Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 18/10/2014, 09:09 (GMT+7)

10 điều được chờ đợi ở vòng tám Ngoại hạng Anh

Tottenham có chuyến đi bão táp đến Etihad, nơi họ thua trắng 0-6 mùa trước. Hull City đứng trước cơ hội tạo ra bất ngờ trước một Arsenal “tàn tật” do bão chấn thương.

Tottenham diện kiến 'nhà vua'. 11 trong 27 bàn thua Tottenham nhận khi đối đầu với nhóm tứ đại gia mùa giải trước đến từ Man City. Lượt đi thua 0-6 và lượt về thua 1-5. Vì thế, dễ hiểu khi Tottenham lo sốt vó trước chuyến hành quân đến Etihad cuối tuần này. Như thường lệ, vấn đề của đội bóng thành London vẫn là thiếu bản lĩnh khi đối đầu các đội bóng lớn. Họ từng bị Liverpool đè bẹp 3-0 đầu mùa này.

 

Tottenham có lối chơi tương đối “hồn nhiên”, cởi mở và có chút mạo hiểm. Nếu gặp các đội bóng mạnh, lối chơi này sẽ nhanh chóng bộc lộ sai sót về chiến thuật. Hàng tiền vệ thường xuyên quên nhiệm vụ che chắn và hậu quả là tuyến phòng ngự bị hổng. Trong trận hòa 1-1 với Arsenal cách đây không lâu, bàn thắng của Tottenham đã đến đúng theo kiểu của Mauricio Pochettino - duy trì áp lực giành lại bóng và phản công nhanh. Hồi còn dẫn dắt Southampton, Pochettino từng thành công trước City khi dùng chiến thuật, và hôm nay có thể ông sẽ lặp lại được chiến tích này.

Hull gặp Arsenal què quặt. Chi tiêu mạnh tay, nhưng Hull City mới có hai chiến thắng từ đầu mùa. HLV Steve Bruce hy vọng việc Arsenal mất nhiều trụ cột do chấn thương sẽ là cơ hội để đội bóng của ông làm nên chuyện. HLV Arsene Wenger sẽ phải dùng hậu vệ trái Nacho Monreal để đá cặp với Per Mertesacker ở trung tâm hàng phòng ngự. Trong khi đó, hậu vệ 19 tuổi Hector Bellerin sẽ đá thay Calum Chambers vắng mặt vì thẻ phạt.

 

Với việc Mertesacker lên tiếng thúc giục đội bóng phải cải thiện khả năng phòng ngự, tâm điểm ở trận đấu tới sẽ được đặt vào trung vệ người Đức. Anh sẽ phải chỉ huy hàng thủ chống những pha bóng cố định rất nguy hiểm của Hull. Dù chênh lệch đẳng cấp giữa hai đội là khá xa, Steve Bruce hẳn vẫn nhắc các học trò của ông rằng, nếu xét về các thông kê ở Ngoại hạng Anh (điểm số, bàn thắng, bàn thua, số lần cắt bóng, tỉ lệ chuyền bóng chính xác), không hề có điểm khác biệt giữa Hull và Arsenal. Nhắm vào những pha bóng chết có lẽ là phương án lý tưởng để đánh vào một Arsenal đang què quặt lúc này.

Man Utd chuẩn bị trước cuộc khổ nạn. Sau khởi đầu tệ hại và gây không ít sự ồn ào, Louis Van Gaal đã dần đưa con tàu Man Utd trở lại đường ray. Dù để thua Swansea và Leicester, Man Utd vẫn đủ sức chen chân vào top 4. Tuy nhiên, ngoại trừ chiến thắng trước QPR, màn trình diễn của Man Utd hầu như thiếu thuyết phục. Đôi cánh mỏng manh của nhà cựu vô địch sẽ phải chịu một bài kiểm tra ở sân The Hawthorns cuối tuần này, trước khi họ bước vào chuỗi trận khó khăn sắp tới. Man Utd sẽ đụng Chelsea, Man City và Arsenal ở ba trong bốn vòng đấu tiếp theo.

 

Van Gaal nhắm tới vị trí thứ hai của Man City - đội đang hơn họ ba điểm. Một chiến thắng trước West Brom sẽ nối dài mạch thắng của Man Utd lên con số ba. Tuy nhiên, nếu bại trận, sự hoài nghi sẽ trở lại. Điều này hoàn toàn có khả năng xảy ra, West Brom đang được tổ chức tốt. Joleon Lescott là miếng ghép hoàn hảo trám vào điểm yếu trung vệ của đoàn quân HLV Irvine. Họ cũng thường đá tốt hơn ở hiệp hai - thời gian mà Man Utd đá rất tồi. West Brom sở hữu chân sút Saido Berahino, người ghi được năm bàn trong bảy vòng đấu đã qua. Irvine cho thấy cái tài của ông khi ổn định lại đội hình của West Brom trong thời gian ngắn và một chiến thắng trước Man Utd sẽ giúp HLV này khẳng định năng lực của bản thân.

Liệu Palace có lập lại kỳ tích. Ở trận đấu gần nhất, Crystal Palace đã khiến Chelsea ôm hận trên sân Selhurst Park bằng chiến thắng 1-0. Pha làm bàn duy nhất ở trận đó là một pha phản lưới nhà của John Terry. Nhưng liệu Palace có tái lập lại được điều này khi mà Chelsea đang tỏ rõ là một con quái vật không thể khuất phục?

 

Dù Tony Pulis không còn dẫn dắt Crystal Palace, Jose Mourinho vẫn cảnh báo các học trò về một cú trượt chân khác, nhất là khi các trụ cột của Chelsea vừa trở lại sau những chuyến đi liên tiếp để phục vụ đội tuyển quốc gia. Riêng Diego Costa còn gặp trục trặc gân kheo và có thể nghỉ thi đấu đến ba tuần.

Aston Villa sẽ chấm dứt cơn khát bàn thắng. Khởi đầu mùa giải tốt, nhưng qua ba trận gần nhất, Aston Villa không ghi được bàn nào. Thật khó để tưởng tượng Villa sẽ tìm kiếm bàn thắng bằng cách nào ở Goodison Park nếu họ tiếp tục duy trì chiến thuật bóng dài, ưu tiên sút xa cầu may. Mùa giải trước, khi gặp Everton trên sân khách, Aston Villa chỉ có vỏn vẹn một cú sút trong 29% thời gian kiểm soát bóng.

 

Thống kê cho thấy, ở Ngoại hạng Anh, Aston Villa là đội bóng có thời lượng kiểm soát bóng thấp nhất và có ít cú sút trúng mục tiêu nhất. Tuy nhiên, nếu đặt cạnh hàng phòng ngự tồi tàn của Everton - những người đã để thủng lưới tới 16 bàn (nhiều nhất Ngoại hạng Anh), có vẻ hàng công cùn của Paul Lambert sẽ không quá khó để tìm kiếm ít nhất một bàn từ hàng thủ sứt mẻ của đối phương.  

Burnley muốn lợi dụng sự hớ hênh của West Ham. Việc West Ham chuyển sang chơi tấn công khiến họ để lộ những khoảng trống ở hàng phòng ngự và đó là cơn đau đầu đang hành hạ Sam Allardyce. West Ham phòng ngự khá tốt ở mùa giải năm ngoái, họ giữ sạch lưới 14 trận. Nhưng mùa này thì không, họ chỉ mới có một trận giữ sạch lưới và nhận 10 bàn thua qua bảy trận. Có thể Burnley vẫn chưa có sự trở lại của Danny Ings và Sam Vokes, nhưng West Ham là một đối thủ mà họ có thể sút tung lưới và giành về những điểm số.

Bộ mặt nào cho Stoke. Sự trồi lên sụt xuống liên tục của Stoke trong những vòng đầu tiên không phải là điều phổ biến. Rất khó để nhận ra khả năng thực sự của đội bóng này trong bảy trận vừa qua. Đoàn quân của Mark Hughes có thể được ca ngợi sau chiến thắng trước Man City, nhưng họ chỉ giành thêm được một trận thắng khác trước kẻ tội nghiệp Newcastle. Cả Aston Villa và Leicester đều đã có được ba điểm trên sân Britannia. Trong những trận đấu gần đây, Stoke đã kiểm soát bóng tốt hơn. Tuy vậy, các tiền đạo của họ tỏ ra hơi vô duyên trước khung gỗ. Bằng chứng là Stoke mới chỉ ghi được sáu bàn. Các tiền đạo của họ vẫn chưa phát huy được sở trường và ngay cả khi những Peter Crouch hay Mame Biram Diouf chơi tốt, họ vẫn rất cần sự hỗ trợ của các cầu thủ chạy cánh như Victor Moses. Thủ môn Asmir Begovic sẽ có nhiều việc phải làm ở trận gặp Swansea sắp tới. Với lối chuyền bóng và di chuyển nhanh, Swansea hứa hẹn sẽ gây khó cho hàng phòng ngự giàu thể lực của Stoke.

Leicester nhắm đến ba điểm. Leicester gây tiếng vang với cú lội ngược dòng ngoạn mục trước Man Utd. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, “những chú cáo” chỉ mới kiếm thêm được một điểm. Họ để thua 0-2 trước Crystal Palace ở vòng sáu và bị Burnley cầm hòa nhờ bàn thắng vào phút chót của Wallace cách đây hai tuần. Đội bóng của Nigel Pearson vẫn đang có một vị trí tốt, họ xếp thứ 12 và cách nhóm cầm đèn đỏ 5 điểm. Họ không chịu áp lực quá lớn, trái ngược với đối thủ của họ hôm nay, Newcastle. Những yếu tố đó cho phép Leicester nắm lợi thế trước cuộc chiến. 

Redknapp ngồi trên lửa. Vị trí và phong độ hiện tại của QPR là rất đáng lo ngại. Những suy đoán xung quanh tương lai của Harry Redknapp đang xuất hiện ngày một nhiều hơn. Chiến lược gia 67 tuổi này từng chinh chiến ở sân chơi hàng đầu Champions League và có lúc, nhắm ngồi vào ghế HLV trưởng tuyển Anh. Thế nhưng, Redknapp vẫn chưa thể nào giải được bài toán mang tên QPR.

 

Có nhiều tin tức cho rằng QPR đã nhắm Tim Sherwood là người thay thế. Với việc CLB này đang ngụp lặn ở vị trí chót bảng, rất có thể trận đấu sắp tới gặp Liverpool sẽ là dấu chấm hết cho Redknapp. Về phần đội bóng Merseyside, chuyến hành quân đến Loftus Road được trông đợi sẽ mang về cho họ ba điểm. Đặc biệt, phong độ tồi của hàng phòng ngự QPR sẽ là cơ hội để Mario Balotelli ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo CLB mới.

Southampton là thước đo cho hàng công của Sunderland. Ba trận đấu gần nhất giữa Southampton và Sunderland tại Ngoại hạng Anh đều kết thúc với tỉ số hòa. Hàng công của đội khách đang có một phong độ đáng nể. Steven Fletcher đã lập cú đúp trong chiến thắng đầu tiên của Sunderland trong mùa giải này trước Stoke City. Đối tác của Fletcher trên hàng tiền đạo là Connor Wickham chính là người đã mở tỉ số trận đấu đó qua đó chấm dứt cơn khát bàn thắng kéo dài từ cuối mùa giải trước. Với việc tiền đạo dự bị Jozy Altodore thể hiện phong độ cao trong màu áo đội tuyển Mỹ khi đối đầu với Honduras hồi giữa tuần, cùng với đó là màn trình diễn xuất sắc của đội trưởng John O’Shea trước Đức, Gus Poyet tràn đầy tự tin trước chuyến làm khách trên sân St Mary. Họ sẽ đối đầu với “chú ngựa ô” của Ngoại hạng Anh ở mùa giải năm nay. Hiện tại, Southampton mới chỉ để lọt lưới năm bàn, ít nhất tại Ngoại hạng Anh, đây sẽ là thử thách thực sự với các tiền đạo của Poyet.