Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ sáu, 28/2/2014, 16:50 (GMT+7)

50 bức ảnh có ảnh hưởng nhất lịch sử bóng đá (phần 1)

Beckham lốp bóng từ giữa sân, Higuita trình diễn cú đá "bọ cạp", tuyển Italy đánh bài cạnh Cup vàng thế giới... là những khoảnh khắc được CĐV nhắc đến và chia sẻ nhiều nhất trong lịch sử.

Khoảnh khắc David Beckham thực hiện cú lốp bóng ghi bàn từ giữa sân trong trận Man Utd - Wimbledon mùa giải 1996-1997. Đây là pha bóng giúp Beckham lột xác từ một cầu thủ tiềm năng thành ngôi sao rực rỡ trên bầu trời bóng đá Anh, đồng thời là bàn thắng đẹp nhất trong sự nghiệp cầu thủ này. Bức ảnh đến nay vẫn được hàng chục nghìn fan chia sẻ trên mạng xã hội mỗi khi nhắc về cựu thủ quân "tam sư".

Hậu vệ Gareth Southgate ôm đầu sau tình huống đá hỏng quả luân lưu trong trận bán kết Euro 1996 giữa Anh và Đức. Bức ảnh này đã trở thành biểu tượng cho thất bại của "tam sư" tại các giải đấu lớn trong một thời gian dài.

Thủ môn nghệ sĩ của Colombia, Rene Higuita tung chân lên phá bóng thay vì dùng tay khi đối mặt với cú sút của Jamie Redknapp trong trận giao hữu với đội tuyển Anh trên sân Wembley năm 1995. Dù không được nhiều thủ môn học hỏi, cú đá kiểu "bọ cạp" này đã gây ấn tượng rất mạnh.

Vẻ mặt ủ ê của HLV Steve McClaren trông rất hợp với chiếc ô màu đỏ - xanh dương, như báo hiệu những ngày "giông bão" dành cho ông và đội tuyển Anh sau thất bại trước Croatia trong trận đấu quyết định tại vòng loại Euro 2008. Bức ảnh được chia sẻ khắp nơi khi "tam sư" lần đầu tiên đứng ngoài một giải đấu lớn kể từ World Cup 1994.

Ryan Giggs cởi áo chia vui sau pha solo ghi bàn quyết định trong trận đá lại bán kết FA Cup giữa Man Utd và Arsenal năm 1999. Đây là bàn thắng đẹp nhất trong sự nghiệp Giggs, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong hành trình chinh phục cú ăn ba lịch sử của Man Utd.

Tiền vệ Paul Gascoigne gây sốc với màn giả thổi sáo trong trận derby thành Glasgow giữa Rangers và Celtic. Sáo là biểu tượng chiến thắng của người theo đạo Tin lành trước Thiên chúa giáo ở thế kỷ 17, thế nên các CĐV theo Thiên chúa giáo của Celtic tức giận trước hành động chia vui của Gascoigne. Tiền vệ này bị chửi rủa suốt thời gian sau đó của trận đấu rồi bị Liên đoàn bóng đá Scotland phạt nặng.

Sergio Aguero cởi áo chia vui sau pha ghi bàn quyết định đem lại chức vô địch Ngoại hạng Anh đầu tiên cho Man City năm 2012. Trước tình huống ở phút 93 đó, tỷ số trận Man City - QPR là 2-2 và đội chủ nhà tưởng như đã để vương miện một lần nữa rơi vào tay Man Utd. Chiến thắng kịch tính giúp Aguero và đồng đội vượt lên nhờ hiệu số bàn thắng bại tốt hơn.

Bức ảnh kinh điển ghi lại khoảnh khắc thủ quân đội tuyển Italy, Dino Zoff và HLV Enzo Bearzot chơi bài cùng hai thành viên khác của đoàn trong chuyến bay trở về từ World Cup 1982. Tất cả đều tập trung cao độ vào ván bài mà quên đi sự hiện diện của chiếc Cup mới giành được tại Tây Ban Nha. Đó là Cup vô địch thế giới đầu tiên sau 42 năm chờ đợi của Italy, đồng thời là thành quả của một hành trình chinh phục hy hữu với ba trận hòa ở vòng bảng thứ nhất và bốn chiến thắng liên tiếp ở các vòng sau.

Paolo Di Canio vung tay đẩy ngã trọng tài Paul Alcock, sau khi bị phạt thẻ đỏ trong trận đấu giữa Sheffield Wednesday và Arsenal vào tháng 9/1998. Hành động này khiến tiền đạo người Italy bị phạt 10.000 bảng và 11 trận treo giò.

"Những đứa trẻ của Fergie" là một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất về thế hệ vàng Man Utd thập niên 1990, được chụp nhân sự kiện đoạt FA Cup dành cho lứa tuổi U18 năm 1992.

Sáu trong bảy cầu thủ có mặt trong bức ảnh gồm Ryan Giggs, Nicky Butt, David Beckham, Gary Neville, Phil Neville và Paul Scholes về sau đều thi đấu thành công cho "Quỷ đỏ".

Hình ảnh Messi đi bóng thoăn thoắt trước sự vây hãm của bốn cầu thủ Real là một trong những minh chứng thuyết phục nhất về tài năng của tiền đạo này. M10 từng dẫn dắt Barca tới chiến thắng 6-2 tại Bernabeu, đi bóng solo loại Real Madrid khỏi bán kết Champions League, hay đơn giản là ghi tổng cộng 18 bàn trong các trận El Clasico để sánh ngang Di Stefano. Những thành công đó khiến người xem như cảm thấy huyền thoại Diego Maradona một lần nữa tung hoành sân cỏ.

Vui mừng sau khi Ruud van Nistelrooy đá hỏng phạt đền, trung vệ Martin Keown bật cao, giơ hai tay như để thể hiện sự hài lòng và chọc tức đối phương. Bức ảnh được chụp trong trận Man Utd - Arsenal hồi tháng 9/2003.

Vinnie Jones (trái) bóp "chỗ kín" của Paul Gascoigne trong một nỗ lực ngăn cầu thủ đối phương có bóng, trong trận đấu giữa Wimbledon và Newcastle United. Bức ảnh này đã trở thành một minh chứng cho lối chơi thô bạo của tiền vệ xứ Wales.

"Tại sao luôn là tôi", Balotelli ngạo nghễ đưa ra thông điệp sau tình huống ghi bàn trong trận Man City thắng Man Utd 6-1 ngay tại sân Old Trafford cuối năm 2011. Bức ảnh chụp lại tình huống này thậm chí được quan tâm nhiều hơn so với kết quả trận đấu.

Jose Mourinho hồn nhiên bộc lộ niềm vui trên sân Old Trafford khi FC Porto thoát hiểm ở những phút cuối trong trận lượt về vòng 16 đội Champions League. Porto hòa 1-1 trong trận này và thắng 3-2 chung cuộc trước Man Utd. Đây là bước ngoặt để Mourinho tiến tới danh hiệu vô địch Champions League đầu tiên trong sự nghiệp.

Dịp kỷ niệm tròn 50 năm thảm họa Munich (rơi máy bay khiến nhiều cầu thủ Man Utd thiệt mạng) diễn ra đúng trận derby Manchester mùa giải 2007-2008. Trong một diễn biến dành cho nhau sự tôn trọng hiếm hoi, CĐV hai đội Man Utd và Man City cùng hòa vào một phút mặc niệm tại Old Trafford. Trận này Man City thắng 2-1.

Paolo Di Canio gây thêm một vụ scandal khi giơ tay chào kiểu phát xít trước các CĐV cực hữu của Lazio vào năm 2004. Vì hành động này, tiền đạo người Italy tiếp tục bị phạt tiền và treo giò nhiều trận.

Pha lộn nhào chia vui nổi tiếng của thủ môn Peter Schmeichel sau trận chung kết Champions League 1999. Cuộc lội ngược dòng của Man Utd trước Bayern, trong đó có hai bàn quyết định vào các phút bù giờ, khiến thủ môn người Đan Mạch không kìm được sự phấn khích.

Frank Rijkaard nhổ nước bọt tới hai lần vào tóc Rudi Voeller trong màn tiểu xảo hài hước ở vòng hai World Cup 1990. Xen vào giữa là những cuộc tranh cãi với trọng tài và kết quả là hai cầu thủ đều phải nhận thẻ đỏ. Điều an ủi cho Voeller là Đức giành chiến thắng 2-1 trước Hà Lan để vào tứ kết.

Bức ảnh chụp cầu thủ Pep Guardiola và trợ lý HLV Jose Mourinho tại Barca vào năm 1997. Hai người về sau đều trở thành HLV danh tiếng và có nhiều cuộc đối đầu "nảy lửa" trên sân cỏ.

Khoảnh khắc chia vui của Beckham sau pha sút phạt thành bàn ở phút bù giờ thứ hai - bàn thắng giúp tuyển Anh hòa 2-2 với Hy Lạp ở vòng loại World Cup 2002. "Tam sư" có thể đã phải đá vòng play-off nếu để thua.

Andres Escobar đá phản lưới nhà trong trận Colombia thua Mỹ 1-2 ở vòng bảng World Cup ngày 22/6/1994. Đúng 10 ngày sau, hậu vệ này bị một nhóm mafia bắn chết tại Medellin.

Trong trận El Clasico cuối năm 2002, CĐV Barca ném đầu lợn xuống sân Nou Camp như một món quà tặng cho "kẻ phản bội" Luis Figo. Hai năm trước đó, tiền vệ này đào thoát khỏi Barca để gia nhập kình địch Real Madrid với giá chuyển nhượng kỷ lục thế giới.

Maradona chia vui sau pha ghi bàn vào lưới Hy Lạp, góp phần giúp Argentina thắng 4-0 ở vòng bảng World Cup 1994. Đây là bàn thắng cuối cùng của "cậu bé vàng" tại các kỳ World Cup. Maradona chỉ được thi đấu thêm một trận tại World Cup 1994 rồi bị trục xuất do dương tính với doping.

Hình ảnh xúc động trước trận Everton - Newcastle cuối năm 2012 khi hai em bé ra sân với những chiếc áo số 9 và 6. Thời điểm đó dư luận đang kêu gọi làm rõ trách nhiệm của cảnh sát trong thảm họa Hillsborough năm 1989 khiến 96 CĐV thiệt mạng (trận đấu giữa Liverpool và Sheffield). Liverpool là đối thủ kình địch của Everton hơn 100 năm qua.

Xuân Hoàng