Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ bảy, 13/7/2013, 12:02 (GMT+7)

10 vụ tuyển mộ giúp các CLB Ngoại hạng Anh đổi đời

Sự xuất hiện của những ngôi sao này là bước ngoặt mở ra giai đoạn huy hoàng, thịnh trị cho đội bóng đã đặt niềm tin và chịu đầu tư vào họ.

Rio Ferdinand (từ Leeds United sang Man Utd - 2002)

Khoản phí chuyển nhượng 29,1 triệu bảng Man Utd chi để mua Ferdinand không chỉ giúp anh lập kỷ lục chuyển nhượng với một hậu vệ, mà còn là con số khủng khiếp cho một ngôi sao mới nổi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đây vẫn là một thương vụ hời của Man Utd. Trong 11 năm phụng sự, Ferdinand là hạt nhân của đội chủ sân Old Trafford đoạt sáu chức vô địch Ngoại hạng Anh.

David Seaman (từ QPR sang Arsenal, 1990)

Dù Seaman gia nhập Arsenal trước kỷ nguyên Ngoại hạng Anh, nhưng tác động từ vụ chuyển nhượng này đến "Pháo Thủ" vẫn rất đáng kể. Cựu thủ môn tuyển Anh bắt ổn định đến khó tin trong màu áo Arsenal, góp phần giúp CLB đoạt tám danh hiệu khác nhau, còn cá nhân ông thì trở thành một huyền thoại sống trong lòng người hâm mộ.

Wayne Rooney (từ Everton sang Man Utd - 2004)

Dù tương lai của Rooney đang rất mờ mịt hè này, không ai có thể phủ nhận thực tế rằng mối lương duyên giữa anh với Man Utd chín năm qua đã thành công rực rỡ. Kể từ khi gia nhập sân Old Trafford từ Everton, tiền đạo người Anh luôn đóng vai trò quan trọng trong đội hình Man Utd đoạt năm chức vô địch giải Ngoại hạng và một lần đăng quang ở Champions League.

Sol Campbell (từ Tottenham Hotspur sang Arsenal – 2001)

Gây sốc và đến giờ vẫn bị xem là "kẻ phản bội đáng ghê tởm nhất" trong lịch sử Tottenham, Campbell vẫn là một thương vụ thành công và có tính bước ngoặt của Arsenal đầu thế kỷ 21. Sự hiện diện của trung vệ thép này giúp Arsenal kiện toàn hàng thủ và nhờ đó lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu là vô địch Ngoại hạng Anh với thành tích bất bại cả mùa 2002-2003. Năm 2006, Campbell cũng có công lớn khi Arsenal lọt vào trận chung kết Champions League, nơi chính anh ghi bàn mở tỷ số (nhưng Barca thắng ngược 2-1).

Robin van Persie (từ Arsenal sang Manchester United - 2012)

Sau khi mất chức vô địch Ngoại hạng Anh vào tay Man City hè 2012, Man Utd quyết định chi 24 triệu bảng để rước Van Persie về từ Arsenal với tham vọng không giấu diếm - đòi lại ngôi báu. Tiền đạo người Hà Lan đáp ứng hoàn hảo đòi hỏi đó, khi ghi 26 bàn tại Ngoại hạng Anh, giúp Man Utd đăng quang sớm bốn vòng đấu.

Carlos Tevez (từ Man United sang Man City – 2009)

Vụ chuyển nhượng Tevez đánh dấu bước ngoặt lớn nhất của Man City, từ một kẻ giàu xổi không đủ hấp dẫn các tên tuổi lớn, thành một thế lực mới có sức hút khó cưỡng với các ngôi sao hàng đầu. Tiền đạo người Argentina cũng được đánh giá cao vì đóng góp quan trọng vào chiến tích lần đầu vô địch Ngoại hạng Anh của Man City và đoạt thêm hai chiếc Cup khác (Cup FA và Siêu Cup Anh) trong bốn năm qua.

Alan Shearer (từ Southampton sang Blackburn Rovers - 1992)

Trước khi đầu quân cho Newcastle, nơi anh gắn bó đến lúc treo giày, Shearer gặt hái thành công lớn cùng Blackburn. Anh hợp với Chris Sutton thành cặp song sát lợi hại, góp phần quyết định giúp đội chủ sân Ewood Park vô địch Ngoại hạng Anh mùa 1994-1995.

Roy Keane (từ Nottingham Forest sang Man United - 1993)

Khi rời sân City Ground để chuyển sang Old  Trafford, Keane lập kỷ lục chuyển nhượng của bóng đá Anh với mức phí 3,75 triệu bảng mà Man Utd trả cho Nottingham Forrest. Nhưng so với những thành tựu lớn lao mà anh giúp CLB đạt được, số tiền trên rõ ràng vẫn quá hời. Trong thời đỉnh cao của Keane, Man Utd là thế lực thống trị Ngoại hạng Anh với bảy chức vô địch.

Eric Cantona (từ Leeds United sang Manchester United - 1992)

Có một lý do đơn giản khiến Cantona được các CĐV ở Old Trafford gọi bằng cái tên thân mật "Nhà Vua Eric". Tiền đạo người Pháp chính là nhân tố làm nên khác biệt, giúp Man Utd lần đầu tiên sau 26 năm nếm mùi vô địch Anh và chất xúc tác làm nên những thành công lớn về sau. Mức phí 1,2 triệu bảng mà Man Utd bỏ ra để mua Cantona vì thế được xem là quá rẻ.

Frank Lampard (từ West Ham sang Chelsea - 2001)

Ngoài tiền bạc của Abramovich, thành công của Chelsea trong kỷ nguyên tỷ phú người Nga ở sân Stamford Bridge còn đến từ việc họ may mắn sở hữu Lampard. Tiền vệ người Anh luôn là mắt xích nổi bật ở hàng tiền vệ với sự bền bỉ cũng duyên làm bàn đáng nghạc nhiên. Chức vô địch lịch sử mùa 2004-2005 có dấu ấn rất lớn của Lampard và mở ra thời kỳ Chelsea được xem như một thế lực thật sự tại Ngoại hạng  Anh.

Phương My