Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 20/12/2014, 09:50 (GMT+7)

10 người hùng thầm lặng tại Ngoại hạng Anh mùa này

Không giàu kỹ thuật và làm mê hoặc người hâm mộ như các đồng đội, nhưng 10 cầu thủ được gán mác “công nhân” dưới đây lại là những người góp công không nhỏ cho thành công ở đội bóng của họ.

Cesar Azipilicueta

Khi mới đến Stamford Bridge, Cesar Azipilicueta bị nhìn nhận với ánh mắt hoài nghi về khả năng của anh. Hậu vệ người Tây Ban Nha bị chê là thiếu chất lượng và chỉ đủ sức đá tròn vai,  nếu được dùng như một sự thay thế. Nhưng Azipilicueta đã nhanh chóng chứng minh những nghi ngờ đó là vô căn cứ. Thi đấu ở một vị trí trái với sở trường (hậu vệ trái), cầu thủ 25 tuổi đẩy Ashley Cole lên ghế dự bị và khiến hậu vệ kỳ cựu này phải chuyển sang AS Roma. Chưa dừng lại ở đó, sự nhiệt tình và chăm chỉ của Azipilicueta còn khiến bản hợp đồng mới trị giá 25 triệu đôla Filipe Luis phải ngồi trên ghế dự bị.

Lee Cattermole

Thường được xem như một cầu thủ có tinh thần chiến đấu máu lửa, Cattermole là một cầu thủ mà các HLV có thể dễ dàng gạch tên khỏi đội hình, nếu không quan sát kỹ cách anh thi đấu. Dĩ nhiên, Cattermole có đôi chút vấn đề về kỷ luật, anh đã phải nhận đến bảy thẻ vàng mùa này. Nhưng tiền vệ 26 tuổi chưa từng bị đuổi khỏi sân từ tháng 11 năm ngoái. Cầu thủ của Sunderland là một dạng cầu thủ chơi bóng có đầu óc chứ không phải vào sân chỉ để “tẩn” đối thủ. Với sự mạnh mẽ và tinh thần chiến đấu, đóng góp của Cattermole ở nhiều trận đấu thiết thực hơn so với các cầu thủ chơi bóng kỹ thuật. 

George Boyd

Khi bạn nhìn thấy một cầu thủ chạy cánh với mái tóc dài lãng tử, bạn sẽ nghĩ đến một cầu thủ có lối chơi bay bổng, đôi khi mơ mộng đến thiếu tin cậy. Tuy nhiên, Boyd không phải là người như vậy. Tiền vệ 29 tuổi là cầu thủ có tổng quãng đường di chuyển nhiều nhất trong 16 vòng đấu đã qua của Ngoại hạng Anh. Boyd cần mẫn lên công về thủ bên hành lang cánh trái và là một cầu thủ quan trọng trong đội hình của Burnley.

Jake Livermore

Một cầu thủ cũng nằm trong danh sách những người di chuyển nhiều nhất trong các vòng đấu đã qua của Ngoại hạng Anh là tiền vệ Jack Livermore. Hull City đã quyết định mua đứt cầu thủ 25 tuổi từ Tottenham với giá hơn 10 triệu đôla sau một mùa giải mượn anh. Những gì mà Livermore thể hiện cho thấy đó là một quyết định đúng đắn của Steve Bruce. Dù lọt vào chung kết Cúp FA mùa trước, mục tiêu hàng đầu của Hull ở mùa giải năm nay vẫn là trụ hạng. Để làm được điều này, họ cần một hệ thống phòng thủ mạnh mẽ và Livermore sẽ là một nền tảng chắc chắn cho mục tiêu đó.

Ryan Shawcross

Không có bất kỳ tính nghệ sĩ hay sự tinh tế nào trong lối chơi của Ryan Shawcross. Mặc dù lối chơi của Stoke City đã trở nên mềm mại hơn dưới thời Mark Hughes, Shawcross, về cơ bản, vẫn là người đại diện cho lối chơi của Stoke City trước kia: vụng về nhưng mạnh mẽ và có phần tàn bạo. Không có bất kỳ một động tác kỹ thuật nào xuất hiện khi Shawcross có bóng. Tuy vậy, anh vẫn được đánh giá là một trong những trung vệ giỏi của Ngoại hạng Anh và xứng đáng được gọi lên đội tuyển Anh thêm nhiều lần nữa.

Jon Walters

Tương tự như người đồng đội Ryan Shawcross, Jonathan Walters (số 19) chắc chắn không phải là một cầu thủ thích màu mè. Trong cả sự nghiệp của mình, Walters chơi bóng thô cứng, không hề có một chút khéo léo và đôi lúc thậm chí là chơi xấu. Nhưng sau tất cả những điều đó, Walters có những phẩm chất mà các HLV cần - sự cần mẫn, mạnh mẽ và lửa chiến đấu hừng hực, điều giúp anh trở thành sự lựa chọn hàng đầu trong hai mùa giải liên tiếp.

Mile Jedinak

Tất cả những chuyên gia đều có thể nói cho bạn biết tầm quan trọng của một tuyến giữa mạnh mẽ. Với Mile Jedinak (phải), Crystal Palace đang có trong tay một trong những tiền vệ phòng ngự khỏe và đáng tin cậy nhất. Cầu thủ người Australia là một cái tên nổi tiếng ở đất nước của anh. Vai trò của Jedinak không chỉ là một mảnh ghép trong đội hình, anh là một phần không thể thiếu trong lối chơi của Crystal Palace, một “công nhân” điển hình trong bóng đá.

Mark Noble

Chứng kiến những Kevin Davies, Anthony Gardner và David Nugent đều được gọi vào đội tuyển Anh, Mark Noble hẳn có lý do để phàn nàn vì không được hưởng đặc ân đó. Tiền vệ 27 tuổi đã làm được những điều đáng nể dù không được trời ban cho những kỹ năng chơi bóng bẩm sinh. Mark Noble là cầu thủ có tổng quãng đường di chuyển nhiều nhất ở Ngoại hạng Anh mùa trước. Anh dường như là cầu thủ duy nhất của West Ham cống hiến toàn bộ sức lực vì người hâm mộ. Đáng nể hơn, khi Sam Allardyce đến và mang theo triết lý bóng đá tấn công, Noble đã cố gắng thích nghi với lối chơi đó và góp phần không nhỏ cho thành công hiện nay của đội bóng.

Jordan Henderson

Khi Liverpool chi đến 133 triệu đôla cho bốn cầu thủ Andy Carroll, Stewart Downing, Charlie Adam và Jordan Henderson. Người ta biết đó là một thảm họa và đội bóng vùng Merseyside cần phải xem lại chính sách chuyển nhượng. Nhưng ngoài ba cái tên đầu tiên chắc chắn là những nỗi thất vọng, Henderson vẫn đang trụ lại ở Anfield và âm thầm cống hiến. Lối chơi của Henderson ở giai đoạn gần đây đã trở nên sáng tạo hơn với những đường chuyền sắc bén, tuy nhiên, tuyển thủ Anh vẫn được xem là một mẫu tiền vệ “cần cù bù thông minh”. 

James Milner

Nếu theo dõi cách Milner chơi bóng ở Man City, bạn có thể dễ dàng nhận ra phong cách chạy và chạy của anh chỉ sau vài phút. Bỏ ra 37,5 triệu đôla để mang anh về sau một mùa giải tỏa sáng ở Aston Villa, Man City đã gây bất ngờ khi để Milner chơi như một cầu thủ chạy cánh thay vì vị trí sở trường ở trung tâm hàng tiền vệ của anh. Dù vậy, khả năng thích ứng và tinh thần tự nguyện chơi trái sở trường, điều có thể gây hại cho sự nghiệp của mình, đã đưa James Milner trở thành một trong những công thần trong thành công vài năm qua của đội chủ sân Etihad. 

Quang Huy