Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 12/9/2013, 15:48 (GMT+7)

10 ngoại binh xuất sắc ở London làm gương cho Mesut Ozil phấn đấu

Tân binh trị giá 42,5 triệu bảng của Arsenal sẽ có thêm động lực phấn đấu khi nhìn vào những cầu thủ ngoại quốc từng cùng các CLB thành London làm mưa làm gió tại Ngoại hạng Anh.

Thierry Henry

CLB: Arsenal (khoác áo trong giai đoạn 1999 – 2007 và 2012).

Là ngôi sao trong tuyển Pháp vô địch World Cup 1998, nhưng Henry lại rất lận đận khi mới ra nước ngoài thi đấu. Anh trải qua sáu tháng ác mộng ở Juventus trước khi được Wenger đón về Arsenal.

Tiền đạo người Pháp tiếp tục mờ nhạt trong màu áo CLB thành London khi tịt ngòi suốt tám trận đầu, nhưng sau đó tiến bộ với tốc độ tên lửa khi được Wenger kéo từ cánh trái vào đá trung phong.

Henry về sau trở thành một huyền thoại sống của Arsenal với kỷ lục ghi bàn cho CLB - 228 bàn qua 377 trận, hai chức vô địch Ngoại hạng Anh, ba Cup FA và vô số giải thưởng cá nhân khác.

Jurgen Klinsmann

CLB: Tottenham (1994-1995 và 1997-1998).

'Klinsi' gây ngạc nhiên với quyết định gia nhập Tottenham năm 1994, ít năm sau khi tỏa sáng giúp tuyển Đức vô địch World Cup 1990. Đông đảo CĐV Tottenham khi đó rất bi quan về khả năng thành công của chân sút người Đức ở sân White Hart Lane. Họ cũng ác cảm với suy nghĩ Klinsmann chỉ giỏi ăn vạ.

Nhưng bằng sự cố gắng, tài săn bàn, 'Klinsi' dần chinh phục tình cảm của đám đông. Dù chỉ đá cho Tottenham hai mùa, danh thủ Đức vẫn để lại ấn tượng mạnh, đặc biệt với 29 bàn ngay mùa đầu tiên, thành tích giúp anh được bầu làm Cầu thủ hay nhất mùa bóng do Hiệp hội Nhà báo Thể thao Anh (FWA) bình chọn. Mùa 1997-1998, Klinsmann trở lại và giúp Tottenham thoát xuống hạng.

Gianfranco Zola

CLB: Chelsea (1996-2003).

Tiền đạo nhỏ con người Italy (áo xanh) được mua về từ Parma năm 1996. Ông nhanh chóng trở thành một phần quan trọng trong quá trình Chelsea chuyển mình mạnh mẽ cuối thập niên 1990, đầu 2000, giúp CLB này đoạt một số danh hiệu. Đáng kể trong số này là chiếc Cup C2 châu Âu mà Chelsea đoạt được sau khi thắng Stuttgart 1-0 bằng chính pha làm bàn của Zola.

Trước khi hồi hương đá cho Cagliari ở chặng cuối sự nghiệp, Zola được các CĐV bầu làm Cầu thủ Chelsea hay nhất lịch sử và nhận huân chương Hiệp sĩ Đế Chế Anh.

Dennis Bergkamp

CLB: Arsenal (1995 – 2006).

Gia nhập Arsenal từ năm 1995, nhưng danh thủ Hà Lan (áo vàng) chỉ chói sáng sau khi Arsene Wenger đến làm HLV trưởng. Bergkamp, với lối chơi tinh tế, được xem là hiện thân cho hình ảnh một đội bóng chơi đẹp, cống hiến, hiệu quả và chiến thắng mà Wenger xây dựng.

Petr Cech

CLB: Chelsea (2004 – 2012)

Cech (áo cam) đến Chelsea để làm dự bị cho thủ môn chính Carlo Cudicini. Nhưng sau khi Cudicini dính chấn thương trong giai đoạn tập huấn hè 2004, người gác đền đến từ CH Czech này bắt lấy cơ hội và từ đó trở đi, giữ chặt vị trí số một trong khung gỗ Chelsea. Cech là trụ cột của Chelsea gặt hái vô số danh hiệu suốt từ năm 2005 đến nay, dù từ năm 2006, thủ môn này luôn phải thi đấu với chiếc mũ đội đầu kỳ quái - hệ lụy từ một chấn thương nặng ở đầu, từng khiến anh phải xa sân cỏ 3 tháng.

Robert Pires

CLB: Arsenal (2000-2006)

Pires, với thể hình mảnh khảnh, hòa nhập chậm và mất hẳn một mùa bóng để làm quen với môi trường đòi hỏi nền tảng thể lực tốt ở Ngoại hạng Anh. Nhưng sự kiên nhẫn mà Arsenal và Wenger đặt vào cầu thủ đá cánh trái người Pháp này được đền đáp rất xứng đáng. Pires là trụ cột của Arsenal suốt sáu năm ở đây và chỉ ra đi vì sự cứng nhắc của HLV Wenger trong nguyên tắc không ký hợp đồng dài hạn với những cầu thủ trên 30 tuổi.

Patrick Vieira

CLB: Arsenal (1996-2005)

Vieira (áo đỏ) chơi những năm cuối sự nghiệp ở Man City, nhưng tiền vệ trung tâm này chỉ được nhớ đến trong chín năm chơi bóng ở London trong màu áo Arsenal, nơi anh là hạt nhân trong mọi chiến thắng của CLB thời gian đó. Sức mạnh và sự cơ động của Vieira là một vũ khí quan trọng trong cơ cấu vận hành lối chơi của Arsenal.

Cùng CLB thành London, Vieira đoạt 11 danh hiệu tập thể, trong đó có chức vô địch Ngoại hạng Anh với thành tích bất bại mùa 2003-2004.

David Ginola

CLB: Tottenham (1997-2000)

Cầu thủ đẹp trai người Pháp đá cho bốn CLB Anh, nhưng gây ấn tượng mạnh nhất trong màu áo Tottenham. Ginola không chỉ làm đắm say các fan nữ với mái tóc điệu đà, phong cách hào hoa ngoài đời, mà còn chinh phục tình cảm các CĐV nam bằng thứ bóng đá đẹp, giúp Tottenham đoạt Cup Liên đoàn năm 1997. Anh nhận cú đúp giải thưởng cá nhân Cầu thủ hay nhất mùa 1998-1999 của Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA) và Hiệp hội Nhà báo Thể thao Anh (FWA).

Claude Makelele

CLB: Chelsea (2003-2008).

Bị Real thải loại, nhưng Makelele (áo xanh) tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Chelsea, nơi sức mạnh, khả năng càn quét thu hồi bóng của anh trở thành điểm nhấn trong cách chơi của cả đội. Tiền vệ phòng ngự người Pháp có thể thất vọng vì vô duyên với Champions League (thua Man Utd ở loạt luân lưu trận chung kết năm 2008), nhưng bù lại, anh giúp CLB đoạt hai chức vô địch Ngoại hạng Anh, một Cup FA và hai Cup Liên đoàn.

Didier Drogba

CLB: Chelsea (2004 – 2012)

Áp lực từ khoản phí chuyển nhượng 24 triệu bảng và vài chấn thương khiến Drogba không quá nổi bật trong mùa đầu tiên đá cho Chelsea. Nhưng tiền đạo người Bờ Biển Ngà sau đó nhanh chóng trở thành cầu thủ quan trọng bậc nhất của CLB cho đến khi anh ra đi vào hè 2012.

Drogba ghi rất nhiều bàn thắng, có vô số trận cầu hay. Nhưng ấn tượng đặc biệt về anh trong lòng các CĐV Chelsea có lẽ gắn chặt với chiến công vô địch Champions League 2012. Trong trận chung kết với Bayern, Drogba ghi bàn gỡ hòa 1-1 và sút vào quả luân lưu quyết định giúp Chelsea đăng quang.

Phương Minh