Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 4/2/2015, 09:05 (GMT+7)

13 bản hợp đồng tệ nhất trong lịch sử Man Utd

Anderson và Zaha cùng chia tay sân Old Trafford vào ngày cuối phiên chợ đông 2015. Một là cầu thủ đắt giá nhất của CLB ở kỳ chuyển nhượng hè 2007, người kia là thương vụ mua sắm cuối của Ferguson trước khi nghỉ hưu.

Massimo Taibi: Cựu thủ môn người Italy chuyển tới từ Venezia năm 1999 với giá 6,8 triệu đôla. Người “gác đền” sinh năm 1970 này chỉ bốn lần ra sân tại Man Utd, nhưng phải chịu tới 11 bàn thua, trong đó có pha để bóng lọt qua hai chân như kiểu gà đẻ trứng sau cú sút không khó cản phá của tiền đạo Matt Le Tissier bên phía Southampton. Anh sau đó nhanh chóng được bán cho Reggina hồi tháng 1/2000, sau trận đấu để thủng lưới tới năm bàn trước Chelsea. Đây được coi là vụ đầu tư thảm hại của “Quỷ đỏ” dưới thời Ferguson, đúng vào giai đoạn ông mới bắt đầu tìm kiếm một người thế chỗ huyền thoại Peter Schmeichel.

Eric Djemba-Djemba: Tiền vệ người Cameroon này gia nhập sân Old Trafford từ Nantes của Pháp hồi năm 2003 với giá 5,3 triệu đôla, cùng sự kỳ vọng sẽ trở thành một Roy Keane mới. Nhưng anh sớm phải chuyển tới Aston Villa vào năm 2005 sau chỉ 39 lần khoác áo Man Utd. Hiện tại anh đang chơi bóng cho CLB vô danh Persebaya Surabaya ở Indonesia.

Zoran Tosic: Cầu thủ 27 tuổi người Serbia từng được quảng cáo là ngôi sao chạy cánh trái tài năng phi thường. Anh được chiêu mộ từ Partizan Belgrade hồi tháng 1/2009 với giá gần 14 triệu đôla, nhưng chỉ có năm lần được vào sân từ ghế dự bị trước khi được bán lại cho CSKA Moscow hồi tháng 6/2010, sau khi thi đấu tại Cologne theo diện cho mượn từ tháng 1/2010.

Wilfried Zaha: Cầu thủ chạy cánh 22 tuổi người Bờ Biển Ngà chính là bản hợp đồng cuối cùng do đích thân cựu HLV Alex Ferguson đặt bút ký trước khi nghỉ hưu. Khi đó chiến lược gia người Scotland đã vui mừng khi đánh bại được Arsenal để thực hiện vụ chiêu mộ 18 triệu đôla hồi tháng 1/2013. Nhưng từ tháng 8/2014, anh đã trở lại Crystal Palace theo hợp đồng cho mượn trước khi ký hợp đồng dài hạn với CLB cũ này vào ngày cuối kỳ chuyển nhượng mùa đông 2/2/2015. Anh chỉ bốn lần khoác áo Man Utd, trong đó chỉ có hai trận ở giải Ngoại hạng Anh.

Bebe: Tiền đạo 24 tuổi này đầu quân cho Man Utd từ Guimaraes hồi hè 2010 với giá 11 triệu đôla. Thời điểm đó, anh thậm chí chỉ là cầu thủ vô gia cư hầu như không được biết đến ngay tại quê hương Bồ Đào Nha. Vì vậy không có gì bất ngờ khi cuối cùng anh chỉ có bảy lần ra sân đều tồi tệ trong màu áo đội một Man Utd trước khi được đem cho một số CLB của Thổ Nhĩ Kỳ và Bồ Đào Nha mượn cho tới ngày kết thúc hợp đồng. Hồi hè 2014, Man Utd bán Bebe cho Benfica, và sau đó CLB này lại để anh tới Cordoba của giải La Liga thi đấu theo hợp đồng cho mượn.

Anderson: Tiền vệ 26 tuổi người Brazil là tân binh đắt giá nhất của Man Utd trong mùa hè 2007, khi chuyển tới từ Porto với giá 39 triệu đôla. Anh thực hiện thành công một cú sút 11 mét trong loạt luân lưu thắng Chelsea ở chung kết Champions League 2008, và chơi tốt ở một số trận đấu đáng chú ý khác của Man Utd. Tuy nhiên, anh đã không chứng minh được tài năng theo kỳ vọng và không đảm bảo thể lực, khiến Man Utd chấp nhận để anh trở về Brazil khoác áo Internacional theo diện chuyển nhượng tự do, cho dù hợp đồng còn thời hạn tới hết mùa giải hiện tại.

Kleberson: Tiền vệ này từng cùng Brazil vô địch World Cup 2002, nhưng không chứng tỏ được tài năng ở môi trường bóng đá Anh. Sau chỉ 30 lần khoác áo Man Utd kể từ khi chuyển tới đây hồi hè 2003 với giá gần 10 triệu đôla từ Atletico Paranaense, anh đã phải rời sân Old Trafford để đến Besiktas với giá chỉ còn 3 triệu đôla hồi hè 2005.

Ralph Milne: Cựu cầu thủ chạy cánh người Scotland này được đưa về từ CLB hạng Ba Bristol City với giá 227.000 đôla hồi tháng 11/1988. Sự thất thường của ông chính là hình ảnh thu nhỏ của một Man Utd gặp nhiều khó khăn trong những ngày đầu của HLV Alex Ferguson tại sân Old Trafford. Ông không được ra sân trận nào trong suốt 18 tháng cuối cùng thực hiện hợp đồng tại sân Old Trafford, trước khi chuyển tới CLB Trung Quốc Sing Tao năm 1991.

Mark Bosnich: Man Utd ký hợp đồng với thủ môn người Australia hồi năm 1999 mà không mất tiền phí chuyển nhượng, khi anh trở thành cầu thủ tự do sau bảy năm gắn bó với Aston Villa. Anh được kỳ vọng sẽ thay thế Peter Schmeichel, nhưng phải rời khỏi Old Trafford sau chỉ 23 lần ra sân để nhường chỗ cho thủ môn người Pháp Fabien Barthez.

Juan Sebastian Veron: Cựu ngôi sao tiền vệ người Argentina thất bại trong nỗ lực khẳng định tên tuổi tại môi trường bóng đá Anh, sau khi chuyển tới Man Utd mùa hè 2001 với giá 42 triệu đôla từ Lazio. Anh từng được HLV Ferguson ngợi khen là cầu thủ đạt đẳng cấp thế giới, tuy nhiên bản hợp đồng đắt giá này đã phá vỡ sự cân bằng nơi tuyến giữa Man Utd. Cựu nhạc trưởng tài ba của Lazio và Parma được bán cho Chelsea hè năm 2003 với giá chỉ còn gần 23 triệu đôla, sau khi không thể chơi ăn ý với hai ngôi sao tuyến giữa của “Quỷ đỏ” thời đó là Roy Keane và Paul Scholes. Anh thi đấu 82 trận cho Man Utd, ghi 11 bàn.

Owen Hargreaves:  Chuyển tới Man Utd từ Bayern hồi tháng 5/2007 với giá gần 26 triệu đôla, ngôi sao người Anh thời đó được đánh giá đang trên đường phát triển sự nghiệp thành một trong những tiền vệ phòng ngự hàng đầu thế giới. Tuy nhiên một loạt chấn thương đã cản trở bước thăng tiến của anh, khiến Hargreaves chỉ có thể ra sân 39 trận trong bốn năm ở Old Trafford trước khi tới Man City theo diện chuyển nhượng tự do. 

Dimitar Berbatov: Tiền đạo người Bulgaria này đã từ chối Man City để đầu quân cho Man Utd từ Tottenham hồi tháng 9/2008 với giá gần 47 triệu đôla. Nhưng chân sút sinh năm 1981 này không gây được ấn tượng, dù cựu HLV Ferguson từng kiên nhẫn trao cho anh nhiều cơ hội thể hiện sự đóng góp. Mọi người có thể dễ dàng chỉ ra hai điểm nhấn trong quãng thời gian bốn năm anh chơi bóng ở Man Utd: cú hat-trick vào lưới Liverpool, và năm bàn riêng trong trận đấu với Blackburn. 

Garry Birtles: Trước khi chuyển tới sân Old Trafford từ Nottingham Forest năm 1980 với giá gần 2 triệu đôla, ông là một trung phong thi đấu rất sung mãn. Nhưng trong 32 trận đầu khoác áo Man Utd, cựu cầu thủ người Anh này chỉ ghi được một bàn, và phải đợi tới mười tháng mới có được bàn đầu tiên ở giải vô địch quốc gia. Mùa hè 1982, ông được bán trở lại cho Forest sau khi ghi được tổng cộng 12 bàn trong 64 trận chơi cho Man Utd.

Nguyễn Phát