Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 8/1/2015, 05:59 (GMT+7)

Các sao bóng đá có thể nghỉ hưu trong năm 2015

Chấn thương, gánh nặng tuổi tác sau hàng chục năm vắt sức trên các sân cỏ rất có thể sẽ khiến những Drogba, Del Piero, Ceni... đưa ra quyết định treo giày trong năm nay.

Brad Friedel (43 tuổi, Tottenham)

Thủ thành người Mỹ 43 tuổi đã có 20 năm thi đấu chuyên nghiệp và là gương mặt quen thuộc với các khán giả của Ngoại hạng Anh. Friedel đang khoác áo Tottenham nhưng đã không được thi đấu kể từ tháng 3/2014. Hợp đồng của cựu tuyển thủ Mỹ sẽ hết hạn vào cuối mùa bóng năm nay. Có một vài thông tin cho rằng Friedel sẽ trở về quê nhà để chơi ở Giải nhà nghề Mỹ. Tuy nhiên, khả năng anh đưa ra quyết định chia tay sân cỏ vẫn khá cao.

Ricardo Carvalho (37 tuổi, AS Monaco)

Mùa này Carvalho đã có 19 lần ra sân trên tất cả các mặt trận cho đội đương kim á quân Ligue 1. Tuy nhiên, ở tuổi 36, cựu tuyển thủ Bồ Đào Nha có vẻ đã bắt đầu cảm thấy khốn khổ với những cơn đau tích tụ sau nhiều năm thi đấu chuyên nghiệp. Anh đã không ra sân lần nào kể từ tháng 11 năm ngoái sau khi dính một chấn thương bắp chân.

Antonio Di Natale (37 tuổi, Udinese)

Di Natale vẫn thi đấu xuất sắc ở Serie A và là đầu tàu của Udinese, đội bóng đang có phong độ cao. Ghi những bàn thắng quan trọng, hiện diện như một mối nguy hiểm với hàng thủ của các đội bóng lớn, Di Natale đã thể hiện điều đó trong một thập kỷ qua ở Udinese, nhưng có lẽ đã đến lúc những bước chạy của anh chuẩn bị dừng lại. Năm ngoái, tiền đạo người Italy đã nghĩ đến việc treo giày nhưng cuối cùng lại thay đổi quyết định. Di Natale đã ghi được tám bàn thắng ở mùa giải năm nay. Anh hiện xếp thứ bảy trong danh sách các chân sút hay nhất mọi thời đại của Serie A với 201 bàn sau 404 trận với tỉ lệ 0,5 bàn mỗi trận.

Nicolas Anelka (36 tuổi - thất nghiệp)

Một trong những cầu thủ kinh qua nhiều CLB nhất trong sự nghiệp, Anelka từng chơi cho 12 CLB trong đó có rất nhiều cái tên danh tiếng như Real Madrid, PSG, Chelsea, Juventus, Liverpool, Man City… Cựu tiền đạo đội tuyển Pháp tiếp tục chuyến hành trình của anh ở Ấn Độ trong màu áo Mumbai City và vừa kết thúc mùa giải đầu tiên ở đất nước Nam Á. Anelka đang được liên hệ để chuyển sang khoác áo đội bóng Malaysia Selangor FA. Tuy nhiên, kể cả khi phi vụ này xảy ra, với việc Malaysian Super League kết thúc vào tháng 12, tiền đạo 36 tuổi nhiều khả năng vẫn nói lời chia tay bóng đá trong năm nay.

Alessandro Del Piero (40 tuổi - thất nghiệp)

Một cựu ngôi sao khác vừa chơi bóng ở Super League Ấn Độ, Del Piero từng gây sốt khi chuyển từ Juventus sang khoác áo đội bóng Australia Sydney FC năm 2012. Tiền đạo 40 tuổi vừa kết thúc hợp đồng với Delhi Dynamos và đang chưa tìm được CLB mới. Trong thời đỉnh cao sự nghiệp, Del Piero được biết đến như một trong những ngôi sao sáng nhất ở đội tuyển Italy. Tuy nhiên, vấn đề tuổi tác khiến anh chỉ còn có thể chơi ở các giải đấu hạng xoàng và Del Piero đang tính đến chuyện nghỉ hưu.

Rio Ferdinand (36 tuổi - QPR)

Trung vệ là một trong những vị trí khó chơi nhất khi cầu thủ chịu gánh nặng tuổi tác. Rio Ferdinand có vẻ đang thấu hiểu rất rõ điều này khi khoác áo QPR tại Ngoại hạng Anh năm nay. Thực tế, trong những mùa giải cuối cùng còn khoác áo Man Utd, Ferdinand đã sớm nhận ra sự xuống dốc về phong độ và thể lực của bản thân. Cựu tuyển thủ Anh đã bắt đầu xuất hiện thường xuyên hơn trên truyền hình với vai trò chuyên gia trong những chương trình bình luận bóng đá. Có lẽ, cầu thủ 36 tuổi đã bắt đầu tính cho bản thân một hướng đi mới.

Juan Roman Riquelme (36 tuổi - Argentinos Juniors)

Rất nhiều CĐV của Boca Juniors muốn thấy tiền vệ hào hoa này kết thúc sự nghiệp trong màu áo CLB giàu truyền thống của Argentina, nhưng Riquelme đã quyết định chuyển về thi đấu cho đội bóng thời thơ ấu Argentinos Juniors, nơi anh bắt đầu sự nghiệp, vào tháng bảy năm ngoái. Một quyết định thường thấy ở các lão tướng khi họ bắt đầu tính chuyện treo giày, quay lại từ nơi bắt đầu. Hợp đồng của Riquelme với đội bóng đang chơi ở giải hạng hai Argentina sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Dimitar Berbatov (34 tuổi - Monaco)

Được biết đến như một trong những tiền đạo lười di chuyển nhất ở châu Âu, lối chơi của tiền đạo người Bulgaria có thể cho phép anh thi đấu đến năm 40 tuổi. Tuy vậy, hợp đồng của anh với Monaco sẽ kết thúc vào cuối mùa bóng năm nay và Berbatov có thể nói lời chia tay với Ligue 1 trong vài tháng tới. Eurosport đưa tin HLV của đội tuyển Bulgaria Ivaylo Petev đang cố thuyết phục Berbatov trở lại, nhưng cựu tiền đạo Man Utd dường như sẽ khước từ đề nghị này. Cách chơi bóng của Berbatov không tốn nhiều sức lực nhưng sự suy giảm về sức bền có thể khiến tiền đạo 34 tuổi đánh mất khả năng.

Djibril Cisse (33 tuổi - Bastia)

Tiền đạo 33 tuổi có vẻ sẽ sớm đưa ra quyết định treo giày sớm hơn ai hết. Tháng 10 năm ngoái, Cisse từng than thở rằng các chấn thương đang khiến thể lực của anh bị bào mòn. Các bác sĩ cảnh báo cựu tiền đạo đội tuyển Pháp rằng anh không nên tiếp tục thi đấu khi đang mang trong người một chấn thương hông nghiêm trọng. Cisse đã thừa nhận điều này trên kênh truyền hình L'Equipe 21. Cựu tiền đạo Liverpool đã ra sân năm lần ở mùa giải năm nay nhưng không ghi được bàn thắng nào cho Bastia. Cisse có niềm đam mê với ngành công nghiệp thời trang và đó có thể là con đường anh sẽ đi sau khi chia tay nghiệp quần đùi áo số.

Didier Drogba (36 tuổi - Chelsea)

Nhiều người cho rằng, quyết định rời Chelsea sau chức vô địch Champions League năm 2012 của Drogba là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã quyết định ký hợp đồng một năm với đội chủ sân Stamford Bridge vào mùa hè năm ngoái và lại phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp cuối mùa giải năm nay. Trở lại Chelsea với vai trò dự bị cho Diego Costa, Drogba đã có một vài màn trình diễn tốt nhưng tham vọng ngày càng lớn của Jose Mourinho, “voi rừng” có thể sẽ phải nói lời chia tay lần nữa với đội bóng đã làm nên tên tuổi của mình. Anh được cho là nằm trong diện quy hoạch của Chelsea cho vị trí cánh tay phải của Mourinho trong ban huấn luyện.

Esteban Cambiasso (35 tuổi - Leicester City)

Thời điểm một năm trước, ít ai nghĩ đến chuyện một cầu thủ từng vô địch Champions League, giành năm danh hiệu Scudetto, bốn Coppa Italia, một La Liga và vô địch FIFA Club World Cup sẽ nghỉ hưu ở Leicester City. Tuy nhiên, điều đó có thể xảy ra trong năm nay khi tiền vệ người Argentina đang cân nhắc chuyện treo giày. Năm nay 35 tuổi, Cambiasso chứng kiến khả năng phòng ngự của anh  suy giảm vì tuổi tác và những đóng góp của anh cho đội chủ sân King Power Stadium không đủ để giúp vực dậy một tập thể đang thi đấu bết bát.

Rogerio Ceni (42 tuổi - Sao Paulo)

Đây không phải là năm đầu tiên người ta đồn đoán về việc Ceni sẽ chia tay sự nghiệp cầu thủ. Thủ thành 42 tuổi đã đứng trong khung gỗ của Sao Paulo trong 25 năm và các CĐV của đội bóng này vui mừng vì tiếp tục được thấy anh ra sân. Ceni là thủ môn có khả năng sút phạt rất tốt, anh đã ghi 125 bàn trong sự nghiệp của mình, một con số kỷ lục. Cựu tuyển thủ Brazil hy vọng sẽ nâng con số này lên cao hơn nữa trước khi đưa ra quyết định nghỉ hưu.

Di Khánh