Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 3/9/2014, 08:28 (GMT+7)

15 vụ tuyển mộ tốt nhất trong hè 2014

Dựa trên tài năng, phí chuyển nhượng và tiềm năng đóng góp của từng cầu thủ cho màu áo mới, tờ Goal (Italy) đưa ra 15 vụ chuyển nhượng mà họ cho là tốt nhất trên phiên chợ hè đóng cửa hôm 1/9.

Robert Lewadowski (từ Dortmund sang Bayern; chuyển nhượng tự do). Bayern không chỉ dung nạp một trong những trung phong hay nhất châu Âu, mà với Lewandowski, họ còn rút ruột đối thủ cạnh tranh lớn nhất ở Bundesliga. Đây còn là vụ tuyển mộ miễn phí, do Lewandowski ra đi khi hết hợp đồng với Dortmund.

Cesc Fabregas (từ Barcelona sang Chelsea; 47,3 triệu đôla). Không thật sự thành công trong ba mùa giải khoác áo Barca, Fabregas trở lại Ngoại hạng Anh và ngay lập tức chứng tỏ anh vẫn là một tiền vệ trung tâm ở đẳng cấp thế giới. Fabregas bổ sung cho Chelsea sức sáng tạo, sự nhịp nhàng và tốc độ ở tuyến giữa mà họ còn thiếu khi để vuột ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa trước.

Toni Kroos (từ Bayern sang Real Madrid; 33 triệu đôla); Chỉ với 33 triệu, Real tuyển mộ một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới và là hạt nhân của tuyển Đức vô địch World Cup 2014. Cái giá hời này xuất phát từ việc Kroos chỉ còn một năm hợp đồng với Bayern và không muốn gia hạn.

Tại Real, Kroos hứa hẹn sẽ thay thế vị trí của Xabi Alonso, trụ cột đã lớn tuổi bị đẩy sang Bayern Munich, trong vai trò người điều tiết nhịp độ ở giữa sân.

Alexis Sanchez (từ Barca sang Arsenal; 52,5 triệu đôla). Tiền đạo người Chile là quả bom tấn thứ hai mà Arsenal giật trên thị trường chuyển nhượng trong hai mùa hè liên tiếp. Nếu Ozil được chờ đợi mang lại sức sáng tạo và kỹ năng dẫn dắt hàng công, thì Alexis hứa hẹn bổ sung tốc độ, sự đa năng và đột biến từ những tình huống di chuyển từ hai biên vào trung lộ.

Diego Costa (từ Atletico Madrid sang Chelsea; 58 triệu đôla). Bỏ một số tiền không nhỏ, nhưng với Chelsea, đó là khoản đầu tư đáng đồng tiền bát gạo để sở hữu trung phong ghi tới 36 bàn cho Atletico Madrid mùa trước.

 

Chelsea, từ sau khi Drogba ra đi, rất cần một tiền đạo có bản năng săn bàn, giàu sức mạnh và không ngán các tình huống tranh chấp tay đôi dữ dội. Costa đến và ngay lập tức chứng tỏ anh có thể đáp ứng những yêu cầu ấy khi ghi bốn bàn chỉ qua ba trận đầu cùng CLB ở Ngoại hạng Anh.

Mehdi Benatia (từ Roma sang Bayern; 39,4 triệu đôla). Chấn thương của Javi Martinez để lại một khoảng trống lớn trong hệ thống phòng ngự của HLV Guardiola, nhưng sự quyết đoán và chịu chơi từ phía Ban lãnh đạo Bayern giúp Guardiola có một phương án lý tưởng để lấp đầy khoảng trống đó.

 

Benatia là trung vệ hay nhất Serie A mùa trước, khi sự chắc chắn của anh giúp Roma giảm một nửa số bàn thua so với mùa trước đó và cán đích thứ nhì ở Serie A. Cầu thủ người Marocco này không chỉ xuất sắc và kịp thời trong các pha can thiệp, chơi bóng bổng tốt và còn là một phương án tìm kiếm bàn thắng lợi hại trong các pha cố định.

Luis Suarez (từ Liverpool sang Barca; 115,5 triệu đôla). Với Liverpool, Suarez vươn lên hàng ngũ số ít các tiền đạo hay nhất thế giới bóng đá khi đoạt ngôi Vua phá lưới Ngoại hạng Anh mùa vừa qua. Nhưng Liverpool dường như chưa đủ tầm vóc để Suarez có thể hiện thực hóa tham vọng chinh phục các danh hiệu lớn, anh vì thế dứt áo sang Barca.

 

Đội bóng xứ Catalan phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ và vài tháng chờ đợi trước khi Suarez mãn án treo giò vì vụ cắn Chiellini ở World Cup. Nhưng vì tài năng của Suarez, họ có lý do để mạo hiểm với tiền đạo này.

Angel Di Maria (từ Real Madrid sang Man Utd; 99 triệu đôla). Tự bản thân cái giá kỷ lục Ngoại hạng Anh đã nói lên mức độ kỳ vọng mà Man Utd gửi gắm ở tiền vệ công người Argentina. Di Maria cũng chứng tỏ anh xứng đáng với khoản đầu tư ấy khi tỏa sáng rực rỡ, giúp Real Madrid vô địch Champions League mùa trước. Ngôi sao 26 tuổi này hứa hẹn là mảnh ghép còn thiếu ở tuyến giữa để Van Gaal hoàn thiện cỗ máy 3-5-2 mà ông đang áp dụng như chưa gặt hái kết quả như ký ở Man Utd.

Radamel Falcao (từ Monaco sang Man Utd; mượn một mùa giải). Chấn thương và chất lượng trung bình của giải vô địch Pháp khiến Falcao trải qua một năm đáng quên trong màu áo Monaco. Vụ chuyển nhượng sang Man Utd, theo hợp đồng mượn cầu thủ có điều khoản cho phép mua đứt, vì thế mở ra một lối thoát cho tiền đạo người Colombia này.

 

Man Utd cũng hứa hẹn sở hữu một cỗ máy săn bàn lợi hại, nếu HLV Van Gaal biết cách khai thác, giúp anh này tỏa sáng như thời còn ở Porto rồi Atletico Madrid.

Xabi Alonso (từ Real Madrid sang Bayern Munich; 13 triệu đôla). Rất khó tin khi Real thay đổi quan điểm từ chỗ xem Alonso như một tiền vệ trung tâm trụ cột, đến chỗ rẻ rúng, xem anh như một lão tướng, một cục nợ ăn bám chỉ trong vòng ba tháng. Nhưng đó là sự thật.

 

Alonso có thể rầu lòng vì chuyện này, nhưng Bayern thì hả hê vì nhờ đó, họ có được một trung những tiền vệ giữ nhịp, toàn diện nhất thế giới bóng đá hiện tại. Sự xuất hiện của Alonso ở giữa sân hứa hẹn sẽ giúp Guardiola có thêm nhiều phương án chiến thuật lợi hại, bên cạnh những Lahm, Thiago Alcantara, Schweinsteiger.

James Rodriguez (từ Monaco sang Real Madrid; 105 triệu đôla). Với James (áo hồng), Real không chỉ sở hữu Vua phá lưới World Cup 2014, một gương mặt điển trai, hút hàng để bán áo đấu và tiếp thị hình ảnh, mà còn có một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất thế giới bóng đá hiện tại.

Mario Balotelli (từ AC Milan sang Liverpool; 26,5 triệu đôla). Balotelli đồng nghĩa với vô vàn rắc rối vì thói quen vô kỷ luật và tính khí thất thường của anh. Nhưng anh cũng là một tiền đạo tài năng với hiệu suất ghi bàn đáng nể - gần một bàn qua hai trận - xuyên suốt chiều dài sự nghiệp. Liverpool vì thế chấp nhận mạo hiểm để tuyển mộ anh này về từ Milan, với hy vọng sẽ kiềm tỏa được con ngựa bất kham và biến Balotelli thành một sát thủ lợi hại, thay thế Luis Suarez.

Mario Mandzukic (từ Bayern sang Atletico Madrid; 29 triệu đôla). Mất Diego Costa vào tay Chelsea, nhưng Atletico Madrid lại mua được Mandzukic - một sự thay thế hứa hẹn tương tương. Tiền đạo người Croatia rời Bayern vì không hợp với chiến thuật của HLV Guardiola, nhưng ở mùa giải 2012-2013, anh là hạt nhân quan trọng bậc nhất giúp "Hùm Xám" dưới trướng HLV Juup Heynckes đoạt cú ăn ba vô địch Bundesliga - Cup Quốc Gia - Champions League.

 

So với Diego Costa, Mandzukic không hề kém cạnh ở khả năng chớp thời cơ, sức mạnh. Tiền đạo người Croatia thậm chí còn có phần nhỉnh hơn ở kỹ năng không chiến.

Alberto Moreno (từ Sevilla sang Liverpool - 19,7 triệu đôla)

Moreno là một trong những hậu vệ hay nhất La Liga mùa trước, và đóng vai trò quan trọng giúp Sevilla vô địch Europa League. Thực tế đó cùng với cái tuổi 22 của anh này biến Moreno thành vụ đầu tư hời cho Liverpool, bởi họ chỉ mất chưa đến 20 triệu đôla để có anh.

Cuối tuần qua, Moreno đã chứng tỏ anh lợi hại như thế nào với tình huống cướp bóng trong chân một cầu thủ Tottenham rồi lao lên như một cơn lốc ghi bàn ấn định thắng lợi 3-0 cho Liverpool ở vòng ba Ngoại hạng Anh.

Keylor Navas (từ Levante sang Real Madrid; 13 triệu đôla). 13 triệu đôla được xem là cái giá hời khi Real tậu được thủ môn hay nhất La Liga mùa trước và vừa tỏa sáng cùng tuyển Costa Rica ở World Cup 2014. Navas không chỉ hứa hẹn sẽ thay thế tốt Diego Lopez, mà còn có thể đánh bật Casillas khỏi đội hình chính, xét đến việc thủ môn kỳ cựu này đang rớt phong độ nhanh chóng.

Phương Minh