Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 1/2/2014, 15:32 (GMT+7)

10 thương vụ được đánh giá cao nhất tháng 1/2014

Ngoài Mata - tân binh đắt giá nhất lịch sử Man Utd, danh sách mà tờ Goal (Italy) công bố khi thị trường chuyển nhượng giữa mùa khép lại hôm qua còn có một số bản hợp đồng giá rẻ, miễn phí hoặc cho mượn.

Lewis Holtby (Tottenham - Fulham, mượn cầu thủ)

Tiền vệ người Đức (áo trắng) không thể tỏa sáng ở Tottenham như kỳ vọng, nhưng tài năng của anh không vì thế mà bị đánh giá thấp. Cầu thủ từng gây ấn tượng rất mạnh khi trưởng thành trong màu áo Schalke này được kỳ vọng sẽ là điểm tựa để Fulham tạo sức bật cho cuộc chiến trụ hạng mà họ sa vào vì phong độ bết bát ở nửa đầu mùa.

Diego (Wolfsburg - Atletico Madrid, mượn cầu thủ)

Ngôi sao người Brazil đang ở độ tuổi đẹp nhất đời cầu thủ - 28 tuổi - và dù không thật sự gây ấn tượng ở Wolfsburg, sức sáng tạo, khả năng dẫn dắt lối chơi và khát khao cống hiến của anh vẫn chưa hề mai một. Atletico Madrid từng hiểu rất rõ năng lực của Diego khi mượn anh trong mùa giải 2011-2012. Họ vì thế giang rộng vòng tay đón anh trở lại dù chỉ dưới dạng cho mượn trong nửa mùa khi Diego không còn đất sống ở Wolfsburg.

Pablo Daniel Osvaldo (Southampton - Juventus, mượn cầu thủ)

Osvaldo không thành công khi thử sức ở Ngoại hạng Anh với Southampton, nhưng anh vẫn là một trong những số 9 hiệu quả bậc nhất trong làng bóng đá Italy hiện tại, với lối chơi giàu sức mạnh, cùng kỹ năng đánh hơi bàn thắng rất thính nhạy. Và đó là lý do khiến Juventus quyết định đưa anh về dưới dạng cho mượn kèm theo điểu khoản mua đứt với giá 15,6 triệu bảng (19 triệu euro) trong hè này.

Hernanes (Lazio - Inter, 20 triệu euro)

Giữa thời buổi thóc cao gạo kém ở Serie A, 20 triệu euro mà Inter chi ra để tậu Hernanes có thể được xem như một thương vụ vụ gây chấn động. Nhưng đó là một khoản đầu tư rất hứa hẹn, bởi từ ba năm qua, Hernanes luôn là một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất ở Serie A. Anh được xem như buồng phổi của Lazio và có thể vực dậy tuyến giữa đang chơi rất thiếu sinh khí của Inter.

Yohan Cabaye (Newcastle United - Paris Saint-Germain, 24 triệu euro)

Khái niệm đủ hầu như không tồn tại với PSG, bằng chứng là dù đã sở hữu một tuyến giữa hùng hậu vào loại bậc nhất châu Âu, họ vẫn thèm muốn có thêm một tiền vệ trung tâm công thủ toàn diện nữa. Và để giải quyết vấn đề, đội bóng nhà giàu này không đắn đo nhiều chi 19 triệu bảng (24 triệu euro) để tậu Cabaye về từ Newcastle.

Thắng lợi của PSG là thất bại của Arsenal, bởi ông lớn Ngoại hạng Anh từng rất sốt sắng muốn mua Cabaye trong mùa hè nhưng bị từ chối vì chỉ đề nghị trả 10 triệu bảng. Đến tháng 1 này, khi Arsenal còn đang phân vân chưa vào cuộc, PSG đã nhanh tay vung tiền và nẫng mục tiêu ngay trước mắt đội bóng của Wenger. Man Utd được cho là cũng tiếc nuối chứng kiến Cabaye dọn hành lý về Paris, vì họ cũng rất cần một tiền vệ có khả năng phòng ngự mạnh mẽ, biết ghi bàn từ những pha băng lên tấn công và chuyền bóng dài rất tốt như tuyển thủ Pháp 28 tuổi này.

Aiden McGeady (Spartak Moscow - Everton, phí chuyển nhượng không tiết lộ)

Tiền vệ người CH Ireland gầy dựng danh tiếng trong sáu mùa giải (2004-2010) khoác áo Celtic và là trụ cột của Spartak Moscow từ năm 2010 đến nay. Anh từng được Everton theo đuổi hồi mùa hè với lời đề nghị 13 triệu bảng, nhưng bị Spartak từ chối. Nhưng khi trở lại với một lời đề nghị khác, chưa được tiết lộ chi tiết, Everton đã giành được cầu thủ mà nhiều ông lớn Ngoại hạng Anh theo đuổi này.

Mohamed Salah (Basel - Chelsea,  13,4 triệu euro)

Salah tưởng chừng đã gia nhập Liverpool, khi các bên gần như đạt được thỏa thuận chuyển nhượng anh. Nhưng Chelsea bất ngờ nhảy vào cuộc với lời đề nghị trị giá 11 triệu bảng (13,4 triệu euro), xông xênh hơn những ba triệu so với mức mà Liverpool đề nghị.

Salah từng gây ấn tượng mạnh với Chelsea và HLV Mourinho khi anh từng ghi bàn trong cả hai lần Basel đánh bại đội bóng Anh tại vòng bảng Champions League mùa này. Tiền vệ 21 tuổi người Ai Cập đến để lấp khoảng trống mà Juan Mata để lại trên tuyến đầu Chelsea.

Radja Nainggolan (Cagliari - Roma, mượn nửa mùa giá 3 triệu euro)

Roma tận hưởng đến hai chiến thắng ngọt ngào trước Juventus chỉ trong tháng 1. Sau khi loại "Lão Bà" ở Cup Italy, Roma lại đánh bại đại gia này trên sàn chuyển nhượng với thương vụ đưa ngôi sao 25 tuổi người Bỉ về từ Cagliari.

Bất chấp sự sốt sắng từ Juventus, Cagliari gật đầu với đề nghị mượn nửa mùa trị giá ba triệu kèm theo điều khoản mua đứt với giá sáu triệu euro từ phía Roma.

Giám đốc Bóng đá Roma Walter Sabatini đóng vai trò rất quan trọng trong thành công này. Song song với việc thuyết phục Nainggolan và Cagliari, Sabatini còn xuất sắc đẩy Michael Bradley sang Toronto FC với giá 7,3 triệu để dọn chỗ và lấy tiền thực hiện thương vụ mua người mới.

Keisuke Honda (CSKA Moscow - AC Milan, miễn phí)

Công tác chuyển nhượng của Milan nhiều năm qua bị chỉ trích vì kém hiệu quả. Nhưng với thương vụ tay không đưa Honda về từ CSKA Moscow hè này ít nhiều giúp họ gỡ gạc lại thể diện. Ngôi sao 28 tuổi từ lâu đã chứng tỏ đẳng cấp thế giới với hàng loạt màn trình diễn trong màu áo CLB Nga lẫn ĐTQG Nhật Bản và được nhiều đại gia săn đón. Nhưng anh đã chọn Milan làm bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp.

Juan Mata (từ Chelsea sang Man Utd - trị giá 45 triệu euro)

Rất hiếm khi thị trường chuyển nhượng chứng kiến một thương vụ lớn làm hài lòng tất cả các bên. Và vụ Mata (áo đỏ) là một trong số hiếm hoi đó. Chelsea nhận được 45 triệu euro (37,1 triệu bảng) từ một cầu thủ mà HLV Mourinho không trọng dụng. Man Utd, sau hơn nửa năm trời dài cổ chờ đợi, rồi cũng tuyển mộ được một ngôi sao lớn ở tầm cỡ thế giới. Trong khi bản thân Mata háo hức với cam kết đảm bảo suất đá chính ở sân Old Trafford và qua đó, có thêm hy vọng cạnh tranh một suất trong màu áo tuyển Tây Ban Nha đi Brazil dự World Cup 2014.

Phương My