Thứ năm, 25/4/2024
Thứ tư, 4/9/2013, 07:36 (GMT+7)

20 vụ chuyển nhượng tốt nhất hè này

Bản hợp đồng thế kỷ của Real Gareth Bale có tên cạnh những cầu thủ miễn phí hoặc có giá chuyển nhượng rẻ mạt.

1. Isco (21 tuổi, từ Malaga sang Real Madrid, giá 30 triệu euro)

Isco giỏi cỡ nào mà khiến Real phải tốn tới 30 triệu euro? Câu trả lời nằm ở cách Real tự tin đẩy đi cùng lúc Mesut Oezil và Kaka trong ngày cuối kỳ chuyển nhượng. Real làm thế vì sau khi chứng kiến những gì Isco thể hiện, họ tin tưởng tuyệt đối rằng anh sẽ trở thành một trong những hộ công hay nhất thế giới.

Trong màu áo mới, Isco như không hề chịu áp lực từ khoản phí chuyển nhượng lớn. Anh nhanh chóng xác lập vị thế trụ cột, ghi ba bàn trong ba trận đã đấu ở La Liga và quan trọng hơn, cứ qua mỗi trận, tất cả đều nhận thấy, tiền vệ này càng đá càng tiến bộ.

2. David Villa (31 tuổi, Barca - Atletico Madrid, 2,1 triệu cộng phụ phí)

Sự xuất hiện của Neymar khiến Villa (áo đỏ trắng) trở thành người thừa ở sân Nou Camp, nhưng bất chấp thực tế đó, việc Barca bán anh cho Atletico Madrid với giá rẻ mạt 2,1 triệu euro vẫn là một cú sốc lớn.

Villa không còn trẻ, nhưng không tới mức vô dụng hay hết đát. Những trận đấu đầu trong màu áo Atletico Madrid cho thấy anh vẫn thuộc số ít những trung phong hay nhất thế giới hiện tại với sự nhạy cảm, bản năng săn bàn như chưa hề mai một. Bằng chứng là cú vô-lê tung lưới chính Barca ở trận lượt đi Siêu Cup Tây Ban Nha tháng trước.

3. Carlos Tevez (29 tuổi, Man City - Juventus, 10 triệu)

Tevez từng có quá khứ bất hảo, nhưng việc Man City tống khứ anh trong hè vừa qua như một món hàng hết đát vẫn là bất ngờ, xét đến việc tiền đạo người Argentina là cầu thủ chơi hay nhất của họ mùa trước.

Với "người da đỏ Apache" - biệt danh của Tevez, Juventus có thể xem như đã vớ được món hời, bởi từ hai năm qua, họ vẫn miệt mài tìm kiếm một tiền đạo ở đẳng cấp thế giới mà bất thành. Trong màu áo mới, Tevez ngay lập tức chứng tỏ tài năng với ba bàn thắng qua ba trận chính thức.

4. Mario Gomez (26 tuổi, Bayern - Fiorentina, 15,5 triệu)

Fiorentina được đánh giá rất cao khi đẩy Stevan Jovetic cho Man City lấy 25 triệu euro rồi bỏ ra ba phần năm món tiền đó rước về Mario Gomez. Thương vụ này được ví như cách đội bóng áo tím tống tiễn một cầu thủ hay dính chấn thương và chưa bao giờ ghi quá 14 bàn mỗi mùa Serie A và thay bằng một cỗ máy săn bàn thực thụ. Gomez là một sát thủ bẩm sinh và trong màu áo mới, anh nhanh chóng hợp cùng Rossi trở thành cặp tấn công lợi hại bậc nhất Serie A hiện tại.

5. Mesut Oezil (24 tuổi, Real Madrid - Arsenal, 50 triệu)

Việc những cầu thủ có thể mất vị trí như Wilshere hay Ramsey đều lên tiếng chào đón anh khi Oezil kịp đầu quân cho Arsenal vào giờ chót phiên chợ hè cho thấy tiền vệ người Đức được đánh giá cao như thế nào từ các đồng nghiệp. 

Dù phải bỏ ra khoản phí kỷ lục trong lịch sử CLB, với Oezil, Arsenal sở hữu một trong những tiền vệ làm bóng tốt nhất thế giới hiện tại. Tài năng, sức sáng tạo và nhãn quan chiến thuật đặc biệt của Oezil hứa hẹn sẽ là yếu tố làm nên khác biệt giữa một Arsenal vật vã trắng tay suốt tám năm qua với một đội bóng lớn đủ sức cạnh tranh sòng phẳng, gặt hái các danh hiệu.

6. Paulinho (25 tuổi, Corinthians - Tottenham, 20,6 triệu)

Một tiền vệ vào hàng của hiếm trong bóng đá hiện đại, và Tottenham là đội nhanh chân hơn cả khi chi ra khoản phí chuyển nhượng kỷ lục đầu tiên trong hè này để mua đứt Paulinho ngay trước thềm Confed Cup 2013. 

CLB thành London hẳn phải thấy may mắn vì họ đã làm điều sáng suốt đó, bởi qua Confed Cup, nơi Paulinho đá tuyệt hay, chưa chắc Tottenham đã đua được với các đại gia trong cuộc đấu giá tiền vệ này. 

Trong màu áo mới, Paulinho bắt nhịp rất nhanh và trở thành mắt xích then chốt, cải thiện đáng kể sức mạnh, sự cơ động lẫn khả năng "sát thương" từ tuyến hai Totenham.

7. Radamel Falcao (27 tuổi, Atletico Madrid - Monaco, 60 triệu)

Bất kể Falcao quay lưng với những ông lớn để sang Monaco hè này với động cơ gì, anh vẫn là thương vụ mà đội bóng mới thăng hạng Ligue 1 thắng lớn, cả về mặt thương hiệu lẫn chuyên môn. Với Falcao, Monaco sở hữu cỗ máy săn bàn đáng sợ thứ ba thế giới mùa vừa qua, chỉ sau Messi và Ronaldo, đồng thời có một thứ vũ khí lợi hại để nuôi tham vọng lọt vào top 3, và nếu có thể, cạnh tranh ngôi báu Ligue 1 mùa này.

8. Juan Quintero (20, Atletico Nacional - Porto, 5 triệu)

Porto có truyền thống phát hiện những viên ngọc thô có giá rẻ mạt nhưng giàu tiềm năng trở thành các ngôi sao đẳng cấp thế giới và tiền vệ công 20 tuổi người Colombia (áo xanh trắng) có thể là trường hợp mới nhất trong số đó.

Cách Quintero chơi bóng có sự già dặn trước tuổi và sự điềm tĩnh chỉ có ở những ngôi sao lớn. Anh chói sáng khi đá cho Pescara theo hợp đồng mượn cầu thủ ở Serie A mùa trước và mới đây được ví như một bản sao của Messi khi thắp sáng giải vô địch U20 thế giới bằng những màn trình diễn siêu hạng.

9. Willian (25 tuổi, Anzhi Makhachkala - Chelsea, 35,2 triệu)

Khó khăn tài chính của Anzhi mở ra cơ hội tuyệt vời cho Chelsea sở hữu cầu thủ mà họ thèm muốn và theo đuổi suốt cả năm trước. Tiền vệ công tóc xù người Brazil này hứa hẹn sẽ mang lại sự bùng nổ và một chút ngẫu hứng mà dàn tiền vệ công của Chelsea hiện tại còn thiếu.

10. Neymar (20 tuổi, Santos - Barca, 57 triệu)

Neymar được cho là của để dành của Barca, để họ đưa anh về sau World Cup 2014. Nhưng thất bại nặng nề dưới tay Bayern ở bán kết Champions League mùa trước buộc họ phải tiến hành sớm vụ tuyển mộ ngôi sao bóng đá Brazil sáng nhất thế giới hiện tại. 

Dù gặp đôi chút vấn đề về sức khỏe trong giai đoạn đầu ở Nou Camp, những gì Neymar thể hiện khi truyền cảm hứng giúp Brazil vô địch Confed Cup trước đó cho thấy anh hoàn toàn xứng đáng với món tiền 57 triệu euro mà Barca phải bỏ ra để tậu anh.

11. Jesus Navas (27 tuổi, Sevilla - Man City, 17,6 triệu)

Navas (áo xanh) không phải là tân binh đắt giá nhất của Man City hè này, nhưng có thể trở thành tân binh giàu ảnh hưởng nhất. Bất chấp những nghi ngờ về khả năng hòa nhập vào cuộc sống mới ở Manchester, cựu cầu thủ chạy cánh của Sevilla được kỳ vọng sẽ bổ sung tốc độ và sự chính xác trong những quả tạt - thứ mà Man City còn thiếu để trở thành một cỗ máy hủy diệt đích thực.

12. Roberto Soldado (28 tuổi, Valencia - Tottenham, 30,6 triệu)

Tài năng của Soldado đã được chứng tỏ khi anh thay thế hoàn hảo vị trí chủ công mà David VIlla để lại ở Valencia từ năm 2010. Mùa trước, tiền đạo trưởng thành từ học viện bóng đá của Real Madrid này cũng gây ấn tượng mạnh với 24 bàn trong 35 trận đá cho Valencia.

Bất chấp gánh nặng áp lực từ khoản phí chuyển nhượng đắt giá nhất lịch sử Tottenham, Soldado vẫn hòa nhập nhanh chóng và trở thành trụ cột trên hàng công CLB thành London, với bốn bàn thắng qua bốn trận chính thức đã đấu.

13. Kevin Strootman (24 tuổi, PSV - Roma, 17 triệu)

Roma không giữ được một số tài năng trẻ trong hè này, nhưng bù lại, họ được đánh giá cao khi tuyển mộ được Strootman từ PSV. Với tiền vệ phòng ngự được ví như một Roy Keane mới này, Roma sở hữu một đấu sĩ thực thụ và thực tế cho thấy tuyển thủ Hà Lan bắt nhịp rất tốt, hợp cùng De Rossi và Pjanic trở thành bộ ba rất ăn ý ở giữa sân.

14. Edinson Cavani (26 tuổi, Napoli - Paris Saint-Germain, 64 triệu)

Bản thân Cavani từng nhiều lần thừa nhận anh không xứng đáng với cái giá 64 triệu euro mà PSG phải chi cho Napoli. Giới chuyên môn cũng nghi ngờ khả năng tiền đạo người Uruguay này chơi cặp ăn ý với "ma cũ" Zlatan Ibrahimovic. Nhưng với chân sút đã ghi tới 33 bàn ở Italy mùa trước, PSG rõ ràng vẫn sở hữu một sát thủ lợi hại cho mục tiêu bảo vệ ngôi báu Ligue 1 và bành trướng tham vọng ở Champions League.

15. Mario Goetze (21 tuổi, Dortmund - Bayern, 37 triệu)
Quyết định của Goetze đầu quân cho Bayern là một cú sốc với HLV Klopp và khiến ông cùng nhiều trụ cột Dortmund buồn đến mất ngủ cuối mùa trước. Cảm giác đó hoàn toàn dễ thông cảm, bởi Goetze trưởng thành từ chính học viện bóng đá của Dortmund và trở thành một trong những hộ công hay nhất thế giới ở độ tuổi dưới 21. Trong màu áo mới, Goetze được kỳ vọng sẽ trưởng thành hơn nữa nhờ sự dìu dắt của Pep Guardiola, HLV quyết định đưa anh về Bayern.

16. Erik Lamela (21 tuổi, Roma - Tottenham, 30 triệu)   Với 15 bàn thắng cùng năm đường kiến tạo sau 33 trận, Lamela được xem như một trong những hộ công hay nhất Serie A mùa trước. Đây là lý do khiến Tottenham chọn mua anh để thay thế Gareth Bale, người chuyển sang Real Madrid hè này.

17. Eric Abidal (33 tuổi, Barca - Monaco, miễn phí)   Đã 33 tuổi và vừa trải qua hai cơn bạo bệnh là lý do khiến Barca quay lưng với Abidal, dù họ luôn sát cánh và ủng hộ anh trong thời gian chạy chữa. Tuy nhiên, kinh nghiệm chơi bóng, sự đa năng và đẳng cấp quốc tế của Abidal hứa hẹn vẫn hữu ích cho đội bóng mới thăng hạng Monaco trong ngắn hạn, khi họ chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn lọt vào top 3 Ligue 1 mùa này.

18. Henrikh Mkhitaryan (24 tuổi, Shakhtar - Dortmund, 27,5 triệu)

Sau khi mất Goetze, Dortmund đã bắt tay ngay vào việc tìm kiếm người thay thế và cái tên được HLV Klopp chọn là Mkhitaryan (áo vàng), hộ công chơi rất hay trong màu áo Shakhtar Donetsk mùa trước. Tiền vệ người Armenia này không chỉ giàu kỹ thuật và chơi sáng tạo, mà còn lợi hại hơn Goetze ở khả năng chớp thời cơ ghi bàn khi có khoảng trống.

19. Gonzalo Higuain (25 tuổi, Real Madrid - Napoli, 40,6 triệu)

Sau Maradona, mãi đến hè này, Napoli mới tìm kiếm được một người Argentina tạo ra sự kỳ vọng, hưng phấn lớn lao tương tự ở Higuain (áo xanh). Mới 25 tuổi, Higuain đã là một chân sút dày dạn kinh nghiệm và thiện chiến ở châu Âu với sáu mùa giải đỉnh cao cùng Real Madrid. Tốc độ, kỹ săng săn bàn của tiền đạo này hứa hẹn sẽ là thứ vũ khí lợi hại của Napoli mùa tới, giúp họ vơi đi nỗi nhớ Cavani.

20. Gareth Bale (24 tuổi, Tottenham - Real Madrid, 100 triệu)

Thương vụ dài, khiến báo chí tốn nhiều giấy mực nhất mùa hè rồi cũng kết thúc hôm 2/9 khi Real nhất trí với Tottenham khoản phí chuyển nhượng 100 triệu euro và Bale ra mắt ở sân Bernabeu. Dù có những chỉ trích, nghi ngờ xoay quanh khoản phí chuyển nhượng khổng lồ, Bale vẫn là một tài năng đích thực, như cách anh chứng tỏ ở Tottenham mùa trước.

Thứ tự các bản hợp đồng được sắp xếp dựa trên tổng hợp các yếu tố gồm phí chuyển nhượng, tuổi, tài năng, thương hiệu, khả năng đóng góp cho màu áo mới

Phương Minh