Sunderland hòa bốn trận trong đó có đến ba trận với cùng tỉ số 0-0. Điều này cho thấy, dù đã cải thiện phong độ ở hàng thủ, đội thủ sân The Light vẫn thi đấu bế tắc trên hàng công. Chân sút hàng đầu của Sunderland vẫn đang là Steven Fletcher với chỉ vỏn vẹn bốn bàn ghi được. Jozy Altidore và Connor Wickham, dù thi đấu nhiệt tình, vẫn tỏ ra vô duyên trước khung gỗ. Chỉ hơn nhóm xuống hạng hai điểm, Gus Poyet cần gấp rút cải thiện hàng công trước trận đấu quan trọng với đội đang có phong độ rất cao là West Ham vào cuối tuần này.

Crystal Palace - Stoke City (22h, thứ bảy 13/12): Áp lực cho Kevin Friend

Kevin Friend đang không có được một mùa giải tốt nhất. Trọng tài này quyết định không đuổi Saido Mane sau pha vào bóng nguy hiểm với Robin Van Persie - người đã rất may mắn mới không dính chấn thương. Đó là một trong rất nhiều những sai lầm mà Friend đã mắc phải. Những phàn nàn có lý do của Roberto Martinez về quyết định khiến Everton phải nhận bàn thua trong trận đấu với Man Utd, thất bại khi không phạt Diego Costa sau những phát ngôn xấu xí mà tiền đạo này dành cho John O’Shea trong trận đấu với Sunderland. Cuối tuần này, Friend sẽ điều hành trận đấu giữa Crystal Palace và Stoke. Ngày làm việc của ông sẽ trở thành tâm điểm và bị nhiều người “vạch lá tìm sâu” vì những tranh cãi trước đây.

Quang Huy